ช่างภาพสุดอัจฉริยะดัดแปลงเลนส์เก่าสร้างเอฟเฟคโบเก้สุดอลังการ

Alireza Rostami ช่างภาพชาวอิหร่านที่อยู่ในช่วงการศึกษาเรื่องของเลนส์และทดลองแกะเลนส์มาเป๋นเวลาขวบปี โดยเมื่อปีที่แล้วเขาได้ค้นพบความสนุกครั้งใหญ่เพียงแค่หมุนชิ้นเลนส์เพียงตัวเดียวเท่านั้น กลับทำให้เลนส์เก่าสามารถสร้างโบเก้ให้ภาพได้สวยสุด

“คงเป็นที่เดียวนี่แหละที่สามารถออกแบบและสร้างเลนส์ได้” Rostami กล่าวกับเว็บไซต์ Petapixel ต่อว่า “ผมค้นคว้าในเรื่องของเลนส์ถ่ายภาพในประเทศอิหร่าน ที่ซึ่งไม่มีเทคโนโลยีสำหรับสร้างโรงงานกล้องและเลนส์ ผมกระตือรือร้นมากๆ ในการทำวิจัยและค้นคว้าเทคโนโลยีเหล่านี้ ดังนั้นผมจึงเริ่มศึกษาและเก็บเกี่ยวความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เลนส์ถ่ายภาพ ดังนั้นจึงมีบ้างที่ผมจะชำแหละชิ้นส่วนต่างๆ ออกมาดัดแปลงบ้าง”

ในช่วงปี 2015 ช่างภาพอิหร่านรายนี้กำลังสนใจเลนส์ของ Zeiss แต่ไม่สามารถหาซื้อมาใช้ได้ แต่ในระหว่างที่ศึกษาประวัติศาสตร์ของ Zeiss Rostami ไปเจอเลนส์ของ Russian Helios และ Zenit brands

โดยเลนส์ตัวแรกที่เขานำมาเล่นคือ Zenit MC Zenitar 50mm f/2 ด้วยคุณภาพของชิ้นเลนส์และการออกแบที่ดีที่คุณหาได้ในราคา 70 USD เท่านั้น ซึ่งในการศึกษาทำให้ได้ค้นพบเทคเนคในการสร้างโบแก้ที่สวยเด็ดด้วยการกลับชิ้นเลนส์เพียงชิ้นเดียว

หลังจากการดัดแปลงเลนส์แล้วเขาลองไปใส่กับ Canon 6D DSLR แล้วออกมาถ่ายรูปให้โซเชียลได้ยลโฉม