SSD 30 TB หลบไป 100TB กำลังจะมา

 

SSD ในปัจจุบันตามบ้านของเราจะมีความจุอยู่ที่ประมาณ 128GB สูงสุดในตลาดตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 2TB  แต่ในเวลานี้ความจุข้างต้นอาจจะน้อยไปซึ่งเหล่าช่างภาพที่รักการถ่ายภาพต้องการฮาร์ดดิสที่สามารถเก็บภาพ วีดีโอจำนวนมหาศาลไว้ให้มากที่สุด ซึ่งนับวันไฟล์จะมีขนาดใหญ่ขึ้นตามความละเอียดที่ค่ายกล้องกำลังพัฒนา และความก้าวหน้าในเรื่องนี้ก็ได้รับการสนองมากขึ้น

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซัมซุงเจ้าพ่อสมาร์ทโฟน ไอทีและบริษัทประกันแดนกิมจิเปิดตัว SSD รุ่น PM1643โคตรใหญ่ทำสถิติ SSD ที่มีความจุมากที่สุดในโลกที่ 30.72TB พร้อมความเร็วในการเขียนอยู่ที่ 2100MB/s และ 1700MB/s ซึ่งเป็นความเร็วที่น่าจะแรงที่

สุดในเวลานี้ทั้งยังเป็นแบบ SATA SSDรูปแบบที่ตลาดนิยมใช้กัน สร้างความภาคภูมิใจให้แดนกิมจิเป็นล้นพ้น  แต่ความภูมิใจเรื่องนี้กำลังจะหายไปหลังNimbus dataบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตฮาร์ดดิสออก SSD ความจุ 100TB ที่ใหญ่กว่า 3 เท่ามาล้มแชมป์เก่าเรียบร้อย

Nimbus data บริษัทด้านฮาร์ดดิสแดนลุงแซมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ซีรี่ย์เด่นชื่อ ExaDrive DC ที่มุ่งพัฒนาขีดความสามารถของ SSD ให้แรงขึ้น มีความทนทานและความเสถียรที่ดีขึ้นช่วยให้ ExaDrive DC100 สามารถที่จะแข่งงขันในตลาดได้ อย่างไรก็ตามเจ้าตัวนี้มีความแข็งแรงมาก จนNimbus dataกล้าที่จะยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ของตนนั้นโคตรทึก รวมถึงการใช้ไฟในการเขียนข้อมูลลงเครื่องนั้นน้อยกว่ากว่าในตลาด ซึ่งอยู่ที่ 0.1watt/TB ทำให้ ExaDrive DC100สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าได้สูงถึง 42% ต่อ TB

ความสามารถของเจ้าตัวนี้จะสามารถเก็บเพลงได้สูงถึง 20 ล้านเพลง 20,000 ภาพยนตร์คุณภาพ HD หรือข้อมูลของ IPHONE ได้ถึง 2000 เครื่อง ส่วนเก็บภาพของเหล่าช่างภาพนั้นก็ไม่น้อยหน้าสามารถเก็บภาพไฟล์ RAW ได้ถึง 2 ล้านภาพโดยแต่ละรูปจะมีน้ำหนักที่ 50MB ถือว่าเป็นความสุขของเหล่าช่างภาพช่างวีดีโอเลยก็ว่าได้ที่ในปัจจุบันต้องเตรียมพื้นที่ไว้สำหรับเก็บไฟล์เหล่านี้ ถ้าExaDrive DC100 สามารถพัฒนาและมีราคาไม่แรงน่าจะสร้างความสุขให้เพื่อนช่างภาพได้เลย

โดยขนาดของเจ้า SSD ตัวนี้จะอยู่ที่ 3.5 ตารางนิ้ว โดยใช้หน้า interface แบบ standard hard drives ทำให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นเพราะเป็นแบบที่ใช้คอมในบ้านใช้กัน

ด้านอายุการใช้งานก็ไม่น่าเกลียดเลยหลังการทดสอบด้านระยะเวลาเฉลี่ยก่อนการเสียหายแต่ละครั้ง หรือ MTBF จะอยู่ที่ 2.5 ล้านชั่วโมง หรือ 285 เท่านั้นเอง

แต่ขนาดความจุที่รุนแรงแบบนี้ทางบริษัทก็มุ่งเน้นให้  ExaDrive DC100 มุ่งเข้าสู่อุตสาหกรรมอย่างพวก Data Center แต่ทาง Nimbus ก็ยืนยันว่าอุตสาหกรรมด้านถ่ายภาพ วีดีโอถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเขาเลย

โดยเจ้า ExaDrive DC100 จะพร้อมออกขายในช่วงซัมเมอร์ ปี 2018 ส่วนราคานั้นอาจจะต้องลุ้นอีกที โดยทางนิมบัสใบ้มาว่าราคาจะเท่ากับรุ่นใหญ่ๆของค่าย ซึ่งน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1000 ดอลลาร์หรือประมาณ 31,195 บาทต่อชิ้นเท่านั้นเอง

เห็นราคาน่าสนใจแบบนี้แล้วมีใครจะสนใจเก็บเงินรอกันบ้าง