Canon เผยระบบ Quad Pixel อาจมาทดแทน Dual Pixel ที่ความสามารถสูงขึ้น 2 เท่า [ 2 น้อยไป 4 กำลังดี~ ]

Quad Pixel สิทธิบัตรที่เพิ่งค้นพบใหม่ของ Canon ที่ทำให้แต่ละพิกเซลแบ่งออกเป็น 4 ส่วน พัฒนาเซ็นเซอร์โฟกัสอัตโนมัติจากเดิม 2 ส่วนของ Dual Pixel ดั้งเดิม ย้อนกลับไปปี 2013 กล้องDSLR EOS 70D ผลิตมาพร้อมกับ Dual Pixel AF โดยการแยกแต่ละพิกเซลออกเป็นโฟโตไดโอดที่ไวต่อแสงสองตัว แต่ละครึ่งจะรับแสงอย่างอิสระผ่านไมโครเลนส์ที่แยกกัน ผลลัพธ์นี้ทำให้ Dual Pixel กลายเป็นระบบ AF แบบตรวจจับระยะ ที่ให้การโฟกัสอัตโนมัติที่รวดเร็วและแม่นยำสำหรับภาพนิ่งและวิดีโอ ตั้งแต่นั้นมาระบบนี้ให้การโฟกัสอัตโนมัติที่รวดเร็วและแม่นยำในกล้องของ Canon และหลังจากนั้นหลายปีก็ยังถือว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยี AF ที่น่าเชื่อถือที่สุด และไม่นานนี้ Canon News ได้เผยว่ามีการค้นพบสิทธิบัตรใหม่ของ Canon ในญี่ปุ่น (2019041178) ที่อธิบายการออกแบบเซ็นเซอร์ออโต้โฟกัสแบบ 4 พิกเซล เนื้อหากล่าวว่า ขณะนี้ Canon กำลังใช้เซ็นเซอร์ออโต้โฟกัส Dual Pixel ซึ่งหากคุณเคยลองใช้กล้อง EOS R หรือ EOS … Read more

[เปิดตัว] SIGMA MOUNT CONVERTER MC-21 อแดปเตอร์สำหรับ L Mount เพิ่มตัวเลือกให้กล้องมีเลนส์หลากหลายมากขึ้น

Sigma เปิดตัว MOUNT CONVERTER MC-21 อแดปเตอร์แปลงเลนส์สำหรับกล้อง L Mount อย่างแบรนด์ Panasonic และ Leica (Sigma กำลังอยู่ในขั้นตอนพัฒนา) ให้สามารถใช้เลนส์ที่เป็น EF Mount ของ Canon ซึ่งมีอยู่มากมาย (มหาศาล) หลากหลายประเภท รวมถึงยังมีตัวเลือกเป็น SA mount เพื่อใช้กับเลนส์ SIGMA เพิ่มความสามารถและขยายของระบบ L-Mount ให้ดียิ่งขึ้น เพียงแค่ติดตั้ง MC-21 เข้ากับคอลเล็กชัน SIGMA SA และเลนส์ CANON EF (ตอนนี้ยังใช้ได้แต่SIGMA) ที่เข้ากันได้ ช่วยให้สามารถใช้เป็นเลนส์บนระบบ L-Mount เพื่อช่วยให้สามารถใช้เลนส์ที่มีอยู่แล้ว 29 อย่าง แต่ไม่สามารถใช้ร่วมกับเทเลคอนเวอร์เตอร์และไม่รับประกันการใช้งานกับเลนส์ที่ไม่รองรับอื่น ๆ รายชื่อเลนส์ Sigma ที่อแดปเตอร์รองรับ Full-Frame 12-24mm F4 DG HSM | Art 14-24mm F2.8 … Read more

[ข่าวลือ] หลุด! ภาคต่อของ Panasonic Lumix G80 / G85 (พานาโซนิค G90?) กำลังมาในเดือนเมษายน

Nokishita เผยชุดภาพที่คาดว่าเป็นกล้องรุ่นใหม่จาก Panasonic ซึ่งภาพที่รั่วออกมาแสดงให้เห็นว่า Panasonic ยังคงพัฒนาระบบ Micro Four Thirds ใครเป็นแฟนก็ใจชื้นได้ Panasonic ที่ดูเหมือนจะชะงักระบบ Micro Four Thirds แล้วกระโดดไปร่วมวงฟูลเฟรมกับ Panasonic Lumix S1 และ S1R ขณะเดียวกันข่าวหลายแหล่งได้ยืนยันว่าพานาโซนิคจะเปิดตัวกล้อง G-series ในเดือนหน้า เช่น 43 Rumors ที่รายงานครั้งแรกว่า บริษัทจะประกาศสานต่อการพัฒนา Panasonic Lumix G80 / G85 ในเดือนเมษายนเป็น Panasonic G90 เว็บไซต์ข่าวลือของญี่ปุ่น Nokishita จึงเผยแพร่ภาพรั่วไหลของกล้องใหม่แม้ว่าจะยังไม่มีการระบุชื่อหรือรายละเอียดอย่างเป็นทางการก็ตาม Panasonic G80 (ชื่อที่ใช้ในการจำหน่ายทั่วโลก) / G85 (ชื่อที่ในบางแห่ง เข่น ไทย, สหรัฐอเมริกา) กล้องไร้กระจก Micro Four Thirds ระดับกลาง วางจำหน่ายในช่วงปลายปี 2559 … Read more

Sony ประกาศเปิดตัว 4K RX0 II พร้อมหน้าจอพลิกได้

โซนี่ประกาศเปิดตัวกล้องจิ๋วตัวใหม่เอาใจสาย Vlog รุ่น RX0 II ขนาดเล็กทรงสี่เหลี่ยมพร้อมฟีเจอร์หลักทั้งถ่ายวีดีโอ 4K และยังมีจอที่สามารถพลิกขึ้นมาได้ เรียกว่าตลาดแอ็คชั่นแคมมีเดือดขึ้นมาอีกครั้งแน่นอน ฟีเจอร์หลักๆ 1.0-type stacked 15.3-megapixeli Exmor RS™ CMOS image sensor เลนส์ ZEISS Tessar T* 24mm F/4 fixed wide-angle lens วีดีโอ 4K 30P internal recording (compared to external on the RX0) และ SLog-2 ระบบกันสั่นไฟฟ้าในตัว มี EyeAF สำหรับถ่ายภาพนิ่ง ช่องเสียบ microphone jack ในตัว กันน้ำได้ 10m/33ft Crushproof to 200kg Up to … Read more

[บทสัมภาษณ์] Sony ยืนยันแล้ว! กล้อง APS-C รุ่นใหม่อีก 1 รุ่น มาแน่ปีนี้2019~

ในการสัมภาษณ์ล่าสุดของ Imaging Resource กับ Sony ได้ยืนยันอีกครั้งว่า กล้อง APS-C ระดับผู้ใช้งานทั่วไป กำลังจะมาแน่นอน จากคำให้สัมภาษณ์ของ Kenji Tanaka ผู้จัดการทั่วไปอาวุโสฝ่ายหน่วยธุรกิจ 1 ของ Sony Imaging Products and Solutions Inc’s Digital Imaging Group นอกจากนี้เขายังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังทางวิศวกรรมการผลิต จึงสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่เทคโนโลยีของ Sony ที่สามารถทำได้ในตอนนี้และในอนาคตข้างหน้า  Kenji Tanaka เขาได้เล่าถึงสถานการณ์ปัจจุบันของตลาดกล้อง ที่ว่าในปีที่ผ่านมาตลาดทั่วโลกโดยรวมลดลงประมาณ 8% ตามสถิตของ CIPA แต่ Sony กลับเติบโตขึ้น 50% จากการขยายตัวของมิเรอร์เลสฟูลเฟรม ถึงอย่างนั้น Sony เองก็มองเห็นความเสี่ยงและโอกาสในภาคสมาร์ทโฟนมากกว่า ดังนั้นเพื่อไม่ให้สมาร์ทโฟนทำร้ายตลาดของ Sony จึงมีการมุ่งเป้าหมายไปที่ vloggers Sony a6400 จึงเป็นการรับมือปัญหานี้ โดยตั้งเป้าไว้ที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟน และด้วยเหตุ APS-C เป็นขนาดเซ็นเซอร์ที่ดีที่สุดในการใช้งาน เมื่อผู้ใช้สมาร์ทโฟนต้องการคุณภาพที่ดีขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น Sony ยังมุ่งความสนใจไปที่ฟูลเฟรมแต่จะพยายามพัฒนาสาย … Read more

Nikon อัพเดต 2 โปรแกรมใหญ่ Capture NX-D, ViewNX-i and Picture Control Utility

ในที่สุดทาง Nikon ก็ออกมาปรับปรุงและพัฒนา 2 โปรแกรมใหญ่ของค่ายทั้ง  apture NX-D, ViewNX-i and Picture Control Utility โดยทางทีมพัฒนาเน้นไปในเรื่องของการไขปัญหา bug  ปละใส่ฟีเจอร์ใหม่ๆเข้ามามากขึ้น Nikon Capture NX-D version 1.5.2 0 เวอร์ชั่นใหม่นี้เน้นไปในเรื่องของแก้ไขปัญหาเล็กๆน้อยๆ ไปจนถึงอาการโปรแกรมใหญ่ๆ ในระหว่างการใช app ซึ่งทางทีมงานพัฒนาแตกประเด็นมาทั้งหมด 10 ประเด็นด้วยกัน 1.แอพลิเคชั่นหยุดทำงานด้วยบางเหตุผลและเงื่อนไขบางอย่าง 2.ถ้ากำหนดขนาดในช่องกำหนดหมวดหมู่เสร็จแล้ว บางครั้งระบบจะดำเนินการก่อนที่ปุ่ม Start จะเปิดให้กด 3.เมื่อการเปลี่ยนความยาวของภาพ บางครั้งระบบไม่สามารถหาความกว้างที่เหมาะสมได้ 4.ทุกการเปลี่ยนแปลงไฟล์  NEF/NRW (RAW) ที่ผ่านการเปิดด้วย NEF/NRW + JPEG จะมีปัญหากระบวนการ Save รูปเป็น JPG การประมวลผลชุดและการแปลงไฟล์ไม่สามารถดำเนินการต่อเมื่อหยุดชั่วคราว 6.บางครั้งแอพลิเคชั่นล้มเหลวในการรันโปรแกรม Noise ในภาพจะมีมากขึ้นในภาพเมื่อเซฟรูปใน format อื่น 8.ยืดภาพได้ตามต้องการมากขึ้น 9.ไฟล์ที่ Save … Read more

[บทสัมภาษณ์] Tamron ประกาศ “เป้าหมาย 35mm. F/1.4 ของเราคืออันดับ 1 ในเรื่องคุณภาพ”

การกลับมาอีกครั้งของ Tamron ผู้ผลิตและจำหน่ายเลนส์ชื่อดัง หลังจากถูกกระแสค่ายอื่นกลบในงาน photokina 2018 พร้อมกับเลนส์สุดว้าวอย่าง 28-75mm F2.8 DI III RXD เป็นต้น ครั้งนี้ภายในงาน CP+2019 Tamronเองได้ขนทัพจัดเต็มมาแสดง อาทิ 17-28mm f/2.8, 35-150mm f/2.8-4 และ 35mm f / 1.4 เลนส์ความยาวโฟกัสคงที่รุ่นแรกที่มีรูรับแสง f / 1.4 ในประวัติศาสตร์ของ Tamron และจากการให้สัมภาษณ์ของ Kenji Nakagawa ผู้จัดการฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ และ Koji Satoh ผู้จัดการฝ่ายวางแผนการตลาด เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่และกลยุทธ์สำหรับการพัฒนา Tamron ประเด็นที่น่าสนใจจนต้องหยิบยกมาเลย คือ การที่ Tamron จะบุกตลาดใหม่ “เลนส์ 35mm f/1.4″ นี่เป็นส่วนหนึ่งจากการให้สัมภาษณ์ Tamron ได้ประกาศเปิดตัว SP 35mm F / 1.4 Di USD เลนส์รุ่นใหม่ที่ … Read more

Lee พร้อมก้าวสู่ยุคใหม่ เปิดตัว LEE100 Filter Holder เสริมแกร่งเอาใจสาย Landscape

Lee ผู้ผลิตและจำหน่ายฟิลเตอร์รายใหญ่ของวงการเปิดตัว LEE100 filter system สำหรับจับคู่ใช้งานกับฟิลเตอร์ขนาด 100มม. โดยระบบใหม่ที่ทาง Lee ออกมาแจงว่าจะเป็น ระบบใหม่ next-generation ของ Lee ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานใช้งานได้รวดเร็วและให้ความรู้สึกที่ดี filter holder ผ่านการออกแบบทางวิศวกรรมจากการใช้วิธีการ  injection-molded composite material  ช่วยให้มีความแข็งแรงและน้ำหนักเบา ทั้งยังสามารถติดฟิลเตอร์หรือถอดออกได้ด้วยมือเดียวจากวงแหวนอะแดปเตอร์ ด้วยสปริงที่ออกแบบให้เป็นตัวยึด จากพื้นฐานที่มีสปริงนั้นทำให้ทาง Lee ออกแบบปุ่มล็อคสีฟ้าเข้ามาช่วยเป็นการยกระดับให้ filter holder มีคุณภาพมากขึ้นไปอีก และยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถหมุนฟิลเตอร์และยังมีโหมดล็อค 2 แบบ คือ Half Lock จะเป็นโหมดคล็อคฟิลเตอร์แต่ยังสามารถหมุนได้และไม่สามารถดีงฟิลเตอร์ออกได้ ส่วน Full Lock  จะเป็นโหมดที่ล็อคแน่นไม่สามารถหมุนหรือถอดฟิลเตอร์ได้ LEE100 system ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ จากเดิมที่จะใส่ฟลิเตอร์ได้ไม่เยอะ แต่รุ่นใหม่จะสามารถใส่ฟิลเตอร์ด้1-3 ฟิลเตอร์ผ่านระบบ  guide block เข้ามาจัดการ ซึ่งแม้จะดูใหญ่จาการทำงานง่ายขึ้นที่ตัวยึดเลนส์สามารถทอดตัวล็อครายชิ้นออกได้และติดกลับเข้าไปใหม่ได้ง่ายๆและด้วยระบบ filter-guide blocks feature แม้จะมีการเปลี่ยนตำแหน่งหรือใช้เลนส์มุมกว้างก็จะไม่เจอขอบดำหรือ  … Read more

มิติใหม่วงการฟิล์ม Kodak ใช้เบียร์ล้างฟิล์ม Super 8 ได้แล้ว

ต่อไปเราคงได้เห็นการล้างฟิล์มไปจิบเบียร์ไปเป็นที่แน่นอนแล้ว หลังจากบริษัทคราฟต์เบียร์ชื่อดังอย่าง Dogfish Head เปิดตัวเบียร์เวอร์ชั่นใหม่   SuperEIGHT   โดยที่มาของชื่อเบียร์นี้มาจากฟิล์มค่ายโกดักรุ่น Super 8 film format โดยคุณสมบัติพิเศษของเบียร์ Dogfish Head คือล้างฟิล์มได้ โดย 5.3% ของเบียร์ ABV มีส่วนผสมพิเศษ 8 ชนิดอย่าง prickly pear, มะม่วง, boysenberry, blackberry, raspberry, elderberry,น้ำกีวี่ และ quinoa กับ แอปเปิ้ลพร้อมกับเกลือทะเลจาก Hawaiian ย้อนกลับไปในปี 2018 ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Dogfish founder นาย  Sam Calagione  มีโอกาสได้ร่วมงานกับทางโกดักทาง podcast ในรายการ  The Kodakery  โดยหัวข้อการพูดคุยเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำงานในกระบวนอนาล็อคในยุคดิจิตอล และในช่วงการสนทนา นาย  Calagioneได้เรียนรู้ว่าสารพวกกรดและวิตามิน C ในเบียร์นั้นสามารถเอาใช้ล้างฟิล์มได้ด้วย … Read more

[เปิดตัว] Pregius S เซนเซอร์ชนิดใหม่ความสามารถสูงจาก Sony สำหรับอุปกรณ์ในงานอุตสาหกรรม

Sony Corporation ประกาศว่าบริษัทประสบความสำเร็จในการพัฒนา Pregius S ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ภาพ CMOS  ที่มี stacked CMOS image sensor และใช้ global shutter function ลิขสิทธิ์เฉพาะของ Sony ที่มีโครงสร้าง back-illuminated pixel เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพภาพที่สมบูรณ์ เทคโนโลยีเซนเซอร์ใหม่มีไว้สำหรับอุปกรณ์อุตสาหกรรมที่ใช้ในด้านต่างๆ เช่น การผลิตและการตรวจสอบ, โลจิสติกส์ที่ต้องการความแม่นยำและความเร็วสูงในการประมวลผลที่สูงขึ้นตามแนวโน้มของความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรม รวมถึงการปรับปรุงโรงงานและระบบอัตโนมัติ Sony จะเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่นี้ที่งาน Vision China Shanghai 2019 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2019 Pregius S เป็นเซนเซอร์รับภาพแบบ CMOS ทั่วไป ที่มีฟังก์ชั่น global shutter จัดเก็บสัญญาณภาพชั่วคราวในพื้นที่หน่วยความจำที่อยู่ถัดจากโฟโต้ไดโอด เพื่อแก้ไขความผิดเพี้ยนของภาพ (ความผิดเพี้ยนของระนาบโฟกัส) ที่เกิดจากการขยับหรือเลื่อน ในเซ็นเซอร์ภาพ front-illuminated จะมีชั้นการเดินสายไฟบนพื้นผิวซิลิกอนที่สร้างโฟโตไดโอด และด้วยโครงสร้างดังกล่าวประโยชน์ก็คือ มันง่ายในการสร้างเกราะป้องกันแสงเพื่อป้องกันสัญญาณประจุที่เก็บไว้ชั่วคราวในพื้นที่หน่วยความจำจากแสงรั่วไหลออกมา ด้วยเหตุผลนี้เซนเซอร์ภาพ … Read more