งานนี้มีวุ่น 3 แบรนด์ดังอาจจับมือหนีงาน Photokina 2018 ปีนี้

เป็นเรื่องลือชวนปวดหัวมาสักพักใหญ่สำหรับวงการถ่ายภาพหลังมีข่าวหลุดมาว่ามีบริษัทกล้องและอุปกรณ์เสริมยกมือโบกมือลางาน Photokina 2018 ที่จะจัดในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้สร้างความสับสนให้หลายฝ่ายอย่างมากเพราะอะไรพวกเขาถึงหันหลังให้กับงานใหญ่ประจำปีอย่าง Photokina ในปีนี้ โดยข่าวลือเริ่มมาจากdiyphotography และ Dpreview ที่ต่างลงข่าวยืนยันว่ามีสามแบรนด์ดังปฏิเสธร่วมงานแน่นอน โดยสาเหตุน่าจะเกิดจากจำนวนวันที่ลดลงจากเดิมที่จัดถึง 6 วันซึ่งอาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับเจ้าใหญ่ๆ อย่าง แคนนอน โปรโฟโต้ และ ELINCHROM

นำทีมโบกมือลารายแรกสำหรับ ELINCHROM ผู้นำด้านแฟลชและอุปกรณ์สตูดิโอรายใหญ่ของวงการส่ง Simon Whittle CEO ออกมาให้ข่าวยืนยันก่อนรายอื่นทันทีถึงสาเหตุการโบกมือลาไม่ร่วมงานในครั้งนี้ว่า “ไม่มีอะไรที่พูดมากสำหรับวงการถ่ายภาพที่กำลังจะเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทั้งตัวช่างภาพเองที่ตอนนี้เปลี่ยนแปลงไปเร็วมากทั้งพฤติกรรมและความคาดหวัง ท่ามกลางสภาพแวดล้อมใหม่ที่เกิดขึ้นทำให้ Photokina ปรับเปลี่ยนตัวเองใหม่ให้สอดคล้องกับปัจจุบันโดยการจัดงานประมาณ 4 วัน (26-29 กันยายน) ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้และในเดือนพฤษภาคมปีหน้า

จากความสำเร็จที่ร่วมกันมาทำผมรู้สึกไม่ค่อยจะดีกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ทำให้ทาง ELINCHROM หันมาโฟกัสกับสิ่งสำคัญที่ลูกค้าต้องการในปีนี้แทน” โดยล่าสุดทาง ELINCHROM ปล่อยไฟรุ่น ELB 1200 และไฟสำหรับวีดีโอ ELB 500 TTL มาเมื่อไม่นานนี้

ส่วน Canon และ Profoto ที่มีข่าวลืออกมาว่าจะเป็นอีกสองแบรนด์ที่จะโดดหนีงานนี้ด้วยโดยเว็บไซต์ข่าวสารกล้องอย่าง Dpreview ออกมายืนยันว่าแคนนอนมีแผนไม่ร่วมงานนี้ตั้งแต่ต้น แต่ในวันต่อมาเว็บไซต์ diyphotography เผยแพร่เนื้อหาที่ได้รับจากทีมงาน photokina ว่าทางไดเร็คเตอร์ Christoph Menke ปฏิเสธข่าวลือการถอนตัวของสองแบรนด์ดัง พร้อมทั้งเผยแพร่รายชื่อแบรนด์ดังต่างๆที่ตกลงมาร่วมงาน ซึ่งในรายชื่อดังกล่าวมีทั้ง Canon และ Profoto ด้วย โดยงานนี้จะจัดในเมือง เมือง โคโลญจน์ ประเทศเยอรมัน ในวันที่ 26 กันยายนถึง 29 กันยายน จำนวน 4 วัน

แม้ข่าวลือที่ผ่านมาจะมีอีกสองแบรนด์ดังยังไม่ออกมาปฏิเสธหรือยอมรับว่าเป็นจริงตามข่าวลือแต่อีกสักพักคงมีความคืบหน้าในเรื่องนี้แน่นอน