ขยันลือ? นิคอน แคนนอนขยับตัวหนักหวังปล่อย Fullframe Mirrorless ให้เร็วที่สุด

เป็นข่าวลือหนาหูมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาของค่าย Nikon และ Canon ที่ต่างขยับตัวให้ทันความต้องการของตลาด หลังนั่งหลับลืมกระแส Mirrorless มาสักพักใหญ่จนถูกคู่แข่งไฟแรงอย่าง Fujifilm และ Sony คว้ารวบเหมาตลาดมิลเลอร์เลสไปชิลๆ ทำเอายอดขาย DSLR ของสองค่ายตกไปตามระเบียบ แม้นิคอนจะพยายามทำตัวอินดี้ปล่อย DSLR D850 และเลนส์มหาโหดออกมาสู้ก็ตามก็ยังไม่สามารถต้านทานกระแสMirrorless ที่ตอนนี้แรงจนฉุดไม่อยู่  ทำเอาสองค่ายต้องกลับมานั่งประชุมกันชุดใหญ่พร้อมลงแรงซุ่มพัฒนาเรือธงตัวใหม่เวอร์ชั่นMirrorless ทันที เพราะในเวลานี้ ตลาดFullframe Mirrorless ยังเปิดกว้างมากพอที่จะให้ค่ายใหญ่ขยับเข้าสู้ได้แม้จะมีโซนี่บุกเบิกไปก่อนแล้วก็ตามโดยตั้งแต่ต้นปีมานี้จะเป็นฝ่ายแคนนอนที่ดูจริงจังกับ Mirrorless มากพอสมควรหลังมีข่าวออกมาเรื่อยๆ สวนทางกับคู่แข่งที่ดูสงบมากเป็นพิเศษ

ตั้งแต่มกราคมจนถึงมีนาคม Canon ขยันสร้างกระแสฟูลเฟรมมิลเลอร์เลสของตนอย่างหนัก ทั้งปล่อยรูปและข่าวมารายเดือนเป็นระยะๆ แถมการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารก็บอกเป็นนัยว่าพวกเขาพร้อมลุยกับโปรเจกต์ Mirrorless อย่างเต็มรูปแบบตามแผนการตลาดที่แคนนอนประกาศกร้าวไว้ว่าเขาจะขยับกินส่วนแบ่งกว่า 50% ให้ได้ โดยประเดิมช่วงไตรมาสแรกด้วยการเปิดตัว EOS M50เมื่อไม่นานมานี้ ด้าน Fullfame Mirrorless ก็ไม่น้อยหน้าล่าสุดมีข่าวอัพเดตมาว่าCanon ใกล้สำเร็จวิชา Fullfame Mirorrless และตอนนี้อยู่ในช่วงการทดสอบโดยจะเป็นช่างภาพระดับโปรฯ ของค่ายที่ส่งจดหมายตอบกลับว่าสนใจจะเริ่มทดสอบกับ canon อย่างลับๆ แต่สุดท้ายเรื่องนี้ก็ลอยมาเข้าหูสื่อดังอย่าง Canon Rumor ที่กำลังไล่ล่าข่าวอย่างเอาเป็นเอาตายออกมาสาธยายให้ฟังทันทีถึงแหล่งข่าววงในชั้นดียืนยันเสียงแข็งว่า เรือธงตัวนี้อยู่ในช่วงกระบวนการทดสอบและพัฒนา ไม่นานเกินรอนี้เราคงได้เห็นโฉมหน้าพ่อรูปหล่อคนนี้แน่นอน โดยช่วงนี้ทางหนอนแดงจะส่งตัวก๊อปปี้ไปให้ช่างภาพทดสอบว่าเขาเขาเจ๋งพอที่จะล้มคู่แข่งได้หรือไม่

ทาง Canon Rumor เขียนต่ออีกว่า แฟนๆมั่นใจได้เลยว่าจะได้เจอสิ่งที่น่าสนใจในไตรมาสที่ 1 ปี 2019 แน่นอน แต่ถ้าหากผลิตไม่ทันอาจจะประกาศให้สาธารณะชนได้รับรู้โดยถ้วนทั่วในงาน Photokinaปลายปีนี้ เหตุผลที่อาจผลิตภัณฑ์นั้นทางสื่อรายงานว่าเขาต้องการให้สินค้าใหม่ตัวนี้น่าตื่นเต้นพร้อมสร้างความประทับใจให้ตากล้องมือโปรว่ามันเจ๋งมากสำหรับการใช้งาน เพราะทางหนอนแดงเองยังไม่อยากที่จะติดหล่มกับคำครหาที่ว่าเวอร์ชั่นแรกเป็นรุ่นที่ยังไม่ลงตัว ซึ่งพวกเขาเคยเจอมาแล้วจากการงานเปิดตัวอันน่าเศร้าของซีรี่ย์ EOS ซีรี่ย์กล้อง Mirrorless ของค่ายเมื่อปี 2012

ด้าน Nikon หนึ่งในบริษัทกล้องถ่ายภาพสุดอหังการกำลังง่วนอยู่กับการค้นคว้าวิชา Mirrorless อยู่เช่นกันหลังจากเคยเบรกแตกแหกกระเจิงมาแล้วคราวเปิด Mirrorless  J1 ซึ่งการพัฒนาเรือธงใหม่นี้ทางค่ายเหลืองพยายามปิดข่าวเงียบแต่สุดท้ายก็มีข่าวเรื่องสเปคหลุดลอยมาจนได้ว่านิคอนจัดหนักใส่เต็มสปีดกับความละเอียดระดับมหากาฬถึง 40 ล้านพิกเซลและจุดโฟกัสที่คาดว่าจะจัดมาแน่นออกเช่นกัน โดยทางนิคอนค่อนข้างเข้าใจความสำคัญของ Auto Focus ที่ต้องเร็วและแม่นพอซึ่งเป็นข้อชิงชัยใน Mirrorless จึงพยายามพัฒนาเรื่องนี้อย่างจริงจังและออกแบบมาให้ตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด

แต่อย่างไรก็ตามคำถามที่คาใจแฟนๆทั้งสองค่ายอยู่เรื่องของ Mount เลนส์ที่ยังไม่มีข่าวมายืนยันว่าพวกเขาจะใช้ mount ใหม่หรือหรือจะใช้แบบเดิมเพราะทั้งสองค่ายมีเลนส์ลอยอยู่ในตลาดรวมกันอาจจะไม่น้อยกว่าล้านชิ้นซึ่งถ้าออกใหม่จะกลายเป็นการทิ้งลูกค้าไปดื้อๆ เหมือนที่ปลายปีมีข่าวลือมาว่านิคอนจะทำเลนส์ใหม่ไว้สำหรับตัวใหม่ซึ่งสุดท้ายก็โดนแฟนคลับรุมประนามไปเรียบร้อย

ที่มา : canonrumors, mirrorlessrumors,petapixel