6 เทคนิคฝึกถ่ายภาพอย่างไรให้มีเรื่องราว

“ภาพหนึ่งภาพ แทนคำกว่า 1 ล้านคำ” คำเล่าขานของนักสื่อสารและช่างภาพที่มักจะพูดให้ฟังกันเป็นประจำ เวลาพูดถึงรูปภาพ แต่การสร้างสรรค์ให้รูปภาพไม่กี่ใบให้เล่าเรื่องให้ผู้ชมภาพได้เข้าใจเรื่องราว เข้าถึงความรู้สึกของคนถ่ายได้อย่างลึกซึ้งมากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ซึ่งช่างภาพดังๆ หลายคนสร้างภาพที่มีสเน่ห์ชวนหลงไหลด้วยการใส่เรื่องราวลงไปบนภาพฟังดูเป็นเรื่องง่ายแต่การจัดองค์ประกอบ ลำดับภาพรวมถึงการเล่นกับสีให้ออกออกมาลงตัวสอดคล้องกับเรื่องที่จะเล่านั้นต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง  fotoupdate รวบรวม 6 เทคนิคการคิดช่วยเสริมให้ภาพมีเรื่องราวและเสน่ห์มากยิ่งขึ้น 1.จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ จินตนาการถือเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญในการสร้างสรรค์มุมมองใหม่ๆ ที่แตกต่างจากคนอื่น  เมื่อเราเห็นมุมที่เราสนใจ ลองต่อยอดดูว่าถ้ามีวัตถุเดินมาในเฟรม แสงอาทิตย์เปลี่ยนมุม ฝึกคิดล่วงหน้าก่อนยกกล้องถ่าย เรียกง่ายๆ ว่า พยายามคิดถึงภาพสุดท้ายว่าจะเป็นอย่างไร เรื่องราวจะออกมาประมาณไหน เรียกว่าเราใช้จินตนาการในการสร้างภาพออกมาก่อน  ยิ่งถ้าเราพกกล้องถ่ายภาพติดตัวเวลาออกไปข้างนอกแล้วละก็ จะเป็นตัวช่วยในเรื่องนี้มากทีเดียว 2.กล้าที่จะลอง อย่ากลัวที่จะล้มเหลว ยิ่งเรากลัวการวิจารณ์หรือมุมมองที่แตกต่างแล้ว  ตัวผู้ฝึกฝนอาจจะพัฒนาได้ช้ากว่าที่ควรจะเป็น เพราะผู้ชมจะเป็นกระจกที่คอยสะท้อนภาพของเราว่าเราสื่อสารได้ตรงกับผู้ชมหรือเปล่า ซึ่งความล้มเหลวและคำวิจารณ์จะเป็นแบบฝึกชั้นเยี่ยมในการเหลาความคิดและการมองภาพของเราให้แหลมคมมากขึ้น ฉะนั้นทิ้งความกลัวไว้ข้างหลังแล้วออกไปถ่ายภาพเพื่อพัฒนาตัวเองให้เก่งมากขึ้น   3.ถามตัวเองรูปที่ถ่ายจะสื่ออะไร เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญมากในการพัฒนางานถ่ายภาพของตนเองให้ดีขึ้น แม้เราจะเรียนรู้เทคนิคถ่ายภาพต่างๆ มาครบถ้วน แต่ในบางครั้งสเน่ห์ของภาพกลับไม่ได้อยู่ที่เทคนิคแต่เรื่องราวของภาพต่างหากที่เป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัด ซึ่งก็มีหลายภาพที่ภาพอาจจะดูไม่ชัดมากแต่เรื่องราวในเรื่องครบถ้วนแถมยังเป็นเรื่องที่น่าสนใจอีกละก็ ความน่าสนใจจะยิ่งทวีคูณเพิ่มขึ้นมาก EC-Mall แนะนำคำถามสั้นๆ ไว้ใช้ถามตนเองและภาพถ่ายดู 1.ถ่ายอะไรให้ได้อารมณ์ตามที่ตั้งใจ 2.แสงที่ได้ดีพอหรือยัง 3.องค์ประกอบเป็นไปอย่างที่คิดหรือไม่ 4.มิติในภาพเป็นอย่างไร 5.เรื่องราวในภาพ้ป็นหนึ่งเดียวกันหรือไม่ 4.อารมณ์ภาพต้องมา อารมณ์ความรู้สึกเป็นอีกสิ่งที่สำคัญในการสื่อสาร เพราะความรู้สึกเป็นสิ่งส่งถึงกันได้ง่ายโดยไม่ต้องอิงเหตุผลมากเท่าไร  … Read more

[ข่าวลือ] รายละเอียดกล้องรุ่นใหม่ Canon EOS M6 Mark II

ตลาดกล้องเล็กที่กำลังคึกคักในบ้านเราขณะนี้ กำลังจะมีคู่แข่งรายใหม่เพิ่มเข้ามาอีกจาก Canon ในซีรี่ย์ EOS M6 Mark II ที่คาดว่าจะมีการประกาศผลิตภัณฑ์ใหม่ในวันที่ 28 สิงหาคม 2562 ที่กำลังจะถึงนี้ ล่าสุด Canon Rumors ได้เปิดเผยรายละเอียดของกล้องดังกล่าว ที่น่าสนใจ รายละเอียดของ EOS M6 Mark II เซ็นเซอร์ CMOS APS-C 32.5 ล้านพิกเซล (เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ใหม่,ช่วงไดนามิกที่สูงขึ้น) หน่วยประมวลผลภาพ DIGIC 8+ 4K / 30p (ไม่มีการครอบตัด 1.3x หรือ pixel binning), Full HD / 180p ไม่มี Canon Log แต่มี Movie Picture Style รูปแบบใหม่ Dual Pixel AF เพิ่มโหมด … Read more

Sony เปิดตัว RX100 VII กล้องตัวเล็ก AF ระดับ A9

เมื่อวันที่  25 กรกฎาคม 62 ที่ผ่านมาแฟนคลับโซนี่และคนชอบเล่นกล้องคอมแพคต้องตื่นเต้นกันอีกครั้ง หลังโซนี่เปิดตัวกล้อง RX100 Mark VII สายฟ้าแลบโดยก่อนหน้าไม่กี่วันยังไม่มีข่าวลือออกมาให้ได้ตั้งตัว แถมรอบนี้บริษัทจัดมาเต็มตัวใส่ระบบโฟกัสที่เร็วขั้นสุดระดับปีศาจ และมีฟีเจอร์ถ่ายภาพต่อเนื่องหรือโหมด continuous ที่กล้อง RX100 VII ทำได้สูงถึง 20fps และจะสามารถจัดหนักไปได้สูงถึง  90fps โดยการล็อค AF/AE  ปราศจากอาการ Blackout  ซึ่งทาง โซนี่เองก็ยอมออกมาอวดว่าระบบโฟกัสของน้องใหม่ตัวน้อยนี้เทียบเท่ากับกล้องเรือธง A9 ในด้านอื่นๆ ของ  Sony RX100 VII แม้หลายอย่างจะมีความคล้ายกับรุ่นก่อนหน้าทั้งระยะเลนส์ 24-200มม. f/2.8-f/4.5 มีช่องมองภาพแบบอิเล็กโทรนิค จบสัมผัสพับได้และแบตเตอรี่ตัวเดิม แต่สิ่งที่ทำให้รุ่นใหม่มีความพิเศษจะเป็นในเรื่องของ image sensor ตัวใหม่และระบบโฟกัสรวมถึงความเร็วในการทำงานสูงมากขึ้น Key Specifications -20MP 1″-type stacked-CMOS sensor with phase detection and built-in DRAM -24-200mm equivalent … Read more

ไอเดียน่ารักของช่างภาพแดนผู้ดี เปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์ธรรมดาเป็นกล้องถ่ายภาพน่ารัก

คนรักถ่ายภาพฟิล์มหลายคน อยากมีห้องมืดหรือ Darkroom ส่วนตัวอาจจะต้องอิจฉากับไอเดียการสร้างห้องมืดสุดน่ารักและใช้งานได้จริงของ Brendan Barry ที่ลงมือเปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์ใบธรรมดาให้เป็นกล้องถ่ายภาพและยังเป็นห้องมืดไปในตัวด้วย โดยไอเดียความน่ารักครั้งนี้ถูกทำภายใต้โครงการ Container Camera โดยจัดการทาสีตู้สินค้าธรรมดาให้เป็นกล้องพาราลอยด์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้และอาจจะช้าที่สุด โดยช่างภาพที่อยู่ในตู้นั้นก็คือ Brendan Barry ที่รับหน้าที่ถ่ายภาพและล้างรูปจนได้ภาพสวยๆ ออกมาให้แบบผู้โชคดี จน Exploredinary เว็บไซต์สายภาพมาร่วมบันทึกวีดีโอรวมไปถึงเชิญช่างภาพมานั่งพูดคุยถึงโครงการสุดน่าสนใจครั้งนี้ Container Camera เป็นคอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าที่ถูกแปลงเป็นกล้องขนาดยักษ์ที่มีห้องมืดในตัวที่สามารถผลิตงานพิมพ์อะนาล็อกขนาดใหญ่แบบดั้งเดิม Barry อธิบายถึงกล้องว่าเป็นกล้อง solar-powered camera ที่ติดล้อลากรถเข็นเพื่อช่วยให้สามารถปรับระยะเมื่อต้องถ่ายภาพหมู่ โดยกล้องตู้คอนเทนเนอร์นี้ตั้งอยู่ที่  Exeter ในประเทศอังกฤษ ที่ๆ ช่างภาพ Barry ใช้เวลากว่าสามสัปดาห์ในการสร้างภาพในที่ทำงานของเขา ส่วนช่วงเวลาอื่นๆกล้องเปิดรอประชาชนทั่วไป องค์กรการกุศลรวมไปถึงสถาบันการศึกษาที่สนใจมาศึกาษา รวมไปถึงเป็นที่จัดแสดงภาพถ่ายที่ได้จากกล้องตู้คอนเทนเนอร์ ลองไปชมภาพตัวอย่างและบรรยากาศของกล้องโพลาลอยด์ตัวใหญ่กันว่าสนุกสนานขนาดไหน  

Hasselblad ฉลองครบรอบ 50 ปี มนุษย์เหยียบดวงจันทร์ เปิดตัวรุ่นพิเศษ 907X Special Edition

เป็นอีกช่วงเวลาอันทรงเกียรติอีกครั้งของค่ายกล้องสุดไฮโซอย่าง Hasselblad ที่เปิดตัวกล้องพิเศษต้องรับโอกาสครบรอบ 50 ปีที่มนุษย์โลกแตะพื้นดวงจันทร์สำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 1969 โดยรุ่นพิเศษนี้จะใช้ 907x เป็นบอดี้ และCFV II 50c มาจับคู่เป็นรำลึกในแคมเปญ “On the Moon Since 1969” ช่วงเวลาที่ครบรอบ 50 ปีที่กำลังจะมาถึง แบรนด์ดัง  Hasselblad อยากให้คนทั่วไปได้ลำลึกถึง Neil Armstrong  นักบินอวกาศคนแรกของโลกที่เหยียบดวงจันทร์  Hasselblad จัด 907x Special Edition มากับผิวด้านสีดำ เรียกว่าสร้างความชื่นชอบให้แฟนคลับมากที่สุด โดยบางส่วนจากเอกสารข่าวของ Hasselblad กล่าวว่า “รุ่นพิเศษที่ออกมาจะมี 907X เป็นบอดี้และ CFV II 50C ร่วมกัน ซึ่งทั้งสองจะเป็นสีดำด้าน และเพื่อให้เป็นการรำลึกถึงการเหยียบดวงจันทร์ จึงมีการสลักประโยคไว้ที่ CFV II 50C ว่า On the … Read more

Kodak คิดไอเดียน่ารัก ใช้ การ์ดบอร์ดสร้าง Mobile Film Scanner

ใครที่เล่นกล้องฟิล์มอยู่น่าจะชื่นชอบความคิดน่ารักของบริษัทฟิล์มชื่อดังอย่างโกดักแน่นอน หลังปล่อยภาพอุปกรณ์สแกนแผ่นฟิล์มที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ด้วยในราคาย่อมๆ เพียง $40 ดดยใช้วัสดุราคาไม่แพง โดย Kodak Mobile Film Scanner ที่ใช้ cardboard เป็นวัสดุสำคัญซึ่งได้แรงบันดาลใจจาก Google Cardboard โดยที่ฐานจะมีช่องไว้ใส่ฟิล์มขนาด 35มม. แค่สไลด์แล้วเปิดไฟ LED backlight พร้อมกับเปิดแอพลิเคชั่นของ Kodak ที่ชื่อ  Kodak Mobile Film Scanner app ที่ตอนนี้มีให้โหลดใช้แล้วทั้งใน IOS และ Android ที่จะเข้ามาช่วยให้สมาร์ทโฟนสแกนภาพได้เนียนมากขึ้นและรวดเร็ว คำถามที่เชื่อว่าหลายคนสงสัยว่า  Google Cardboard เป็นอุปกรณ์ที่ทำจากกระดาษเพื่อรองรับเทคโนโลยี VR  ซึ่ง Kodak นำแนวคิดนี้มาใช้กับ Kodak Mobile Film Scanner การออกไอเดียเก๋ครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยยกระดับการใช้ฟิล์มให้รู้สึกง่ายมากขึ้น ซึ่งในแอพลิเคชั่นเองตัวเลือกในการสแกน Color Negative, Color Positive, และ B&W Negative  ได้ง่ายมากเพียงเปิดไฟด้านหลังแล้วใส่ฟิล์มลงไปเสร็จแล้ววางสมาร์ทโฟนที่เปิดแอพลิเคชั่นรอไว้แค่นี้ก็เรียบร้อย … Read more

กันยายน เจอกัน Fujifilm เปิดตัว Fujifilm XF 16-80mm F4 R OIS WR ในราคา $800

ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา Fujifilm XF 16-80mm F4 R OIS WR ได้เปิดตัวครั้งแรกในวันนี้และจะเปิดตัวในเดือนกันยายน มันเป็นเลนส์ขนาดกะทัดรัดที่ครอบคลุมช่วงเทียบเท่า 24-122 มม. ในกล้อง APS-C ของ บริษัท มิเรอร์เลสและ Fujifilm อ้างว่าระบบป้องกันภาพสั่นไหวของออปติคัลอยู่ในระดับ CIPA ติดอยู่ที่ 6 สต็อป ดังที่ชื่อ ‘WR’ ระบุไว้เลนส์นี้สามารถทนทานต่อสภาพอากาศ มันให้ระยะโฟกัสต่ำสุด 35 ซม. / 14 นิ้วตลอดช่วงการซูมทั้งหมดและการแต่งหน้าด้วยเลนส์นั้นมีองค์ประกอบ 16 ชิ้นใน 12 กลุ่มพร้อมองค์ประกอบทรงกลมหนึ่งชิ้น Fujifilm XF 16-80mm F4 R OIS WR จะจัดส่งในช่วงปลายเดือนกันยายนในราคา $ 800

สรุป เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ Sony a7R IV มีอะไรใหม่และฟีเจอร์ไหนที่เหมือนรุ่นก่อน

เปิดตัวไปแล้วกับกล้องเรือธงตัวใหม่ของ  Sony a7R IV ที่มีบล็อกเกอร์ตัวท็อปหลายคนเริ่มปล่อยวีดีโอรีวิวออกมากันบ้างแล้ว Fotoupdate จะพาเพื่อนๆ มาลงรายละเอียดว่ากล้องตัวใหม่จากโซนี่รุ่นนี้มีอะไรน่าสนใจ มีสิ่งไหนที่พัฒนาและฟีเจอร์ไหนที่ยังคงเดิมกัน 1.ปรับปรุงระบบ AF นอกเหนือจากการมีจุด AF มากขึ้นกว่ารุ่นก่อนแล้ว Sony ยังเพิ่มโหมดการติดตามที่ปรับปรุงให้ดีขึ้นใน a7R IV โดยกล้องจะติดตามวัตถุทันทีที่คุณกดปุ่มชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่งไม่ว่าจะเป็นการมองตาใบหน้าหรือวัตถุที่คุณเลือก สามารถทำได้ทุกอย่างในขณะที่ถ่ายภาพต่อเนื่อง 10 fps หรือถ่ายวิดีโอ นอกจากคน a7R IV ยังสามารถตรวจจับสัตว์ได้ สิ่งหนึ่งที่หลายคนคาดหวังจากกล้องระดับโปรคือการที่ระบบในกล้องมีฟังก์ชั่นที่ใช้ซ่อนระบบโหมด AF ที่ไม่ค่อยได้ใช้ และมีระบบ Tracking คุณภาพที่ให้เราได้ลองใช้ การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจุดหนึ่งที่น่ายินดีที่จะเห็นคือตัวเลือกว่าจุดโฟกัสจะปรากฏเป็นสีขาวหรือสีแดง (แต่ในรุ่นก่อนจะเป็นสีเทา) และระบบการควบคุมรูรับแสงใน โหมด ‘Focus Priority ‘ ที่ช่วยให้กล้องปรับโฟกัสเมื่อเปิดรูรับแสงกว้างขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อต้องถ่ายภาพที่ต้องใช้รูรับแสงแคบในสภาพแสงน้อยซึ่งกล้องสามารถทำงานออกมาได้ แต่สิ่งนี้ก็ทำให้เครื่องทำงานช้าลงและชัตเตอร์จะใช้เวลามากขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากรูรับแสงยังคงต้องหยุดลงเมื่อคุณกดชัตเตอร์จนสุด Multi-shot modes Sony a7R IV มาพร้อมกับกับโหมด  multi-shot high-res ระบบที่ผ่านการปรับปรุงให้สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงถึง 16 ภาพ โดยกล้องจะขยับเซ็นเซอร์ทีละ … Read more

เปิดตัว a7R IV และรายละเอียดพร้อมเสียงตอบรับบางส่วนจาก Blogger  ต่างเทศ

เปิดตัวธรรมดาโลกไม่จำ Sony จัดการเขย่าขวัญตลาดกล้อง Mirrorless ฟูลเฟรมชุดใหญ่ กับการเปิดตัวกล้องเรือธงตัวใหม่สายฟ้าแลบ ทั้งที่ก่อนหน้านี้แทบไม่มีข่าวหลุดออกมาให้เห็นจนใกล้เวลาเปิดตัวถึงจะมีรายละเอียดออกมาให้ชม ถือว่าทำการบ้านมาดี ปิดข่าวเนียนไร้รอยต่อ โดยรายละเอียดหลักที่เรียกกรี๊ดมากสุดคงหนีไม่พ้นเซนเซอร์ที่มีความละเอียดสูงมากถึง 61 ล้านพิคเซล แทบจะเรียกว่าสูงสุดในตลาดกล้องเลยก็ว่างได้ ทางโซนี่ออกมาพูดด้วยตัวเองว่า A7R IV นี้จะสร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการกล้อง Mirrorless ทั้งในด้านภาพที่มีคุณภาพสูงขึ้นและการทำงานที่สูงมากขึ้นด้วย ส่วน BSI CMOS  ก็ยังเป็นรุ่นใหม่ที่ใส่มา เรียกว่าเป็นรุ่นแรกที่มีการปรับปรุงเซนเซอร์ใหม่ตั้งแต่ปี 2015  ทำให้กล้องตัวใหม่ค่ายโซนี่มี dynamic range สูงถึง 15 stop ด้วยความละเอียดของเซนเซอร์ที่สูงถึง 61 MP ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานโหมด built-in sensor-shift multi-shot เพื่อให้ได้ภาพความละเอียด 240MP จากภาพที่เลื่อนพิกเซล 16 ภาพแยกกันซึ่งมีข้อมูลทั้งหมด 963.2 ล้านพิกเซล และเมื่อเราไปใช้การโหมด APS-C ก็ยังได้ภาพที่มีคุณสูงถึง 26MP ซึ่งก็ยังเป็นคุณภาพที่สูงถูกใจคนใช้งานเช่นเดิม ระบบโฟกัสของกล้องยังคงเป็นระบบ phase-detection AF points ที่ครอบคลุมพื้นที่ … Read more

รีวิว Sony RX0 II โดย photographyblog

เปิดตัวกันมานานพอสมควรแล้วสำหรับ RX0 เวอร์ชั่นสอง โดยที่ผ่านมาบล็อกเกอร์ต่างประเทศหลายรายมีทั้งคำชม คำติผสมปนเปกันไป ในไทยเองแมเจะดูเงียบๆ แต่ก็มีคนสนใจอยูไม่น้อย Fotoupdate แปลบทความรีวิวของเว็บไซต์สายกล้องชื่อดัง photographyblog เกริ่นนำ Sony RX0 II เป็นรุ่นที่สองของรุ่น RX0 กล้องแอคชั่นที่เคยเปิดตัวเมื่อปี 2017 โดยรุ่นใหม่มีการปรับปรุงให้ดีมากขึ้นทั้งการเพิ่มฟีเจอร์วีดีโอ 4K  แบบเต็มเวอร์ชั่นไม่มี pixel binning  เพิ่มระบบกันสั่นแบบ electronic ลงไปในตัวเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานขณะถ่ายวีดีโอ ด้านหลังมีจอ LCD ที่ปรับหงายจอขึ้นได้ 180 องศา คว่ำจอได้ 90 องศา มีระบบ enhanced colour  สำหรับใช้กับผิวของคน โฟกัสได้ใกล้สุดที่ 20 เซนติเมตร รวมถึงมีระบบ Eye AF ในตัว แม้จะใส่ฟีเจอร์ใหม่เข้ามาเยอะแต่ RX0 II ยังคงรักษาฟีเจอร์หลักๆไว้เซนเซอร์ขนาด 1 นิ้ว ใหญ่กว่าของเจ้าอื่นในตลาดถึง 4 เท่า ช่วยให้ไฟล์ที่ได้มีความละเอียดมากขึ้ด้วย … Read more