เทคนิคดีๆในการใช้ Reflector ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

แผ่นสะท้อนแสง หรือที่เรียกว่า Reflector เป็นอุปกรณ์เสริมในการถ่ายภาพให้สวยงามขึ้น อีกอย่างหนึ่งที่ช่างภาพอาชีพนิยมนำมาใช้งาน เนื่องจากพกพาสะดวกและราคาถูก Reflector ช่วยในการปรับทิศทางของแสง เปิดเงาที่เราไม่ต้องการให้เกิดบนตัวแบบ รวมทั้งสร้างเงาสะท้อนให้เกิดแววตาขึ้นที่ลูกตาของตัวแบบ นี่เป็นหนึ่งในเคล็ดลับซึ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับช่างภาพที่เริ่มต้นใช้งาน รู้ไหมว่าสามารถงอ, บิด หรือปรับRefletor เพื่อเปลี่ยนคุณภาพแสงในการถ่ายภาพได้ ไปดูขั้นตอนกันเลย 1.concave position หรือ การปรับให้เว้าเข้า การถือแบบเว้าเข้า จะทำให้แสงเข้มข้นมากขึ้น ดูคล้ายงานประติมากรรม เป็นเทคนิคภาพที่มักใช้เป็นภาพ editorial 2.convex position หรือ การปรับให้นูนออก การถือแบบนูนออก จะทำให้แสงอ่อนลง คล้ายกับแสงที่ลอดผ่านหน้าต่าง ทำให้ภาพมีบรรยากาศที่อ่อนโยนและเป็นกันเอง 3.neutral position หรือ การใช้แบบธรรมดา การถือแบบธรรมดา สร้างความรู้สึกเป็นธรรมชาติตามแหล่งกำเนิดแสง ให้แสงสว่างปานกลางและให้การไล่ระดับสีได้ดี ลองมาดูภาพเปรียบเทียบ Concave (ซ้าย) Convex (กลาง) neutral (ขวา) ที่มา : petapixel    

Phottix Easy Up ชีวิตติดอีซี่เพียงกางแล้วเสียบ กับ Softbox ที่ช่วยให้การใช้ให้การถ่ายนอกสถานที่ง่ายนิดเดียว

ช่างภาพหลายอาจจะเคยเจอปัญหาเรื่องการติดไฟสตูดิโอต่อเนื่องแล้วจะเจอปัญหาว่าการติดตั้ง Softbox ที่หลายแบรนด์จะดูวุ่นวายและการพกพาค่อนข้างจะพะรุงพะรังพอสมควรทำให้ช่างภาพที่พกอุปกรณ์เหล่าดูเป็นคนเหมือนกำลังย้ายบ้าน โดยวันนี้ Fotoupdate จะพาเพื่อนๆช่างภาพมารู้จักกับ Softbox Easy Up ค่าย Phottix ที่ขึ้นชื่อเรื่องความใส่ใจเหล่าช่างภาพโดยการออกแบบมาที่ต้องบอกเลยว่าเก็บง่าย ติดตั้งสบายแถมพกพาสะดวกและคุณภาพแสงก็ดี ไม่มีงอแง โดยวันนี้ทางทีมงานมีโอกาสได้ลองใช้ Phottix Easy Up HD Umbrella Octa Softbox with Grid  ขนาด80cm  ที่ออกแบบให้พกง่ายแค่ 1 ถุงที่ไม่ใหญ่และไม่หนัก โดยภายในถุงจะมาพร้อมกับ กริด ตัวกรองแสง และตัวร่ม โดยฟังก์ชั่นหลักที่ทาง Phottix นำเสนอคือลักษณะของตัว Softbox จะมีโครงสร้างที่เหมือนร่ม ตอนติดตั้งแค่กางติดแผ่นกระจายแสงแล้วสวมเข้ากับไปไฟที่ติดบนขาตั้ง เพียงเท่านี้ก็พร้อมกับการใช้งานนอกสถานที่แล้ว ส่วนการเก็บเองก็ง่ายๆ ดึงตัวกรองออก ถอดออกจากไฟแล้วหุบร่ม ซึ่งถือว่าง่ายสบายใจมากๆ ในด้านของวัตถุที่นำมาใช้นั้นทาง Phottix แจ้งว่าก้านร่มทำจากไฟเบอร์กลาสมีความคงทนดีทีเดียวพร้อมขนาดความกว้างที่มีความยืดหยุ่นและทนทานทำให้การเก็บรักษาง่าย รวมทั้งการติดตั้งก็ไม่ต้องเสียเวลาใส่สปีดริงให้เหนื่อย ซึ่งจะเหมาะกับการถ่ายนอกสถานที่อย่างมาก  โดยในการติดตั้งตัวไฟจะหันเข้าหาร่มซึ่งแสงที่ออกจาก Softbox ตัวนี้จะให้ความสว่างที่เสมอกัน จากการสัมผัสเนื้อผ้าของ Softbox นั้นต้องยอมรับว่ามีความหนาพอสมควร น้ำหนักไม่มากนักเพราะพวกก้านร่มข้างในเป็นไฟเบอร์แข็งแรงมากทีเดียวจากการลองแอบงอๆ … Read more

Kali600 ไฟต่อเนื่องดวงใหม่สุดบรรเจิดจากค่าย Phottix

Phottix หนึ่งในผู้ผลิตไฟต่อเนื่องและแฟลชสตูดิโอรายใหญ่ ประกาศเปิดตัว Kali600ไฟต่อเนื่องเอาใจสายวีดีโอหลังสร้างความประทับใจให้ชาวภาพเคลื่อนไหวมาแล้วกับ Phottix Nuada ไฟเล็กพกพาสะดวกกันมาแล้ว โดยครั้งนี้ Phottix มาใหญ่และกำลังไฟ ฟังก์ชั่นใหม่ที่เชื่อว่าคนหลังกล้องต้องชอบแน่นอน   โดยไฟต่อเนื่องตัวใหม่นี้จะมาพร้อมกับไฟ LED 600 ดวง สามารถให้แสงที่อุณหภูมิตั้งแต่ 3200-5600K และสามารถให้ความสว่างสูงถึง 3000 Lux ทั้งยังเพิ่มช่องเสียบแบตเตอรี่มาถึงสองก้อนเพื่อช่วยให้การทำงานได้นานยิ่งขึ้น โดยของที่ติดมากับตัวจะมีทั้ง barndoor และ ตัวกระจายแสงไว้ด้วย รวมทั้งยังมี wireless remote ที่สามารถควบคุมความสว่างและอุณหภูมิสีด้วย โดย  Phottix Kali600 โดยราคาอยู่ที่ 170 USD หรือประมาณ 5621.73 บาท ส่วนวันขายในไทยต้องรออีกหน่อย สเปค Excellent color rendering – CRI 95+ Digital Power Control: 10% – 100% Digital Color … Read more

Sony ประกาศเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่กับเลนส์ 400mm F2.8 G-Master พร้อมวางขายเดือนกันยายน 

เป็นอีกเลนส์ที่ใครหลายคนทั้งสายกีฬาและสายเข้าป่าต่างรอคอยที่จะรอฟังการเปิดตัวเลนส์นี้กันมานานและสุดท้ายวันนี้ Sony ประกาศเปิดตัวเลนส์ซูเปอร์เทเล 400mm F2.8 G-Master (SEL400F28GM) ที่ทางค่ายมีแผนจะวางขายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งก่อนที่จะมีการเปิดตัวในวันนี้ทางโซนี่ได้มีการส่งให้ช่างภาพในเครือโซนี่ได้ลองนำไปใช้ถ่ายจริงในสนามงาน ซึ่งภาพตัวอย่างที่ปล่อยมานั้นเป็นงานแข่งฟุตบอลลีกเยอรมัน ซึ่งคุณภาพที่ออกมาถือว่าโหดเหี้ยมสมราคาค่าตัวที่สุด  โดนเลนส์ตัวนี้ผ่านการวิจัยและทดสอบสอบมาหนักหน่วงก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยทางโซนี่กล่าวว่าเลนส์ตัวนี้จะเป็นเลนส์ super-telephoto  ตัวแรกๆ ที่มีค่ารูรับแสงกว้างที่สามารถทำงานร่วมกับ E-Mount ได้ และยังเป็นเลนส์ที่สร้างภาพที่มีคุณภาพสูงมากทีเดียวพร้อมทั้งความเร็วในการโฟกัสรวมถึงความแม่นยำที่ทางค่ายกล้าพูดอย่างเต็มคำว่าสุดยอดที่สุด ขณะเดียวกันเรื่องน้ำหนักที่ทาง Sony ให้ความสำคัญด้วยโดยจัดการด้านการออกแบบให้มีน้ำหนักที่เบาขึ้น ไม่เทอะทะและมีความสดุลสูง ซึ่งอาจจะเป็นหนึ่งในตัวแรกๆที่ช่างภาพสาย กีฬา สัตว์ป่าและธรรมชาติแน่นอน โดยเลนส์ตัวนี้จะรองรับการทำงานของเหล่ากล้องเรือธงอย่าง A9 A7RIII และตัวท็อปอีกหลายรุ่น  “เราตื่นเต้นและภาคภูมใจมากๆ ที่ได้เปิดตัวเลนส์ระยะ 400mm ตัวใหม่นี้ ซึ่งเลนส์ตัวนี้จะเป็นเลนส์เรือธงใหม่ของซีรี่ย์ G Master ที่จะมาพร้อมกับคุณภาพในการถ่ายระดับสูงและนวัตกรรมที่ช่วยให้เลนส์มีน้ำหนักเบาและความยืดหยุ่นที่ระยะ 400 mm ที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงความเร็วและแม่นยำในการโฟกัสบนกล้องฟูลเฟรมที่ช่วยสร้างภาพและประสบการณ์ใหม่ๆแน่นอน” Neal Manowitz ประธานอาวุโส digital imaging ของ โซนี่กล่าว  โดยเลนส์ตัวนี้มีราคาอยู่ที่ 12,000 USD มีระบบออโต้โฟกัสและ handling ตัวเลนส์มีน้ำหนัก … Read more

ภาพถ่ายเด็กร้องไห้ขึ้นปกนิตยสาร Time พร้อมกลายเป็นไวรัลใหญ่ในอเมริกา

ช่วงนี้นิตยสาร Time กำลังได้รับความนิยมและพูดคุยกันในวงกว้างโดยเฉพาะภาพหน้าปกล่าสุดที่ชาวไทยหลายคนต่างพูดถึงคือภาพของท่านยกประยุทธ์ จันทร์โอชาที่ได้ขึ้นปกนิตยสารรายใหญ่ของโลก ซึ่งช่างภาพไทยหลายท่านก็ออกปากชมเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพที่ออกมาดูดีสวยสมกับนิตยสารที่ชาวโลกต่างนับถือในความสามารถการถ่ายภาพบุคคลสำคัญขึ้นปกที่ต้องบอกว่าสุดยอด ส่วนทางฝั่งเมืองลุงแซมเองก็ไม่แพ้กันมีการพูดถึงปกนิตยสาร Time ที่มีรูปประธานาธิบดีของสหรัฐกำลังก้อมมองดูเด็กผู้หญิงยืนร้องไห้ แน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้พูดถึงท่านผู้นำแต่พูดถึงเด็กผู้หญิงที่อยู่กลางปกแทน A Honduran asylum seeker, 2, and her mother are taken into custody by federal agents near the US-Mexico border. They had just crossed the Rio Grande from Mexico and were to be transported to a US Customs and Border Protection processing center. The Trump administration’s “zero … Read more

500mmยังน้อยไป จัดไป600mm f/4 เอามาถ่ายภาพบุคคลกันซะเลย!

chelsea northrup ช่างภาพสาวเจ้าของช่อง tony & chelsea northrup บนเว็บไซต์ Youtube ได้ทดลองใช้เลนส์ Nikon 600mm f/4G ในการถ่ายภาพบุคคล จากการสันนิษฐานว่าภาพได้มานั้นมันต้องสุดยอดอย่างแน่นอน แต่ทำไมช่างภาพบุคคลถึงไม่ใช้กันละ โดยการทดลองนี้ใช้อุปกรณ์เพียงแค่กล้อง Nikon D850, แฟลช Godox AD600 และ เลนส์ Nikon 600mm f/4 G เริ่มการทดลอง ปัญหาที่พบอย่างแรกเลยคือการสื่อสาร การใช้เลนส์ระยะ600mm ทำให้เกิดระยะห่างระหว่างช่างภาพและนางแบบพอสมควร ถ้าคิดจะใช้แล้วละก็ วอร์มเส้นเสียงของคุณให้ดีละ เพราะต้องใช้ระยะถึง 40 ฟุตเลยทีเดียว เพื่อถ่ายแค่ภาพHead Shot แต่ภาพที่ได้นี่ น่าประทับใจมากเลยทีเดียว แถมเก็บรายละเอียดได้อย่างชัดเจนอีกด้วย อยากได้มุมที่ดีกว่า เพราะฉะนั้นถอยค่ะ เพิ่มเป็น75ฟุต สุดยอด! ภาพที่ได้นั้น น่าประทับใจแบบสุดๆไปเลยค่ะ การเบลอหลังอย่างสวยงาม มิติภาพที่ได้แตกต่างจากเลนส์ระยะปกติ แต่เมื่อถอยมากขึ้นปัญหาการสื่อสารก็ยิ่งแย่ลง จำเป็นต้องตะโกนให้ดังมากขึ้นกว่าเดิมอีก และน้ำหนักของเลนส์นั้นก็มากเกินที่จะสามารถถือเป็นเวลานาน จำเป็นต้องมีฐานรับน้ำหนักเป็นตัวช่วยเวลาใช้งาน หรือจะตั้งท่าถือในลักษณะนี้ก็ได้ สำหรับการถือถ่ายแบบนี้ก็สามารถใช้ข้อศอกยันกับลำตัวเป็นตัวช่วยได้ … Read more

คาดการณ์ล่วงหน้า คิดว่า Canon EOS 90D จะมีอะไรให้เราตื่นเต้นกันบ้าง?

Canon EOS 80D เป็นหนึ่งในกล้องDSLR ที่ขายดีที่สุดของCanon โดยใช้งานทั่วไปจากช่างภาพ อย่างเช่นวิดีโอบล็อกเกอร์ทั่วโลก เป็นต้น เนื่องจากการตั้งค่าวีดีโอขั้นสูงและระบบออโต้ DPAF ที่รวดเร็ว ลองคิดเล่นๆว่า สิ่งที่เราคาดหวังจากกล้อง Canon รุ่นถัดไปอย่าง Canon EOS 90D จะมีอะไรให้เราตื่นเต้นกันบ้าง? Thenewcamera เว็บไซต์ข่าวสารวงการกล้อง ตั้งคำถามนี้กับหลายๆคนที่ตั้งหน้าตั้งคอยความหวังจาก Canon แน่นอนว่า วีดีโอความละเอียดขนาด 4K, Digic 8 ระบบประมวลผลภาพใหม่ และรูปแบบไฟล์ใหม่ที่เราได้เห็นแล้วภายในกล้อง Canon EOS M50 ก็สร้างความกระตุ้นจากช่างภาพหลายคนถึงการมาของกล้องใหม่จาก Canon อีกครั้ง หลังจากหมดศรัทธาจาก Canon EOS 80D และ EOS 6D Mark II ที่ไม่ยอมใส่ 4K มาให้ใช้เต็มรูปแบบ (Canon ไม่ต้องการให้กล้องในค่ายแข่งขันกันเอง เพราะมีสายการผลิตกล้องถ่ายภาพยนตร์อยู่แล้ว) มาย้อนความกันหน่อย เนื่องจากเราทุกคนทราบว่า Canon EOS 50D ไม่ได้รองรับให้บันทึกวิดีโอ … Read more

อลังการงานช้าง! ช่างภาพโชว์ผลงานภาพถ่ายทางช้างเผือกพร้อมพายุโดยไม่ได้ตัดต่อภาพใดๆ

Cory Mottice ช่างภาพและนักอุตุนิยมวิทยาประจำการสำนักงานอากาศแห่งชาติ ณ เมืองกลาสโกว์ รัฐมอนแทนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แชร์ผลงานภาพสุดอลังการบนเว็บไซต์ของตัวเอง Cory Mottice เล่าว่า “ก่อนหน้านี้ผมเคยถ่ายภาพดวงดาวที่อยู่เหนือพายุฝนฟ้าคะนองมาแล้ว แต่ไม่เคยคิดเลยว่าผมจะสามารถจับภาพทางช้างเผือกที่อยู่เหนือพายุฝนฟ้าคะนองได้ ในขณะที่กำลังไล่ล่าพายุในทางตะวันออกมอนแทนา เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2018” “ในวันนั้นผมออกจากบ้านตอนประมาณ 11.00 น. และขับรถประมาณ 3 ชั่วโมงเพื่อไปยังเมืองเป้าหมายของเรา ที่ซึ่งเราอดทนรอให้พายุก่อตัวขึ้น บางส่วนของพายุกลุ่มแรกก่อตัวขึ้นประมาณ 16-17 น.  ผมพยายามที่จะจับภาพฟ้าผ่าบางส่วนที่มีพายุก่อตัวในตอนเย็นแต่ก็ยังไม่มีอะไรที่น่าประทับใจมาก” “จนกระทั่ง พายุที่รุนแรงที่สุดกำลังก่อตัวขึ้นทางตอนใต้ของสถานที่ของผม ผมจึงรีบบึ่งรถไปทางใต้ประมาณหนึ่งชั่วโมงเพื่อประจำตำแหน่ง แต่น่าเสียดายเมื่อเรามาถึงพายุก็กำลังอ่อนตัวลง ผมได้ถ่ายภาพโครงสร้างพายุที่น่าสนใจไม่กี่ภาพ และตัดสินใจว่าจะไม่คุ้มกับการจับภาพพายุอีกต่อไปแล้ว ถึงเวลาที่จะต้องกลับบ้าน” “แต่โชคชะตาก็ชอบเล่นตลกกับผม ขณะที่กำลังแวะเติมน้ำมันผมสังเกตเห็นแนวพายุที่มุ่งหน้าไปทางตะวันออกซึ่งจะข้ามเส้นทางกลับบ้าน ทันใดนั้นผมตัดสินใจมุ่งหน้าไปทางเหนือทันทีแทนที่จะหยุดกินอาหารค่ำและพยายามไล่ล่าพายุเหล่านี้เพื่อจับภาพฟ้าผ่าบางส่วน แต่น่าเสียดายที่ผมไม่สามารถเดินทางไปทางเหนือได้ทันเวลา เพราะเผชิญฝนตกอย่างต่อเนื่อง” “ถึงแม้จะเป็นเวลาเที่ยงคืนแล้วก็ตาม ผมตัดสินใจที่จะรออีก 30 นาทีหรือจะจนกว่าฝนจะหยุด เผื่อว่าจะได้อะไรติดกลับมาบ้าง ผมนั่งรออยู่ในรถบนถนนที่เป็นโคลนและรุงรัง  ทันทีที่ฝนสิ้นสุดลงไม่รอช้าผมกระโดดลงจากรถและตั้งขาตั้งกล้องในทันที” “หลังจากถ่ายภาพประมาณ 10 นาที ผมสังเกตเห็นดวงดาวบนท้องฟ้ากระจ่างอย่างชัดเจนข้างหลังพายุ และอีกไม่กี่นาทีพายุกำลังจะขยับตัวไปไกลพอสมควร ผมจึงเริ่มพยายามที่จะถ่ายภาพท้องฟ้าและฟ้าแลบแทน โดยไม่ได้คำนึงถึงผลลัพธ์เท่าไหร่” “ความพยายามในการถ่ายภาพครั้งแรกไม่เป็นผล … Read more

ไอเดียแหวกแนว Kickstarter ระดมเงินทำอุปกรณ์หมุนกล้อง Gopro เพิ่มมิติใหม่วงการถ่ายวีดีโอ

เพราะทุกความก้าวหน้าต้องมีก้าวแรกเสมอ โดยเฉพาะแนวงานศิลปะที่ศิลปินอาชีพหรือศิลปินไซด์ไลน์ต่างมักจะมีไอเดียแปลกๆ ออกมาสร้างความแปลกใหม่ให้สังคม และการถ่ายภาพเองก็เช่นกันที่ทุกวันนี้มีเทคนิคใหม่ แนวเด็ดออกมาปล่อยของให้ชมกัน ซึ่งลาสุดมีคนปิ๊งไอเดียเอากล้องไอโฟนมาใส่จานหมุนถ่ายวีดีโอ ซึ่งบางคนอาจจะดูงงๆ ว่าถ่ายไปได้อะไรแต่สุดท้ายไอเดียดังกล่าวเริ่มลงมากขึ้น หลังนำกล้อง Gopro มาติดแท่นหมุนจนได้ภาพสุดอาร์ตไม่เหมือนใครและจากภาพที่ดีนั้นนำไปถึงโปรเจกต์ระดมเงินสร้างอุปกรณ์ Motorized Camera Spinner โดยมีช่องใส่กล้อง Gopro ให้โลกหมุนกันชิลๆ โครงการนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากคุณ Randy Sarafan ที่เริ่มไอเดียนี้เริ่มต้นจากการนำสมาร์ทโฟนมาติดไว้กับแผ่นวงกลมแล้วต่อเข้ากับสว่านก่อนจะเปิดเครื่องให้จานหมุนระหว่างถ่ายวีดีโอ ซึ่งผลที่ออกมายังไม่ถูกใจนาย Randy จนนำไปสู่การพัฒนาไอเดียให้ดีขึ้น “ผมตัดสินใจที่จะสร้าง Fancy art machine ที่สามารถใช้งานกับกล้อง Gopro ที่มีความเร็วมากขึ้น ซึ่งกล้อง Gopro ตอบโจทย์เรื่องนี้ได้เพราะรูปทรงสี่เหลี่ยมที่ไม่มีอาการแกว่งให้เห็นเท่ากล้องจากสมาร์ทโฟน” Randy Sarafan กล่าว จากความคิดสร้างสรรค์สู่ความต้องการที่จะพัฒนาอุปกรณ์นี้ให้ออกมาดียิ่งขึ้นจึงหันมาลองใช้แผ่นอะคริลิคและอลูมิเนียมเข้าเสริมให้อุปกรณ์มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้นก่อนที่จะจะเริ่มประกอบเป็นกลิ่งสีฟ้าตามรสนิยมของ Randy Sarafan “เพื่อให้อุปกรณ์ตัวนี้พัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ผมจึงจำเป็นต้องระดมทุนจากเพื่อนๆโลกออนไลน์ที่สนใจเหมือนผมเพื่อให้สามารถมีกำลังเงินที่พอจะซื้อวัตถุดิบที่ดีกว่าเดิม โดยหวังว่าจะมีการระดมทุนที่มากพอเพื่อพัฒนาสินค้าตัวนี้ให้น่าใช้มากยิ่งขึ้นโดยหวังว่าจะเท่าที่ทำได้และอาจจะต่อยอดเป็นบริษัทมากยิ่งขึ้น ซึ่งทาง  คุณ Randy Sarafan ประกาศว่าสำหรับใครที่มีความประสงค์บริจาคเงินทางเจ้าของเตรียมมอบสติกเกอร์ยูนิคอนไปให้ด้วยนะครับ สำหรับยอดระดมทุนล่าสุดทางเว็บไซต์แจ้งว่ามียอดเข้ามาแล้ว 31 USD โดยมีเป้าหมายไว้ที่ 500 USD และจะมีการปิดในวันเสาร์นี้ … Read more

27 ก.ค. เตรียมกล้องให้พร้อมต้อนรับ Blood moon ด้าน Digital camera World แนะเทคนิคถ่ายยังไงให้สวย

สำหรับใครที่พลาดได้ถ่ายภาพปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่าง Super Blue Blood Moon เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ต้นปีที่ผ่านมาไม่ต้องเสียใจไป เพราะมีข่าวออกมาว่าปรากฏการณ์ จันทรุปราคาจะกลับมาอีกครั้งประมาณวันที่ 28 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้แน่นอน โดยทางสมาคมดาราศาสตร์ไทยทำนายการเกิดปรากฏการณ์ดวงจันทร์ถูกกลืนครั้งนี้ไว้ว่าจะเป็นการเกิดจันทรุปราคาเต็มดวงเป็นครั้งที่ 2 ของปี ซึ่งดวงจันทร์จะเริ่มเข้ามุมมืดตั้งแต่เวลา 02.30-04.13 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งแน่นอนว่าช่างภาพหลายคนอาจจะตั้งหน้าตั้งตาปรากฏการณ์นี้ใจจดใจจ่อหรืออาจจะลองถ่ายดวงจันทร์ดูแต่ไม่รู้ว่าจะเตรียมตัวอย่างไร ใช้อุปกรณ์ แบบไหนดี(ต้องเตรียมหมอน เสื่อไปด้วยหรือเปล่า) งานนี้ Fotoupdate จัดเตรียมข้อมูลเบื้องต้นในการเตรียมตัวมาให้เพื่อนๆ ได้ลองศึกษาเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอันน่าตื่นเต้นที่จะมีขึ้นในเดือนหน้าที่จะถึงนี้ ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง ในด้านอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างยิ่งคือแว่นตากันแดด(special glasse) ส่วนกล้องควรติด ND Filter เพื่อความปลอดภัยของเหล่าตากล้อง ขาตั้งกล้อง(Tripod) เลนส์ซูมเทเล(แนะนำว่าใช้ระยะตั้งแต่ 200 mm ขึ้นไป) เพื่อที่จะได้เก็บภาพดวงจันทร์ได้เต็มๆ ด้านชัตเตอร์สปีดเป็นอีกเงื่อนไขในการได้ภาพเพราะถ้าช้าเกินไปอาจจะไม่ได้ภาพที่คมมากนัก ซึ่งทาง Digital Camera World แนะนำว่าให้เริ่มชัตเตอร์สปีดไว้ที่ 1/100  ขึ้นไปด้าน ISO ลองเช็คตั้งแต่ 200-800 โดยประมาณแต่ต้องดูในสถานการณ์ ณ … Read more