Fujifilm อาจตัดสินใจกลับมาผลิต B&W Film อีกครั้งหลังเลิกผลิตไปได้ราว 3 เดือน

เป็นเรื่องไม่ปกติเสียแล้วสำหรับค่ายผลิตฟิล์มรายใหญ่อย่าง Fujifilm ที่ตอนนี้มีแววกลับมาผลิตฟิล์มขาวดำ NEOPAN 100 Acros อีกครั้งหลังเคยประกาศเลิกผลิตฟิล์มตัวนี้ไปแล้วประมาณเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งในเวลานั้นทำเอาหัวอกสายฟิล์มใจสลายกันถ้วนหน้า

โดยข่าวน่ายินดีนี้มีรายงานมาจาก Itmedia.co.jp สื่อชื่อดังด้านไอทีฝั่งญี่ปุ่นที่ไปพบว่าเว็บไซต์ฟูจิมีฟิล์มตัวกลับมาวางขายตั้งแต่ในวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางสื่อ IT รายงานเพิ่มว่าทางผู้ผลิตจะเริ่มส่งทางเรือเพื่อวางขายในต่างประเทศ หลังจากเคยพยายามลดความต้องการของตลาดมาสักพักแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จทำให้ต้องสินค้าตัวนี้มาวางขายอีกครั้งเพื่อตอบสนองตลาดที่ยังต้องใช้ฟิล์มตัวนี้อยู่ และอีกเหตุผลที่เลิกผลิตเพราะวัตถุดิบในการผลิตฟิล์มตัวนี้มีราคาค่อนข้างสูงและอาจจะหายากมากขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องรอลุ้นว่าล็อตใหม่ที่กำลังมานี้จะมีการปรับราคาขึ้นให้เข้ากับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการผลิต ด้านสื่อใหญ่ระดับสากลอย่าง Petapixel นั้นมองว่าการกลับมาทำฟิล์มขาวดำนี้อาจจะเป็นเพราะ Kodak P3200 ที่ออกมาแล้วกลับสร้างกระแสภาพฟิล์มและภาพขาวดำได้เป็นอย่างดีทำให้ฟูจิอาจจะเห็นโอกาสของตลาดนี้อีกครั้งก็ได้

แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอประกาศจากทาง ฟูจิฟิล์มอีกครั้งว่าจะมีการกลับมาทำอย่างเป็นทางการเมื่อไรเพราะเรื่องนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องปกติมากเท่าไรกับการที่ฟิล์มจะสามารถทำตลาดได้เท่ากับกล้องดิจิตอล