ลือกระหน่ำ Fujifilm วางแผนปล่อย GFX 50R กล้อง Medium Format ที่คาดว่าราคาถูกสุดในตลาด

ปี 2018 กลายเป็นปีที่ตลาดมิลเลอร์เลสกำลังดุเดือดเลือดพล่านหลังสองค่ายยักษ์ทั้ง Nikon และ canon ต่างปล่อยกล้องเรือธงตัวใหม่ทั้ง Z7 และ EOS R จึงเป็นเรื่องอลหม่านทันทีที่เป็นแรงจูงใจให้ฟูจิขยับตัวปล่อย X-T3 แต่ล่าสุดมีข่าวหลุดมาว่าพวกเขาจะไม่จบงานเพียงแค่นี้ โดยเตรียมจะเปิดตัว GFX 50R กล้องระดับ medium format ที่อาจจะมีราคาถูกที่สุดเท่าที่เคยมีมาก็ได้

โดยมีภาพบางส่วนของ GFX 50R นั้นหลุดมาจากเว็บไซต์ Fuji Addict ที่นำมาเผยแพร่เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา

ส่วนรายละเอียดของกล้องตัวใหม่เริ่มถูกเผยแพร่ออกมาจากเว็บไซต์ Fuji Rumors ที่อ้างว่าได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ว่าราคาน่าจะอยู่ที่ $4,500 เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับ Fujifilm GFX 50S ที่ติดราคาไว้ที่ $5,850 ซึ่งถูกกว่า $1,350 เลยทีเดียว

แต่ข่าวเรื่องราคายังมีความขัดแย้งกันอยู่พอสมควรเพราะเว็บไซต์ Photo Rumors ไปได้ข่าวมาว่าราคาอาจจะอยู่ที่ประมาณ $3,600 ดูแล้วราคาอาจจะดูคลาดเคลื่อนกันพอสมควรแต่คาดการณ์ได้ว่าราคาถูกแน่นอน แต่ทางสื่อคาดว่าราคาดังกล่าวน่าจะเป็นราคาเฉพาะตัวบอดี้มากกว่า ซึ่งในราคานี้ถ้ามีการปล่อยออกมาจริงๆ คงเป็นเขย่าตลาดครั้งใหญ่พอตัว

เรื่องของการออกแบบนั้นน่าจะออกมาแนว Rangefinder styled เหมือนกับ Fujifilm X-E3 แต่ขนาดจะใหญ่กว่า

ในอีกกระแสข่าวหนึ่งออกมาว่ารุ่นใหญ่ตัวนี้จะมาพร้อมกับ Tilting screen, dual SD card slots และจะไม่มีหน้าจอด้านบนแสดงการตั้งค่ากล้องและ joystick

หากเปรียบเทียบกับ GFX 50S ที่มีรูปลักษณ์แข็งแรงและสูงแล้ว GFX 50R จะมีขนาดที่บางกว่าและออกแบบให้สามารถเข้าถึงช่างภาพได้หลากหลายวัยมากกว่า โดยมีข่าวว่าจะเปิดในวันที่ 25 กันยายนนี้ ต้องรอชมกัน

ที่มา : petapixel