Lens Cap รุ่นใหม่วัดอุณหภูมิและความชื้นได้ในตัว

เป็นของแปลกใหม่ที่น่าสนใจมากทีเดียวสำหรับอุปกรณ์เสริมของบริษัทญี่ปุ่นนามว่า UN ที่สรรสร้างไอเทมไอเดียเก๋นี้ขึ้นมาที่จะมีหน้าปัดแสดงอุณหภูมิและความชื้นมาไว้ภายในช่วยให้คุณดูแลเลนส์ของคุณให้สบายตัว เรื่องการดูแลรักษาเลนส์น่าจะเป็นปัญหาของทุกคนทำให้บริษัทญี่ปุ่นผุดไอเดียดีเด่นเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยปกป้องเลนส์ให้ห่างไกลจากเชื้อราที่ชอบขึ้นในชิ้นกระจก และด้วยเหตุนี้การมีฟังก์ชั่นวัดแบบนี้ว่าจะช่วยให้เลนส์สุขภาพดีแน่นอน สำหรับเลนส์แคปนี้มีชื่อว่า  UNX-8595 มีน้ำหนัก 34.5 กรัม ออกแบบให้เหมาะสมกับเลนส์ Micro Four Thirds และมี hermo-hygrometer ที่ไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ ขณะเดียวกันก็มีขนาดที่พกพาง่ายแต่ก็หนากว่าของทั่วไปอยู่สองเท่า โดยขณะนี้มีเว็บไซต์ DC.Watch ทำการทดลองใช้งานไปบ้างแล้วลองไปชมกันได้ ส่วนราคาจะอยู่ที่  1980 เยนสามารถหาซื้อได้ที่เว็บไซต์ของ UN

Light Mod ไฟจิ๋วของ GoPro เริ่มมีจำหน่ายในต่างประเทศแล้ว

  เป็นอุปกรร์เสริมที่ใครหลายคนอยากได้ตั้งแต่วันเปิดตัว GoPro Hero8 ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งในตอนนี้มีการเปิดตัว Media Mod ทั้งชุดที่มีทั้ง ไมค์ หน้าจอและไฟเสริมมาเพื่อตอบโจทย์คนถ่ายวีดีโอ ซึ่งในต่างประเทสจะมีกำหนดวางขายในช่วงมกราคมจนถึงกุมภาพันธ์63  ส่วนไฟเสริมนั้นเริ่มจะมีวางขายแล้วในต่างประเทศ โดยความพิเศษของไฟเสริมหรือ Lightmod นี้ต่างจากเพื่อนร่วมแก๊งตรงที่สามารถใช้งานร่วมกับโกโปรรุ่นอื่นได้รวมไปถึงสมาร์ทโฟนและกล้องถ่ายวีดีโอได้ด้วย ด้วยขนาดที่เล็กพกพาง่ายและยังกันน้ำได้ลึกถึง 10 เมตรเลยทีเดียว ซึ่งเป็นอุปกรรืให้แสงสว่างที่น่าจะเป็นที่ชื่นชอบสายวีดีโอมากพอสมควร เหตุที่ไฟน้อยๆของโกโปรนี้สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้หลากหลายเนื่องจากจุดเชื่อมต่อนั้นสามารถต่อกับ cold shoe และ hot shoe ได้ และยังมีฟังก์ชั่นเสริมที่ช่วยติดตัวยึดของกล้องโกโปรอย่างพวก  GoPole’s Triad Grip บนปุ่มด้านบนจะเป็นปุ่มเปิดปิดการทำงานเมื่อเปิดครั้งแรกจะเป็นการใช้พลังงานไฟประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ หรือที่ทางเทคนิคเรียกว่า  20 lumens และเมื่อกดอีกครั้งจะเพิ่มระดับความแรงไปถึง 60-125  lumen ตามลำดับ และจใช้พลังงานสูงสุดที่ 200 lumens ซึ่งสามารถใช้ได้งานได้นานสุด 30 วินาที เท่านั้น อย่าหวังว่าจะเปิดได้นานมากนัก และระยะความสว่างของไฟจะอยู่ที่ 1 เมตร ซึ่งเป็นระยะที่เหมาะกับถ่าย Vlog … Read more

หลุดสิทธิบัตรใหม่ค่าย DJI ดีไซน์รถอวกาศติดกล้อง

เจ้าบริษัทโดรนแดนมังกร ควบตำแหน่งเจ้าของกล้อง Hasselblad นาม DJI ยังคงพยายามผลักดันโครงการใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ล่าสุดมีภาพหลุดสินค้าตัวใหม่ที่เป็นลักษณะยานพาหนะติดกิมบอลพร้อมกล้องไว้บนสุดซึ่งรวมๆแล้วหน้าตาคล้ายกับรถ Mars rovers รถยนต์ที่ใช้สำรวจดาวที่เรามักจะเห็นในสารคดีหรือหนังอวกาศ ซึ่งสิทธิบัตรของบริษัทจีนเริ่มหลุดออกมาจากเว็บไซต์ DroneDJ โดยสองภาพหลักที่หลุดมาจะมีที่หน้าตาเหมือน all-in-one Ronin stabilizer ขณะเดียวกันด้านข้างเป็นอีกสิ่งที่น่าสนใจและมองว่าอาจจะเป็นการเตรียมมาเป็นคู่แข่งกับ Freefly Tero ซึ่งทางฝั่งสื่อเองก็ไม่คิดว่า DJI จะเตรียมทำสินค้าชนิดออกลุยตลาด จากการเผยแพร่ของเว็บไซต์ Drone DJI ทางบริษัทโดรนเรียกยานพาหนะนี้ว่า Vehicle ซึ่งมีหน้าตาเหมือน RC Car ที่มาพร้อมกับล้อหมุนได้ 360 องศา ที่ช่วยให้การเคลื่อนที่มีความคล่องตัวและและพยุงตัวกล้องให้คงความนิ่งในสถานการณ์ที่ต้องเจออุปสรรคทางภูมิประเทศ ส่วนกล้องบนสุดมีหน้าตาที่คล้ายกับ DJI Zenmuse ซึ่งเคยถูกใช้ใน DJI Inspire 2 ส่วน all-in-one gimbal จากผังสิทธิบัตรจะเห็นว่าเป็นกล้องของ DJI มากกว่าที่ใช้กล้องจากค่ายอื่นเพื่อง่ายในการจัดการเรื่องของสมดุล แต่สุดท้ายนี้สิทธิบัตรที่หลุดยังไม่รับประกันว่าจะออกมาเป็นสินค้าที่ดีที่สุดทั้ง “Vehicle” และ “Stabilizing Device รวมไปถึงกล้องไฮโซ Handheld … Read more

แคนนอน เปิดตัวแกดเจ็ตกล้อง 2 รุ่นใหม่ เอาใจสาย Vlog ถ่ายสนุกทุกทริป ขาตั้งกล้องพร้อมรีโมท HG-100 TBR สะดวกถือ สะดวกตั้ง และไมค์ DM-E100 ตัวจิ๋ว เสียงเยี่ยม

กรุงเทพฯ 23ธันวาคม2562 –แคนนอน เอาใจสายถ่ายทำ Vlogสุดสร้างสรรค์ เปิดตัวแกดเจ็ตกล้อง2 รุ่นใหม่ ได้แก่ ขาตั้งกล้องแบบมือจับพร้อมรีโมทคอนโทรล Canon Tripod Grip HG-100 TBR และไมโครโฟนสเตอริโอชนิดติดกล้อง Canon Stereo Microphone DM-E100 ที่จะมาเติมเต็มการถ่ายวีดีโอในช่วงท่องเที่ยววันหยุดยาวนี้ให้สนุกยิ่งขึ้น โดยหลังจากที่แคนนอนเปิดตัวกล้องCanon PowerShot G7X Mark IIIและ Canon EOS M200 ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากบรรดาสายแชะและแชร์ ด้วยความโดดเด่นในเรื่องการถ่ายภาพและวีดีโอที่สามารถแชร์ลงบนโซเชียลมีเดียได้อย่างง่ายดายและทันทีโดยล่าสุดแคนนอนได้ส่งอุปกรณ์เสริมกล้องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายภาพและวีดีโอ จัดเต็มความสนุกยิ่งขึ้น เพราะอุปกรณ์เสริมที่อำนวยความสะดวกการถ่ายทำวีดีโอได้อย่างยอดเยี่ยมจะยิ่งทำให้ไอเดียสร้างสรรค์ในการถ่ายทำไหลลื่นอย่างไม่จำกัด ให้การบันทึกวีดีโอสนุก ราบรื่นและคล่องตัวด้วย Canon Tripod Grip HG-100TBR Canon Tripod Grip HG-100TBR หรือขาตั้งกล้องแบบมือจับ ตัวช่วยให้การควบคุมการถ่ายภาพและวีดีโอเป็นไปอย่างราบรื่นยิ่งขึ้นด้วยด้ามจับแบบแท่งที่ออกแบบมาเพื่อการจับถือด้วยมือเดียวให้อิสระในการสร้างสรรค์มุมมองภาพถ่ายได้ตามจินตนาการด้วยโครงสร้างตัวยึดกล้องที่หมุนได้ 360 องศา ทำให้สามารถสลับถ่ายได้ทั้งวัตถุที่อยู่ตรงหน้าหรือการถ่ายเซลฟีนอกจากนี้ผู้ใช้ยังสนุกกับการถ่ายภาพมุมต่ำและมุมสูงได้ โดยที่ยังสามารถดูภาพถ่ายบนหน้าจอ LCD ของกล้องได้และด้วยความสามารถในการปรับเอียงของเมาท์ไปข้างหน้า 45 องศา และข้างหลัง 90 องศา … Read more

  CEO Flickr โพสต์ลงโซเชียลขอความช่วยเหลือเพื่อให้เว็บไซต์แห่งความฝันนี้ได้ไปต่อ

กลายเป็นวงจรชีวิตไปเสียแล้วสำหรับเว็บไซต์ระดับตำนานอย่าง Flickr ที่เคยมีเรื่องมีราวเกือบต้องถอยมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่สุดท้ายก็ยังพาเว็บไซต์นี้ไปต่อได้ แต่ล่าสุดมีการเปิดเผยข้อความที่เขียนขึ้นโดยDon MacAskill ตำแหน่ง  SmugMug CEO ควบตำแหน่งผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์นี้ด้วย ออกมาพูดถึงเหตุการณ์ปัจจุบันที่ Flickr กำลังเผชิญกับความยากลำบากกับการไม่สามารถทำกำไรได้เลย โดยคำขึ้นต้นจดหมายน้อยนี้ขึ้นต้นว่า “The world’s most-beloved, money-losing business needs your help”  พร้อมอธิบายเหตุผลที่บริษัท SmugMug ต้องเข้ามาดูแลเว็บไซต์นี้ในครั้งแรก รวมถึงประบวนการต่างๆ ที่พยายามให้แกลเลอรี่ออนไลน์แห่งนี้ได้ไปต่อ “เมื่อสองปีก่อน Flickr สูญเสียเงินไปกว่า 10 ล้านดอลร์ล่า” ซีอีโอกล่าวต่ออีกว่า “ทำให้เราต้องเสี่ยงที่จะเข้ามาดูแลเว็บไซต์นี้เพื่อให้ Flickr นั้นอยู่รอด ด้วยเหตุนี้ทำให้เราสร้างสังคมช่างภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ สถานที่ช่างภาพทุกคนสามารถฉายแสงและได้ปล่อยของกัน” Don MacAskill ยังได้ลิสต์หนทางที่พยายามให้เว็บไซต์นี้ผ่านไปได้อย่างการล็อคอินผ่าน Yahoo ที่เคยสร้างปัญหาให้ผู้ใช้งานอื่นที่อยากจะลองเล่น Flickr  และเพิ่มความเร็วในการอัปโหลดภาพได้รวดเร็วมากขึ้น ซึ่งสร้างความพอใจให้กับผู้ใช้งานสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่เขามาดูแล แต่มันไม่ดีพอที่จะทำให้บริษัทไปรอดเพราะมีเพียง 100 คนจาก 1000 คนเท่านั้นที่ใช้ Flickr Pro … Read more

Review  X-Pro 3 กล้องวินเทจหัวใจดิจิตอล และน่าใช้ประจำปี 2019

เรียกได้ว่าเป็นปีที่กล้องฟิล์มกลับมาโด่งดังเป็นที่นิยมทั้งในหมู่ช่างภาพและคนทั่วไปที่ต่างกระโดมาหาซื้อกล้องฟิล์มกันกระหน่ำจนราคาพุ่งโด่งไปไกล และในช่วงเวลาที่ทุกคนกำลังมุ่งสู่ฟิล์มอยู่นั้น ฟูจิฟิล์มเปิดตัวกล้อง X-Pro3 กล้องรุ่นใหญ่ดีไซด์วินเทจที่มาพร้อมกับแนวคิดของ Digital film เต็มรูปแบบทั้งในเรื่องของการใช้งานและสีภาพที่ถอดแบบจากฟิล์มดังๆของฟูจิ อย่าง Provia, Eterna และฟิล์มซิมูเลชั่นอื่นๆ ทั้งหมด 11 แบบด้วยกัน Fotoupdate มีโอกาสได้ใช้กล้องวินเทจหัวใจดิจิตอลรุ่นนี้ ว่ามีเรื่องไหนที่น่าสนใจและเป็นสเน่ห์ของกล้องตัวนี้บ้าง Key feather -26MP APS-C BSI CMOS sensor -โครงสร้าง Titanium -11 Film Simulation modes -3.0″ Hidden 180° Tilting Touchscreen -Hybrid 0.5x OVF with 3.69m-Dot OLED EVF -4K video at up to 30p, 200Mbps แนวคิดที่น่าสนใจ กล้องถ่ายภาพหลายตัวมักจะมีแนวคิดหรือไอเดียบางอย่างติดมากับตัวกล้อง ผ่านฟังก์ชั่นต่างๆภายในกล้อง X-Pro3 เรียกได้ว่าเป็นกล้องหนึ่งในตลาดที่ผ่านการคิดมาค่อนข้างดี … Read more

Canon ดันเฟิร์มแวร์แก้ไข RF 70-200mm f/2.8 หลังมีปัญหาเรื่องโฟกัส

หลังมีประเด็นที่ผู้ใช้งานเลนส์เทเลสามกษัตริย์ RF 70-200mm f/2.8L IS USM  พูดกันในบอร์ดเว็บไซต์ดังอย่าง Dpreview ที่ตอนนี้ลบโพสต์นั้นออกไปแล้ว ซึ่งปัญหาเรื่องนี้มีหลายคนแย้งว่าด้วยกล้องมิเรอร์เลสตอนนี้ปัญหา Front focus ที่จะมีปัญหาเมื่อโฟกัสในระยะใกล้ที่สุด พร้อมมีการแก้ปัญหาที่รวดเร็วเพื่อให้ปัญหานี้จบได้อย่างรวดเร็วโดยจะมีการปล่อยเฟิร์มแวร์มาจัดการปัญหานี้ให้เร็วที่สุด “แคนอนมีการระมัดระวังและตระหนักกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเรื่องของปัญหาโฟกัสนี้ ทางแคนนอนจะเตรียมเฟิร์มแวร์เพื่อให้ผู้ใช้งานนำไปแก้ไขให้รวดเร็วที่สุด” จากที่มีการอธิบายเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้ focal length ระยะ 100-200มม. และใกล้ระยะที่ใกล้สุดระยะโฟกัสที่เลนส์ทำได้ โดยเฟิร์มแวร์ปัจจุบันนั้นจะอยู่ที่ 1.0.5 ซึ่งปล่อยมาเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมซึ่งยังไม่มีบอกว่าแก้ปัญหาเรื่องนี้

Sony A7SIII จะมาพร้อมเซ็นเซอร์ 15 MP Square Pixel

ตามข่าวลือล่าสุดที่ปรากฏบนเว็บไซต์ Thenewcamera กล้อง Sony A7S III อาจใช้เซ็นเซอร์ IMX 521 CQR ที่พัฒนาขึ้นใหม่ล่าสุดของ Sony โดย Sony IMX 521 CQR เป็นเซ็นเซอร์ที่ใช้สถาปัตยกรรมอาร์เรย์พิกเซลสี่เหลี่ยมจัตุรัสสี (CSPA) ด้วยเซ็นเซอร์นี้กล้องจะสามารถจับภาพนิ่งได้ 15.36MP และมีโหมดความไวแสงสูงที่ยอดเยี่ยม และเมื่อใช้ในโหมดปกติเซ็นเซอร์จะแยกตัวเป็นพื้นที่ภาพ ซึ่งจะทำให้มันเป็นเซ็นเซอร์ Quad Bayer ความละเอียด 61.44 ล้านพิกเซล (เช่นเดียวกับ A7RIV) โดยขนาดพิกเซลเอาต์พุตสุดท้ายคือ 7.52μm ซึ่งจะทำให้ 4 พื้นที่ภาพสีรวมเป็น 1 พิกเซลอย่างที่เห็นจากภาพ ดังนั้นหากนี้คือการปรับปรุงครั้งใหญ่เมื่อเทียบกับกล้อง Sony A7SII ในแง่ของความละเอียดในโหมดถ่ายภาพมาตรฐาน นอกจากนี้ Sony A7SIII จะให้ผลลัพธ์ใน 4K / 60p @ 12-bit และมีแนวโน้มที่จะถูกบันทึกที่ 10-bitในกล้อง ส่วนภาพนิ่งจะมีความสามารถในการใช้ข้อมูลเซ็นเซอร์ 14-bit สำหรับช่วงไดนามิกที่ดีที่สุด

4 เทคนิคฝึกถ่ายภาพขาวดำให้เก่งขึ้น

ภาพขาวดำ หนึ่งในแนวภาพที่หลายคนมองว่าถ่ายออกให้ดียากมาก อุปสรรคใหญ่ของหลายคนคือเรื่องของการมองภาพสุดท้ายให้ได้ตามที่ออกมา ซึ่งเป็นเรื่องยากเพราะโดยปกติคนเรามักชินกับภาพสีมากกว่า วันนี้  Fotoupdate พาทุกคนมารู้จักกับแนวคิดในการถ่ายภาพขาวดำให้ออกมาดีเยี่ยม 1.เรียนรู้ที่จะมองขาวดำ โลกของภาพสีและขาวดำมันต่างกันค่อนข้างมาก แต่ถ้าเราอยากจะถ่ายภาพขาวดำให้ออกมาดีเยี่ยมแล้ว เราจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะมองภาพขาวดำให้ออก ผ่านการฝึกฝนและดูภาพขาวดำจากช่างภาพที่มีชื่อเสียง ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะเริ่มเข้าใจ หลักการแรกที่ช่างภาพขาวดำหลายคนมักใช้กันคือเรื่องของ Zone system เป็นเทคนิคถ่ายภาพขาวดำที่จะว่าด้วยเรื่องของระดับสีเทาทั้ง 10 ระดับช่วยให้การมองระดับการไล่โทนขาวดำเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยเราจะวางระดับความเข้มของเทากลางระดับต่างๆไว้ในภาพเพื่อดูว่าภาพสุดท้ายที่ออกมาจะเป็นอย่างไร สีเข้มและสีอ่อน เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องเก็บมาคิดเพราะสีอ่อนและสีเข้มเมื่อทำออกมาเป็นภาพขาวดำจะมีอิทธิพลต่อภาพมาก หากเป็นสีโทนสีทึบเมื่อเปลี่ยนสีขาวดำจะกลายสีเทาเข้ม 2.มองหา Contrast รูปร่าง และ Texture ในการถ่ายภาพสีเราจะรู้ได้ทันทีว่าสีไหนมีความโดดเด่นที่สุดในภาพที่เราจะถ่าย แต่ในขาวดำเราจะทายค่อยข้างยากดังนั้นพยายามหาโทนสีที่มีความต่างกันมากเข้าไว้หรือความสว่างที่แตกต่างกันจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ภาพออกมาดีได้ ในเรื่องของรูปทรงก็เช่นกันการที่มีรูปทรงที่แตกต่างกันมากจะเป็นตัวช่วยให้ภาพขาวดำออกมาชัดเจนเห็นความแตกต่างกันด้วยขณะเดียวกันในเรื่องของ Texture เป็นอีกแนวถ่ายภาพขาวดำที่นิยมมากทีเดียว 3.ถ่ายเป็นภาพสีแล้วไปปรับเป็นขาว-ดำ ฟังดูเหมือนกวนประสาทแต่สำหรับมือใหม่แล้วนี่คือหนทางที่ปลอดภัยที่สุดเพราะบางรูปที่เราถ่ายมาอาจจะเป็นภาพที่เหมาะกับภาพสีมากกว่าขาวดำ บางครั้งเราอาจจะมองภาพขาวดำไม่เด็ดขาดทำให้ภาพขาวดำที่ได้ดูไม่สวยเท่ากับภาพสี ฉะนั้นถ้าเราไม่มั่นใจลองถ่ายภาพสีดูก่อนแล้วค่อยนำมาปรับในโปรแกรมแต่งภาพหรือแอพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนก็ได้ High-key และ Low-key อีกหนึ่งวิธีหากินของช่าภาพหลายคนที่ทำให้ภาพขาวดำมีสเน่ห์มากขึ้น โดย . High-key หมายถึงรูปที่สว่างกว่าปกติ ซึ่งในทางทฤษฎีแล้วภาพโทนนี้จะมีส่วนสว่างอยู่ 70-80 เปอร์เซ็นต์ของภาพ ส่วนภาพ Low-key เป็นภาพที่มีพื้นที่ส่วนมืดมากที่สุด ซึ่งเทคนิคส่วนนี้เป็นตัวช่วยให้วัตถุที่เราถ่ายโดดเด่นออกมาจากภาพ ซึ่งทำให้ภาพมีความเป็นเอกภาพมาก

มีรายงานว่า Canon RF 70-200mm f/2.8 เจอปัญหาเรื่องโฟกัส

เป็นประเด็นข่าวชวนปวดหัวสำหรับ Canon กันขึ้นมาหลังมีผู้ใช้งานหลายรายรวมถึง Fred Miranda และ DPReview ออกมาพูดถึงปัญหาของเลนส์เทเลตัวใหม่ หนึ่งในสามกษัตริย์รุ่นใหม่ว่ามีปัญหา front focus  ซึ่งทั้งสองสื่อมองว่าอาจจะขยายเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร เลนส์เทเลซีรี่ส์ RF ตัวใหม่นี้ผ่านการออกแบบและพัฒนาขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าค่อนข้างมาก แม้จะรูปลักษณ์ดูเหมือนรถถังแต่กลับมีขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบากว่าของคู่แข่งในตลาดอยู่พอสมควร สร้างความสนใจและกระแสตอบรับที่ดีทันทีหลังเริ่มเปิดสั่งจอง แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อสินค้าเริ่มจัดส่งพบว่ามีการรายงานปัญหาเรื่องการโฟกัสเกิดขึ้นมาทันที จากการายงานของเว็บไซต์  Canon News กล่าวถึงปัญหาเลนส์นี้เหมือนอย่างที่สองบล็อกเกอร์สายกล้องชืท่อดังกล่าวและยืนยันว่าเลนส์มีปัญหาเรื่องของ front focus ขณะที่โฟกัสในระยะที่ใกล้ที่สุด จากการรายงานของทั้ง Miranda และ DPReview มองว่าเป็นปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้แต่ครั้งนี้ดูจะเป็นปัญหาที่สังเกตได้ด้วยตาเปล่าขณะที่กำลังถ่ายภาพเมื่อใช้รูรับแสงกว้างสุด f/2.8 และระยะที่ 200มม. ที่จะมีอาการลองไปชมหน้าคนทดสอบได้ที่ (https://www.dpreview.com/forums/post/63378212) สอดคล้องกับทางบอร์ดของเว็บไซต์  Fred Miranda  ที่มีผู้ใช้งานมาพูดเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งผู้ใช้งานหลายคนต่างก็เจอเรื่องนี้จึงมีการส่งซ่อม ซึ่งต้องรอฟังจากทางศูนย์ว่าเป็นเรื่องของความผิดพลาดฝั่งผู้ผลิตหรือผู้ใช้งาน