Yashica เปิดระดมทุนคนอยากถ่ายฟิล์ม DigiFilm camera Y35 คาดการณ์มีผู้ร่วมลงขันกว่า 6000 คน

กลายเป็นมิติใหม่ของวงการถ่ายภาพอีกครั้งเมื่อบริษัทกล้องฟิล์มแดนปลาดิบอย่าง Yachica ออกมาปลุกระดมคนอยากถ่ายฟิล์มพร้อมเปิดแคมเปญระดมทุนทำกล้องฟิล์มระบบดิจิตอลนาม DigiFilm camera Y35 ลง kickstarter เว็บไซต์ Crown funding ชื่อดัง โดยกล้องดังกล่าวมีช่องใส่ฟิล์มของค่ายแต่สามารถถ่ายออกมาเป็นไฟล์ดิจิตอลในสไตล์ฟิล์ม ซึ่งจะไม่สามารถลบภาพที่ถ่ายออกจากกล้องได้จนกว่าจะเอาไปลบในคอมพิวเตอร์เอง ซึ่งผู้จัดทำอยากให้ผู้ใช้ได้สัมผัสฟีลลิ่งกล้องฟิล์มที่แท้ทรู

เป็นแคมเปญที่น่าสนใจขึ้นมาทันทีหลังจากบริษัท Yashica ผู้ผลิตกล้องฟิล์มมาตั้งแต่ปี 1949 ก่อนที่จะเก็บตัวเงียบไปกว่า 10 ปี ปิ๊งไอเดียเด็ดที่จะนำเสน่ห์ของฟิล์มมารวมกับดิจิตอลหวังตีตลาดคนชอบถ่ายฟิล์มแต่คร้านที่หาร้านล้าง จนออกมาเป็นระบบใหม่ที่ชื่อว่า Digifilm พร้อมกล้องตัวแรก YASHICA Electro 35 และฟิล์ม สี ขาว ดำและสีน้ำเงิน สีส้มที่ให้คอนทราสต์สุดจัดมี ISO ให้เลือกทั้ง 1600 400 200 120 ถือว่าจัดมาครบทุกการใช้งานในเกือบทุกสถานการณ์

โดยเจ้ากล้อง YASHICA Electro 35 จะมาในคอนเซปต์ฟิล์มที่ต้องใส่ดิจิฟิล์ม Yachica ที่จะเป็นตัวควบคุมโทนสี ISO ของภาพ เสร็จแล้วปิดฝาหลังแล้วกดถ่ายโดยระบบโฟกัสจะเป็นออโต้ช่วยให้ผู้ใช้สบายใจว่าถ่ายชัดไม่มีมัวให้เห็น รวมถึงรูปที่ถ่ายไปแล้วเจ้าของภาพจะไม่มีทางลบหรือเห็นภาพหลังกล้องจนกว่าจะนำเมมโมรี่ไปใส่เครื่องคอมพิวเตอร์ ถือว่าเป็นเสน่ห์ที่น่าสนใจมากๆ สำหรับแคมเปญนี้

 

สเปคกล้อง

-1/2.5-inch CMOS sensor

-14 Megapixel photos

-Built-in viewfinder

-Filter thread comply with 37mm filter (filter is not included)

-Lens cap to protect the Lens

-Apertures of f2.0 with a 4G lens

-High Speed Electronic Shutter

-5 Steps EV control

-1-Second exposure

-Focal Length 35mm

-A minimum focusing distance of 1.5m (~4.5 feet) to infinity

-SD card storage (wifi card compatible)

-Micro USB connectivity for data transfers

-Tripod mount ready

-Operate with 2 x AA batteries

-Image controlled by digiFilm™

สำหรับยอดระดมทุนครั้งนี้จากเดิมที่ค่ายแดนปลาดิบตั้งเป้าไว้ที่ราว 800,000 HK แต่ปัจจุบันยอดระดมทุนจัดไปสูงกว่า 10,000,000 HK แล้วรวมถึงมีคนสนับสนุนกว่า 6900 คน ถือว่ากระแสคนอยากถ่ายฟิล์มช่างแรงถล่มทลายมากจริงๆ