Canon Confirm! ปล่อยสองเลนส์ใหม่ออกขายปีนี้แน่นอน

หลังจากปล่อยให้ลือตามสำนักข่าวกล้องกันมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว วันนี้ทาง Canon ออกมายืนยันด้วยตนเองแล้วว่าตนจะมีการเปิดตัว 2 เลนส์โคตรคุณภาพของค่ายออกพร้อมกันปีนี้แน่นอน โดยเลนส์ตัวแรกจะเป็นเลนส์เทเลโฟโต้และเล่นฟิกตัวใหม่ระยะใหม่ของค่ายสไตล์สายสตรีทออกมาสวนกระแสข่าวที่แคนนอนอาจจะหันไปทำ Mirrorless มากขึ้น โดยเบื้องต้นเว็บไซต์ต่างประเทศคาดเดาว่า เป็นการปรับปรุงเลนส์ในค่ายให้แข็งแกร่งขึ้น

เลนส์เทเลโฟโต้ตัวแรกของปีเลยก็ว่าได้สำหรับค่ายแคนนอนกับ CANON EF 70-200MM F/4L IS II ปล่อยออกมาให้แฟนคลับได้เริ่มเก็บเงินกันตั้งแต่ต้นปี โดยในตอนแรกเว็บไซต์ต่างประเทศดังๆ อย่าง canonrumors ต่างแอบได้ยินข่าวลือว่าจะเป็น EF 70-200mm f/2.8L IS III เป็นเลนส์เวอร์ชั่นสามที่ทุกสื่อในเวลานั้นต่างทยอยเชื่อและตื่นเต้นไปกับข่าวนี้เพราะมีลือมาอีกว่ากำลังอยู่ในช่วงการทดสอบและจะปล่อยในเดือนสิงหาคม กันยายนในงาน Tokina แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีหลุดสเปคเลนส์ออกมาให้น้ำลายไหลกันแต่อย่างใด แถมในเวลานั้นแคนนอนกลับปล่อยข่าวลือเรื่อง Mirrorless ออกมาแทนทำเอาข่าวเรื่องเลนส์ตัวนี้หายเข้ากลีบเมฆไปทันที จนมาเมื่อวานวันที่ 15 มีนาคม ทางแคนนอนออกมาประกาศการทำเลนส์ CANON EF 70-200MM F/4L IS II อย่างเป็นทางการทำเอาสายข่าวกล้องแคนนอนออกอาการงอแงนิดหน่อยทันที แต่อย่างไรก็ตามเลนส์ตัวนี้ก็ถือว่าเป็นเลนสืสุดฮอตตลอดกาลของค่ายที่ช่างภาพหลายคนต้องมี! ไว้ประดับกล้อง ซึ่งทางเว็บไซต์ canonrumors ยังยืนคำเดิมว่าจะเปิดตัวและเริ่มวางขายในเดือนสิงหาคมหรือกันยายนแน่นอน

ส่วนอีกเลนส์ที่เกริ่นไปตั้งแต่ตอนแรกแล้วว่าตัวนี้อาจจะเข้ามือกับสายสตรีท ด้วยความกว้างที่ไม่ได้เยอะมากแต่ก็ไม่ได้แคบจนเดินถ่ายรูปข้างถนนลำบากนักเมื่ออยู่บนกล้องผูลเฟรมก็ดูเข้าท่าดีสำหรับ CANON EF-M 32MM F/1.4 STM ที่เริ่มจะมีข่าวระแคะระคายออกมาในช่วงต้นเดือนมกราคมปีนี้ โดยช่วงแรกหลายสำนักต่างลังเลใจกับระยะจะเป็น 30mm หรือจะเป็น 32mm กันแน่ ส่วนรูรับแสงก็มีมาว่าจะเป็นรูรับแสงที่กว้างกว่าหรือเท่ากับ 2 ทำเอาทีมงานไม่กล้ายืนยันได้เต็มปากว่าข่าวจริงหรือข่าวลวง จนผ่านมาสองสามวันจึงคอนเฟิร์มได้ในระดับหนึ่งว่าจะเป็น 1.4 หรือ 1.8 แน่นอนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และก็แน่นอนว่าทางแคนนอนก็ไม่ยอมหลุดคุณสมบัติหรือรูปออกมามากนัก ปล่อยให้เรื่องเงียบหายไปเฉยๆ จนมาเมื่อวันที่ 15 มีนาคมทางแคนนอนลงประกาศยืนยันมานิ่มง่ายเลยสำหรับ EF-M 32mm f/1.4 STM  โดยมีการยืนยันว่าน้องใหม่จะอวดโฉมให้แฟนๆได้ชมกันในงาน Photokina ที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายนแน่นอนสายสตรีทคนไหนสนใจต้องมาลองรอสเปคเต็มๆ กัน

ด้านกล้องวีดีโอเองก็ใช่ว่าจะเงียบไปเฉยๆ ล่าสุดมีหลุดมาอีกรอบกับกล้องวีดีโอระดับ 4K รุ่น Cinema EOS C100 Mark III ที่อาจจะประกาศในงาน CANON’S NAB 2018 ทางแคนนอนประกาศว่าจะมีการปรับปรุงคุณภาพให้สูงขึ้นซึ่งอาจจะไปทันงานนประกาศ CANON’S NAB 2018 แฟนวีดีโออาจจะต้องรอต่อไปแต่ก็สบายใจว่าทางแคนนอนยังไม่เทไลน์ผลิตนี้แน่นอน