คนเล็กของเล่นใหญ่ จะเป็นอย่างไรเมื่อนำ Sony FE 400 F2.8 GM OSS ถ่ายภาพบุคคล

Miguel Quiles ช่างภาพรายหนึ่งที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ของเขา หลังจากที่ได้รับเชิญไปร่วมงาน Sony World Photography Day ใน บรู๊คลิน, นิวยอร์ค และเขาได้เมื่อโอกาสทดสอบเลนส์สุดยอดเทเลโฟโต้ระยะคงที่มีช่องรัยแสงสุดกว้าง “Sony FE 400 F2.8 GM OSS” ผมรู้สึกตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูก เมื่อได้ลองสัมผัสกับเลนส์จริงๆ แน่นอนว่าตามหลักแล้วเลนส์นี้ถูกออกแบบมาสำหรับการถ่ายภาพกีฬาและสารคดี แต่ผมจะนำมาถ่ายภาพบุคคลให้หายขัดข้องใจสักหน่อย ครั้งนี้เขาได้นำกล้องคู่ใจอย่าง Sony A7R III ที่เพิ่มกริป Sony VG-C3EM มาเพื่อถ่วงน้ำหนักและเพิ่มกำลังไฟใช้งาน แถมยังได้นายแบบระดับ American’s Next top Model มาถ่ายภาพอีกด้วย กล้องคู่ใจ เลนส์ที่สุดยอด และนายแบบที่ยอดเยี่ยม เมื่อ 3 สิ่งนี้มารวมกัน ใครจะยอมพลาดโอกาสดี ๆ แบบนี้ละ ถึงแม้ว่าสภาพแสงและสถานที่จะไม่เอื้ออำนวยก็ตาม แต่โดยส่วนตัวผมชอบมันนะ ลองดูขนาดของเลนส์เมื่อใช้กับกล้องสิ ช่างแตกต่างกันสิ้นเชิง สำหรับการใช้งานนั้น แน่นอนว่าไม่สะดวกเอาเสียเลย เพราะระยะของเลนส์นั้นไกลเกินการใช้งานทั่วไป ทำให้ต้องมีการถอยเข้า-ออกบ่อยๆ และน้ำหนักที่มหาศาลของเลนส์ ไม่สมดุลย์กับกล้องเอาเสียเลย แต่มาดูภาพที่ได้กันดีกว่า … Read more

โซนี่ สวนกระแสเปิดตัว “Tough” SD การ์ดพันธุ์ทรหดแถมถ่ายโอนข้อมูลโคตรไว

แม้จะมีกระแส XQD การ์ดกำลังมาแรงจนบางบริษัทเริ่มทำการ์ดชนิดนี้ออกวางตลาด แต่โซนี่ผู้นำด้านกล้องฟูลเฟรมมิลเลอร์เลสเปิดตัว SD การ์ดสุดแกร่งออกมาอวดโฉมภายใต้ชื่อ Tough ที่สามารถกันน้ำ x-ray, แม่เหล็กแถมความเร็วในการเขียนข้อมูลก็สูงถึง 300 MB/s เลยทีเดียว โดยการ์ด UHS-II SD ตัวใหม่ภายใต้แบรนด์ Sony ที่มาเซตซีรี่ย์ TOUGH ออกแบบและใช้วัตถุดิบที่ต้องการตอบสนองเหล่าช่างภาพที่อยากให้ข้อมูลภาพของตนปลอดภัยสูงสุดตลอดเวลาที่ภาพอยู่ใน SD Card เว้นแต่โดนลบจากกการสั่งงานเอง ด้านการออกแบบและระบบต่างๆ ของเมมโมรี่การ์ดตัวนี้ออกแบบดูเรียบง่ายและไม่มี Protection switch connector เหมือน SD Card ทั่วไปที่มักจะมีโครงสร้างที่แตกหักง่ายและพังง่ายจากฝน น้ำและแม่เหล็ก โครงสร้างโดยทั่วไปของเมมโมรี่การ์ดจะแบ่งออกเป็นสามส่วน แต่ของ Sony จัดการปรับให้เหลือชิ้นเดียวไม่มีให้มีเรื่องของช่องว่าง ทางโซนี่แจ้งว่าการออกแบบการ์ดใหม่นี้มีความทนทานมากกว่าทั่วไปถึง 18 เท่า ตัวการ์ดเองมีการเคลือบสารรอบตัวป้องกันน้ำได้ลึก 5 เมตร ป้องกันรังสี X-ray ป้องกันแม่เหล็ก, anti-static รวมถึงฝุ่น (IP6X) น้ำ(IP8X) และอุณหภูมิ นอกจากความทนทานแล้ว โซนี่ยังยังใส่สเปคโหดเอาการโดยมีความเร็วในการเขียนข้อมูลอยู่ที่ 299MB/s … Read more

ของมันฮอต! Nikon ขอโทษลูกค้า Z7 ขายหมดโคตรไว

Nikon ออกแถลงการณ์ขอโทษบรรดาลูกค้าหลังจากนิคอนเปิดให้ pre-order ที่ตอนนี้แห่สั่งจองกล้องเรือธง Z7 จนทางโรงงานผลิตไม่ทันทำให้เหล่าลูกค้าอาจจะไม่ได้รับสินค้าในวันที่ 27 กันยายนนี้ ทางนิคอนออกมาเปิดเผยรายงานว่าทางโรงงานที่เมือง Sendai ประเทสญี่ปุ่นมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 20,000 ตัวต่อเดือนเท่านั้นสำหรับกล้องรุ่น Z7 ที่ตอนนี้จำนวนสั่งซื้อเยอะเกินกำลังการผลิตทำเอาของหมดคลังสินค้าหลังเปิดตัวไปได้ไม่นาน สำหรับลูกค้าท่านใดที่ไม่ทันรอบ Pre-order สามารถไปสอบถามได้ตามร้านขายปลีกตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน ว่าของจะมาเมื่อไร สำหรับเสียงบ่นจากเหล่าช่างภาพในเรื่องของสเปคกล้องรุ่นใหม่ลามไปถึงดราม่าในหลายๆเรื่องแต่ก็ไม่สามารถหยุดกระแสความชื่นชมในกล้อง Z7 ซึ่งปรากฏการณ์นี้ซ้ำรอย D850 ที่สร้างความนิยมด้วยคุณภาพที่เหลือ ส่วนเลนส์มหานิยมอย่าง Nikon 500mm f/5.6 PF ED น่าจะขาดตลาดด้วยเช่นกันหลังมีข่าวว่าความต้องการเลนส์ตัวนี้ก็สูงมากพอๆกัน   ที่มา : petapixel

Canon อาจเตรียมเปิดตัว Mirrorless ในวันที่ 5 กันยายนนี้

กลายเป็นเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจพอสมควรหลังกระแส Z7 ค่ายนิคอนออกตัวแรงถึงขั้นมีข่าวขายหมดแล้ว คู่แข่งคนสำคัญอย่าง Canon จึงต้องขยับตัวเชิงรุกมากขึ้นโดยมีข่าวออกมาล่าสุดว่าหนอนเตรียมเปิดตัว Mirrorless ในวันที่ 5 กันยายนนี้ เว็บไซต์ Canon Rumor เปิดเผยว่า แม้แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ยังไม่รู้ถึงงานเปิดตัวกล้องตัวใหม่ที่จะถึงนี้ ถือว่าหนอนแดงประสบความสำเร็จในการเก็บข้อมูลไม่ให้หลุดออกมาถึงสื่อมวลชนได้ ถือว่าอยู่ในระดับเดียวกับ Apple ได้ดีทีเดียว เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมามีข่าวหลุดออกมาว่าแคนนอนอาจจะไม่เปิดตัว Full-frame mirrorless หลังงาน Photokina สอดคล้องกับ Canon Rumor ที่ออกมายืนยันว่า พวกเขาน่าจะกำหนดให้วันที่ 5 กันยายนนี้ “ผมอาจจะเดาผิดก็ได้นะ” Craig Blair นักข่าวเจ้าประจำจาก Canon Rumor เขียนต่ออีกว่า “ตอนนี้เราไม่รู้ว่าทางแคนอนจะประกาศเปิดตัวในวันที่ 5 กันยายนนี้หรือไม่แต่เราต้องติดตามและวิเคราะห์ต่อไปจนกว่าจะถึงวันนั้น “แคนนอนในตอนนี้ยังคงปิดปากเงียบถึงข่าวเรื่องนี้หนักมาก ต่างจากในอดีตที่มักจะมีข้อมูลหลุดออกมาก่อนวันงาน” ถ้าแคนอนเปิดตัว Full-frame mirrorless ออกโชว์ตัวในสัปดาห์หน้า เชื่อว่าจะไม่ได้มีแค่ตัวเดียวแน่นอนน่าจะมีมาเพิ่มอีกอย่างน้อย 1 หรือ 2 ชิ้นในเดือนต่อมา ย้อนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเว็บไซต์ … Read more

เจาะลึก Z7 หัวหน้าทัพคนใหม่ค่าย Nikon

Z7 เรือธงใหม่ของค่ายนิคอนที่เป็นกล้องฟูลเฟรมมิลเอลร์เลสรุ่นแรกของค่ายที่มาพร้อมกับ Z6 ที่มีสเปคเป็นรองกว่าพี่ใหญ่ทั้งจุดโฟกัสและรายละเอียดเล็กๆน้อยรวมถึงราคาที่ห่างกัน เพื่อเป็นการทำความรู้จักกับ Z7 ให้ดีมากขึ้น ลองไปดูรายละเอียดกันว่าจุดเด่นจุดแข็งของพี่ใหญ่คนนี้เป็นอย่างไร   ฟีเจอร์หลัก -ราคาเฉพาะบอดี้ 3,999 ปอนด์ -45.7 ล้านพิคเซล เซนเซอร์ฟูลเฟรม CMOS -จุดโฟกัส 493 จุด ระบบ Hybrid AF -ISO 64-25,600 -ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 9 fps -หน้าจอ LCD touchscreen ขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียด 2,100k-dot ดีไซน์ การดีไซด์ของทั้งสองรุ่นนั้นมีคล้ายกันมากและยังคงอัตลักษณ์ของของนิคอนไว้อย่างดี ซึ่งใครที่ใช้ DSLR ค่ายนี้มาก่อนจะสามารถใช้งานกล้อง Mirrorless ทั้งสองรุ่น และยังมีโครงสร้างที่มีความทนทานจากการขูดและกระแทกเหมือน D850 เพียงแต่ Z7 จะมีขนาดที่เล็กและบางกว่ารวมถึงเทคโนโลยีที่ใส่ไปแบบจัดเต็ม ด้านปุ่มใช้งานมีการจัดวางไว้อย่างดีสะดวกในการใช้งาน Grip เองยังออกแบบให้มีพื้นที่จับมากขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้จับได้ถนัดมือมากขึ้น ด้านหลังใส่ joystick มาให้เพื่อใช้เลื่อนโฟกัสได้ง่ายและเลื่อนเมนูได้สะดวก ทั้งมีปุ่ม … Read more

TAMRON SP 15-30MM f/2.8 VC G2 ภาคต่อเลนส์มุมกว้างสุดสว่าง สำหรับกล้องDSLR Fullframe

Tamron เผยรายละเอียด SP 15-30MM f/2.8 DI VC USD G2 ซึ่งเป็นเลนส์  เลนส์มุมกว้าง Ultra Wide สุดสว่างด้วยF2.8 คงที่ตลอดช่วงซูม สำหรับกล้องDSLR รูปแบบฟูลเฟรมทั้งNikonและCanon แถมยังมีการป้องกันภาพสั่นไหวของเลนส์ถึง 4.5 ช่วง อีกด้วย Tamron 15-30mm f/2.8 Di VC USD G2 (Model A041) ถือเป็นการกำเนิดใหม่สำหรับ Tamron SP 15-30mm f/2.8 Di VC USD ที่ก่อนหน้านี้เป็นเลนส์ชูโรงมาก่อน ดูเหมือนว่า Tamron กำลังเตรียมพร้อมที่จะแข่งขันกับคู่แข่งตลอดกาล Sigma ที่มีชุดเลนส์ ART โดยรายละเอียดของเลนส์ มีดังนี้ โครงสร้างเลนส์: 18 ชิ้น 13 กลุ่ม ระยะการถ่ายภาพใกล้ที่สุด: 0.28 เมตร กำลังขยายสูงสุด: … Read more

Samyang ประกาศเปิดตัว 85 มม. F1.8 สำหรับ APS-C mirrorless

Samyang ประกาศเปิดตัวเลนส์ใหม่ 85 มม. F1.8 ออกมารองรับการใช้งานของเหล่ากล้อง mirrorless ที่ใช้เซนเซอร์ขนาด APS-C หวังตอบโจทย์สาย Portrait มากขึ้น หลังก่อนหน้านี้ปล่อยเลนส์ 50mm ระยะยอดนิยมออกมาแล้ว เรียกว่าการขยับตัวของเลนส์กิมจิหวังเข้าถึงช่างภาพส่วนใหญ่ให้มากที่สุด ต้องมาลุ้นกันว่าเลนส์ของพวกเขาจะชนะใจผู้ใช้ได้มากแค่ไหน สำหรับเลนส์ตัวใหม่นี้จะจัดจำหน่ายในนามของแบรนด์ Rokinon แทน โดยทางผู้ผลิตจะผลิตเลนส์ที่รองรับกล้องแบรนด์ดังหลายค่ายทั้ง Sony E-, Fuji X และ Canon M-mounts โดยทั้งหมดเป็นกล้องที่ใช้ระบบ Micro Four Third (MFT) จึงมีผลให้เมื่อใส่เข้ากับเลนส์ 85 มม. F1.8 ทำให้ระยะเพิ่มขึ้นไปเป็น 128 มม. บนกล้องโซนี่ E และ  Fuji X-mounts, 136mm, Canon M-mounts and 170mm สำหรับโครงสร้างของเลนส์มีชิ้นเลนส์ทั้งหมด 9 ชิ้น แบ่งเป็น 7 … Read more

รับกระแสอนาคต Nikon ควง Delkin เตรียมออกขาย XQD Card

กำลังจะเป็นกระแสในช่วงนี้หลังมีการเปิดตัวเรือธงสองตัวใหญ่ของ Nikon ทั้ง Z6 และ Z7 Fullframe Mirrorless ที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่กับช่องใช่เมมโมรี่การ์ดแบบ XQD ทำเอาหลายคนงงกันเป็นแถวกับการใหม่ของ Nikon เพราะในปัจจุบันกล้องส่วนใหญ่มักใช้ SD Card หรือ CF Card แต่การเขย่าวงการครั้งนี้ทำให้หลายฝ่ายเริ่มสนใจการ์ดตัวใหม่นี้ทันที โดย Delkin และ Nikon ต่างเดินหน้าเปิดเกมส์ออก XQD วางขาย Delkin ผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านเมมโมรี่การ์ดแดนลุงแซมประกาศเปิดตัว Premium 2933X XQD memory cards เวอร์ชั่น 2.0 ที่ถูกออกแบบมาให้รองรับการทำงานของช่างภาพที่ต้องการความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูล มีความเร็วการเขียนอยู่ที่ 400 MB/s รองรับไฟล์วีดีโอระดับ 4K ซึ่งการ์ดตัวนี้จะรองรับกล้องจากสองค่ายใหญ่ทั้ง Nikon และ Sony ทาง Delkin ปล่อยขายการ์ดมา 3 ขนาดพร้อมราคาดังนี้ 64GB – $140/£190 120GB – … Read more

สุดยิ่งใหญ่ Nikon ก้าวสู่ยุคใหม่ด้วยซีรี่ย์ Z พร้อมบุกตลาดสายวีดีโอเต็มรูปแบบ

หลังจากรอกันมาเกือบปีในที่สุด Nikon ค่ายกล้องเบอร์ใหญ่ประกาศก้าวสู่ยุคไร้กระจกเรียบร้อย กับงานเปิดตัวเรือธง Z7 และ Z6 สองเรือธงใหม่วงการ Mirrorless Fullframe พร้อมกับ Z-Mount เพื่อรองรับเลนส์ใหม่ของค่ายที่มี Noct เลนส์รูรับแสงกว้างสุด 0.95 ออกมาเขย่าวงการและชูเรื่องราวประวัติศาสตร์กว่า 100 ปีและก้าวที่ยิ่งใหญ่ของ Nikon กับ N-Log รวมถึงฟีเจอร์วีดีโอที่พัฒนาจนถึงขีดสุด Z7 มาพร้อมกับความละเอียด 45.7 ล้านพิคเซล กัน 5 แกน ที่กันภาพสั่นได้สูงถึง 5 สตอป ถ่ายภาพติดต่อกันได้ถึง 9 fps พร้อม Z-Mount ที่ดูใหญ่กว่า F-Mount ตัวเก่าแต่ยังคงคุณภาพ ความเฉียบคมที่ยังเป็นลายเซ็นของค่ายไว้ครบถ้วน ด้านฟีเจอร์วีดีโอรองรับ 4K 30p ทั้งยัง Output ออกมาระดับ 10 bit เลยทีเดียว แม้หลายอย่างอาจจะมีคนแซวว่าหลายอย่างคล้ายกับ D850 แต่เรื่องกันสั่น 5 … Read more

Lumix LX100 II กล้องพรีเมี่ยมคอมแพคจาก Panasonic ร่างเล็กแต่ความสามารถเกินตัว

Lumix LX100 II ในที่สุด พานาโซนิค ได้กระตุ้นผู้ที่ชื่นชอบกล้องตัวเล็กความสามารถล้นอย่าง LX100 ด้วยกล้องเครื่องใหม่ DC-LX100 II การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ชัดเจนคือเซนเซอร์ Micro Four Thirds ความละเอียดขนาด 17 ล้านพิกเซล ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 12.8 ล้านพิกเซล ในรุ่นเดิม พานาโซนิค ระบุว่าเซ็นเซอร์ความละเอียดสูงที่ยืมมาจาก GX9 และตัวประมวลผลภาพรุ่นใหม่ช่วยให้สามารถจับภาพรายละเอียดได้ดีขึ้นและการแสดงสีที่ถูกต้องมากขึ้น เลนส์ LX100 II มีเลนส์ 24-75 มม. F1.7-2.8 ที่เหมือนกัน LX100 (ซึ่งดีมาก)  ซึ่งประกอบไปด้วยเลนส์ทรงกลม 5 ชิ้น และเลนส์ ED 2 ชิ้น ระยะโฟกัสต่ำสุด 3 ซม. (1.2 “) และใช้ leaf shutter  การควบคุม การออกแบบของกล้องเกือบจะเหมือนกัน มีปุ่มcustomเพิ่มเติม ยังคงมีตัวควบคุมแบบอนาล็อก ที่ทำให้กล้องรุ่นก่อนมีความน่าสนใจ มีวงแหวนหมุนสำหรับชดเชยแสงและปรับความเร็วชัตเตอร์ สวิตช์ด้านบนของกระบอกเลนส์ทำให้คุณสามารถสลับระหว่างอัตราส่วนภาพแบบ 1: 1, 4: 3, 3: 2 … Read more