การ์ดใหม่โคตรแรง SDUC Express อัดความจุเน้นๆ 128 TB พร้อมความเร็วมิดไมล์ 985 MB/s

เป็นอีกก้าวของเทคโนโลยีเมมโมรี่การ์ดที่กำลังพัฒนาไปอีกขั้น หลัง The SD Association ประกาศความสำเร็จในการพัฒนา SD memory card ให้มีความสามารถที่แรงแซงกว่าของในตลาดมากขึ้นโดยให้เหตุผลในการพัฒนาว่าต้องการที่จะเตรียมการรับเทคโนโลยีใหม่ๆที่ต้องการพื้นที่ในการจัดเก็บมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นเหล่าช่างภาพ วงการวีดีโอที่จะมีความละเอียดไปถึง 8K ซึ่งการ์ดตัวใหม่นี้จะมีชื่อว่า Ultra Capacity (UC) ที่ปรับความจุให้สูงขึ้นไปถึง 128 terabytes และออกแบบให้มีขนาดที่สามารถพกพาและใช้งานกับอุปกรณ์ในปัจจุบันได้อย่างลงตัว โดยความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลจะอยู่ที่ 985 MB/s เลยทีเดียว

เป็นอีกหนึ่งก้าวของการพัฒนาการ์ด SDUC (Secure Digital Ultra Capacity) จากรุ่นพี่ที่ใช้กันมาหลายปีอย่าง SD card, the SDHC (“High Capacity”), และ the SDXC (“eXtended Capacity”) โดยทาง SD Association กล่าวว่ามีการพัฒนาให้มีความจุจากประมาณ 2TB ของ SDXC สู่ความจุระดับท้องพระโรงที่ 128 TB ซึ่งเพิ่มจากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 64 เท่าเลยทีเดียว โดย SD Express ใหม่ ใส่เทคโนโลยี  PCI Express และ NVMe interfaces ซึ่งจะช่วยให้การถ่ายโอนข้อมูลสูงขึ้น จาก 624 MB/s ในรุ่น UHS-III เป็น 985 MB/s ซึ่งเร็วกว่าเดิมประมาณ 1.58 เท่า

“สำหรับ SD Express เรานำเสนอเมมโมรี่การ์ดที่ดีกว่าเดิมไปอีกขั้นที่มีความเร็วกว่าเดิม มาอยู่ในรูปแบบ SSD” Hiroyuki Sakamoto ประธาน SDA กล่าว

โดยทาง Hiroyuki คาดหวังว่าการ์ด SDUC Express จะเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือช่างภาพที่ต้องการภาพหรือวีดีโอที่มีคุณภาพสูงขึ้นในอนาคตได้มากขึ้น

“SD Express จะมาพร้อมกับความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ได้ดีขึ้นไม่ว่าจะผ่านระบบ Wireless, Super-slow-motion video, RAW continuous burst mode และ 8K video ได้ดีเยี่ยม” SD Association กล่าว

แต่อย่างไรก็ตามการ์ดเทพซีรี่ย์นี้ยังไม่มีประกาศออกมาชัดเจนว่าจะเริ่มวางขายในตลาดเมื่อไร จึงต้องรอต่อไปว่าของออกขายจะราคาเท่าไร