อดีต-ปัจจุบัน –อนาคต ของEddie Keogh ช่างภาพระดับตำนานกับการถ่ายภาพในงานฟุตบอลโลก

เคยมีช่างภาพกีฬาบางคนเคยกล่าวถึงช่วงเวลาเวทมนต์ที่มีเพียงเศษเสี้ยววินาทีที่ต้องกดชัตเตอร์ให้เร็วที่สุดเพื่อรูปภาพที่ดีที่สุดและภาพนั้นอาจจะกลายเป็นภาพแห่งประวัติศาสตร์ไปตลอดกาลก็ได้ อย่างเช่นช่างภาพระดับตำนานอย่าง  Eddie Keogh ผู้อยู่ข้างสนามหญ้ามาตั้งแต่อายุ 23 ผ่านการแข่งขันฟุตบอลโลกตั้งแต่ปี 1986 ที่ประเทศเม็กซิโก เขาเป็นหนึ่งในพยานข้างสนามกับเหตุการณ์ระดับโลกอย่าง “Hand of God” เมื่อมาราโดน่าใช้มือชกบอลในกรอบเขตโทษจนสามารถพาทีมอาร์เจนตินาล้มทีมสิงโตคำรามเข้าสู่รอบต่อไป Eddie Keogh เล่าภาพความทรงจำครั้งนั้นว่า “ผมกดชัตเตอร์ช้าไปมากทีเดียว ซึ่งภาพที่ผมได้มานั้นบอลออกจากมือเขาไปแล้ว แต่มันก็เป็นภาพที่น่าจดจำและจะไม่มีวันลืมเลือนแน่นอน

เป็นความโชคดีของเอ็ดดี้ที่ได้มีโอกาสร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานมหกรรมฟุตบอลโลกและได้เก็บภาพสุดมหัศจรรย์มาตลอด และงานฟุตบอลโลกที่รัสเซีย ตัวเอ็ดดี้ก็ได้รับเลือกจาก FA (Football Association) ให้ติดสอยห้อยตามทีมชาติอังกฤษไปผจญภัยในรัสเซีย ซึ่งก่อนเขาไป นักเขียนจากเว็บไซต์ Shutter Stock จึงคว้าโอกาสเชิญช่างภาพใหญ่มาสัมภาษณ์

8 ฟุตบอลโลกและอีกต่อไป

จากสถิติที่ผ่านมาของเอ็ดดี้นั้นเขาเป็นช่างภาพที่ผ่านงานใหญ่ๆ มาแล้วตั้งแต่ปี 1986 เอ็ดเล่าให้ฟังถึงวันที่เขาต้องส่งรูปกลับไปที่กรุงลอนดอนว่า เขาต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงบนเตียงนอนในการล้างฟิล์ม จัดเก็บทุกอย่างให้พร้อมส่ง “คุณอาจคิดว่ามันง่ายแต่ตอนนั้นมันเป็นวันที่เครียดมากๆ”

 

ขณะที่กล้องดิจิตอลเข้าช่วยให้การถ่ายและการส่งภาพมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่มันก็ไปเพิ่มความคาดหวังของลูกค้าและผู้อ่านมากขึ้นไปด้วย “ตัวลูกค้าเองก็อยากจะสร้างบรรยากาศให้น่าสนใจ ส่วนเหล่าแฟนคลับและทีมต้องการจะเห็นภาพเด็ดทั้งการทำประตู เหตุการณ์สำคัญต่างๆ มันเป็นเรื่องของความเร็วที่มากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 1986,1990 และ 1994 ซึ่งการทำงานในปัจจุบันกับหนังสือพิมพ์รายวันนั้นต้องใช้อย่างน้อยสองภาพต่อวัน และหากไม่มีภาพเกมส์หรือการฝึกซ้อม เราต้องหาภาพตลกๆ เรียกเสียงฮาแทน ซึ่งมันเป็นกิจวัตรประจำวันของเรา

 

การเดินทางกับทีมสิงโต

เมื่อปีที่แล้วเอ็ดดี้ได้มีโอกาสได้เป็นช่างภาพประจำทีมชาติอังกฤษในเดินทางไปแข่งขันฟุตบอลโลก โดยตลอดเวลาการทำงาน เขาติดตามทีมสิงโตคำรามเข้าแข่งขันในรอบ Qualify และตามเก็บภาพสารคดีการฝึกซ้อมของทีมที่สนาม St. George’s Park “พวกเขาเป็นนักกีฬาน่าเหลือเชื่อที่สามารถรักษาความสมบูรณ์ของร่างกายไว้ให้อยู่ในจุดสูงสุด พวกเขาตระหนักถึงสิทธิ ศักดิ์ศรีของของสิงโตสามตัวบนเสื้อที่เขาสวม ทำให้พวกเขาต้องทำงานหนักเพื่อพาทีมชาติไปให้ไกลที่สุดในการแข่งขันที่รัสเซียที่จะมีขึ้น”

พูดถึงเทคนิคการได้ภาพเด็ด

เอ็ดดี้เป็น Ambassadorของแคนอนและเขาเองก็มีความมั่นใจในกล้องของหนอนแดงมากด้วย โดยเขาเลือกใช้ Canon EOS-1D X Mark II และเลนส์ 70- 200mm f/2.8 เลนส์ 400m f2.8 ซึ่งเป็นเลนส์ที่สายกีฬาใช้กัน “การทำงานหนักและควรเปิดตาให้กว้างสอดส่องเพื่อหาจังหวะที่ดีที่สุด เลนส์ F2.8 ควรเปิดให้สุด ใช้ชัตเตอร์สปีดให้เยอะเพื่อให้ได้ภาพแนว Stop motion หรือจะลดชัตเตอร์สปีดเพื่อให้ภาพนั้นน่าสนใจอีกแบบ”

โดยก่อนจากกัน เอ็ดดี้แนะนำการถ่ายภาพแนวกีฬาว่า “ผมใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอนราบให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อหาฉากดีๆ” และอีกสิ่งที่สำคัญมากๆคือการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่คุณจะถ่ายดังนั้นควรทำการบ้านก่อนออกไปถ่ายเพื่อจะได้เข้าใจและสามารถถ่ายภาพออกมาได้สวย

โดยก่อนจาก Shutter stock ถามถึงโอกาสที่ประเทศอังกฤษจะได้ชูถ้วยบอลโลก ซึ่งช่างภาพใหญ่สิงโตคำรามก็ตอบกลับมาแบบยิ้มๆว่า “เราสามารถที่จะฝันได้ไม่เหรอ”