รีวิว Fujifilm GF 45mm F2.8 R WR เลนส์ใหญ่สาย street จากค่ายฟูจิ

 

เป็นอีกเลนส์ที่น่าสนใจทีเดียวสำหรับช่างภาพที่ชอบเดินชิลถ่ายภาพตามท้องถนนอย่างสาย street ต้องไม่พลาดที่จะลองของ* จากค่ายฟูจิที่กำลังทยอยของแรงมาให้สาวกได้ใจสั่นกันเป็นระยะๆจนต้องหาเลนส์หากล้องมารักษาอาการสั่นนนน กันรัวๆ  โดย Fujifilm GF 45mm F2.8 R WR  เปิดตัวไปเมื่อประมาณเดือนกันยายนปีที่แล้ว เจ้าเลนส์ฟิกตัวนี้เป็นเลนส์สำกรับกล้องขนาด Medium Format ซึ่งจะเข้ากับ  GFX 50S ที่สามารถรองรับเลนส์ตัวนี้ได้อย่างลงตัว

 

Fujifilm GF 45mm F2.8 R WR จะเป็นเลนส์มุมกว้าง ที่จะอยู่ในระยะ 36 mm ซึ่งเหมาะกับถ่ายแนวสตรีท สารคดีรวมถึงถ่ายรูปในชีวิตประจำวันได้ดี เพราะถือว่าเป็นเลนส์ที่มีระยะกลางๆ ไม่กว้างหรือแคบจนเกินไปนัก  รูรับแสงที่ฟูจิให้มาจะอยู่ในช่วง  f/2.8-f/32 ภายในเลนส์จะมีชิ้นเลนส์อยู่ 11 ชิ้น แบ่งเป็น 8 กลุ่มและ 1 ชิ้นเลนส์แก้ความคลาดกลม (Aspherical) พร้อมแฉกแหกมาสวยๆถึง 9 แฉก การทำงานใช้ AF motor ส่วนหน้าเลนส์ใช้ Nano GI  เคลือบป้องกันและลดการเกิดแสงแฟร์และ ghosting รอบตัวเลนส์เคลือบปกป้องฝุ่นระออง,น้ำแข็งและภูมิกาศต่างๆอย่างละอองฝน โดยตัวของ Fujifilm GF 45mm F2.8 R WR อยู่ที่ 1700 USD หรือประมาณ 53,283บาท

 

เริ่มทดสอบกันเลย

ด้วยเส้นผ่าศูนย์กลางของหน้าเลนส์อยู่ที่ 84 mm และความยาว 88 mm ทำให้เลนส์ Fujifilm GF 45mm F2.8 R WRจัดอยู่ในหมวดเลนส์ไวด์ที่เข้ากันได้ดีสมกับเป็นคู่สร้างคู่สมกับกล้องฟูจิรุ่น GFX 50S (กล้องมีเดียม ฟอร์แมต สนนราคาโหดไม่ย่อยที่ 249,000.00 บาท) ซึ่งโดยปกติเลนส์ในตระกูล GFของค่ายนี้แล้วถือว่าใส่ใจในการผลิต ออกแบบเลนส์ได้ดีมาก ซึ่ง Fujifilm GF 45mm F2.8 R WRก็มีคุณภาพดีไม่แพ้รุ่นพี่เลยทีเดียว ตัวเลนส์ป้องกันฝุ่นละออง การเกาะตัวน้ำแข็งและรอยขีดข่วน ทั้งสามารถรองรับฟิลเตอร์ขนาด 62 mmวงแหวนโฟกัสออกมาแบบให้มีความกว้างให้ง่ายแก่การจับและสวยงาม โดยสำหรับรุ่นนี้จะไม่มี

วงแหวนโฟกัสถือว่าทำออกมาได้ดีมาก หมุนลื่นไหลและออกแบบได้สวยงามไม่มีหลวมและไม่มี“Hard Stop”ที่ระยะ 45 cm-infinityการหมุนวงแหวนนุ่มลื่นและโฟกัสได้แม่นยำไม่ค่อยดีเลย์ ยิ่งเมื่อใช้กับ GFX 50S ที่มีการแสดงผลผ่านหน้าจอได้สูงซึ่งช่วยให้เราสามารถตัดสินใจเรื่องความคมของภาพได้ง่ายขึ้น

เมื่อเราตั้งค่าให้เลนส์อยู่ในโหมด Auto-Focus แล้วเลนส์น้องใหม่ตัวนี้สามารถทำงานบน GFX 50S ได้ดีและเงียบไม่มีเสียงมอเตอร์ให้รำคาญใจแถมยังรวดเร็วแม่นโดยใช้เวลาในการหาโฟกัสแค่ 0.25 วินาทีเท่านั้นในสถานะที่แสงดี ซึ่งสรุปได้รวมๆแล้วการโฟกัสออโต้และแมนนวลถือว่าสอบผ่านมากๆ

โดยกล้องน้องใหม่มีรูรับแสงที่สามารถตั้งได้ถึง 1/3 โดยทำการผ่านหน้าจอ LCD ผ่านการ Setting ทั้งหมุนโฟกัสที่ตัวเลนส์ไปที่จุด A ก็สามารถเซตค่ารูรับแสงได้เกินตัวเลนส์มากไปอีก

Focal Range

ที่ระยะ 45 mm ตัวเลนส์จะให้มุมที่ขนาด 62.2 องศาซึ่งจะเป็นระยะที่ 36 mm บนกล้องฟูลเฟรม

Chromatic Aberrations(ความพร่าสี)

เรื่องความพร่าของสีนั้นจากการทดสอบไม่ได้เกิดขึ้นบนเลนส์ตัวนี้ แต่จะเกิดเฉพาะในสถานการณ์ที่มีhigh contrastเท่านั้น

อาการ Light Fall-offและการบิดเบี้ยวของภาพ

Light Fall-offจะเริ่มเห็นเมื่อเปิดค่ารูรับแสงที่ 2.8 แต่ก็สามารถลบใน Photoshop ได้ เมื่อลดรูรับแสงไปที่ 5.6 จะเริ่มเห็นวิตเนตน้อยลงแต่มันจะกลับมาอีกครั้งเมื่อถ่ายในซีนที่มีฉากซีดๆ เต็มเฟรม

มาโคร

ระยะโฟกัสของเลนส์ที่น้อยที่สุดจะอยู่ที่ระยะ 45 ซม. ซึ่งจากการทดสอบแล้วเลนส์ไม่เหมาะที่จะถ่ายระยะใกล้มากนัก

โบเก้

Fujifilm GF 45mm F2.8 R WRให้โบเก้ออกมาได้นุ่มสวยในบริเวณที่หลุดจากโฟกัสส่วนสำหรับใครที่ชอบหรือไม่ชอบนั้นเป็นเรื่องส่วนตัวที่ต้องมาลองกัน

ความคม

ถือว่าเป็นเลนส์ที่โคตรคมอีกเลนส์เมื่อเราซูม 100% เพื่อเชคภาพ

 

สรุปโดยภาพรวมแล้วเลนส์ Fujifilm GF 45mm F2.8 R WR ทำออกมาได้ดีเยี่ยมเหมาะกับกล้องขนาด Medium Format ที่ให้ภาพสวยงามและคงรายละเอียดไว้ดี

ที่มา photographyblog.com