Gopro ประกาศเปิดตัวกล้องแอ็คชั่นตัวใหม่ราคาต่ำกว่า 200 USD

แม้สถานการณ์ของ Gopro เองจะไม่ค่อยจะดีมากเท่าไรหลังจากกำไรหดหายไปกับการพัฒนาโดรนเมื่อหลายปีที่ผ่านมาจนนำมาจุดต่ำสุดของบริษัทเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยประกาศปลดพนักงานไปกว่า 250 ตำแหน่งและยังมีแผนจะลดให้เหลือน้อยกว่า 100 ตำแหน่งอีก ซึ่งเจ้าภาพกฐินที่โดนก็ไม่ใช่ใครที่ไหนทีมพัฒนาโดรนที่สร้างความหายนะให้ Gopro นี่เอง แถมในครั้งนั้นเงินเดือนของ นิโคลัส วูดแมน  CEO เอง ก็ต้องลดเงินเดือนตัวเองเหลือ 1 USD หรือประมาณ 35 บาทไทยเท่านั้นเอง

แม้จะพยายามขนาดนี้ก็ไม่วายเจอยอดขายตกลงรัวๆ จนเมื่อวันที่ 23 Gopro ยอมเซ็นสัญญากับ Jabil ให้สามารถนำเทคโนโลยีของ Gopro ไปใช้ได้ตามที่ทางบริษัทเห็นสมควร เป็นการดิ้นรนเพื่อหารายได้เข้าบริษัทเท่าที่จะทำได้ในเวลานี้ หลังเจอมรสุมยอดขายดิ่งเหวราวกับตกยอดเขาเอเวอเรสต์

แต่ล่าสุด Gopro พยายามคลำหากำไรต่อไปหลังเมื่อคืนประกาศเปิดตัวสินค้าใหม่ในไลน์การผลิตกล้องแอ็คชั่น Gopro ตัวเล็กที่มีราคาต่ำกว่า 200 USD เป็นตัวแรกของค่าย แต่สเปคของรุ่นนี้จะไม่มีการอัดวีดีโอ 4K แต่ยังกันน้ำเข้าได้ดีเยี่ยม สามารถถ่ายวีดีโอใต้น้ำได้ลึกถึง 10 เมตรโดยไม่ต้องพึ่ง Housing  เรื่องของขนาดก็ไม่ใหญ่มากนักและมีขนาดหน้าจอเพียง 2 นิ้วรองรับการทัชสกรีนได้แถมสามารถสั่งงานเปิด-ปิด อัดวีดีโอผ่านการสั่งงานเสียง(Voice Command) ได้อีกด้วย เรื่องของการถ่ายวีดีโอนั้นรองรับความละเอียดระดับ 1440 p และ1080p (Full HD) ได้แถมกล้องอาจจะมีความละเอียดถึง 10 MP ได้เลย เจ้า Gopro ตัวใหม่ยังสามารถทำงานร่วมกับแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนและแชร์วีดีโอรูปภาพได้สบายๆ โดยราคาตัวนี้จะถือว่าลงดิ่งสุดในรอบหลายรุ่น สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 200 USD หรือประมาณ 6250 บาทไทยเท่านั้นเอง

สำหรับสินค้าใหม่ตัวนี้ทาง Gopro หวังตีตลาดกลุ่มเด็กน้อยแต่ไม่น้อยที่รักการผจญภัย และสายลุยที่ต้องการจะแชร์ประสบการณ์ดีๆผ่านภาพและวีดีโอลงโซเชียลมีเดีย โดยราคาที่ดูไม่แพงมากนักน่าจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยให้ Gopro มียอดขายที่ดีขึ้นหลังจากที่ผ่านมาเจอของจีนใช่ราคาสุดถูกไล่ตบแบรนด์อเมริกาตายเรียบ

เพราะทาง โกโปรเองติดราคาค่าตัวสินค้าของตนไว้ระดับที่สูงจนลูกค้าต่างถอยไปใช้แบรนด์อื่นอย่างของสัญชาติจีนที่ราคามาต่ำกว่าชนิดที่บางรุ่นมีราคามาแค่ 3000-4000 หรือเจอไม่เกิน 1000 บาทก็มีทำเอารายใหญ่ดับเละไปแล้ว อย่างไรก็ตามต้องคอยตามดูต่อไปว่าการขยับตัวลงมาเล่นตลาดกลางค่อนไปทางล่างครั้งนี้จะช่วยชีวิต นิโคลัส วูดแมน  CEO โกโปรได้หรือไม่ แต่ราคาที่ประกาศมานี้ถือว่าไม่แย่และไม่ลดคุณค่าแบรนด์มากนัก เป็นการวัดใจกันไปเลยว่า Gopro จะผ่านวิกฤตและความท้าทายไปได้หรือเปล่าต้องตามดูกันรัวๆ