“The Beauty of Decay” ชุดถ่ายภาพที่สะท้อนการเอาคืนมนุษย์โดยธรรมชาติอย่างงดงามชวนทึ่ง

Michael Schwan ช่างภาพชาวเยอรมัน ได้นำเสนอผลงานของเขาเป็นซีรี่ส์ภาพต่อเนื่อง The Beauty of Decay (ความงดงามของการเสื่อมสลาย) โดยเป็นบันทึกการเดินทางของเขาทั่วยุโรปเพื่อจับภาพอาคารที่ถูกทิ้งร้างในสภาพชวนให้รู้สึกทึ่ง แกลเลอรี่สุดพิเศษนี้ได้รวบรวมภาพธรรมชาติที่งดงามที่สุดของเขา ที่สะท้อนให้เห็นการเอาคืนมนุษย์โดยธรรมชาติที่อันงดงามนี้  โรงเรียนประจำเพื่อการศึกษาทางการเมือง โรงเรียนนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 1981 และถูกทิ้งร้างตั้งแต่ปี 1990  โรงแรมเก่าที่ถูกทิ้งร้างกว่าสิบปี จนตอนนี้ถูกเฟิร์นโผล่ขึ้นมาปกคลุมทั่วสถานที่  โรงอาบน้ำสาธารณะที่พบในหมู่บ้านร้าง ซึ่งชวนให้นึกถึงนึกถึงห้องอาบน้ำสมัยโรมัน เป็นอีกหนึ่งในสถานที่อีกมากมายที่ยังไม่เป็นที่รู้จักนัก  โรงแรมที่ถูกทิ้งร้างแห่งนี้กลายเป็นป่าที่มีต้นไม้ที่บานสะพรั่ง เพราะหลังคาชำรุดมีรอยรั่ว  นี่คือห้องรับรองของบ้านพักคนชราที่ถูกทอดทิ้ง บ้านหลังนี้ถูกปิดมานานแต่มีเฟอร์นิเจอร์บางอย่างกลับถูกทิ้งไว้  อดีตห้องพักของพนักงานในโรงแรม ดูเหมือนโรงแรมนี้ว่างเปล่ามาประมาณ 10 ปีแล้ว  โรงพยาบาลเก่าแห่งนี้กำลังถูกพืชที่อยู่ข้างนอกคืบคลานเข้ามาอย่างช้าๆค่อยๆ โรงแรม Moosbett แห่งนี้ถูกทิ้งร้างหลังจากเกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ จากหลังคารั่วทำให้พืชเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งๆที่เพิ่งจากถูกทิ้งไม่นานนี้เอง  นี่คือห้องโถงของโรงยิมหญิงล้วนที่ถูกทิ้งร้าง หากย้อนไปในอดีตอาคารนี้ไม่ได้รับอนุญาตให้ผู้ชายเข้ามา น่าเสียดายที่สถาปัตยกรรมย้อนยุคที่สวยงามนี้กำลังล่มสลายเรื่อยๆ  นี่คือสระว่ายน้ำของโรงแรมระดับ 5 ดาว ครั้งหนึ่งคณะประมุขแห่งรัฐหรือรัฐบาลต่างๆก็เคยอาบแดดกันที่นี่ โรงแรมหรูแห่งนี้เปิดให้บริการในปีพ. ศ. 2514 แต่เมื่อเวลาผ่านไปแขกผู้มีฐานะร่ำรวยก็ไปสนใจอย่างอื่นและนำไปสู่การปิดตัวลงในต้นปี 1990  อดีตคฤหาสน์นี้กำลังแตกสลาย สีที่ลอกออกจากผนังและโครงของสถาปัตยกรรมค่อยๆพังลง จนไม่ทราบว่าแต่เดิมเป็นอย่างไร  ชั้นวางยุบตัวลงอย่างช้าๆในเวิร์กช็อปเก่าของโรงงานพรมแห่งนี้ หลังจากถูกทิ้งร้างในปี 2534 ตั้งแต่นั้นมาอาคารก็ทรุดโทรมมากขึ้นเรื่อยๆ  อดีตโรงงานย้อมสีนี้ถูกมอสและเฟิร์นปกคลุมจนไม่ทราบเค้าเดิม  พื้นโรงงานที่ถูกทิ้งร้างนี้ถูกปกคลุมด้วยมอสสีเขียวที่สวยงามชวนตะลึง มุมระยะใกล้ของเก้าอี้บาร์ในโรงเรียนประจำเก่า ในคฤหาสน์แห่งนี้ธรรมชาติค่อยๆต่อสู้กลับ มีเพียงกำแพงและเพดานที่ได้รับการตกแต่งอย่างหรูหราเท่านั้นที่ระลึกถึงความงดงามในอดีต  ดูเหมือนจะมีเฉพาะผ้าม่านสีแดงเท่านั้น ที่แยกออกจากธรรมชาติที่กำลังรุกล้ำเข้ามาในโรงแรมแห่งนี้ … Read more

หลุด! ทั้งภาพและข้อมูล Leica DG Vario-Summilux 10-25mm f/1.7 ASPH. MFT สุดยอดเลนส์รุ่นใหม่จาก Panasonic

ข้อมูลล่าสุดหลังจากที่ Panasonic ประกาศเปิดตัวและพัฒนาเลนส์รุ่นนี้ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว พร้อมกับ Lumix S1,S1R ตอนนี้ได้มีการเผยทั้งภาพและข้อมูลอย่างชัดเจนจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้อย่าง Nokishita Panasonic Leica DG Vario-Summilux 10-25mm F/1.7 ASPH MFT รหัสสินค้า H-X1025 จะเป็นเลนส์ซูมมุมกว้างที่มีรูรับแสงกว้างมากที่สุดของค่าย ถูกสร้างขึ้นสำหรับกล้องเมาท์ Micro Four Thirds ให้ความสว่างของรูรับแสง F1.7 ตลอดช่วงซูม 20-50 มม. (เทียบเท่ากล้อง 35 มม.) พร้อมประสิทธิภาพออพติคอลที่สูงเป็นพิเศษ ตัวเลนส์ไม่เพียงแต่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพเท่านั้น แต่ยังเหมาะสำหรับการบันทึกวิดีโออีกด้วย เพื่อเป็นอุปกรณ์ประจำการให้กับทั้งช่างภาพมืออาชีพและช่างวิดีโอ   เลนส์ได้รับมาตรฐานคุณภาพที่เข้มงวดของ LEICA Camera AG ออกแบบชิ้นเลนส์ 17 ชิ้นใน 12 กลุ่ม มีเลนส์พิเศษ aspherical 3 ชิ้น และเลนส์ ED (Extra-low Dispersion) 4 ชิ้น ที่สามารถลดความคลาดสีตามแนวแกนและอาการภาพบิดเบี้ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งการออกแบบที่เหมาะสมที่สุดของระบบเลนส์ส่งผลให้ขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบาด้วย เลนส์มีประสิทธิภาพรองรับการบันทึกวีดีโอความเร็วสูง … Read more

Nikon แนะนำวิธีตรวจสอบแบตเตอรี่แท้ของค่าย

หลังจากมีประเด็นสุดดราม่าในต่างประเทศกรณีร้านขายอุปกรณ์กล้องออนไลน์ชื่อดัง  B&H เจอปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ที่ดูแล้วอาจจะเป็นของเก๊จนต้องรีบส่งแบตเตอรี่ล็อตใหม่ให้กลุ่มลูกค้าที่ซื้อแบตเตอรี่ค่าย Nikon  ทันที ร้อนถึงบริษัทเจ้าของสินค้าออกมาแนะนำวิธีตรวจสอบของแท้ของเทียม “จริงๆ เรื่องนี้อยู่ในความสนใจของเราเสมอแต่ครั้งนี้เป็นโชคไม่ดีที่เราได้ Nikon EN-EL15b ของเทียมมาในล็อตล่าสุด” B&H  เขียนชี้แจงมาในอีเมลล์ขอทาลูกค้า “ตั้งแต่เราทราบเหตุการณ์นี้  ทางร้านพยายามสืบหาลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากแบตเตอรี่ล็อตดังกล่าว ทาง B&H จะส่งสินค้าที่ถูกต้องไปแทนของเดิมที่เกิดความผิดพลาดได้แบตเตอรี่เทียมไป” ทาง Petapixel สื่อดังวงการถ่ายภาพชี้แจงวิธีตรวจสอบว่าแบตเตอรี่ที่คุณได้รับนั้นเป็นของแท้หรือไม่ ซึ่งทาง Nikon เองก็ยืนยันว่าถูกต้อง โดยใครที่อยากจะรู้ว่าแบตเตอรี่ Nikon ที่ตนใช้อยู่นั้นเป็นของแท้หรือไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของ nikon ได้ที่ link ซึ่งทางเว็บไซต์ทางการจะทำภาพเปรียบเทียบภาพของเก๋กับของแท้ไว้ดังนี้  EN-EL15b, EN-EL11, EN-EL10, EN-EL9a, EN-EL9, EN-EL8, EN-EL5, EN-EL3e, EN-EL3, EN-EL2, and EN-EL1 จากเหตุการณ์ของร้าน B&H ที่เกิดขึ้นทาง Nikon เองแจงว่าเพื่อความสบายใจและปลอดภัยสามารถเข้าไปดูรายละเอียดว่าของแท้และของปลอมมีจุดต่างตรงไหนบ้าง “ต้องระมัดระวังเรื่องแบตเตอรี่เทียมให้มากทีเดียวเพราะในบางพื้นที่และบางประเทศมีสินค้าปลอมแปลงขาย” นิคอนกล่าวต่ออีกว่า “สินค้าปลอมถ้าเอามาใช้อาจจะไม่ปลอดภัยกับอุปกรของอุปกรณ์ Nikon” เพื่อความปลอดภัยลองหาซื้อจากร้านที่ไว้ได้และตรวจสอบสินค้าทุกครั้งเมื่อได้รับสินค้าเพื่อความปลอดภัย

[เปิดตัว] Petzval 55mm f/1.7 MKII เลนส์สุดอาร์ตสำหรับมิเลอร์เลสฟูลเฟรม จาก Lomography

เบื่อมั้ยกับการถ่ายภาพแบบเดิมๆ อยากได้ภาพที่ดูประทับใจแต่ไม่เก๋พอ ขอเชิญพบกับ Petzval 55 mm f/1.7 MKII เลนส์ที่มีการออกแบบและได้รับการปรับปรุงใหม่ที่สร้างขึ้นสำหรับกล้องมิเลอร์เลสฟูลเฟรมจาก Lomography Petzval 55 mm f/1.7 MKII ได้รับการปรับปรุงให้ดีกว่าเดิม เพิ่มประสิทธิภาพให้โดดเด่นด้วยออปติกพิเศษที่ทำให้เลนส์นี้มีความคมชัดเหมือนคริสตัล, สร้างโบเก้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีรูรับแสงกว้างสุดที่ f / 1.7 อีกทั้งรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ไม่มีใครเหมือนของ Joseph Petzval ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 180 ปี แต่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้ใช้ได้กับกล้อง Mirrorless ทั้ง Canon RF, Nikon Z และ Sony E คุณสมบัติ ระบบ Dual Aperture Petzval 55 mm f/1.7 MKII ประกอบด้วยระบบรูรับแสง 2 แบบ คือวงแหวนรูรับแสงแบบ Stepless สำหรับงานวิดีโอโดยเฉพาะ รูปแบบ Diaphragm จำนวน 8 แผ่น ควบคุมโดยปุ่มบิดควบคุม ให้ความรู้สึกแบบวินเทจเมื่อใช้งาน และมีวงแหวนสำหรับควบคุมโบเก้โดยเฉพาะ … Read more

สนามบินแคนนาดาใจดี ทำช่องให้ช่างภาพสอดกล้องถ่ายภาพได้

สนามบินนานาชาติของแคนนาดาชื่อ Québec City Jean Lesage หรือที่มีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า  Jean Lesage International Airport บังเกิดไอเดียสุดแจ่ม ทำช่องให้ช่างภาพที่อยากจะถ่ายภาพนาทีเครื่องบินจอดหรือกำลังจะทะยานขึ้นฟ้าตามแนว runway และบริเวณแท็กซี่ ทางสนามบินมีความพยายามที่จะผลักดันให้เป็นสนามบินแห่งแรกที่ให้ช่างภาพได้เข้ามาเก็บภาพอันสวยงามของเครื่องบินขณะกำลังทะยานลงจอดหรือขึ้นบิน โดยทางสนามบินจัดการภูมิทัศน์ให้เหมาะแก่การส่องกล้องอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้ภาพที่สวยงาม โดยฝ่ายสนามบินจับมือกับบริษัท group YQB Aviation มาช่วยดูแลหาจุดที่เหมาะแก่การถ่ายรอบสนามบินจนได้มาทั้งหมด 10 จุด ลองไปดูภาพด้านล่างที่ระบุจุดไว้ ซึ่งสนามบิน Jean Lesage International Airport พึ่งได้รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมและสถานที่ทำงานดีเด่น โดยมีผู้โดยสารใช้บริการ 1.8 ล้าน ในปี 2018 เรียกว่าเป็นการเอาอกเอาใจช่างภาพที่อยากจะเข้าไปเก็บภาพสวยๆของเครื่องบินได้หลากหลายมุมรวมถึงเป็นการแสดงให้ผู้ชมเห็นว่าสนามบินที่นี่สวยงามขนาดไหน หวังว่าในไทยเราน่าจะมีกิจกรรมแบบนี้บ้าง รับรองว่ามีช่างภาพต่อคิวหนานแน่นแน่นอน

[เปิดตัว] Fujifilm GFX 100 กล้อง Medium Format ประสิทธิภาพสูงคุณภาพระดับ 102 ล้านพิกเซล พร้อมระบบกันสั่นในบอดี้ (IBIS) แบบ 5 แกน

FUJIFILM Corporation ประกาศการเปิดตัวกล้องดิจิตอลมิเรอร์เลส Fujifilm GFX100 หลังจากการเผยข่าวไว้ตั้งแต่งาน Photokina 2018 ที่ผ่านมา โดยเป็นกล้องที่มีเซ็นเซอร์ภาพระดับ 102 ล้านพิกเซลรุ่นแรกโลก ให้ความละเอียดและเทคโนโลยีการสร้างสีที่ไม่ซ้ำใคร เพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพระดับแนวหน้าของโลก Fujifilm GFX100 จะเป็นรุ่นเรือธงของซีรีย์ GFX ใช้เซ็นเซอร์ภาพขนาดใหญ่ซึ่งมีขนาดประมาณ 1.7 เท่าของเซ็นเซอร์ฟูลเฟรม 35 มม. นี่เป็นรุ่นแรกของโลกที่มีเซ็นเซอร์BSI พร้อม phase detection มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัว (IBIS) และความสามารถในการบันทึกวิดีโอ 4K / 30P นำเสนอนวัตกรรมกล้องดิจิตอลมิเรอร์เลสที่ตอบสนองช่างภาพมืออาชีพและผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพเหมือนกัน นวัตกรรมใหม่ของ GFX100 เซนเซอร์ CMOS ขนาดใหญ่ความยาว 55 มม. (43.8 มม. x 32.9 มม.) มีขนาดใหญ่กว่า 1.7 เท่าของรูปแบบฟูลเฟรม 35 มม. มีจำนวนพิกเซลความละเอียดสูงสุด 102 ล้านพิกเซล สามารถให้ระดับสีชัดเจนและความคมชัดของภาพ ด้วยความเชี่ยวชาญของ FUJIFILM ในรูปแบบ Medium … Read more

Peak Design เปิดตัวขาตั้งกล้องดีไซด์เท่ห์แถมพกง่ายไม่หนักตัว

เป็นบริษัทที่กินขาดเรื่องการออกแบบและแนวคิดการออกสินค้าที่มีประโยชน์ต่อใช้งานขั้นสุดมาแล้วกับสายสะพายกล้องที่ทำเอาวงการอุปกรณ์เสริมตะลึงกันไปแล้ว ตอนนี้พวกเขากระโดดมาเขย่าวงการขาตั้งกล้องให้สะเทือนกัน ตอนนี้ Peak Design กำลังเปิดระดมทุนในเว็บไซต์ Kickstarter ตั้งเป้าทุนเริ่มต้นไว้ที่ประมาน  $500,000 หลังจากซุ่มพัฒนามา 4 ปี ในที่สุดขาตั้งกล้องสายท่องเที่ยวของ Peak design ก็เปิดตัวสู่สาธารณะเป็นครั้งแรกพร้อมกับสร้างมาตรฐานวงการใหม่กับฟีเจอร์เด็ดที่คนถ่ายภาพท่องเที่ยวอยากได้ทั้งขนาดที่พกพาง่าย ติดตั้งง่ายที่เหมาะทั้งช่างภาพมืออาชีพและมือใหม่หัดถ่าย พร้อมทั้งการออกแบบที่ออกมาเท่ห์และแข็งแรงตามแบบฉบับบริษัทสายออกแบบแดน San Francisco แนวคิดก่อนออกแบบขาตั้งรุ่นใหม่เกิดจากการที่บริษัทมองเห็นปัญหาใหญ่ของ tripod ในตลาดที่มีขนาด รูปร่างที่เทอะทะ ดูไร้ประสิทธิภาพในการใช้งาน ขาตั้งส่วนใหญ่เมื่อกางขาเต็มที่หรือจัดเก็บเก็บก็กินเนื้อที่มากเกินจำเป็น ทำให้ Peak design หันมาพัฒนาขาตั้งกล้องที่ใช้พื้นที่ในหารจัดเก็บน้อยเท่าที่จะทำได้ โดยในส่วนขาที่ออกแบบให้ส่วนกลางมีขนาดที่เล็กลงทำให้ขาแต่ละขามีขนาดเล็กลงตามไปด้วยและประสบความสำเร็จกับขาตั้งที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ 3.25 inches (8.26cm)   แม้จะออกแบบให้มีขนาดที่เล็กตอนจัดเก็บ แต่ไม้ตายสำคัญคือเมื่อติดตั้งใช้งานแล้วกลับสามารถปรับความสูงได้ถึง  58.5 inches (~1.49m) “ในปี 2008 ระหว่างที่ผมท่องเที่ยว ก็เริ่มสงสัยว่าทำไมขาตั้งกล้องต้องมีขนาดใหญ่มาก”  Peter Dering ซีอีโอ Peak Design กล่าว “มันเป็นเรื่องที่ไม่ดีพอสมควรและดูงี่เง่า มันทำให้ผมชอบสิ่งที่ออกแบบที่พกพาง่ายและทำได้ดีกว่านี้ ผมตระหนักได้ทันทีว่าต้องยกเครื่องการออกแบบที่ดูห่างไกลจากคำว่าสิ่งที่ดีที่สุดของขาตั้งกล้อง เราออกแบบสิ่งที่สมบูรณ์มากกว่านี้” “มันใช้เวลาหลายปีมากที่เดียวในการพัฒนาแต่สิ่งที่ได้มามันไม่ได้ต่างมากนักจากขาตั้งที่ใช้ท่องเที่ยวและผจญภัย” … Read more

Ricoh คาดการณ์ คนใช้มิลเลอร์เลสจะกลับมาใช้  DSLRs ใน 1-2 ปีนี้

ตอนนี้ค่ายกล้องกำลังหันไปผลิตและพัฒนากล้องมิเลอร์เลสกันหนักหน่วง อย่าง Canon ที่ประกาศเป็นวาระสำคัญในการขับเคลื่อน RF mirrorless ในปี 2019 โดยไม่มีการขยับในส่วนของ EF แต่ก็มีค่ายดังอย่าง Ricoh ที่มีความคิดสวนทางว่าเทรนด์  DSLR จะกลับมาในไม่ช้า ประเด็นเริ่มมาจากบทสัมภาษณ์ของสื่อ Imaging Resource ที่มีโอกาสได้ไปพูดคุยกับผู้บริหาร Ricoh บริษัทผู้อยู่เบื้องหลัง Pentax และ ทางผู้บริหารแจงว่าทาง Ricoh ไม่มีแผนที่จะเข้าไปลุยในตลาดกล้อง mirrorless “ล่าสุด กล้องมิลเลอร์เลสเป็นสินค้าที่มาใหม่และแน่นอนผู้ใช้หลายคนก็สนใจนในระบบใหม่รวมถึงอยากลองใช้มัน”  Hiroki Sugahara ผู้จัดการฝ่ายการตลาดกล่าวกับ Imaging Resource “แต่หลังจากนี้ประมาณ 1-2 ปี จะมีผู้ใช้บางส่วนที่เคยหนีไปใช้ mirrorless กลับมาใช้ DSLR อีกครั้งไป “ผมเชื่อแบบนั้น” Sugahara กล่าวต่อต่อว่า “เพราะจากที่กลล่าวไปก่อนหน้า ระบบจะมีประโยชน์หรือความน่าสนใจในตัวของมันอยู่แล้ว กล้องมิเลอร์เลสเองก็สะดวกในถ่ายภาพเพราะสามารถแสดงภาพที่ปลลัพย์สุดท้ายออกมาได้ทันที แต่ผมเชื่อว่า DSLR มีความน่าสนใจในตัวงมันสูงเนื่องจากผู้ใช้งานสร้างสรรค์ภาพผ่านช่องมองภาพกระจกที่เราจะไม่รู้ถึงผลลัพย์สุดท้ายจนกว่าเราจะกดชัตเตอร์ลงไป” “เราจะเห็นความสวยงามของภาพผ่านช่องมองภาพกระจกและคิดว่าจะทำอย่างไรกับภาพตรงหน้าดี ยกตัวอย่างง่ายๆในเรื่องการตั้ง exposure white … Read more

ประกาศผล Camera Grand Prix 2019 รางวัลจาก Camera Journal Press Club กลุ่มสื่อมวลชนจากญี่ปุ่น

รางวัล Camera Grand Prix 2019 ได้ประกาศผลอย่างเป็นทางการแล้วใน 17 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งการตัดสินนั้นนำมาจากการรวมผลสำรวจของ Camera Journal Press Club (CJPC) คือ ตัวแทนของกลุ่มของนิตยสาร 10 ฉบับและเว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านภาพถ่ายและกล้องจากประเทศญี่ปุ่น มีคณะกรรมการคัดเลือกที่ประกอบด้วยสมาชิกผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการหลากหลายรวมถึง TIPA ซึ่งปัจจุบันในองค์กรสมาชิก 28 แห่ง และชมรมนักข่าวภาพถ่ายจาก 16 ประเทศส่วนใหญ่ในยุโรป โดยรวมแล้วมี 55 คนที่มีส่วนร่วมในกระบวนการคัดเลือกในปีนี้ โดยได้แบ่งประเภทรางวัลออกเป็น “Camera of the Year” มอบให้กับกล้องถ่ายภาพนิ่งที่ได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดในบรรดากล้องที่วางจำหน่ายในช่วงเวลาเดียวกัน “Lens of the Year” รางวัลสำหรับเลนส์ที่ดีที่สุดที่เปิดตัวในท้องตลาดของญี่ปุ่น ในขณะที่มี “Readers Award” รางวัลที่กำหนดโดยการโหวตของผู้อ่านและใช้กล้องทั่วไปในเว็บไซต์CJPC (ระยะเวลาการโหวตในครั้งนี้คือตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคมถึง 14 เมษายน 2019) นอกจากนี้สมาชิก CJPC ยังมอบรางวัล “Editors Award” ให้กับกล้องหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพในรูปแบบอื่นๆ โดยที่ไม่รวมรางวัลที่ได้รับ “Camera of the Year” และ “Lens of … Read more

เจ้าพ่อ Special edition!  ไลก้าทำกล้องรุ่นพิเศษฉลอง 100 ปี Bauhaus school of art & design

น่าจะเป็นค่ายกล้องเจ้าเดียวในวงการที่ขยันออกกล้อง Special edition มาให้ช่างภาพนักสะสมได้หาเก็บไว้เป็นที่ละลึกกันกันบ่อยมากทีเดียว ล่าสุดไปร่วมฉลองครบรอบ 100 ปี ของโรงเรียนด้านศิลปะชื่อดัง Bauhaus school of art and design ในเยอรมัน โดยออกกล้องรุ่นพิเศษ ที่ใช้ระบบ Leica CL จับคู่กับเลนส์  Elmarit-TL 18mm F2.8 เป็นชุด Kit แต่รุ่นพิเศษนี้มีความแตกต่างที่ไม่เหมือนรุ่นอื่นที่รูปร่างหน้าตาไม่เหมือนรุ่นก่อนๆ เซนเซอร์มีความละเอียด  24-megapixel ถ่ายวีดีโอ 4K และมี WiFi ในตัว ต่อมาคือด้านหน้ามีการประทับตัวอักษรว่า Bauhaus  ชื่อโรงเรียนไว้ที่พื้นหนังสีดำ และยังเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ไลก้าที่เดิมจะเป็นสีแดงให้เป็นสีดำ ทางไลก้าอธิบายถึงรุ่นพิเศษนี้ว่า “ชิ้นส่วนที่สง่างามและโดดเด่นของการออกแบบผลิตภัณฑ์เยอรมันซึ่งเป็นแบบอย่างปฏิบัติตามหลักการของรูปแบบดังต่อไปนี้ฟังก์ชั่น” สำหรับ Special edition จะมาพร้อมกับเลนส์สีเงินรุ่น  Elmarit-TL 18mm F2.8 หุ้มหนังด้านข้างไว้สำหรับใช้มือจับ โดยจำกัดจำนวนการผลิตไว้แค่ 150 ชุดเท่านั้นและมีระบุตัวเลขไว้ชัดเจน สนนราคาขายปลีกไว้ที่ 3,750 USD สามารถหาซื้อได้ที่  Leica … Read more