Canon สวนกระแสเปิดตัว powerShot SX740 HS กล้องคอมแพคซูเปอร์ซูมอย่างเป็นทางการ

แคนอนประกาศเปิดตัว powerShot SX740 HS  กล้องคอมแพคเอาใจสายเที่ยวเพื่อเข้ามาแทนรุ่นพี่อย่าง PowerShot SX730 HS ที่เปิดตัวมาเมื่อปีก่อน โดยรุ่นใหม่ตัวนี้จะมาพร้อมกับพลังซูมดิจิตอล 8 เท่า กันสั่น 5 แกน ได้ถึง 3 สตอปและความละเอียด 20.3 MP หลังตีตลาดคอมแพคให้สะเทือน เจ้า powerShot SX740 HS มาพร้อมกับระยะซูม 40x (เป็นระยะประมาณ 24-960mm เมื่อเทียบระยะกับเซนเซอร์ฟูลเฟรม) ความละเอียด 20.3 MP(6.17*4.55 mm) back-illuminated CMOS sensor และสิ่งที่น่าจะเป็นเรื่องแปลกตาเล็กน้อยที่หนอนแดง ใส่วีดีโอ 4K Ultra HD video ซึ่งจะรวมถึง 4K time lapse เข้ามาด้วยซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างแรงกับการยอมใส่ฟีเจอร์นี้เข้ามาในแคนอน และเจ้ากล้องคอมแพคสายเที่ยวตัวนี้มาพร้อมกับพลานุภาพของ Digic 8 image processor ที่จะมาช่วยให้กล้องสามารถออโต้โฟกัสได้รวดเร็วและสามารถถ่ายภาพติดต่อกันในหมวด continuous … Read more

Fotoupdate ชวนคุณดูหนัง กับ “10 อันดับภาพยนตร์เกี่ยวกับการถ่ายภาพที่ไม่ควรพลาด”

“การชมภาพยนตร์” สิ่งที่น่าโปรดปรานสำราญใจอย่างหนึ่ง หากใครอีกหลายท่านกำลังต้องการแรงบันดาลใจ หรือเพิ่มสิ่งที่น่าสนใจให้กับผลงานการถ่ายภาพของตัวเอง กานชมภาพยนตร์ย่อมเป็นหนึ่งในคำตอบที่สร้างแรงบันดาลใจได้ดีกว่าสื่ออื่นๆ ช่วยจุดไฟแห่งความปรารถนาให้ลุกโชติช่วง และนี่คือภาพยนตร์ “10 อันดับภาพยนตร์ที่ช่างภาพทุกคนไม่ควรพลาด” โดย Fstoppers *คำเตือน: ภาพยนตร์และคลิปบางเรื่อง มีเนื้อหาที่มีความรุนแรง คำพูดการใช้ภาษา และเรื่องเพศ 1. “One Hour Photo” (โฟโต้…จิตแตก) จากผลงานการแสดงของ ยอดนักแสดงตลกผู้ล่วงลับ “Robin Williams” ที่พลิกบทบาทรับบทดราม่าในภาพยนตร์นี้ “One Hour Photo” คือภาพยนตร์เกี่ยวกับช่างเทคนิคภาพผู้โดดเดี่ยว วันหนึ่งเขาเกิดหลงใหลกับภาพถ่ายครอบครัวหนึ่งที่เขาล้างฟิล์ม รูปภาพเหล่านั้นเต็มไปด้วยความอบอุ่นหัวใจ เขาจึงเริ่มคลั่งไคล้และเริ่มไล่ล่าตามพวกเขา ในที่สุดเมื่อเขาค้นพบความเป็นจริงที่ไม่ตรงกับจินตนาการในอุดมคติที่เขาสร้างไว้ เรื่องต่อจากนี้จะเกิดอะไรก็ต้องติดตามรับชมกันเอง (IMDB: 6.8/10) 2. “Rear Window” (หน้าต่างชีวิต) Rear Window นับเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากอีกเรื่องของผู้กำกับชื่อดัง Alfred Hitchcock บทภาพยนตร์นั้นดัดแปลงมาจากเรื่องสั้น “It Had to Be Murder” โดยที่เล่นกับพฤติกรรมชอบสอดรู้สอดเห็นของมนุษย์ แบบที่อาจเรียกได้ว่า “ถ้ำมอง” จนท้ายที่สุด ตัวของผู้ที่แอบไปมองเรื่องของคนอื่นเขาก็ต้องประสบชะตากรรมอันเลวร้ายอย่างเดียวกัน ภาพยนตร์ถูกถ่ายทำในพื้นที่จำกัด แต่Alfred … Read more

DJI ประกาศเปิดตัว Mavic 2 ติด Hasselblad กล้องโคตรโปรความละเอียดสูง

DJI หนึ่งในผู้นำด้านผลิตและจำหน่ายโดรนออกมาประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับเจ้าโดรนคุณภาพสูงที่สาวกต่างรอคอยกันมานานอย่าง DJI Mavic 2 ที่งานนี้ไม่ได้มีดีแค่การบินเท่านั้นแต่ยังมาพร้อมกล้องคุณภาพสูงที่ไม่แพ้ใครในใต้หล้ากับการใช้ Hasselblad ค่ายกล้องที่ขึ้นชื่อลือชาว่าละเอียดระดับเทพไปเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ล่าสุดมีภาพโปสเตอร์หลุดรูปลักษณ์สุดเท่ห์ออกมาเป็นน้ำจิ้มให้ชม @DroneDJ the new UK Argos catalogue is out and it has the Mavic 2 in it 😮 #mavic #mavic2 #dji #djidrones pic.twitter.com/Z6vVA8J28K — Brett Thake (@Chromonian) July 28, 2018 โดยโปสเตอร์ดังกล่าวยังไม่มีการเผยแพร่ออกมาอย่างเป็นทางการแต่ภาพหลุดนี้ดันไม่ได้หลุดมาจากค่ายผู้ผลิตแต่หลุดมากจาก argos ร้านขายปลีกชื่อดัง แดงผู้ดีที่นำเจ้าโดรนตัวใหม่ใส่ลงใน catalog รอล่วงหน้าพร้อมรายละเอียดทั้งสองรุ่นอย่าง Zoom และ Pro ด้วย ซึ่งในภาพมีการอธิบายสเปคของเจ้า DJI Mavic 2มีขนาดเล็กแต่มีพลังความระเอียดสูงถึง 1080p … Read more

SKOUT ออกของเด็ดให้ช่างภาพสายลุยได้แขวนกล้องไว้ที่อกได้อย่างมั่นคง

  SKOUT เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ใหม่ด้านอุปกรณ์แบกกล้องของวงการโดยมีฐานมาจากบริษัท Cotton Carrier ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นพิเศษที่ให้ช่างภาพติดกล้องไว้ที่อกตนเองได้โดยมีอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยให้กล้องไม่หล่นตกพื้นง่ายๆและช่องเสียบที่มีความมั่นคง โดยทาง Cotton Carrierเรียกเจ้า one-size-fits-all SKOUT ว่า “เป็นอุปกรณ์ที่ปลอดภัยสุดในโลกทั้งอุปกรณ์เสริมและ Sling-Style” โดยอุปกรณ์ที่ติดมานั้นจะมาพร้อมกับ Twist & Lock โดย mount จะไม่พัวพันสร้างความยุ่งยากในการใช้แต่อย่างใด โดยเจ้า SKOUT ตัวนี้จะมีสายที่ปรับขนาดได้หลายขนาดและออกแบบให้รองรับกับร่างกายของสุภาพสตรีด้วย และบริเวณที่ติดกล้องจะมีผ้าอย่างดีรองรับเพื่อเพิ่มความนุ่มนวลให้ผู้ใช้ บริเวณไหลจะมีแผ่นรองรับน้ำหนักไว้เพื่อลดอาการล้าจากกรแบกมากขึ้นและเพื่อความปลอดภัยอีกขั้นยังมีสายอีกเส้นที่ใช้คล้องกล้องกันหล่นอีกชั้น ถือว่ากันเหนียวกันเต็มร้อย โดย Cotton Carrierเริ่มวางแคมเปญผ่าน Kickstarter แล้ว โดยสนนราคาอยู่ที่ราว 49 USD และจะมีการจัดส่งในเดือนพฤศจิกายน 2018 นี้  

Fujifilm อาจตัดสินใจกลับมาผลิต B&W Film อีกครั้งหลังเลิกผลิตไปได้ราว 3 เดือน

เป็นเรื่องไม่ปกติเสียแล้วสำหรับค่ายผลิตฟิล์มรายใหญ่อย่าง Fujifilm ที่ตอนนี้มีแววกลับมาผลิตฟิล์มขาวดำ NEOPAN 100 Acros อีกครั้งหลังเคยประกาศเลิกผลิตฟิล์มตัวนี้ไปแล้วประมาณเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งในเวลานั้นทำเอาหัวอกสายฟิล์มใจสลายกันถ้วนหน้า โดยข่าวน่ายินดีนี้มีรายงานมาจาก Itmedia.co.jp สื่อชื่อดังด้านไอทีฝั่งญี่ปุ่นที่ไปพบว่าเว็บไซต์ฟูจิมีฟิล์มตัวกลับมาวางขายตั้งแต่ในวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางสื่อ IT รายงานเพิ่มว่าทางผู้ผลิตจะเริ่มส่งทางเรือเพื่อวางขายในต่างประเทศ หลังจากเคยพยายามลดความต้องการของตลาดมาสักพักแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จทำให้ต้องสินค้าตัวนี้มาวางขายอีกครั้งเพื่อตอบสนองตลาดที่ยังต้องใช้ฟิล์มตัวนี้อยู่ และอีกเหตุผลที่เลิกผลิตเพราะวัตถุดิบในการผลิตฟิล์มตัวนี้มีราคาค่อนข้างสูงและอาจจะหายากมากขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องรอลุ้นว่าล็อตใหม่ที่กำลังมานี้จะมีการปรับราคาขึ้นให้เข้ากับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการผลิต ด้านสื่อใหญ่ระดับสากลอย่าง Petapixel นั้นมองว่าการกลับมาทำฟิล์มขาวดำนี้อาจจะเป็นเพราะ Kodak P3200 ที่ออกมาแล้วกลับสร้างกระแสภาพฟิล์มและภาพขาวดำได้เป็นอย่างดีทำให้ฟูจิอาจจะเห็นโอกาสของตลาดนี้อีกครั้งก็ได้ แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอประกาศจากทาง ฟูจิฟิล์มอีกครั้งว่าจะมีการกลับมาทำอย่างเป็นทางการเมื่อไรเพราะเรื่องนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องปกติมากเท่าไรกับการที่ฟิล์มจะสามารถทำตลาดได้เท่ากับกล้องดิจิตอล

insta_repeat แอคเคาท์หัวใสรวมรูปมุมซ้ำมาไว้ในรูปเดียว

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วเวลาเราไปเที่ยวที่แห่งหนใดมักจะไปถ่ายมุมสุดฮิตลงอวดโซเชี่ยลกันเป็นเรื่องปกติ โดยมุมฮอตมุมนั้นจะมีคนถ่ายเหมือนๆ กันหลายร้อยรูป แต่เชื่อหรือไม่ว่าจากความซ้ำๆของมุมกลับเป็นแรงบันดาลใจให้แอคเคาท์ชื่อ insta_repeat นำภาพสถานที่ต่างๆที่มีนักท่องเที่ยวถ่ายลงอินสตาแกรมในมุมที่เหมือนกันมารวบรวมไว้ในรูปเดียว โดยรูปที่ซ้ำกันนั้นช่างภาพเจ้าของรูปต่างไม่ได้รู้จักกันแต่อย่างใดทำเอาสังคมโซเชี่ยลฮากระจายกันถ้วนหน้าถึงไอเดียสุดเด็ด โดยในส่วนของ Bio ที่อธิบายไว้ว่า “Déjà Vu Vibes Wander. Roam. Replicate.” ไปลองดูรูปกันว่าจะฮาขนาดไหนลองไปชมกัน Back of SUV in the wild with feet in frame A post shared by Insta Repeat (@insta_repeat) on Jul 25, 2018 at 9:46pm PDT Feet in front of Horseshoe Bend 🍁 A post shared by Insta Repeat (@insta_repeat) … Read more

Jacobson Sound Blimps โบกมือลาตลาด หลังดำเนินธุรกิจมากว่า 52 ปี

ทุกสิ่งต้องมีขึ้นและดับไปเป็นเรื่องปกติของโลกใบนี้ Jacobson Sound Blimps บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมกล้องให้สามารถทำงานได้เงียบสนิท ซึ่งเป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมการผลิตภาพยนตร์โดยเฉพาะ Hollywood ชอบใช้บริการอย่างมาก มาถึงจุดที่ต้องยุติกิจการแล้ว โดยจดหมายปิดกิจการของบริษัทส่งมาให้สื่อดังอย่าง Local 600 International Cinematographers Guild ที่ติดตาม Mark Jacobson ช่างภาพวัย 74 ปี ประกาศวางมือจากวงการและธุรกิจที่ตนทำหลังจากการเข้ามาของกล้อง Mirrorless ที่อนาคตจะสามารถตอบโจทย์ธุรกิจภาพยนตร์ที่ต้องการให้อุปกรณ์ถ่ายภาพไร้เสียงออกมารบกวน โดยส่วนหนึ่งของจดหมายของ Jacobson กล่าวว่า “หลังจาก 52 ปีอันแสนวิเศษของ Jacobson Photographic Instruments นั้นเต็มไปด้วยความยินดีประกาศว่า CEO, CFO, หัวหน้าด้านเทคนิคการออกแบบและ Chief Floor Sweeper Mark Jacobson จะวางมือและกลับไปอาศัยอยู่ Ojai valley แต่ก่อนที่จะไปใช้ชีวิตแสนสงบนั้นเราต้องการความมั่นใจว่าเหล่าช่างภาพที่ช่วยให้เรามีช่วงเวลาที่แสนมหัศจรรย์จะพร้อมที่จะเปลี่ยนผ่านสู่กล้อง Mirrorless แต่หากใครต้องการ blimp body, lens tube, repair, or tune-up … Read more

Peak Design ประกาศเปิดตัวกระเป๋ารุ่นใหม่สุดเท่ห์ขนาด 45L พร้อมเทคโนโลยีการออกแบบใหม่ Packing Tools

Peak Design ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของค่ายเอาใจสายท่องเที่ยวกับกระเป๋า Travel Backpack ขนาด 45L โดยทาง Peak Design เปิดโอกาสให้สาวกได้หาซื้อสินค้าในราคาที่ถูกลงโดยทางผู้ผลิตเปิดระดมทุนใน Kickstarter โดยในสายการผลิตของ Packing Tools ที่จะช่วยให้สายเที่ยวและช่างภาพจอมบุกได้จัดสรรของใช้ให้เป็นระบบ ปลอดภัยสูงสุด “ทุกวันนี้ การท่องเที่ยวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในแรงบันดาลใจให้กับเราที่เป็นช่างภาพ นักออกแบบและนักผจญภัย เป็นสิ่งที่พวกเรามีอยู่ใน DNA และมันจะทำให้เราไม่รู้สึกตื่นเต้นหากผลิตอุปกรณ์เสริมการท่องเที่ยวหากสินค้าเราไม่สามารถตอบโจทย์ได้หลากหลาย” Peter Dering ผู้ก่อตั้งและ CEO  Peak Design สำหรับการออกแบบ Packing Tool นั้นในช่วงแรกจะออกแบบในลักษณะของ standalone แล้วค่อยใส่ฟังก์ชั่นหรืออุปกรณ์เสริมตัวอื่นๆ เข้าไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง นวัตกรรม ฟีเจอร์ต่างๆ โดย Art Viger หัวหน้าทีมดีไซน์ของ Peak Design กล่าวถึงการออกแบบครั้งนี้ว่า “เมื่อคุณออกเดินทาง สัมภาระที่พกมาเป็นสเมือนบ้านที่อบอุ่น โดยถุงและกล่องสี่เหลี่ยมเล็กๆถูกออกแบบให้ทำงานกับ fluid ecosystem และยังยังง่ายต่อการติดตั้ง ดัดแปลงให้เข้าการเดินทางของผู้ใช้ โดยราคาที่ติดไว้ตอนนี้อยู่ที่ $299.95 … Read more

National Geographic ประกาศรางวัลชนะเลิศประจำปี2018 ในหัวข้อ “ภาพถ่ายสุนัข”ที่เห็นแล้วชวนทึ่งในผลงาน

ในทุกปีที่ National Geographic สร้างความน่าทึ่งให้กับผู้ชมอย่างเราหลายคน จากผลงานของบรรดาช่างภาพที่ส่งผลงานเข้าประกวดร่วมกัน โดยหลัก NG จะนำเสนอผลงานที่เป็น ภาพถ่ายวิวทิวทัศน์ ภาพถ่ายธรรมชาติ ซึ่งครั้งนี้ NG ได้ตั้งหัวข้อ “ภาพถ่ายสุนัข” ประจำปี2018 ที่ร่วมมือกับ The Kennel Club Dog หันนำเสนอภาพถ่ายของเพื่อนซี้สี่ขาที่ใกล้ตัวเรา และคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ช่างภาพผู้ชนะเลิศประจำปี 2018 ได้รับการประกาศเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม การแข่งขันประกอบด้วย 10 หมวดหมู่เช่น “Dogs at Play”, “Dog Portrait” ฯลฯ แล้วคัดเลือกภาพที่ดีที่สุดใน 10 หมวดเป็นผู้ชนะ การแข่งขันนั้นไม่มีการจำกัดอายุเข้าร่วม โดยยังช่างภาพที่อายุน้อยกว่า 11 ปีเข้าร่วมด้วยซ้ำ และผู้ชนะคือ Monica Van Der Maden จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ส่งภาพเข้าร่วมประกวดในหมวด “Oldies” หมายถึง เป็นหมวดหมู่ที่เน้นความอาวุโสของสุนัข ที่มีอายุ 8 ปีขึ้นไป ชื่อภาพ … Read more

Nikon ประกาศความพร้อมลุยผลิต มิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม พร้อมเมาท์ใหม่เพื่อก้าวที่ใหญ่กว่าของการถ่ายภาพ

เป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับกล้องมิเลอร์เลสฟูลเฟรมที่หลายคนรอโดย บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัดที่ออกมาประกาศผ่านเว็บยืนยันว่าทางค่ายเหลืองพร้อมแล้วที่จะเดินหน้าลุย กล้องมิเรอร์เลสรูปแบบ FX ของ Nikon แบบฟูลเฟรมและเลนส์ NIKKOR ที่มาพร้อมเมาท์รุ่นใหม่ที่จะเข้ามาเสริมให้การทำงานของเรือธงตัวใหม่ทรงอานุภาพมากขึ้น โดยทางนิคอนกล่าวว่า “กล้องมิเรอร์เลสและเลนส์ NIKKOR ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนานี้เป็นการเปิดทางเพื่อก้าวสู่มิติใหม่แห่งประสิทธิภาพด้านออพติคที่มีการนำเมาท์รุ่นใหม่มาใช้ กล้องมิเรอร์เลสคือผลลัพธ์ที่มาจากขีดความสามารถด้านการผลิตและการถ่ายภาพที่ล้ำหน้าของ Nikon ที่สั่งสมเป็นมรดกตกทอดยาวนานนับศตวรรษ รวมถึงความสามารถด้านเทคโนโลยีการประมวลผลภาพที่เหนือชั้น ความเชี่ยวชาญที่เพิ่มขึ้นจากการพัฒนากล้องดิจิตอล SLR ของ Nikon เป็นอีกส่วนที่สำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้เกิดการพัฒนาในครั้งนี้” นอกจากกล้องใหม่ที่ทางค่ายจะปล่อยออกมาแล้วเรื่องเมาท์ที่เคยมีข่าวว่าจะทำใหม่นั้นก็ถูกยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะมีเมาท์ใหม่ออกมาแต่ F-mount ก็ไม่ได้ถูกทิ้งยังสามารถทำงานร่วมกับกล้องใหม่ได้อยู่เพื่อให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการใช้งานมากขึ้น ใครที่อยากดูรายละเอียดหรือตามข่าวกับโปรเจกต์นี้สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ด้านล่างนี้ได้เลย https://events.imaging.nikon.com ส่วนจะปิดตัววันไหนนั้นต้องรอต่อไป