เล็กพริกขี้หนู  DJI Osmo Pocket กล้อง 4K พร้อมกันสั่น 3 แกนพร้อมเซนเซอร์ขนาด 12 ล้านพิคเซล

เป็นกระแสรุนแรงทางโซเชียลมาตั้งแต่เมื่อคืน เมื่อทาง DJI ประกาศเปิดตัว DJI Osmo pocket กล้องติดระบบกันสั่น 3 แกนที่ทาง DJI ออกมายืนยันว่าเป็นกล้องที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก สามารถพกติดใส่กระเป๋าได้ง่ายกับขนาดที่เล็กมาก พร้อมฟีเจอร์ถ่ายภาพนิ่งความละเอียด 4000×3000 pixelsและวีดีโอความละเอียด 4K 60p ทำเอาตลาดกล้องกันสั่นสะเทือนกันระนาว ด้วยความสูงอยู่ที่เพียง 4 นิ้ว พร้อมเซนเซอร์ที่มีขนาด 1/2.3 นิ้วที่สามารถให้ความละเอียด 12 ล้านพิคเซลและวีดีโอขนาด 4 K 60fps และ 100Mbps ทั้งยังใส่ใจเหล่าผู้ใช้งานที่ต้องการความนิ่งและความลื่นไหลจึงใส่ระบบกันสั่น 3 แกนมาให้ในขนาดกำลังดี ด้านหลังมีหน้าจอทัชสกรีนขนาด 1 นิ้วสำหรับ Live view และตั้งค่าการถ่ายต่างๆ อย่าง โหมดถ่ายภาพ, setting และ ย้อนดูภาพถ่ายและวีดีโอ พร้อมปุ่มควบคุมด้วย ถัดลงมาจากจอจะเป็น Universal port ที่สามารถต่อกับสมาร์ทโฟนผ่าน Apple’s Lightning หรือ USB-C … Read more

ลือวันละนิดจิตแจ่มใส Nikon อาจซุ่มเปิดตัวฟูลเฟรม D6 ในงาน CES 2019

ใครที่ติดตามข่าวคราวของ Nikon น่าจะพอทราบกันบ้างแล้วว่าเจ้าพ่อกล้องรายนี้ยังมีแผนพัฒนา DSLR ทั้งฟูลเฟรมและ APS-C รวมถึงเรือธง fullframe Mirrorless อย่าง Z series ที่มีแผนระยะยาวในการผลิตเลนส์ออกมาสนับสนุนรวมถึง Noct เลนส์ที่มี f0.95 ที่จะปล่อยออกมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปีหน้า ล่าสุดเว็บไซต์ nikonrumor ออกมารายงานว่าทางตนได้กลิ่น Nikon D6 จะออกปีหน้าแน่นอน โดยเว็บไซต์ดังกล่าวรายงานว่า “ยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับกล้องตัวนี้มากเท่าใดนัก แต่ก็ไม่มีปัญหาน่าหนักใจอะไร โดยมีช่างภาพระดับโปรฯ มีการพูดถึงกล้องรุ่นใหญ่ว่าทางนิคอนจะปล่อย Nikon D6 ให้ช่างภาพทดสอบประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ปี2019 ทางเราเองก็เชื่อว่าน่าจะมีการประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน CES show (8-11 มกราคม) ก่อนจะมีข้อมูลเต็มๆประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ต้องรอฟังข่าวต่อไป” ถือว่าเป็นอีกสัญญาณที่ดีสำหรับคนที่ยังชื่นชอบ DSLR และอบอุ่นใจว่าตนยังไม่ถูกเทไปดื้อๆ ขณะเดียวกันทางค่ายเหลืองยังคงพัฒนา Fullframe Mirrorless ต่อไปถือว่าเป็นนโยบายที่น่ารักช่วยให้ลูกค้าค่อยๆ ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์และรูปแบบการทำงานต่อไปจนพร้อมที่จะเข้าระบบใหม่ ข่าวดีอีกเรื่องของ DSLR คือมีการหลุดข้อมูลของกล้องเซนเซอร์ APS-C เมื่อสายข่าวของ Nokishita Camera … Read more

Samyang XP 35mm F1.2 เลนส์แมนนวลสุดพรีเมียม เสริมทัพเรือธงของค่าย

หลังจากมีข่าวลือมาได้สักพัก ในที่สุด Samyang XP 35mm F1.2 ก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เลนส์แมนนวลโฟกัสระดับพรีเมียม ที่มีความไวแสงสูงมาก ให้ภาพมุมกว้าง 35mm และคุณภาพของภาพที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร XP 35mm F1.2 เป็นเลนส์ชั้นยอดที่สามารถช่วยคุณถ่ายภาพได้อย่างสมบูรณ์ แม้ด้วยกล้อง DSLR ความละเอียดภาพ 50 ล้านพิกเซลหรือสูงกว่า รวมถึงการถ่ายทำภาพยนตร์ความละเอียด 8K ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานของคุณได้มากที่สุด เพื่อให้สีสันสดใสและรายละเอียดในโหมดฉากต่างๆ รวมทั้งภาพบุคคล วิวทิวทัศน์ ภาพนิ่งสัตว์เลี้ยง และโครงสร้างต่างๆ ด้วยความสามารถในการผลิตคุณภาพของภาพสูงสุดที่ Samyang ผลิตมา Jeongmin Shin นักออกแบบของบริษัทกล่าวว่า ด้วยค่ารูรับแสงกว้าง F1.2 คุณสามารถออกแบบความคิดสร้างสรรค์ของคุณได้ดีที่สุด ด้วยมุมมอง 35mm ที่ใช้งานได้หลากหลาย สามารถแสดงสีสรรได้อย่างสมบูรณ์แบบ และความละเอียดที่ชัดเจนในขณะที่การบิดเบือนมีน้อยนิด ฟีเจอร์หลักของเลนส์ มุมมอง 35mm และรูรับแสงกว้าง F1.2 ให้ความละเอียดภาพและการแสดงผลที่ดีที่สุด ใบมีดรูรับแสงวงกลมจำนวน 9 แผ่น ทำให้ได้ภาพพื้นหลังที่เบลอสวยงามด้วยโบเก้ สามารถถ่ายภาพในที่ร่มได้ ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อยอย่างง่ายดาย ชิ้นเลนส์พิเศษ (ASP … Read more

thenewscamera คาดการณ์ Sony RX100 VII กำลังจะเปิดตัวในปีหน้า 2019

thenewscamera เว็บไซต์ข่าวลือวงการถ่ายภาพ ได้เผยข้อมูลบางส่วนของกล้องรุ่นใหม่จาก Sony หลังจากที่ผ่านมาไม่นานนี้ Sony ได้เปิดรายละเอียดทั้งหมดจากแผนกเซมิคอนดักเตอร์ ถึงการมาของเซนเซอร์ชนิดใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาด หนึ่งในนั้นคือ  IMX383 เซนเซอร์ใหม่นี้เป็นเซนเซอร์ BSI Stacked CMOS ขนาด 1 นิ้ว ความละเอียดภาพ 20 ล้านพิกเซล เซนเซอร์มีความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 50 เฟรมต่อวินาทีที่ให้ความละเอียดเต็มรูปแบบ ซึ่งเซนเซอร์รุ่นก่อนยังทำไม่ได้ เซนเซอร์ Sony 1 นิ้วรุ่นก่อนหน้าจำกัดเพียง 20 เฟรมต่อวินาทีเท่านั้น thenewscamera จึงคาดการณ์ว่าเซ็นเซอร์นี้จะใช้กับกล้อง Sony RX100 VII จะช่วยให้สามารถจับภาพอัตราเฟรมที่มากขึ้น ทั้งความละเอียด HD และ FHD นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้สูงที่จะได้รับ 4K/60เฟรมต่อวินาที พร้อมด้วยเอาต์พุต 10 บิตผ่านเซ็นเซอร์ใหม่ โปรเซสเซอร์และเซ็นเซอร์ภาพใหม่จะเพิ่มคุณสมบัติหลักของกล้อง RX 100 series ของ Sony ให้ก้าวไปอีกขั้น จะให้ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็วขึ้นด้วยความละเอียดเต็มรูปแบบ ด้วยช่วงไดนามิกที่กว้างขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพแสงน้อยและโหมดบันทึกวิดีโอที่ดียิ่งขึ้น ไทม์ไลน์การประกาศข่าวเปิดของSony RX100 รุ่น การเปิดตัว RX100 มิ.ย. 6, 2012 … Read more

Nikon วางแผนไกล ออกแบบ Z-Mount ให้รองรับเลนส์ที่มี F0.65

เป็นการออกแบบที่มองการไกลกว่า 100 ปีทีเดียวสำหรับ Z-Mount ค่ายนิคอน ที่มีความคิดระห่ำในการออกแบบเม้าท์ใหม่ให้สามารถรองรับ รูรับแสงที่กว้างมากถึง 0.65 ซึ่งตอนนี้ทางค่ายมองในทางทฤษฎี Z-Mount ไม่น่าจะมีปัญหาในการใช้งาน เบาะแสของความคิดสุดดุเดือดนี้เริ่มมากจากบล็อกของชาวฝรั่งเศสชื่อ  Mizuwari ที่มีโอกาสได้จับเข่านั่งคุยกับ Nicolas Gillet ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของฝรั่งเศสเกี่ยวกับNikon Z series สำหรับนาย Nicolas Gillet เป็นหนึ่งในคนระดับสูงที่เรียกว่ามี DNA ของ Nikon อยู่เต็มเปี่ยมเพราะหลังเรียนจบจาก Louis Lumière ก็เข้าทำงานใน Technical Support ของนิคคอนในปี 2004 และขยับเติบโตจนกินตำแหน่ง product manager สาขาฝรั่งเศส ก่อนจะบินไปที่อังกฤษดูแลสินค้าของภาคพื้นยุโรป และเป็น เมเนเจอร์โปรเจกต์ของ Coolpix รวมทั้งเป็น หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์อีกด้วย เรียกว่าเติบโตมาใน Nikon อย่างเต็มตัว Gillet ให้สัมภาษณ์ว่า Nikon F Mount นั้นมีข้อจำกัดทางกายภาพที่รองรับค่ารูรับแสงสูงสุดที่ 1.4 แต่สำหรับ … Read more

Z7 จับมือ Z6 ดำน้ำได้แล้วหลัง Nauticam ผลิต housing มาวางขายเอาใจคนใช้ของใหม่

Nauticam หนึ่งในผู้ผลิต housing กล้องถ่ายภาพใต้น้ำไม่ปล่อยให้แฟนคลับ Nikon ที่จัดหา Z7 และ Z6 มาใช้ได้สักระยะต้องรอนานมากนัก จึงจัด housing รุ่น NA-Z7 ที่ใส่ได้ทั้งสองรุ่นและสามารถพาลงน้ำได้ลึกราว 100 เมตร หรือประมาณ 330ft นับจากผิวน้ำ และสินค้าตัวนี้ยังรองรับเลนส์ของซีรี่ย์ Z แม้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ยังมีเลนส์ F Mount อยู่ก็ตามแต่ก็สามารถใช้อแดปเตอร์ โดย housing ตัวนี้มีลักษณะพิเศษช่วยให้การเปลี่ยนเลนส์สะดวกง่ายมากขึ้นโดยไม่ต้องเอากล้องถ่ายภาพออกจาก housing เพียงกดปุ่มสองปุ่มก็สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้แล้ว ขณะเดียวกันปุ่มสั่งการต่างๆของ Z7 นั้นจะแตกต่างจากรุ่นก่อนๆอยู่พอสมควรทำให้ทีมงาน Nauticam จึงทำงานอย่างหนักเพื่อให้อุปกรณ์ใหม่นั้นทำงานและใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ไม่สร้างความลำบากให้กับผู้ใช้ ตัวบริษัทพยายามคงปุ่มหลักๆไว้ทั้งหมดหรือไว้ให้ได้มากที่สุดแม้อาจจะมีบางปุ่มที่เปลี่ยนหรือเคลื่อนย้ายออกไปบ้าง สำหรับค่าตัวของเจ้า Nauticam NA-Z7 สนนราคาอยู่ที่ 3450 USD มีขนาดอยู่ที่ 360mm x 200mm x 160mm และมีน้ำหนักอยู่ที่ 3.02 กิโลกรัม Nauticam Vacuum … Read more

DJI เปิดตัว 9 accessories สนับสนุนการทำงานกิมบอล Ronin-S

ก่อนที่วันที่ 28 พฤศจิกายนนี้จะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ที่หลายคนต่างเฝ้าตารอคอยว่าจะเป็นอะไร ล่าสุด DJI จัดการโหมโรงเปิดตัว 9 อุปกรณ์เสริมสำหรับใช้งานกับเจ้ากิมบอลตัวล่าสุดอย่าง Ronin-S เพื่อให้การทำงานของเหล่า filmmaker หรือคนทำงานสายวีดีโอสามารถทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ชิ้นแรกนำทีมโดย Focus Motor อุปกรณ์ตัวช่วยรุ่นใหม่ที่จะช่วยควบคุมการโฟกัสของเลนส์พร้อมความแม่นยำที่ 0.02 โดยจะแนบติดกับด้านข้างของกิมบอลและยังสามารถให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งตั้งค่าราวกับ motor parameter โดยฟังชั่น remote control and operation mode ทาง DJI แจ้งสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน Ronin-S BG37 Grip เพิ่มเวลาการทำงานให้สูงขึ้นไปถึง 12 ชั่วโมงด้วยแบตเตอรี่ 2400 mAh แบตเตอรี่ในตัวพร้อมมี Top Hotshoe Bracket mounts ติดกับกล้องเพื่อความปลอดภัยในการทำงานและรวดเร็วในการติดตั้ง ต่อมา Extended Lens Support ช่วยให้การใช้งานร่วมกับกล้องและเลนส์ขนาดใหญ่บน Ronin-S และยังสามารถเป็นตัวช่วยในการนำโรนินพร้อมกล้องถ่ายภาพไว้กับรถ cable cam system และอื่นๆ สุดท้าย … Read more

สำนักข่าวรอยเตอร์ปรับโครงสร้างรวมทีมภาพนิ่งกับวีดีโอเป็นทีม Visual Journalist

เดี๋ยวนี้กล้องถ่ายภาพทำอะไรได้มากขึ้น ทั้งถ่ายภาพนิ่งและถ่ายวีดีโอ เรียกว่ามีเครื่องมือชิ้นเดียวทำได้ถึงสองตำแหน่ง อย่าง EOS R หรือ Z7 รวมถึง Sony A7 ต่างถ่ายทั้งภาพนิ่งได้สวยแต่วีดีโอก็งานดี จนเรียกว่าอุปกรณ์นำมาสู่จุดเปลี่ยนสำคัญของวงการพอสมควร อย่าง Reuters สำนักข่าวรายใหญ่ของโลกประกาศปรับโครงสร้างใหม่โดย โดยจะรวมทีมวีดีโอเข้ากับทีมภาพนิ่ง เว็บไซต์ The Baron รายงานเป็นแหล่งรายงานข่าวการเปลี่ยนแปลงของสำนักข่าวรอยเตอร์เพื่อให้เป็นที่จดจำในแบบ stand-alone business ของบริษัท Thomson Reuters “ในทีม Visuals เราเร่งรีบในแต่ละก้าวมากขึ้นเพื่อสร้าง content ที่เป็นหนึ่งเดียวกันของทีม Visual Journalist” John Pullman หัวหน้าทีม Reuters visual เขียนลงใน internal memo ต่ออีกว่า “ช่างภาพหลายคนมีความพร้อมที่จะถ่ายวีดีโอ และช่างภาพเคลื่อนไหวเองก็พร้อมที่จะถ่ายภาพด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของอุตสาหกรรมนี้ที่ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอเติบโตและใกล้ชิดกันมากขึ้น” “เราจึงพยายามทำโครงสร้างให้สอดรับการนโยบายที่จะรวมทีมภาพนิ่งและวีดีโอเข้ามาอยู่ในทีมเดียวกัน เราจึงมองหาเทคโนโลยี การฝึกฝนและขั้นตอน รวมไปถึงการมองหาผู้นำที่มีความสามารถมาสนับสนุน เรามีเป้าหมายที่จะให้ทีมตอบสนองความต้องการลูกค้าภายใต้การพัฒนาของเราและประสิทธิภาพ ความยืดหยุ่นของทีม แน่นอนว่าเราเชื่อมั่นว่ายังคงคุณภาพของรูปและวีดีโอไว้ได้อย่างดีเยี่ยม” การปรับโครงสร้างบริษัททั้งทีมและการรายงานข่าวจะมีผลทั่วโลกในประมาณเดือนหน้า ขณะเดียวกันก็เรื่องราวน่าเศร้าหลุดออกมาในเนื้อข่าวของ The … Read more

Samyang เปิดตัว XP 35mm f/1.2 เสริมทัพเลนส์ตระกูลแมนนวลระดับพรีเมียม

เมื่อพูดถึงเลนส์มุมกว้าง 35mm ที่มีช่องรับแสงขนาดใหญ่ คนส่วนใหญ่จะนึกถึง 35mm f/1.4 และในความเป็นจริงแบรนด์ผู้ผลิตก็ต่างเห็นด้วยกับความคิดเห็นนี้ ได้ให้ความสำคัญกับเลนส์ประเภทนี้เสมอ ดังนั้นรูรับแสง f/1.4 จึงเป็นขีดจำกัดของเลนส์35mm แบบฟูลเฟรม แต่นั้นไม่ใช่กับ Samyang ผู้ผลิตเลนส์จากเกาหลี ที่กำลังจะเปิดตัว XP 35mm f/1.2 เลนส์แมนนวลรุ่นใหม่ที่จะออกสู่ตลาดเลนส์ระดับพรีเมียม XP 35mm f/1.2 เป็นหนึ่งในชุดผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ของ Samyang อันดับที่4 ที่ประกอบไปด้วย XP 14mm f/2.4, XP 50mm f/1.2 และ XP 85mm f/1.2 ซึ่งทั้งหมดเป็นเลนส์แมนนวลโฟกัส แต่ด้วยคุณภาพของซีรีย์ XP จึงเป็นข้อได้เปรียบเลนส์อื่นๆในตลาด คาดว่า XP 35mm f / 1.2 จะมีเฉพาะในรุ่น EF-Mount ที่รองรับ Canon เท่านั้น กล้องอื่นๆ เช่น Sony อาจต้องมีแหวนอะแดปเตอร์เพื่อใช้งานสำหรับรายละเอียดของ Samyang XP … Read more

ข่าวลือ! Canon อาจเตรียมชะลอการพัฒนา DSLR พร้อมทุ่มสรรพกำลังพัฒนา Mirrorless

เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากทีเดียวสำหรับก้าวต่อไปของ Canon ที่จะหันไปทำ mirrorless เต็มตัวหรือจะค่ายๆปรับ หลังตลาดกล้องไร้กระจกสะท้อนกำลังเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ  โดยล่าสุดตลาดกล้องดังกล่าวโดนแคนอนจับส่วนแบ่งในญี่ปุ่นไปแล้ว 20 เปอร์เซ็นต์ ทำเอาหลายสื่อต่างตั้งตารอว่าปีหน้าหนอนแดงจะมีแผนทำตลาดแบบไหน  ล่าสุดเว็บไซต์ New camera เจ้าพ่อนักลือของวงการคาดการณ์ว่าปีหน้าจะมี DSLR รุ่น APS-C ออกมาสามรุ่น พร้อมหันไปพัฒนา Mirrorless มากขึ้น โดยทางเว็บไซต์ตั้งข้อสังเกตจากเหตุการณ์ในอดีตของเหล่าค่ายใหญ่ๆ อย่างโซนี่ไม่เคยประกาศว่าจะไม่มีการพัฒนากล้อง APS-C Alpha mounts ในขณะเดียวทาง Nikon ไม่เคยประกาศอย่างเป็นทางการเรื่องที่จะไม่พัฒนา Nikon 1 Series จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ทางหนอนแดงอาจจะมีการเทบางรุ่น แต่ข่าวลือที่ออกมาทาง Canon จะมีเปิดตัวกล้อง DSLR เซนเซอร์ APSC 3 รุ่นด้วยกัน และจะไม่มี DSLR ฟูลเฟรม ออกมา Canon 7D Mark III อย่างที่หลายคนจะพอทราบมาบ้างแล้วว่า Canon 7D mark II จะไม่ได้ไปต่อ และ … Read more