รู้หรือไม่? เซนเซอร์ของ Fujifilm X-T3 ถูกสร้างขึ้นโดย Sony

ได้รับการยืนยันแล้วว่าเซ็นเซอร์ Fujifilm X-T3 ทำโดย Sony ไม่ใช่ของ Samsung จากการให้สัมภาษณ์ภายในงาน Photokina 2018 ของ Theo Georgiades ผู้จัดการทั่วไปของFujifilmUK เขาให้การยืนยันว่า เซ็นเซอร์ 26.1MP ใหม่ภายในกล้อง Fujifilm X-T3 ใหม่นี้ทำโดย Sony ไม่ใช่ Samsung

ระหว่างการสัมภาษณ์ของ Photogearnews เรื่อง GFX 50R ที่เปิดตัวในงาน Photokina 2018 (นาที 3:38)

“ผมสามารถยืนยันได้ว่ามันไม่ใช่เซ็นเซอร์ของ Samsung จริงๆ เป็นกระบวนการผลิตเดียวกันกับที่เราทำทั้งหมดในกล้อง X-Trans sensor ยังคงได้รับการออกแบบและทดสอบโดยทีมงาน R & D ของเรา ไม่ใช่เซ็นเซอร์ของซัมซุงอย่างแน่นอน “

เขาไม่ได้กล่าวถึง Sony แต่ปัจจุบัน Sony เป็นผู้ผลิตเซ็นเซอร์ที่ “ออกแบบและทดสอบ” โดย Fujifilm

ภายใน X-T3 นั้นคือเซ็นเซอร์ X-Trans CMOS IV ขนาด 26.1 ล้านพิกเซลที่มาพร้อมกับ backside-illuminated design ซึ่งเป็นรุ่นแรกของ Fujifilm เซ็นเซอร์รุ่นใหม่นี้มาพร้อมกับ ความเร็วในการอ่านข้อมูลที่เร็วขึ้น ช่วยลดการบิดเบือน rolling shutterได้อย่างมาก

ทำไมถึงต้องเป็น Samsung ?

ย้อนความกับไปเมื่อต้นปี Fujifilm กับ Samsung เคยให้สัมภาษณ์ว่า ได้ร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีเซนเซอร์ CMOS ใหม่สำหรับการถ่ายภาพ ที่มีการแยกพิกเซลดีขึ้น ช่วยเพิ่มความไวแสง และความถูกต้องของสี เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า “ISOCELL Plus” มีวัสดุที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่พัฒนาโดย Fujifilm ซึ่งช่วยลดปัญหาจากเลนส์ถ่ายภาพ รองรับพิกเซลขนาดเล็กที่มีความละเอียดสูง อย่างเช่น APS-C รวมถึงพิกเซลขนาดใหญ่ อย่างเช่น Medium Format ซึ่งก็ทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่า X-T3 นี่แหละ เป็นการใช้เซนเซอร์ของ Samsung

อย่างไรก็ตามใครจะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต ความร่วมมือระหว่าง Samsung และ Fujifilm ครั้งหน้าอาจจะเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นที่รอเราอยู่ก็เป็นได้