DJI เจ้าใหญ่สุปป๊อปวงการโดรนได้รับอนุญาตให้สามารถบินบนน่านฟ้าใกล้สนามบิน

เป็นเรื่องน่ายินดีทีเดียวสำหรับสาวกโดรนแดนลุงแซมที่ตอนนี้ค่าย DJI ได้รับรองจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาอนุญาตนำโดรนค่าย DJI ขึ้นบินบนน่านฟ้าบริเวณสนามบิน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นจุดห้ามบินโดยเด็ดขาด และเคยมีกรณีคนแอบขึ้นบินกันอยู่บ่อยครั้งจนเป็นประเด็นโต้เถียงกันบ่อยครั้ง

โดยล่าสุดหน่วยงาน FAA อนุมัติให้ DJI ได้รับอนุญาตตามโปรแกรม   Low Altitude Authorization and Notification Capability (LAANC) เป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบอย่างเข็มงวดและขีดความสามารถของ DJI ที่เหมาะสมกับการบินของโดรนก่อนที่จะมีการออกใบอนุญาตให้เจ้าพ่อกล้องโดรนในที่สุด

หลังจากการได้รับการอนุญาตอย่างเป็นทางการของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐทำให้ DJI เป็น 1 ใน 9 บริษัทที่ได้รับใบรับรองไปแล้วอย่าง Aeronyde, Airbus, AiRXOS, Altitude Angel, Converge, KittyHawk, UASidekick, และ Unifly ที่ได้ใบอนุญาตไปก่อนหน้านี้

โดยโปรแกรม LAANC ดำเนินการโดย FAA เป็นปีแรก โดยจะมาตรวจสอบเหล่านักขับโดรนมืออาชีพเพื่อรับใบอนุญาตขึ้นบินบริเวณใกล้ๆสนามบิน แทนการขออนุญาตแบบเดิมที่ต้องใช้เวลานานและค่อนข้างช้า ซึ่ง LAANC จะเข้าช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องการขอให้เร็วขึ้น และมีบริการรับใบอนุญาตด่วนกรณีใกล้ถึงเวลาขึ้นบิน

“โดยก่อนหน้าที่  LAANC ที่จะเข้าดูแลนั้นก่อนที่จะมีใช้งานโดรนนั้นมีการร้องขอรายละเอียดต่างๆซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 1 เดือนเพื่อรอผลการตรวจสอบ แม้จะเป็นไปเพื่อประโยชน์และความปลอดภัยเป็นหลักก็ตามแต่ เวลาในการดำเนินตามขั้นตอนนั้นนานเกินไป” Brandon Montellato ผู้จัดการของ DJI กล่าวต่ออีกว่า “ตอนนี้หลังจากที่มี LAANC เข้ามาดูแลทำให้กระบวนการอนุญาตนั้นมีความง่ายมากขึ้นในการบินบนเนื้อที่กว่า 2000 ตารางไมล์ใกล้สนามบิน รวมถึงบริเวณที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นประโยชน์ในการทำงานของโดรน ทำให้โดรนกว่า 1 แสนชิ้น และ 107 นักขับโดรนสามารถทำงานได้สะดวกมากขึ้น ทั้งการถ่ายภาพ วีดีโอ

โดยตอนนี้สินค้าโดรนของ DJI กำลังอยู่ในช่วงการพิจารณาและจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง