พานาโซนิค โบกมือลาวงการเซนเซอร์พร้อมขายต่อให้บริษัทไต้หวัน

ถ้าพูดถึงเซนเซอร์รับภาพ หลายคนคงต้องนึกถึงโซนี่ที่แทบจะผูกขาดผู้ผลิตเซนเซอร์รับภาพไปแล้ว และดูจะยิ่งได้ใจเข้าไปใหญ่หลังมีข่าว  Panasonic ถอนตัวออกจากตลาดและขายต่อให้กับบริษัทจากไต้หวันมาดำเนินธุรกิจผลิตเซนเซอร์ภาพต่อ เรียกว่าปลาใหญ่ออกไปแต่ปลาตัวใหม่เข้ามาแทน ข่าวการขายครั้งนี้มีรายงานจากสื่อใหญ่ Nikkei Asian Review รายงานว่า Panasonic ตกลงปลงใจที่จะขายธุรกิจ semiconductor ให้กับบริษัท Nuvoton Technology จากไต้หวัน สอดคล้องกับการรายงานของ Reuters ที่รายงานว่ามูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 250 ล้านดอลลาร์ เล่าย้อนความเดิมเส้นทางการเข้าสู่เส้นทางผู้ผลิตเซนเซอร์ของ Panasonic นั้นเริ่มเข้าสู่วงการเมื่อปี 1952 แต่ชีวิตการดำเนินธุรกิจของพวกเขาไม่ราบรื่นมากนัก เนื่องจากคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Sony ที่เข้ามาตีตลาด หลายฝ่ายคาดว่าส่วนแบ่งการตลาดของโซนี่น่าจะมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นไป และเซนเซอร์กล้องสำหรับสมาร์ทโฟนจะมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป จากกรณีการขายธุรกิจเซนเซอร์ของทางพานาโซนิคครั้งนี้ มีการบอกใบ้มาตั้งแต่ต้นปีแล้วโดย TowerJazz คู่ธุรกิจพานาโซนิคกล่าวถึงความท้าทายและคู่แข่งรายอื่นที่จะเข้ามาแข่งขันกับโซนี่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ในเวลานั้นหลายฝ่ายก็ไม่คาดคิดว่าการพูดคุยในวันนั้นเป็นเรื่องเฉลยที่เกิดขึ้นจริงในเวลานี้ รายงานข่าวล่าสุดจากสำนักข่าว  Nikkei รายงานว่าจากงบปีงบการเงินปีที่ผ่านมาพบว่า Panasonic Semiconductor สูญเสียรายได้ไป 215 ล้านดอลลาร์ และมีรายได้ 842 ล้านดอลลาร์ ในช่วงแรกทางบริษัทพยายามปรับปรุงธุรกิจให้มีความสามารถการแข่งขันและดำเนินธุรกิจต่อไปได้ … Read more

ข่าวลือ Sigma วางแผนพัฒนาเลนส์เมาท์ RF ให้ทันปี 2020

เป็นข่าวลือที่อยู่ในระดับกลางที่ค่อนข้างจะมีความเป็นไปได้ว่า Sigma เริ่มพัฒนาและผลิตเลนส์ที่ทำงานร่วมกับกล้อง mirrorless ของแคนนอนที่ใช้เมาท์ RF ตามแผนงานที่ทางผู้ผลิตเลนส์ต้องการจะเริ่มขายในช่วงต้นปี 2020 นี้ ข่าวคราวนี้เริ่มต้นจากเว็บไซต์ Canon Rumors เว็บไซต์จอมล้วงที่เริ่มต้นเผยแพร่ข่าวนี้ออกมา โดยทางเว็บไซต์นักลืออ้างอิงจากแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อที่น่าเชื่อถือว่าได้รับข้อมูลเกี่ยวกับแผนงานของทาง Sigma ที่กำลังพัฒนาเลนส์ในเรื่องของรายละเอียดว่าจะเริ่มต้นจากเลนส์ระยะไหนรวมถึงวันเปิดตัวที่ยังไม่มีการเปิดเผย แต่ด้วยจัดระดับความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ Canon Rumors ที่จัดระดับความเป็นไปได้ของข่าวนี้ไว้ที่ระดับ CR2 เชื่อได้ว่าความไปเป็นอยู่ในระดับกลาง คาดว่าจะมีการอัพเดตข่าวเรื่องนี้อีกครั้งในช่วงปลายเดือนธันวาคมหรือเดือนมกราคม ลองตามข่าวสารเรื่องนี้ต่อว่าจะมีประกาศออกมาในเร็วๆนี้หรือไม่ ในปัจจุบัน Sigma เป็นหนึ่งในผู้ผลิตเลนส์ที่มีเลนส์ EF จำนวนไม่น้อยซึ่งไม่น้อยหน้า F-Mount ของนิคคอน ซึ่งถ้าจะมีการทำเลนส์เมาท์สำหรับ mirrorless  แน่นอน ทำให้คาดคะเนต่อไปว่าอนาคตของ Z-Mount จะไม่น่าแปลกใจ ถ้าทาง Sigma  จะทำเลนส์ด้วย หากผู้ผลิตเลนส์รายนี้ทำเลนส์สำหรับ Mirrorless ของทั้งสองค่ายหรือจะแค่ RF-Mount นั้นสะท้อนว่าความนิยมในกล้องเมาท์ใหม่นี้เริ่มมีมากขึ้น และกำลังจะมีผู้ใช้งานมากขึ้นตามเวลารวมถึงความมุ่งมั่นของทั้ง Canon และ Nikon ที่ทุ่มเทกันสุดตัวทำให้ Sigma ปรับตัวให้ทันกระแสของค่ายกล้อง ทำให้ข่าวนี้มีความเป็นไปได้สูงมากที่ Sigma จะผลิตเลนส์ … Read more

Meyer Optik  กลับวงการเลนส์อีกครั้ง พร้อมเปิดตัว New Trioplan 100 f/2.8 II ในเดือนนี้

Meyer Optik Görlitz กลับมารันวงการเลนส์อีกครั้งหลังจากเงียบหายไปนานพอสมควร หลังจากมีปัญหาเรื่องธุรกิจค่อนข้างหนักเมื่อปี 2018 ล่าสุด OPC Optics เจ้าของแบรนด์เลนส์อินดี้กลับมาเริ่มธุรกิจอีกครั้งพร้อมเปิดตัวเลนส์ใหม่ ทั้งนี้ทาง OPC Optic ประกาศแผนงานการเปิดตัวเลนส์โดยเริ่มต้นจากการพัฒนาเลนส์เดิมให้ดีขึ้นและติดเลข II ไว้ด้วยมีตั้งแต่ rioplan 100, Trioplan 50, Lydith 30, Primoplan 75, Primoplan 58, และ Trioplan 35+ คาดว่าสินค้าทั้งหมดจะเสร็จสินในช่วงหน้าร้อน แต่สุดท้ายพวกเขาก็ไม่สามารถลุยตลาดได้ตามแผนที่วางไว้จนต้องออกประกาศแผนงานใหม่ผ่านทางเว็บไซต์อีกครั้งว่าเลนส์ตัวแรกที่จะวางตลาดจะเป็น Trioplan 100mm f/2.8 II ที่ตอนนี้มีความพร้อมที่จะเปิดตัวสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ รวมไปถึงจะทยอยเปิดตัวเลนส์อื่นๆ ตาหลังมาด้วย และทาง Meyer Optik แจกคูปองให้ลูกค้าที่อาจจะมีปัญหาเนื่องจากการเลื่อนเปิดตัว ตามบันทึกในเว็บไซต์บริษัทมีการระบุว่า 3 เลนส์แรกที่จะมาในเดือนนี้จะมี  Trioplan 100mm f/2.8 II ราคา 1,000 Euro, Lydith 30mm f/3.5 … Read more

Canon จดสิทธิบัตรเลนส์สุดยอดความไวแสงสูงพิเศษ 4 รุ่น RF 18mm f/1.2L USM, 24mm f/1.2L USM, 16mm f/1.4L USM และ 18mm f/1.0L USM

Canon RF ในซีรีย์ปัจจุบันมีเลนส์ไวแสงพิเศษด้วย 3 รุ่น คือ 50mm f/1.2 และ 85mm f/1.2 (2 ชนิด) ซึ่งถือเป็นเลนส์รุ่นบุกเบิกในตลาดมิเรอร์เลสฟลูเฟรมเลยก็ว่าได้ เพราะยังไม่มีผู้ผลิตใดนอกจาก Canon ที่ส่งเลนส์ประเภทนี้ออกสู่ตลาดกล้องอย่างจริงจัง และเป็นอีกครั้งที่ Canon จะผลิตเลนส์สุดยอดความไวแสงสูงพิเศษมาพร้อมกันถึง 4 รุ่นเลยทีเดียว โดยเมื่อไม่นานมานี้มีการพิจารณายื่นจดสิทธิบัตรในญี่ปุ่นที่ได้รับการเปิดเผยจาก Canon News อธิบายรายละเอียดเลนส์ประกอบด้วย 16mm F1.4, 18mm F1.2, 24mm F1.2 และ 18mm F1.0 นี่มันบ้าคลั่งมากอย่างที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนจากผู้ผลิตกล้องรายใหญ่ เพราะการตั้งค่ารูรับแสงกว้างบนเลนส์ที่ความยาวโฟกัสเหล่านี้น่าจะเป็นสิ่งที่นักส่องดาวต้องการที่สุด มาดูรายละเอียดกันดีกว่า Canon RF 18mm f/1.2L USM ทางยาวโฟกัส 18.51 มม F-number 1.24 มุมมองภาพครึ่งหนึ่ง (องศา) 49.45 ° ความสูงของภาพ 21.64 มม ความยาวเลนส์ทั้งหมด 129.00 มม … Read more

Voigtlander เริ่มวางขายเลนส์ระยะ  75mm F1.5 ซีรี่ส์ Nokton แล้วในราคา 999

เปิดตัวประมาณต้นปี สิ้นปีจึงได้ฤก์วางขาย สำหรับเลนส์ดีไซน์ไฮโซ Voigtlander 75mm f1.5 ที่ออกแบบในรูปลักษ์วินเทจบนซีรี่ส์ Nokton เลนส์ระยะถ่ายบุคคลรุ่นนี้จะรองรับการใช้งานกับกล้อง Leica M-mount camera  ตอนนี้เริ่มมีการขนส่งเพื่อนำไปวางขายแทนเลนส์  5mm F1.8 Heliar Classic รุ่นก่อนหน้าแล้ว โดยเลนส์ใหม่ที่เริ่มวางขายจะมีให้เลือกทั้งหมด 2 สีด้วยกันทั้งสีดำและสีเทา ภายในเลนส์มีการวางกระจกทั้งหมด 7 ชิ้น แบ่งเป็น 6 กลุ่ม ซึ่งจะรวมถึงเลนส์พิเศษ ทั้ง low-dispersion 3 ชิ้น และ aspherical element 1 ชิ้น ตัวเลนส์เป็นแมนนวลโฟกัส จะมีระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 70 เซนติเมตร และยังมีวงแหวนปรับรูรับแสงตั้งแต่ 1.5 ถึง 16 แผ่นไดอะเฟรมใช้ 12 ใบ ให้โบเก้ที่กลมสวย 75mm F1.5 Nokton มีน้ำหนัก 350 กรัม … Read more

QooCam 8K กล้องมุมมอง360องศาขนาดพกพา บันทึกวีดีโอ 8K รุ่นแรกของโลก

เมื่อพูดถึงกล้องขนาดพกพา 360 ที่กำลังเป็นกระแสในบ้านเราขณะนี้ เรามักจะมองไปที่ GoPro Max อันดับแรกๆหรือ Insta360 One X ที่สร้างกระแสในปีที่แล้ว และยังไม่รวมถึงสมาร์ทโฟนบางรุ่นที่สามารถบันทึกมุมมอง 360 องศาได้ แต่ทั้งหมดนั้นยังมีข้อจำกัดที่สามารถบันทึกวิดีโอทำได้สูงสุดเพียงการ 4K แต่ในที่สุดผู้ผลิตจีน KanDao ได้ประกาศเปิดตัว QooCam 8K กล้อง 360 ที่มีความละเอียดสูงมากถึง 8K ซึ่งสูงกว่ากล้อง 360 โดยทั่วไป และไม่ใช่แค่นี้ยังมีหน้าจอสัมผัส 2.4 นิ้ว, ระบบกันสั่น ตัวเลือกเฟรมวิดีโอ/ภาพนิ่งและตัวเลือกอื่นๆอีกมากมายจนกล่าวได้ว่านี่คือ “ที่สุดของกล้อง360องศาในขณะนี้” เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ QooCam 8K มีเซ็นเซอร์รับภาพ BSI CMOS ขนาด 1/1.7 นิ้วสองตัวซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเซ็นเซอร์ภาพที่พบในกล้อง360องศาส่วนใหญ่ถึง 58% สิ่งนี้ช่วยให้ได้ภาพถ่ายที่ดีขึ้น,วิดีโอความละเอียดสูงขึ้น,ความไวแสงดีขึ้นสัญญาณรบกวนภาพลดลง และพร้อมเพิ่มประสิทธิภาพแสงในที่แสงน้อยสุดยอดงานวีดีโอ กล้องนี้สามารถจับภาพวิดีโอ 360 องศา 8K(7680*3840)@30fps ที่ 200Mbps สามารถสลับโหมดสโลว์โมชั่นที่ 4K@120 fps ทั้งหมดนี้ในค่าสี 10-bit และไลฟ์สตรีมมิงสดผ่านสมาร์ทโฟนได้ ไม่ใช่แค่นั้น ยังมี … Read more

กระแสฟิล์มแรง ดัน Kodak เติบโต 20 เปอร์เซ็นต์กว่าปีที่แล้ว

ช่วงนี้กระแสฟิล์มมาแรงแซงทุกโค้งมาก ยิ่งช่วงปลายปีฟิล์มขนาด 35มม กลับมาได้รับความนิยมอย่างรุนแรง ทำเอาในไทยเองเกิดธุรกิจรับล้างฟิล์มกันเป็นดอกเห็ด ส่งต่อความอยู่รอดให้กับบบริษัทผู้ผลิตฟิล์มรายใหญ่หลายรายรวมไปถึง Kodak หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตฟิล์มรายใหญ่ของโลกได้รับความนิยมกลับมาด้วย Kodak เปิดเผยรายงานผลการประกอบการในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 ที่เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับปีก่อนที่บริษัทขาดทุนไปว่า 5 ล้านดอลลาร์จากรายได้ 315 ล้านดอลลาร์ แต่แล้วจุดพลิกกลับก็กลับมาเมื่อ รายรับจากธุรกิจฟิล์มของ Kodak เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบเป็นรายปีสำหรับไตรมาสที่ 1 ถึงไตรมาสที่ 3 โดยคนที่เจอรายละเอียดนี้เป็นคนแรกคือเว็บไซต์ข่าว Emulsive.org ออกมากล่าวว่ารายได้ที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้บ่งชี้ว่าโกดักขายฟิล์มให้กับช่างภาพอย่างเดียว แต่มีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับฟิล์มที่จำหน่ายโดย Kodak Alaris  ด้วย แต่ก็ยังเป็นข่าวดีที่ธุรกิจในตลาดถ่ายภาพเริ่มมีช่องทางทำกำไรต่อไป แต่ในอีกฝากหนึ่งของธุรกิจถ่ายภาพนั้นยังคงมีกราฟดิ่งลงต่อเนื่องจากการหดตัวของกล้องดิจิตอล โดยสาเหตุใหญ่ๆมาจากการการบุกลุยของสมาร์ทโฟนที่มีฟีเจอร์ถ่ายภาพที่พัฒนาได้ดีมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปจากที่ต้องพกกล้องถ่ายภาพมาเป็นพกสมาร์ทโฟนตัวเดียว ก็สามารถถ่ายภาพและแชร์ลงโซเชียลได้ สวนทางกับธุรกิจฟิล์มที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องและเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคิดไว้ทำให้โกดักฟื้นตัว ส่วน Ilford เปิดตัวฟิล์มใหม่ออกมาลุยตลาด และ Lomography เพิ่งเปิดตัวสต็อกฟิล์มสีใหม่ครั้งแรกในครึ่งทศวรรษ ยังคงต้องมาลุ้นกันต่อว่าธุรกิจฟิล์มจะยังคงเติบโตในปีหน้าไปได้มากกว่าปีนี้เท่าไร ส่วนกระแสฟิล์มจะดำเนินไปได้ไกลแค่ไหนยังคงต้องมาลุ้นกันยาวๆ

Preview Nikon z50 กล้อง mirrorless  ตัวคูณแรกของค่าย 

หลังจากข่าวคราว Nikon เงียบหายไปหลายเดือนจนสุดท้ายก็มาเฉลยในตอนท้ายปีว่า Nikon ซุ่มพัฒนากล้อง mirrorless เซนเซอร์ APS-C ตัวแรกของค่ายออกมาภายใต้ชื่อว่า Z-50 เป็นกล้องตัวคูณที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีทั้งระบบโฟกัสและวีดีโอให้ดีมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน(คงโดนแซวไปเยอะ) fotoupdate พาไปดูว่าน้องเล็กซีรี่ย์ Z รุ่นนี้มีอะไรดีบ้าง    ดีไซน์ดี จับได้มั่นคง  เรื่อง รกที่ควรจะเล่าเลยคือการออกแบบให้เป็นมิตรกับกลุ่มใช้งานมากขึ้นและยังคง DNA ของนิคอนไว้เต็มเปี่ยม ขนาดที่เล็กพกพาง่าย การใช้งานผ่านปุ่มสั่งงานต่างง่ายขึ้นเพราะการออกแบบวางผังปุ่มดูเป็นหมวดหมู่ ตัวกริ๊บให้ความลึก จับถนัดมือและมั่นคง คนมือเล็กถึงปานกลางนี่เรียกว่าจับเข้ามือสบายๆ ด้านขนาดเองก็ไม่ได้ใหญ่เทอะทะถือมือเดียวสบายๆ แต่ที่แอบเคืองนิดๆคือเรื่องการหมุนจอที่สามารถพลิกให้ง่ายต่อการเซลฟี่ แอบดูแปลกแหวกแนวกว่าชาวบ้าน แต่ก็เข้าใจได้ว่าไม่อยากให้จอไปขวาช่องมองภาพหรือพวกไมค์ลอยที่ติดไว้ด้านบน ใช้ไปสักพักเดี๋ยวก็ชิน    วีดีโอ 4 K 30 p แล้วนะเฮ้ย  เมื่อก่อนมีแต่คนชอบบ่นชอบด่าว่าวีดีโอ Nikon กากเหลือเกิน จากการลองเล่นบอกได้ว่าเขามีพัฒนาการที่ดีขึ้นทำสโลโมชั่นได้ มีวีดีโอความละเอียด 4K FHD แล้วนะครับ โทนสียังคงสดดุสมกับชื่อ Nikon เหมือนเดิม ด้านการเปลี่ยนโหมดก็ง่ายนิ้วสะกิดก็จบแล้ว และด้วยหน้าจอสัมผัสทำให้ปรับค่าง่ายขึ้น ฟังก์ชั่นสนับสนุนเองก็มีมาด้วย อย่างระบบโฟกัสที่ทำเพื่อวีดีโอมากขึ้น ตามโฟกัสหน้าคนได้แม่นยำ … Read more

Review : กล้องตัวเล็ก สเปคพาเที่ยว G5x MarkII

เป็นปีที่มีกล้องคอมแพคฉลาดๆ เปิดตัวและวางขายในตลาดค่อนข้างเยอะมากๆ ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาไปค่อนไกลทำให้อย่างอย่างสามารถนำมาใส่ในกล้องคอมแพคได้เยอะขึ้น ซึ่งทำให้กล้องตัวเล็ก แต่ความสามารถไม่เล็กเท่าเมื่อก่อนแล้ว G5x Mark II เป็นกล้องคอมแพคอีกรุ่นที่เปิดตัวมาพร้อมกับ G7x Mark III แต่ชื่อเสียงแล้วตัวรุ่นหลังดูจะได้รับความนิยมสนใจมากกว่า  แต่ G5x เวอร์ชั่น 2 นี้ก็มีดีในรูปแบบของเขามากอยู่หลายส่วน fotoupdate  เชิญชวนทุกคนลองหันมามองกล้องหมายเลข 5 นี้อีกสักครั้ง ว่าตัวตนของเขามีอะไรที่น่าสนใจ สเปคพื้นฐาน Image Sensor :  1.0 type stacked CMOS พิกเซล (Effective Pixels) : 20.1 Megapixel ค่ารูรับแสง (Aperture) : f/1.8 – 2.8 ค่าความเร็วชัตเตอร์ (Shutter Speed) : 30 sec – 1/2000 sec ถ่ายภาพต่อเนื่อง (Continuous Drive) … Read more

Leica SL2 กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมแบรนด์ยุโรปรุ่นใหม่ล่าสุด เปิดตัวแล้ว

Leica SL2 กล้องมิเรอร์เลสในซีรีย์ SL ที่ได้รับการพัฒนาระบบและควาสามารถจากรุ่นพี่ในหลายส่วน การออกแบบปรับเปลี่ยนเล็กน้อย แต่การปรับปรุงส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นกับ Leica SL2 นั้นดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่อยู่ภายในมากกว่า รายละเอียด โครงสร้าง : โลหะเต็มรูปแบบทำจากอลูมิเนียมและแมกนีเซียม ตกแต่งด้วยหนังเทียม มีการป้องกันละอองน้ำตามมาตรฐาน IEC 60529 (ประเภทการป้องกัน IP54) เซ็นเซอร์ : CMOS Fullframe (47.3 MP) / APS-C (20.2 MP) ไม่มี low-pass filter หน่วยประมวลผล : Leica Maestro series (Maestro III) ความละเอียดวิดีโอสูงสุด : 5K 29.97 fps พร้อม Rec. 709/Rec. 2020 (HLG)/L-Log  / MOV FHD : 180 fps / สามารถบันทึก 10 bit ลงการ์ด … Read more