PIXII กล้องถ่ายภาพจาก Leica ที่ใช้งานง่ายร่วมกับสมาร์ทโฟน เสมือนอุปกรณ์เสริมอย่างหนึ่ง

Leica Rumors เว็บไซต์แหล่งข่าวลือ รายงานว่ามีไฟล์ PDF ที่เป็นความลับเกี่ยวกับกล้องตัวใหม่ที่ Leica กำลังแอบพัฒนาอยู่ รั่วไหลออกมา PIXII PIXII คือ กล้องที่เป็นอุปกรณ์เสริมของสมาร์ทโฟน กล่าวอีกนัยหนึ่ง ความคิดนี้เคยปรากฎในปี พ.ศ. 2558 โดย David Barth เขารู้สึกว่าตลาดอุปกรณ์ถ่ายภาพมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงการคุกคามจากการถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟน และการเพิ่มขึ้นของสื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้นเขาจึงได้พัฒนา PIXII เพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว เขาต้องการให้ PIXII เป็นกล้องจริงๆ ที่สามารถใช้งานง่ายเหมือนกับแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เอกสาร PIXII ได้เผยข้อมูลว่า กล้องเหมือนจะมีความคล้ายกับกล้อง Leica M ที่ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว รูปลักษณ์เรียบง่าย โดยเฉพาะด้านหลังของตัวเครื่อง หลักการออกแบบเดิมของ PIXII คือกดชัตเตอร์แล้วส่งภาพไปที่โทรศัพท์ เหมือนกับอุปกรณ์เสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลอื่นๆ เช่น กล้องได้รับการออกแบบและผลิตในประเทศฝรั่งเศส มีช่องมองภาพแบบออพติคอลและฟังก์ชั่นโฟกัสที่เชื่อมโยงกันเข้ากับเลนส์ Leica M มีโหมดถ่ายภาพแมนนวลและไฟล์ RAW ตามแผนจะมีการเปิดตัวเวอร์ชั่นที่2 ในไตรมาสที่สี่ของปีพ. ศ. 2561 สิ่งน่าสนใจเกี่ยวกับความคิดนี้  ผู้ผลิต PIXII อ้างว่าจะเป็นเสมือน iPod ในตลาดถ่ายภาพดิจิตอล และมีความเชื่อว่าตลาดถ่ายภาพใหม่สำหรับช่างภาพที่ใช้มือถือ (ถ่ายภาพบนสื่อสังคมออนไลน์) จะเป็นกระแสหลักในอนาคต อุปกรณ์การถ่ายภาพแบบดั้งเดิมในปัจจุบันจะถูกละทิ้ง PIXII จะสามารถครองตลาดได้ … Read more

Zeiss มาแรงถอย ZX1 กล้อง full-frame compact พร้อมติด light room ไว้ในเครื่องด้วย

Zeiss ประกาศเปิดตัวกล้องดิจิตอลตัวแรกของบริษัทภายใต้ชื่อ ZX1 ที่จะมาพร้อมกับเซนเซอร์ฟูลเฟรมที่มีความละเอียดสูงถึง 37.4MP ติดเลนส์ Distagon F2 ระยะ 35mm และยังมีจอระบบทัชสกรีนขนาด 4.3 นิ้ว ความละเอียดของหน้าจออยู่ที่ 1280×720 pixel ทั้งยังเสริมปุ่มควบคุมไว้ด้วย โยยงานนี้ทาง Zeiss หันไปจับมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Adobe จนสามารถใส่โปรแกรมยอดนิยมย่าง Adobe Photoshop Lightroom CC มาให้ด้วย โดยตัวบอดี้ออกมาแบบมาให้ถ่าย ตบแต่งภาพ และแชร์ได้อย่างรวดเร็ว ทาง Zeiss กล่าวว่าพวกเขาพัฒนารวมถึงออกแบบทั้งเซนเซอร์ขนาด 37.4MP และเลนส์ 35mm F2 โดยด้านการออกแบบในช่วงแรกมีการเปรียบเทียบกับกล้องค่ายอื่นๆ จนออกมาไม่เหมือน Leica’s Q, Sony’s RX1 แต่อย่างไรก็ตาม ZX1 จะไม่มีระบบกันสั่นในตัว ด้านเลนส์เองทางค่ายนำเสนอการโฟกัสใกล้สุดที่ 30 เซนติเมตร และชิ้นเลนส์ภายใน 8 ชิ้นแบ่งเป็น 5 กลุ่มด้วยกัน แม้ทาง … Read more

สัมภาษณ์ ชัชชล ธนกุลธันยวัชร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัท เมนทาแกรม กับการเปิดตัว GoPro HERO 7 Black ครั้งแรกในเมืองไทย

เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา เป็นวันแรกที่ชาวไทยทั่วประเทศจะได้จับจองเจ้า GoPro HERO 7 มาไว้ในอ้อมอกอ้อมใจกันบ้างแล้ว โดยเวอร์ชั่นใหม่นี้เองก็มีหลายอย่างที่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นทั้งในเรื่องของฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ที่พัฒนามาให้รองรับการทำงานที่ดีและง่ายมากขึ้น ในด้านคอนเซ็ปต์เองทาง Gopro มีการปรับเปลี่ยนให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลากหลายมากขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ story telling ที่มุ่งเข้าหาคนที่อยากแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้สังคมได้เรียนรู้และร่วมสนุกไปด้วยกัน งานนี้ fotoupdate มีโอกาสได้พูดคุยกับชัชชล ธนกุลธันยวัชร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัท เมนทาแกรม บริษัทผู้นำเข้า Gopro ในไทย มาพูดคุยถึงเรื่องราวน่าสนใจให้แฟนๆ ได้สนุกไปกับสินค้าใหม่ Q: พูดถึงคอนเซ็ปต์ใหม่ Story telling ที่มาพร้อมกับ GoPro HERO 7 ครั้งนี้ A :จริงๆ หลายคนอาจจะรู้สึกว่า Gopro เกิดมาพร้อมกับคำว่า Action ที่เชื่อมโยงกับการใช้งานด้านกีฬาหรือ กิจกรรมแนว Extreme อยู่ตลอดเวลา แต่ในความเป็นจริงแล้วกล้องมันคือการเก็บเรื่องราว และถ่ายทอดออกมาซึ่งมันคือ storytelling หมายความว่าจุดเด่นของโกโปรที่เก็บเรื่องราวในมุมมองที่แตกต่างจากอุปกรณ์อื่นๆ โดยกล้องโกโปรสามารถติดกับไปกับตัวเวลาดำน้ำ ขี่จักรยานหรือเราอยากได้โมเมนต์ที่เราอยู่ในเวลานั้นมาแล้วถ่ายทอดมาเป็นเรื่องราวในโมเมนต์นั้นมากขึ้นและนำมาแชร์ลงโซเชี่ยลมีเดียให้ทุกคนได้ดู ซึ่งหากใช้เครื่องมือชิ้นอื่นอาจจะไม่มีโอกาสได้นำมาแชร์ ฉะนั้น gopro … Read more

Zenit M ร่างเยอรมันหัวใจรัสเซีย กล้องRangefinderจากรัสเซียสร้างขึ้นโดยความร่วมมือกับ Leica

หลังจากที่มีข่าวลือมานาน ว่าจะกล้องจะมีรัสเซียร่วมมือกับ Leica ผลิตกล้องด้วยกัน ซึ่งดูไม่เป็นจริงเท่าไหร่เลย แต่ทว่าภายในงาน Photokina 2018 Krasnogorsky Zavod (KMZ) ผู้ผลิตกล้องแบรนด์ Zenit ของรัสเซีย ได้เข้าร่วมงานกับ ผู้ผลิตกล้องถ่ายรูปของเยอรมัน Leica Camera AG เปิดตัว Zenit M ซึ่งเป็นกล้อง Rangefinder แบบ Fullframe KMZ คือใคร ? KMZ ผู้ผลิตแบรนด์กล้องจากรัสเซีย เช่น Zenit, Zorki, LOMO, FED, ฯลฯ ที่ผลิตกล้องสำเนา Leica มาตั้งแต่ยุคสมัยฟิล์ม เป็นผู้จัดจำหน่ายเลนส์ถ่ายภาพรายใหญ่ในสหภาพโซเวียตหรือรัสเซียเมื่อครั้งอดีต Zenit M ตามข้อมูลข่าวประชาสัมพันธ์ที่เปิดเผย Zenit M จะใช้เทคโนโลยีตามแบบมาตรฐาน Leica M Type 240 แต่ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ถูกแก้ไข เช่น การออกแบบจะทำตามต้นฉบับกล้อง Zenit และ Zorki Zenit M มาพร้อมกับเลนส์ Zenitar 35 mm … Read more

Photokina 2018 มหกรรมใหญ่วงการถ่ายภาพประจำปี 2018 มีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง?

Photokina 2018 มหกรรมใหญ่ส่งท้ายปีที่ใครๆหลายคนตั้งตาคอย ปีนี้มีเรื่องสนุกหลากหลายอย่างกันเลยทีเดียวครับ บรรดาค่ายต่างๆ ขนผลิตภัณฑ์ใหม่ที่น่าตื่นเต้น จนทำให้กระเป๋าเงินร้อนวูบวาบ ใครใจแข็งไม่พอ ได้การเสียเงินแน่นอนครับ FotoUpdate ขอรวบรวมสิ่งน่าสนใจภายในงาน ที่จัดขึ้นที่เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมัน โดยงานจะจัดภายในวันที่ 26 – 29 กันยายน 2561 นี้ Panasonic เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อย กับ Lumix S Series กล้องMirrorless Fullframe พร้อมกัน 2 รุ่น S1 และ S1R กับความสามารถบันทึกวีดีโอ 4K60P ตัวแรกของโลก และเมาท์กล้องแบบใหม่ L Mount แถมยังจับมือร่วมกับพันธมิตรอย่าง Leica และ Sigma พร้อมพัฒนาระบบให้สมบรูณ์ภายในปี 2020 เพื่อใช้งานภายในการแข่งขัน Olympic Games แต่ Panasonic ก็ยังไม่ลืมพัฒนาระบบ Micro 4/3  เช่นกัน ได้เปิดตัวเลนส์ … Read more

เผยข้อมูลเลนส์รุ่นใหม่ Sigma มาพร้อมกัน 3 อย่าง เอาใจคนชอบเลนส์ไวแสง

Nokishita แหล่งข่าวลือวงการถ่ายภาพ ได้เปิดเผยรายละเอียดของเลนส์ Sigma แบบใหม่ที่ทั้งรองรับเซนเซอร์ Fullframe, APS-C และ Micro 4/3 แถมยังมีเมาท์รองรับอีกหลายค่าย จะเป็นอะไรบ้างมีข้อมูล ดังนี้ 28mm F1.4 DG HSM | Art รายละเอียด โครงสร้างเลนส์: 12 กลุ่ม 17 ชิ้นเลนส์ ( 2 FLD ชิ้นเลนส์ และ 3 SLD ชิ้นเลนส์) ระยะโฟกัสต่ำที่สุด: 28 เซนติเมตร อัตราขยายภาพสูงสุด: 1: 5.4 ขนาดฟิลเตอร์: 77 mm ขนาดเลนส์: φ 82.8 mm x 107.7 mm เมาท์: Sigma, Canon, Nikon, Sony E … Read more

พันธมิตรแห่งแหวน Leica, Panasonic, Sigma แท็กทีมสร้าง Full-Frame Mirrorless

ไหนๆทั้งแคนอนและนิคอนยังจับมือกับโซนี่สร้างพันธมิตร big three สู้สงครามกล้องมิลเลอร์เลสมาแล้วแถมยังสร้างความได้เปรียบให้ฝั่งตนกันเป็นล่ำเป็นสันตลอดสองสามเดือนที่ผ่านมา แต่นาทีนี้อาจจะต้องมีเสียวกันบ้างสำหรับพันธมิตรแห่งแหวนที่เกิดจากรวมตัวของ  Leica, Panasonic และ Sigma ที่จะมาร่วมกันสรรค์สร้างกล้อง full-frame camera ตัวใหม่เพื่อถล่มตลาด ให้ทีม big three สะดุ้ง โดยข่าวคราวของรวมทีมกันครั้งนี้เริ่มหลุดออกมาจาก 43 Rumors ที่ออกมายืนยันนอนยันว่า 100 เปอร์เซ็นต์ว่า Leica, Panasonic และ Sigma ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดสนิทกันซุ่มพัฒนา full-frame system โดยมี SL mount ของ Leica เป็นพื้นฐานในการพัฒนากล้อง สำหรับ SL Mount เป็นเมาท์พื้นฐานที่พัฒนากลายเป็น T-Mount แต่ในปี 2015  ไลก้า เปิดตัวกล้องฟูเฟรม SL full-frame mirrorless camera โดยในปัจจุบันทางไลก้าใช้ TL สำหรับกล้องที่ใช้เซนเซอร์ APS-C และ SL … Read more

Rode VideoMicro ไมโครโฟนติดกล้องขนาดเล็ก แต่ประสิทธิภาพคุ้มค่าเกินขนาด

“ไมโครโฟน” อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับช่างบันทึกเสียงและวีดีโอ เป็นส่วนเติมเต็มการทำงานเกี่ยวกับเสียง ในปัจจุบันกล้องDSLR หรือ Mirrorless ต่างก็มีไมโครโฟนภายในตัว แตกต่างกันไปตามแต่ละแบรนด์ แต่อย่างที่รู้กันดีว่า ไมโครโฟนในกล้องนั้นต่อให้คุณภาพดีเพียงใด ก็ย่อมมีปัญหาการควบคุมเสียง “ไมโครโฟนแยก” หรือ External Microphone จึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับจัดการปัญหา Rode VideoMicro เป็นไมโครโฟนขนาดกะทัดรัดที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงคุณภาพเสียงของวิดีโอ ประกอบด้วยไมโครโฟนแบบ Cardroid คุณภาพสูงสำหรับการบันทึกเสียงคุณภาพเยี่ยม เมื่อใช้กับกล้องถ่ายภาพหลากหลายประเภท ช่วยลดเสียงรบกวนจากรอบข้างและเน้นเสียงที่อยู่ด้านหน้าของกล้องเป็นหลัก อุปกรณ์ ข้างในกล่องก็จะมี อุปกรณ์ 4 อย่าง คือ ไมโครโฟน VideoMicro WS9 สำหรับป้องกันลม สาย SC2 3.5mm TRS Lyre Shoe Mount สำหรับจับไมโครโฟน VideoMicro วัสดุเป็นอลูมิเนียม ขนาด 21 x 21 x 80 มม. น้ำหนัก 42 กรัม WS9 เส้นใยป้องกันลม จะลดเสียงรบกวนในรอบข้าง เสียงสิ่งแวดล้อมแบบธรรมชาติ  เช่น เสียงลมพัด  เสียงรถยนต์ในระยะไกล  เสียงพูดคุยของกลุ่มคนในระยะไกล เป็นต้น สาย SC2 … Read more

ตลาดเดือด Gopro เปิดตัว Gopro Hero 7 พร้อมฟีเจอร์เด็ด live streaming ผ่านโซเชียล

เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา Gopro จัดกิจกรรมเชิญเหล่าตัวแทนจำหน่ายร่วมงานเปิดตัวกล้องแอคชั่นแคมฯ ตัวใหม่ของค่าย Gopro Hero 7 อย่างเป็นทางการพร้อมให้เหล่าผู้มาร่วมงานได้ทดลองใช้กล้องในสถานการณ์จริงตลอด 1 วันก่อนเริ่มจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา โดยภายในงานมีการสาธิตและแนะนำการใช้งานฟีเจอร์ใหม่ใน Gopro Hero 7 ที่ได้รับการพัฒนาอย่างจริงจังจากรุ่นก่อนหน้าไม่ว่าจะเป็น SuperPhoto,Hyperlapse,HyperSmooth ออกมาได้สมบูรณ์ไร้ที่ติ และยังมีการพัฒนา Timelapse ไปอีกขั้นจนกลายเป็น timewarp ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเล่าเรื่องได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น และที่เป็นไฮไลท์ในงานนี้คงหนีไม่พ้น Live streaming ผ่านกล้อง Gopro เพียงเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านทาง Apps Gopro เท่านั้นก็สามารถ Live สดผ่านโซเชี่ยลต่างๆได้ทันทีไม่ว่าจะเป็น Facebook, Youtube และโซเชี่ยลมีเดียอื่นๆได้ผ่าน RTM  ฟีเจอร์ที่ทาง Gopro พัฒนาเพื่อสามารถไลฟ์ผ่านโซเชี่ยลได้เสถียรและหลากหลายมากขึ้น และหากมีโซเชี่ยลยอดนิยมเพิ่มทางค่ายจะมีการอัพเดตให้กับผู้ใช้ ด้านฟีเจอร์ HyperSmooth เป็นอีกหนึ่งไม้เด็ดที่ Gopro พัฒนาจนออกมาเด็ดสมความตั้งใจด้วยความสามารถของระบบ AI ที่ช่วยให้การถ่ายภาพออกมาในสถานการณ์ที่ต้องเคลื่อนที่โดยไม่มีกิมบอลแต่ภาพที่ได้ออกมานั้นราวกับมีกิมบอลกันสั่นไว้ เรียกได้ว่าทำออกมาได้สมูทและการคลอปภาพก็เท่ากับ Gopro Hero … Read more

GoPro HERO7 กล้องแอคชั่นแคมรุ่นใหม่ล่าสุด พร้อมฟีเจอร์สุดล้ำหน้า และข้อแตกต่างระหว่างรุ่น

GoPro ผู้ผลิตกล้องแอคชั่นแคมชื่อดังประกาศเปิดตัวแอคชั่นแคมรุ่นใหม่ HERO7 ​โดยมีทั้งหมดด้วยกัน 3 รุ่น คือ Black, Silver และ White กล้องได้รับการพัฒนาจากเดิมในรุ่น HERO6 ที่ดีขึ้นจนน่าประหลาดใจ ไม่ว่าจะเป็น HyperSmooth ระบบป้องกันภาพสั่นไหว Live Stream แพร่ภาพถ่ายทอดสดผ่านโซเซียลออนไลน์ได้ทันที SuperPhoto โหมดใหม่การถ่ายภาพนิ่ง และทุกรุ่นมาพร้อมการกันน้ำที่ 10 เมตร, รองรับการสั่งงานด้วยเสียง และมีหน้าจอสัมผัสขนาด 2 นิ้ว รายละเอียดของแต่ละรุ่น HERO7 White   รุ่นเล็กสุดใน 3 รุ่น ถ่ายวิดีโอได้สูงสุด 1080p60 ภาพนิ่ง 10 ล้านพิกเซลไม่มี HDR ไม่มี GPS ถ่าย Slo-mo ได้ 2 เท่า HERO7 Silver รุ่นอันดับกลาง ถ่ายวิดีโอได้สูงสุด 4K30 ถ่ายภาพนิ่งได้สูงสุด 10 ล้านพิกเซลพร้อม HDR … Read more