พันธมิตรแห่งแหวน Leica, Panasonic, Sigma แท็กทีมสร้าง Full-Frame Mirrorless

ไหนๆทั้งแคนอนและนิคอนยังจับมือกับโซนี่สร้างพันธมิตร big three สู้สงครามกล้องมิลเลอร์เลสมาแล้วแถมยังสร้างความได้เปรียบให้ฝั่งตนกันเป็นล่ำเป็นสันตลอดสองสามเดือนที่ผ่านมา แต่นาทีนี้อาจจะต้องมีเสียวกันบ้างสำหรับพันธมิตรแห่งแหวนที่เกิดจากรวมตัวของ  Leica, Panasonic และ Sigma ที่จะมาร่วมกันสรรค์สร้างกล้อง full-frame camera ตัวใหม่เพื่อถล่มตลาด ให้ทีม big three สะดุ้ง

โดยข่าวคราวของรวมทีมกันครั้งนี้เริ่มหลุดออกมาจาก 43 Rumors ที่ออกมายืนยันนอนยันว่า 100 เปอร์เซ็นต์ว่า Leica, Panasonic และ Sigma ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดสนิทกันซุ่มพัฒนา full-frame system โดยมี SL mount ของ Leica เป็นพื้นฐานในการพัฒนากล้อง

สำหรับ SL Mount เป็นเมาท์พื้นฐานที่พัฒนากลายเป็น T-Mount แต่ในปี 2015  ไลก้า เปิดตัวกล้องฟูเฟรม SL full-frame mirrorless camera โดยในปัจจุบันทางไลก้าใช้ TL สำหรับกล้องที่ใช้เซนเซอร์ APS-C และ SL สำหรับฟูลเฟรม

แต่ก็มีเรื่องที่ยังไม่แน่ชัดว่าการที่ Leica และ Panasonic จับมือพัฒนากล้องและเลนส์ แล้ว Sigma จะร่วมมือด้วยจริงหรือเปล่า โดยทาง  43 Rumors รายงานว่าในด้านของ Sigma น่าจะเป็นพันธมิตรลับที่จะผลิตเลนส์ค่ายซิกม่าเมาท์ SL ออกมาช่วยกล้องตัวใหม่ที่จะคลอดออกมา

นาทีนี้มีข่าวออกมาค่อนข้างชัวร์ว่าทาง Panasonic จะเปิดตัวมิลเลอร์เลสใหม่ในเย็นวันนี้เวลา 17.00 น.(25 กันยายน)แต่ด้านเว็บไซต์ 43 Rumors รายงานสวนกระแสว่าทางพานาโซนิคจะเปิดตัวกล้อง 2 ตัว  SL-mount โดยในการเปิดตัวจะมีทั้งระบบใหม่ partner ใหม่อย่างระบบกันสั่นใหม่ ถ่ายวีดีโอ 4K60p โดยน่าจะเป็นรูปแบบที่คล้ายๆ กับ Z6 และ Z7 โดยจะมีรุ่นสเปคน้อยกว่าอีกรุ่น

ที่มา Petapixel