Canon EOS R5C “First Touch Event” สัมผัสแรกกล้องซีเนม่าไฮบริดน้องใหม่ ผสานสองพลังที่โดดเด่นในแบบฉบับ EOS R System และ EOS Cinema System

กรุงเทพฯ 23 มีนาคม 2565 – FotoUpdate ได้รับเกียรติไปร่วมทดสอบกล้องรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Canon Thailand เป็นกล้องดิจิตอลซีเนม่า-ไฮบริดที่ผสานสองพลังที่โดดเด่นในแบบฉบับ EOS R System และ EOS Cinema System เกิดเป็น Canon EOS R5C
Canon EOS R5C คือกล้องที่ผสานความแข็งแกร่งในแบบฉบับ EOS Cinema System และความล้ำหน้าด้านเทคโนโลยีของ EOS R System ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ตอบโจทย์ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวความละเอียดสูง กล้องมีประสิทธิภาพเหนือชั้นเรื่องวิดีโอความละเอียดสูง 8K ในกล้อง อีกทั้งเป็นกล้องรุ่นแรกในตระกูล EOS Cinema System ที่สามารถบันทึกที่ความละเอียดระดับ 8K/60p RAW ได้ในตัวกล้อง พร้อมตัวเลือกที่หลากหลาย รองรับทุกรูปแบบการใช้งาน
ส่วนเรื่องระบบโฟกัสอันยอดเยี่ยมของกล้อง Canon EOS R5C นั้นรวดเร็ว แม่นยำ รองรับออโต้โฟกัสติดตามใบหน้า ดวงตา และศีรษะ พร้อมความสามารถในการปรับระดับความนุ่มนวลในการโฟกัส เพิ่มอรรถรสให้กับชิ้นงานให้โดดเด่น นอกจากนี้มาพร้อมเมนูการควบคุมต่างๆ เพิ่มความคล่องตัวในให้กับการใช้งานวิดีโอโดยเฉพาะ พร้อมรองรับการสั่งงานบนทัชสกรีนเต็มรูปแบบ
✅การจับถือ: ถนัดมือ ถือได้นาน ไม่เมื่อย ปุ่มต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่ลงตัว ใช้งานง่าย สามารถตั้งค่าเพื่อใช้งานฟังก์ชั่นที่ใช้บ่อยได้อย่างรวดเร็ว
✅ระบบออโตโฟกัส: รวดเร็ว แม่นยำ ด้วยเทคโนโลยี DAD ที่ทำงานทั้งในการถ่ายภาพนิ่ง: และภาพเคลื่อนไหว + สามารถปรับระดับ ความช้า-เร็ว และความหน่วงได้ตามความต้องการขณะบันทึกภาพเคลื่อนไหว
✅ระบบกันสั่น: เป็นแบบ Combination IS ทำงานได้ดี โดยเซนเซอร์และชิปประมวลจะทำงานร่วมกับเลนส์ที่มีระบบกันสั่น เพื่อให้ประสิทธิภาพในการกันสั่นสูงสุด
✅ไม่ร้อน มีพัดลมระบายความร้อนในตัว หมดปัญหาเรื่อง Overheat
✅รองรับรูปแบบการบันทึกไฟล์วิดีโอที่หลากหลาย: รวมถึงการใช้งานระบบทัชสกรีนได้เต็มรูปแบบ ทั้งการปรับตั้งค่าโดยการสัมผัสที่ไอคอน, เมนู การเลือกจุดโฟกัส การดูภาพ และอื่นๆ
✅ถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง: สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงได้สูงถึง 20 fps เช่นเดียวกับ EOS R5
แต่เป็นที่น่าเสียดายเนื่องจากมีเวลากับกล้องนี้จำกัดเลยไม่ได้ทดสอบมากพอเป็นข้อมูลเชิงลึก แต่มีข้อมูลพอสังเขปที่จะเล่าให้ฟัง
  • ระบบควบคุมคงไม่ต้องเอ่ยมาก มายังไงก็หมือนเดิมเป๊ะ ถอด EOS R5/C70 มาเลย จะมือใหม่มือเก่าก็ใช้ง่าย ไม่งงไม่หลงหาตัวเลือกยุ่งยาก แต่แอบงงระบบ 13 ปุ่ม คือมันต้องตั้งค่าเองถึงจะคุ้นชิน
  • ระบบโฟกัสกลางๆ ไม่โดดเด่นถ้าเทียบกับ EOS R5 แต่ยังทำดีเกินคาด จับหน้าได้แม้ใส่หน้ากากอยู่
  • กล้องนี้ยังสามารถใช้การ์ด UHS-I ได้เท่าที่ลองมา แต่ไฟล์จำกัดแค่เพียงข้อมูลระดับ LongGOP 100Mb/s เท่านั้น เพราะกล้องมีข้อมูลแบบสุดโหดระดับ RAW 12-bit ในตัว
  • อุปกรณ์ที่ใช้กับ EOS R5/EOS R6 อย่างเช่นพวกRIG/Cageใช้ร่วมกับได้เพราะตัวกล้องขนาดเท่ากันเป๊ะ ทำให้ไม่ต้องรออุปกรณ์ใหม่ลงตลาด หาซื้อใหม่ได้ทันที รวมทั้งแบตเตอรี่ LP-E6NH กริปแนวตั้งก็ใช้ได้เช่นกัน
  • ที่ชื่นชมอย่างมากคือ เมื่อใช้กริป Canon WFT-R10A กล้องจะสามารถส่งภาพแบบไร้สายไปปลายทางได้แบบ Real-Time เลย แถมใช้งานได้จริงด้วย ทำให้ผู้กำกับหรือคนที่มอนิเตอร์สะดวกในการทำงานมาก
  • แต่เรื่องน่าติคือ ยังใช้ HDMI Type-D (Micro) ซึ่งไม่เมคเซ้นต์กับกล้องที่เรียกตัวเอง Cinema EOS เลย และช่างภาพ/OPก็น่าจะปวดหัวกันพอสมควร

Canon EOS R5C เปิดให้จองแล้วในค่าตัว 159,900 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่ดีงามสำหรับกล้องสาย Cinema ในราคที่เบากว่าตลาดเพราะส่วนมากราคาจะไปเริ่มกันที่ 200K
แถมโปรฯพิเศษ 2 ต่อหาก Pre-Order ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม – 30 เมษายน 2565
ต่อที่ 1 – เมื่อชำระเงินมัดจำเพื่อสั่งจองกล้อง EOS R5C ระหว่างวันที่ 17 มีนาคม 2565 – 31 มีนาคม 2565 (เวลา 23.59 น.)
รับฟรี CFExpress Card 512 GB และ CFExpress Card Reader อย่างละ 1 ชิ้น รวมมูลค่า 25,790 บาท (ของแถมจะได้รับ ณ จุดขาย เมื่อชำระเงินค่าสินค้าเต็มจำนวนแล้ว)
ต่อที่ 2 – เมื่อซื้อกล้อง EOS R5C ระหว่างวันที่ 17 มีนาคม 2565 – 30 เมษายน 2565 (เวลา 23.59 น.)
รับสิทธิ์แลกซื้อสินค้าที่เข้าร่วมรายการส่งเสริมการขาย ดังนี้
  • รับส่วนลดพิเศษ 35% เมื่อซื้อพร้อมกับ Mount adapter EF-EOS R 0.71x (จากราคาปกติ 22,900 บาท)
  • รับส่วนลดเงินคืน 4,000 บาท เมื่อซื้อพร้อมกับเลนส์ RF 24-70mm f/2.8L IS USM และ / หรือ RF 70-200mm f/2.8L IS USM
*ทั้งนี้สามารถใช้สิทธิ์แลกซื้อสินค้าสูงสุดอย่างละ 1 ชิ้น ภายในระยะเวลาการจัดรายการส่งเสริมการขายนี้เท่านั้น

ดูรายละเอียดเพิ่มได้ตามลิ้งค์ https://life.canon.co.th/news-activities-detail.html?id=46&fbclid=IwAR3oAXTPJeHqIg2aGRpCoztwy8LRs9zwmUTFUiv3VnjA-qVfsimEBni7Dq8

สำหรับใครที่ต้องการกล้องใช้ถ่ายวีดีโอเป็นหลัก ถ่ายภาพเป็นรอง ไฟล์ดีเอาใช้ต่อง่าย ระบบควบคุมพื้นฐาน โฟกัสแม่นและคุมคนเดียวได้ ตัวนี้ตอบโจทย์เลย