นักวิทย์ฯ ทดลองนำโดรนบินชนปีกเครื่องบิน ตรวจสอบความรุนแรงหากเจอเหตุการณ์จริง

แม้ในไทยเราตอนนี้ไม่ค่อยจะเจอโดรนสอยเครื่องบินเท่าไรแต่ในต่างประเทศเริ่มเป็นปัญหาชวนปวดหัวจนทางรัฐบาลเปิดหน่วยงานเพื่อดูแลเรื่องนี้โดยตรง โดยล่าสุดนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยชื่อดังแดนมะกันเผยแพร่วีดีโอแสดงอนุภาพการทำลายล้างของโดรนหากชนเข้ากับปีกเครื่องซึ่งรุนแรงและสร้างความเสียหายน่ากลัวกว่านกบินชนเสียอีก


นักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัย Dayton เปิดเผยผลการทดลองและผลค้างเคียงว่า “เราออกแบบให้เห็นว่าเครื่องบินไม่มีทางชนะโดรนตัวเล็กๆเลย”

การทดสอบออกแบบลักษณะจำลองการเกิดอุบัติกลางอากาศ โดยโดรนจะใช้ความเร็วประมาณ 238 ไมล์ ต่อชั่วโมง ทางนักทดลองใช้ DJI Phantom 2 พุ่งเข้าชนปีก Mooney M20 เครื่องบินส่วนตัวขนาดเล็ก

โดนวีดีโอบันทึกการทดลองจะพบว่าโดรนไม่ได้แตกหักทันทีที่เกิดการชนกับปีก แต่กลับพุ่งเข้าไปในปีกจนเกิดเป็นรูโหว่ขนาดใหญ่ตั้งแต่ขอบจนถึงภายในซึ่งเป็นโครงสร้างสำคัญของปีกเครื่องบิน

“เราต้องการที่จะให้สังคมการบินและผู้ผลิตโดรนเข้าใจถึงอันตรายของโดรนหากเกิดอุบัติเหตุการชนกันของโดรนและครื่องบิน” Kevin Poormon หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวต่อว่า “แต่ในส่วนของ UAV หรือพวกเครื่องบินไร้คนขับนั้น เรายังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าสามารถสร้างความเสียหายได้มากแค่ไหน และข้อมูลที่ได้มานั้นมีแต่เรื่องของโครงสร้าง รูปแบบรวมถึงการจำลองสถานการณ์เท่านั้น เรารู้แค่หนทางในการศึกษาและทำความเข้าใจปัญหาเท่านั้น ซึ่งเราพยายามกันเต็มที่

ทั้งนี้ทางทีมวิจัยมีการจำลองการเกิดเหตุนกบินชนเครื่องบินแบบเดียวกับโดรนซึ่งผลที่ได้ออกมานั้นบาดแผลที่เกิดขึ้นมีลักษณะคล้ายกันแต่โดรนสร้างความเสียหายถึงโครงสร้างมากกว่านกที่ทำให้เกิดบาดแผลภายนอกเท่านั้น

สุดท้ายทาง Poormon กล่าวว่าทางรัฐบาลควรตรวจสอบความปลอดภัยและเรียกร้องให้โดรนมีความเปราะบางมากกว่านี้รวมถึงการจำกัดน้ำหนักของโดรนด้วย