อนุญาตให้มีเพื่อนได้! Novoflex เปิดตัวอแดปเตอร์ช่วยให้ Hasselblad X1D ใช้เลนส์นอกค่าย

ยังคงเป็นควันหลงจากงาน  2018 CP+ show เป็นข่าวดีให้กับเหล่าสาวกค่ายกล้องไฮโซที่ชาวไทยหลายคนแอบแวะไปชมเสมอเวลาไปช็อปปิ้งงาน Photo fair เป็นประจำยังคงเป็นควันหลวงจากงาน  2018 CP+ show เป็นข่าวดีให้กับเหล่าสาวกค่ายกล้องไฮโซที่ชาวไทยหลายคนแอบแวะไปชมเสมอเวลาไปช็อปปิ้งงาน Photo fair เป็นประจำอย่าง  Hasselblad ได้มีโอกาสไปลองเลนส์ต่างค่ายมากขึ้น

 

นำทีมไอเดียโดย  novoflex บริษัทผลิตอุปกรณ์ถ่ายภาพชื่อดังจากเยอรมันเปิดตัว NOVOFLEX BALPRO ซีรี่ย์อแดปเตอร์ที่จะเข้ามาช่วยให้ Hasselblad X1D กล้องเทพ medium format สามารถใช้เลนส์ข้ามค่ายได้หลากหลายขึ้นไม่ว่าจะเป็น Leica R-, Leica M-, Nikon F- as และ  Hasselblad V-type โดยเฉพาะอแดปเตอร์ Nikon มีการเสริมตัวช่วยให้กล้องค่ายไฮโซสามารถใช้เลนส์แบบ G-type ของค่ายเหลืองได้ง่ายไร้กังวล ซึ่งการผลิตอแดปเตอร์ครั้งนี้เป็นการคืนความสุขให้ชาว Hasselblad หลังมีปัญหาในเรื่องความหลากหลายเลนส์เพราะ Hasselblad X1D มีเลนส์ให้เลือกน้อยโดยตอนเปิดตัวครั้งแรกทางค่ายปล่อยเลนส์ออกมาสองรุ่นเท่านั้น (45mm F3.5 และ 90mm F3.2)

 

แต่อย่างไรก็ตามด้วยกล้องค่ายสวีเดนเป็นเซนเซอร์ขนาด medium format เมื่อนำเลนส์ 35 mm มาใช้จะเกิดขอบดำหรือที่เรียกกันว่า วิทเนท (vignette)ขึ้นมาในรูป อาจสร้างความรำคาญให้ช่างภาพหลายคนที่ไม่ชื่นชอบขอบดำ โดยการใส่ขอบดำลงในภาพแล้วส่วนใหญ่ช่างภาพจะนิยมทำในซอฟแวร์ตอนแต่งภาพเสียเป็นส่วนใหญ่ ต้องติดตามกันต่อไปว่าผลตอบรับของตลาดจะเป็นอย่างไรแต่ก็ถือเป็นก้าวที่ดีที่ช่วยกล้องไฮโซได้ลองเลนส์นอกค่ายแก้เหงาในระหว่างรอทางสวีเดนผลิตเลนส์ให้หลากหลายรองรับการใช้งานมากขึ้น โดยตัวอแดปเตอร์จะเริ่มวางขายในเดือนเมษายนนี้

ไม่ใช่แค่ Hasselblad แต่อแดปเตอร์สำหรับ Leica ก็มี

 

ไม่ใช่ว่า novoflex จะลำเอียงผลิตอแดปเตอร์ให้ทาง Hasselblad เพียงอย่างเดียวแต่ทางบริษัทเยอรมันก็ให้ความสำคัญกับจุดแดงแรงสามเท่าสำหรับสายจุดแดงที่อยากลองไปหาประสบการณ์โลกภายนอกหรือมีเงินซื้อบอดี้แต่เรื่องเลนส์ขอเว้นระยะไว้ก่อน โดยทาง novoflex ผลิตตัวแปลงให้ทั้ง Leica-M, Leica-R, Leica-SL  T และ TL ตามลำดับเพื่อรองรับการใช้งานเลนส์นอกค่ายดังอย่างโซนี่ แคนนอน นิคคอนและโอลิมปัส ซึ่งช่วยให้ตากล้องจุดแดงที่พึ่งย้ายค่ายแล้วเสียดายเลนส์ค่ายเก่า สนนราคาตั้งแต่ 3,466-9,697 บาทให้เลือกสรรตามความสนใจ สามารถเข้าไปเลือกได้ที่เว็บไซต์  www.novoflex.de แต่อย่าลืมคำนวนเงินไทยกันเองนะ

Tips :

เลนส์ G-type

เลนส์ประเภท G ไม่มีวงแหวนควบคุมรูรับแสง ออกแบบมาเพื่อการใช้งานกับกล้อง Nikon DSLR ที่สามารถปรับรูรับแสงได้จากแป้นหมุนเลือกคำสั่งของกล้อง เนื่องจากเลนส์ประเภท G ใช้การถ่ายทอดข้อมูลระยะห่างจากวัตถุถึงกล้องเพื่อส่งไปยังกล้อง แล้วกล้องจะใช้ข้อมูลเพื่อช่วยประเมินค่าแสงแวดล้อมและแสงแฟลช จึงถือว่าเป็นเลนส์ประเภท D ได้เช่นกัน เลนส์ประเภทนี้ไม่มีวงแหวนควบคุมรูรับแสง ซึ่งนี่อาจเป็นวิธีแยกแยะที่ง่ายที่สุดว่าเลนส์ใดเป็นเลนส์ NIKKOR ประเภท G และเลนส์ใดไม่ใช่ เลนส์ AF-S NIKKOR 24-120mm f/4G ED VR ซึ่งมีภาพแสดงถัดขึ้นไปด้านบนสองย่อหน้าเป็นตัวอย่างเลนส์ประเภท G สังเกตว่าบนเลนส์รุ่นดังกล่าวไม่มีวงแหวนปรับรูรับแสง แต่บนเลนส์รุ่น AF มีวงแหวนปรับรูรับแสงอยู่ด้วย

Hasselblad X1D

กล้องขนาด medium format จากบริษัทกล้องค่ายดังจากสวีเดนที่ขึ้นชื่อในคุณภาพมาหลายสิบปี จนช่างภาพในวงการต่างยกย่องให้เป็นกล้องไฮโซ โดยในปี 2016 เป็นปีเกิดของเรือธงค่ายสวีเดน Hasselblad X1D ที่มาพร้อมกับเซนเซอร์ CMOS ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ISO ตั้งแต่ 100-25600 สามารถถ่ายวีดีโอขนาด  1080/25p HD แถมยังเคลือบด้วยสารกันฝุ่น กันละอองเพื่อออกลุยนอกสถานที่ได้สบาย สนนราคาในเมืองไทยอยู่ที่ 450,000 บาทเท่านั้นเอง

ที่มา : novoflex.de, photorumors.com, dpreview.com, nikon.co.th