หลุดรับช่วงปีใหม่  สิทธิบัตรเลนส์ใหม่ Canon หลายฝ่ายคาด เลนส์มาโคร 90mm F2.8L แน่นอน

ช่วงนี้หลายค่ายหลายสำนักต่างเก็บตัวพักผ่อนกันยาวๆ รอปีใหม่ค่อยมาถล่มกันต่อ แต่  Canon แอบทำข่าวหลุดรับเทศกาลซานต้ากับข้อมูลเลนส์ตัวใหม่ที่ตอนนี้ทางหนอนนำขึ้นจดสิทธิบัตรเลนส์มาโครตัวใหม่ซีรี่ย์ RF เป็นอีกเลนส์ที่จะออกมาอวดโฉมให้สาวกหนอนได้ชื่นชมกันถ้วนหน้า จุดเริ่มต้นของรายละเอียดเลนส์ตัวนี้เริ่มต้นมาจากเว็บไซต์ Northlight-images ที่นำใบสิทธิบัตรหมายเลข 2018-205435 ของญี่ปุ่นพร้อมโครงสร้างเลนส์มาให้อย่างระเอียดพอสมควร โดยในรายละเอียดของเลนส์ที่ได้จากภาพจะเห็นชิ้นส่วนกันสั่นภายในเลนส์ (หมายเลข L12) ที่ถูกวางไว้ในกลุ่มเลนส์กลุ่มแรก และยังมีวางไว้ในกลุ่มชิ้นเลนส์ตรงกลางด้วยซึ่งทางเว็บไซต์ Dpreview แสดงความเห็นยังไม่เคยเห็นกรณีนี้มาก่อน ซึ่งเราต้องตามติดข่าวคราวเลนส์ต่อไปว่าสาเหตุการออกแบบครั้งนี้เพราะอะไรซึ่งทางเว็บไซต์ต่างประเทศดูจะสงสัยกัน แน่นอนว่าถ้าเป็นจริงทาง Canon จะต้องมีคำอธิบายในเชิงหลักการณ์มากพอสมควรว่าคิดเห็นอย่างไร เพราะในสิทธิบัตรมีอ้างอิงการการใช้ image stabilization ลงไปและขนาดชิ้นเลนส์ที่ใหญ่ รวมถึงเลนส์ชิ้นหน้าที่มีขนาดใหญ่กว่าส่วนตรงกลาง ซึ่งดูจะแปลกๆ ไปหน่อย แต่ในตอนนี้เราอาจจะไม่ไปโฟกัสเรื่องส่วนประกอบเลนส์เพราะในตอนนี้เรายังต้องรอการอธิบายจากผู้ผลิตและทีมวิจัยว่าพวกเขามีความหรือเทคโนโลยีในการผลิตมากขึ้นเท่าไร แต่อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นเรื่องน่าสนใจที่ทาง Canon ผลิตเลนส์ใหม่ออกสู่ตลาด

ข่าวลือ Olympus 150-400mm f/4.0 PRO พร้อมรายละเอียด กำลังจะเปิดตัวในเดือนมกราคม2019 (FT5)

43rumors รายงานข่าวลือระดับความน่าเชื่อ(FT5) ซึ่งมีความคลาดเคลื่อนน้อยมาก ถึงรายละเอียดเพิ่มเติมของเลนส์ระดับโปร Olympus 150-400mm f/4.0 PRO หลังก่อนหน้าเมื่อไม่นานมานี้ Olympus ได้มีการลงทะเบียนบนฐานข้อมูลสินค้าของรัสเซีย ภายใต้โค้ดเนม IM014 รายละเอียดของ Olympus 150-400mm f/4.0 PRO เลนส์จะมาพร้อม 1.25x Converter แบบในตัว เลนส์มีระบบกั่นสั่นในเลนส์ 5 แกน 2x Converter จะเปิดตัวมาพร้อมกันเลนส์นี้ ซึ่งคาดว่า Olympus 150-400mm f/4.0 PRO จะพร้อมกับ Olympus OM-D E-M1X ในเดือนมกราคม 2019 ซึ่งได้มีภาพหลุดบางส่วนของกล้องและเลนส์นี้จากช่างภาพชื่อดังทางyoutube Jared Polin สำหรับราคาของ Olympus 150-400mm f/4.0 PRO คาดว่าจะอยู่ประมาณ $2500-$4,000 หรือประมาณ 80,000-130,000 บาท  

Zeiss เปิดตัววีดีโอโฆษณาพร้อมการบอกเล่าประสบการณ์การใช้ ZX1 Full-Frame ของช่างภาพเยอรมัน

เป็นการออกมาเขย่าวงการเล็กๆของ Zeiss อีกครั้งหลังเคยสร้างเสียงฮือฮากับ ZX1 full-frame camera ที่มีการใช้ Adobe Lightroom ลงไว้ในตัวกล้อง โดยตัววีดีโอที่ทางผลิตลงในเว็บไซต์ยูทูปนั้นมีความยาวกว่า 2 นาที เล่าเรื่องราวของช่างภาพและการใช้งานกล้องรุนใหม่นี้คร่าวๆ โดยช่างภาพที่ได้รับเกียรติจาก Zeiss มาลองใช้กล้องใหม่คือ Sabrina Weniger ช่างภาพสาวชาวเยอรมันที่เป็นผู้โชคดีได้ลองใช้กล้องฟูลเฟรมทของค่าย โดยในวีดีโอทางช่างภาพเล่าถึงประสบการณ์ใช้งานกล้องตัวใหม่ตลอดเกือบ 1 สัปดาห์ที่กรุงโตเกียวประเทศญ่ปุ่น “ฉันหวังว่า Zeiss จะเอากล้องตัวเข้าสู่ตลาด และเมื่อเข้าสู่ตลาดฉันเชื่อว่ามันจะอะไรที่ดีมาก และแน่นอนฉันรู้สึกว่ามีไฟมากขึ้น” Sabrina Weniger กล่าวต่ออีกว่า “ฉันมองหากล้องตอบสนองสัญชาตญาณการใช้งานและกล้องตัวนี้ให้ความรู้สึกที่นิ่มนวลมากทีเดียว” Sabrina Weniger เป็นหนึ่งในแฟนคลับหน้าจอใหญ่ 4.3-inch ติดไว้หลังกล้องซึ่งช่วยให้การตกแต่งรูปด้วยโปรแกรม Lightroom ที่มีมาในกล้องได้สะดวกง่ายมากขึ้น สำหรับข้อมูลของ ZX1จะเป็นเซนเซอร์ฟูลเฟรมความละเอียด 37.4 ล้านพิคเซล ISO ระหว่าง 80-51200 เลนส์ระยะ 35 มม F2 สามารถโฟกัสระยะใกล้สุดที่ 11.8 นิ้ว ซอฟแวร์ภายในจะมี Lightroom … Read more

ช่างภาพไอเดียสุดหัวใสสร้างภาพจากเครื่องสร้างหมอก โดยไม่ใช้Photoshop (แถมชนะรางวัลด้วย)

Tim Shields ช่างภาพสายไฟน์อาร์ต และการถ่ายภาพทิวทัศน์ เขายังเป็นโค้ชสอนการถ่ายภาพอีกด้วย จากเมืองแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา เขาได้เล่าถึงไอเดียนี้ที่คิดได้จากการที่ลูกค้าต้องการซื้อ “รูปถ่ายทิวทัศน์ของป่าในวันแดดจัดซึ่งมีลำแสงที่ส่องผ่านต้นไม้ และมีหมอกประกอบด้วย” จากเขา แต่ปัญหาก็คือ เขาไม่มีภาพน่ะสิ! ทำไงละ ก็ต้องสร้างมันขึ้นมาเอง ซึ่งปัญหาก็เกิดอีกเพราะเป็นฤดูร้อนและไม่มีหมอกเลย… เขาจึงใช้วิธีการของเขา ซึ่งก็คือ 1.เช่าเครื่องสร้างหมอก เขาได้เช่นเจ้าเครื่องมือจากบริษัทให้เช่าวัสดุก่อสร้าง ที่ใช้ในการทดสอบสำหรับการรั่วไหลของอากาศในอาคาร เครื่องพ่นหมอกที่เขาเช่าเรียกว่า Battle Fogger มันสร้างหมอกได้เป็นจำนวนมาก ช่างสมบูรณ์แบบสำหรับงานจริงๆ เพียงแค่มีกลีเซอรีนสักหนึ่งเหยือกก็สร้างหมอกได้แล้ว 2.เช่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อให้เครื่องพ่นหมอกทำงานได้ในป่า และต้องใช้แบบสายไฟยาวมากๆด้วย ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นก็ต้องใช้เครื่องที่ใหญ่มากเลย 3.ค้นหาตำแหน่งที่เหมาะสม แน่นอนว่าถ้าไม่มีตำแหน่งต้นไม้ที่ต้องการ ก็จะไม่ได้ภาพสวยๆเลย เขาเลือกป่ามอสที่เปิดโล่ง เพราะว่าไม่ต้องการเบื้องหน้าที่ซับซ้อนสำหรับรูปภาพ ยิ่งง่ายเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น 4.ขอใบอนุญาต เพื่อแน่ใจว่าเขาได้รับอนุญาตให้ทำสิ่งที่เขาต้องการจะทำ นั่นจึงต้องมีใบขออนุญาต ถึงแม้กระบวนการขอใบอนุญาตมีความยุ่งยากและซับซ้อนก็ตาม แต่คุ้มค่าที่สุด 5.พาเพื่อนไปด้วย นี่คือสิ่งที่เขาไม่สามารถทำคนเดียวได้ เขาจึงชิญชวนเพื่อนที่เป็นนักถ่ายภาพวิวเหมือนกันมาด้วย นับเป็นโชคดีที่เขามีเพื่อนที่เข้าใจในความคิดที่บ้าคลั่งของเขา 6.ตรวจสอบพยากรณ์อากาศ สภาพอากาศอากาศเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับทุกสิ่ง เขาต้องการวันที่มีท้องฟ้าแจ่มใส เพื่อให้ได้รังสีของดวงอาทิตย์ที่ชัดเจนกระทบกับหมอก และเป็นวันที่ลมไม่แรง ไม่งั้นหมอกที่สร้างขึ้นจะปลิวหายไปหมด ในวันที่ถ่ายทำเขาติดตั้งอุปกรณ์และพบตำแหน่งที่ต้องการ เริ่มต้นด้วยการสร้างหมอกและเดินไปรอบๆ เครื่องสร้างหมอกหนักกว่าที่เห็นมากและสายไฟก็ติดตามรากไม้ มันเป็นประสบการณ์ที่น่าหงุดหงิดและเหนื่อยล้าสุดๆ ความท้าทายอีกประการคือลม … Read more

Leica X Lego ของขวัญสุดเจ๋ง! เพื่อคนรักการถ่ายภาพจากชุดของเล่นเลโก้

เป็นเรื่องดีก่อนจะถึงปีใหม่นี้ สำหรับใครที่กำลังหาของขวัญเอาใจคนรักการถ่ายภาพ ไม่ควรที่จะพลาดของขวัญสุดพิเศษจาก Leica นั่นคือ “ชุดเลโก้ Leica M” ที่สามารถประกอบขึ้นเอง โดยเป็นการร่วมมือระหว่าง2แบรนด์อย่างLeica และ Lego มีตัวเลือก 2 สี คือ ดำ/เทา และ น้ำตาล/เทา   ชิ้นส่วนมีขนาด: ยาว3” สูง2” ลึก1.25” น้ำหนัก: 2 ออนซ์ โดยแยกชิ้นมาและต้องประกอบขึ้นเอง ตามคำแนะนำบนเว็บไซต์ สามารถเป็นเจ้าของได้จากจองผ่านเว็บ Leica Store Miami เท่านั้น ในราคา 45 เหรียญ (1,471.19 บาท) เกร็ดความรู้ ในอดีตเคยมีการประกอบเลโก้เป็นกล้อง Leica มาก่อนแล้ว โดยศิลปินนามว่า H.Y. Leung (รู้จักกันในนาม Mr.Attacki) โดยประกอบเป็นกล้อง Leica M8 และต่อมาก็มี ศิลปินนามว่า Chris McVeigh (รู้จักกันในนาม … Read more

5 จุดถ่ายภาพในกรุงเทพ ที่คนชอบถ่ายภาพต้องห้ามพลาด

สภาพอากาศตอนนี้เรียกว่ากำลังดี กำลังสวย ท้องฟ้าก็มีเมฆประดับเหมาะกับการออกไปถ่ายภาพเก็บแสงเช้าจิบชาถ่ายแสงเย็น เรียกว่าเป็นนาทีทองของคนรักถ่ายภาพสาย Cityscape เมืองกรุงพอสมควร วันนี้ Fotoupdate อยากชวนเพื่อนมาดูกันว่าจุดไหนที่เพื่อนๆ เคยไปหรือยังไม่ได้ไป รับรองรองว่าถ่ายสนุกแน่นอน king power mahanakhon จุดสูงสุดที่ชั้น 78 นาทีนี้ใครที่ยังไม่เคยไปถ่ายยอดตึกนี้ ก็ไม่ได้แล้วด้วยราคาโปรโมชั่นช่วงนี้อยู่ที่ 700 กว่าบาทแถมน้ำ 1 แก้ว ลดราคาเครื่องดื่ม 100 บาท แลกกับมุมกรุงเทพยามเย็นนาทีตะวันลับขอบฟ้าพร้อมต่อความงามของแสงไฟตามบ้านเรือนในยามค่ำคืนถือว่าคุ้มอยู่พอสมควร โดยด้านหนึ่งจะเป็นมุมแม่น้ำเจ้าพระยาและฝั่งธนบุรี ส่วนอีกด้านจะเป็นฝั่งสีลมลมสุขุมวิท ตอนค่ำๆบอกเลยว่าสวยงามตามากๆ วัดเบญจมบพิตร เป็นจุดที่ช่างภาพหลายคนต้องไปมากด้วยความงามสถาปัตยกรรมที่สวยงามตรึงใจแล้ว ยิ่งได้ท้องฟ้าแสงยามเช้าหรือยามเย็นเข้าไปอีก เป็นภาพที่งามสะกดทุกสายตามากทีเดียว โดยเฉพาะมุมมหาชนที่คนชอบถ่ายภาพต้องห้ามพลาด สะพานใกล้สถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี เป็นอีกจุดมหาชนคนถ่ายภาพต้องมาด้วยความพิเศษที่การตกแต่งสถาปัตยกรรมของสะพานและแสงไฟจากรถวิ่ง เป็นแม่เหล็กดึงดูดให้ทั้งนักท่องเที่ยวและช่างภาพต่างมาตั้งกล้องถ่ายภาพยามค่ำคืนกันถ้วนหน้า ส่วนตัวของผู้เขียนแนะนำว่าควรพกเลนส์มุมกว้างไปจะมุมสวยๆกลับบ้าน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไม่ได้อิงการเมืองหรืออะไรแต่มุมตรงนี้เป็นอีกมุมยอดฮิตที่ช่างภาพมักจะไปถ่ายกันโดยเฉพาะตอนกลางคืนที่จะมีรถวิ่งไปมาขวักไขว่เป็นเส้นไฟเสริมเสน่ห์ให้กับอนุสาวรีย์ด้านฉากเป็นท้องฟ้ายามค่ำคืน เรียกมนต์ขลังของประธานได้ทีเดียว ส่วนเวลาเช้าถ้าได้แสงดีๆก็สวยงาม 5. ทิวทัศน์หัวลำโพง วัวลำพอง หรือหัวลำโพง สถานที่ระดับตำนานของเหล่าช่างภาพที่มักจะแวะเวียนเข้าไปถ่ายภาพชีวิตผู้คนในสถานี เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวความผูกพันของคนและรถไฟ ด้วยแสงรวมถึงบรรยากาศช่วยให้ภาพมีพลังดึงดูดคนชม ส่วนภาพทิวทัศน์ด้านนอกเองก็ยังเป็นมุมที่ใครหลายคนต่างยอมขึ้นที่สูงเพื่อเก็บบรรยากาศยามค่ำคืน แสงจากอาคารบ้านเรือน รถยนต์ต่างเร่งเครื่องเคลื่อนที่กันขวักไขว่เต็มถนนชวนเป็นให้นึกถึงเมืองที่แสนวุ่นวาย รีบเร่งเสียเหลือเกิน   เห็น … Read more

จริงหรือไม่! ภาพหลุดกล้องปริศนาที่คาดว่าอาจจะเป็น Canon PowerShot G7X Mark III

Nokishita เว็บไซต์ข่าวลือเจ้าเก่า เผยภาพหลุดบางส่วนที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นกล้องอะไร แต่พอจะคาดเดาได้ว่าเป็น Canon PowerShot G7X Mark III โดยมีตัวอย่างให้เห็นถึง 2 สี ดำและเงิน รวมถึงภาพแบตฯและแท่นชาร์จอีกด้วย สีดำ สีเงิน แท่นชาร์จและแบตเตอรี่ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลยืนยันที่ชัดเจน คงต้องรอดูในปีหน้าว่าจะเป็นตามข่าวลือหรือไม่

Olympus ยืนยัน! ยึดมั่นปรัชญาเดิม ไม่สร้างฟูลเฟรมแน่นอน

บทสัมภาษณ์ล่าสุดของเว็บไซต์ imaging-resource ที่มีโอกาสได้นั่งคุยกับ Aki Murata ประธานฝ่ายขายและการตลาดคนใหม่ของ Olympus America ด้วยคำถามที่ว่า “อนาคตของ Olympus จะไปในทิศทางไหนกันแน่?” ในขณะที่เมื่อไม่นานมานี้ Panasonic ได้ประกาศการพัฒนาระบบฟูลเฟรมที่ Photokina 2018 ในเดือนกันยายน แล้วเกิดอะไรกับระบบ Micro Four Thirds ละ เป็นสัญญาณเตือนหรืออะไรกันแน่ ระบบ Micro Four Third ได้รับการพัฒนาร่วมกันโดย Olympus และ Panasonic ในปี 2008 บนกล้องไร้กระจกรุ่นแรกของโลก และในขณะที่บริษัทอื่นๆ ทำการตลาดทั่วไป ซึ่งตอนนี้ Panasonic ประกาศพันธมิตร L-mount กับคู่ค้า Leica และ Sigma จึงทำให้เกิดการพุ่งเป้ามาที่ Olympus อย่างจังว่าจะไปในทิศทางไหน Aki Murata ให้คำตอบว่า “ทิศทางของOlympusนั้นดำเนินมาทางเดียว ตั้งแต่เมื่อ 50 ปีก่อนแล้วตามปรัชญาของเรา” ปรัชญาที่เขียนไว้โดย Yoshihisa Maitani … Read more

Canon EOS R และ EOS M50 ครองแชมป์กล้องที่ขายดีที่สุดในตลาด

ตามการจัดอันดับกล้องที่ขายดีที่สุดของ MAP และ BCR ตลาดขนส่งกล้องขนาดใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ประจำเดือนพฤศจิกายนปี 2018 อันดับหนึ่งคือ Canon EOS R ซึ่งโค่นแชมป์เก่าอย่าง Sony a7III ให้ตกไปอยู่อันดับ 2 แต่ว่า Nikon Z6 ที่กล้องเพิ่งจะวางตลาดในเดือนพฤศจิกายนและมีสั่งซื้อล่วงหน้าจำนวนมาก แต่กลับอยู่อันดับที่ 3 ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ข่าวดีสำหรับ Nikon เลยตอนนี้เรามาดูกล้อง mirrorless ที่ขายใน amazon.com ปรากฎว่า Canon EOS M50 เป็นกล้องที่ขายดีที่สุด สิ่งเหล่านี้ชี้ชัดว่าตอนนี้ Canon กำลังทะยานรุกตลาด mirrorless อย่างจัง ซึ่งเป็นเรื่องน่าสนุกที่ได้เห็นขาใหญ่ DSLR กำลังมาทางนี้ ไม่แน่ปี 2019 เราอาจได้เห็นการแข่งขันที่ดุเดือดมากยิ่งขึ้นในตลาด mirrorless  

หลุดมาเต็มภาพกล้อง Olympus OM-D E-M1X เรือธงลำใหม่สำหรับสายกีฬาและสารคดี

ในที่สุดข่าวลือของค่าย Olympus ก็เปิดเผย หลังจากไม่มีการแสดงทีท่าใดๆตั้งแต่งานPhotokina2018 ล่าสุดเว็บไซต์ข่าวลือ 43rumors ได้มีการเผยภาพตัวอย่างกล้องที่มีการอ้างว่า จะเป็นเรือธงลำต่อไป Olympus OM-D E-M1X รายละเอียด ชื่อ: กล้อง OMD E-M1X เซนเซอร์: 20MP (ไม่ใช่ Global Shutter) อัตราเฟรม: 18 เฟรมต่อวินาที ระบบกันสั่น: EV 7.5+ ความเร็วในการประมวลผล 2 เท่าของ E-M1 Mark II ออโต้โฟกัส: จุดโฟกัสแบบปรับและขยายได้ (ถ้าคุณถ่ายภาพบุคคลหนึ่งคน จากนั้นเลื่อนไปที่การถ่ายรถจำนวนจุดโฟกัสจะขยายเพิ่มโดยอัตโนมัติ) ขนาด: 144.37 x 146.765 x 75.345 มม. (vertical grip แบบในตัว) High Res: สามารถถ่ายภาพนิ่งความละเอียดสูงได้ (ประมาณ 80MP) ที่ความเร็ว 1 / 60s … Read more