พลังแห่ง EOS – R ผงาดพา Canon กินส่วนแบ่งตลาด Full-Frame Mirrorless ที่ญี่ปุ่น

เมื่อปีแล้วตลาดฟูลเฟรมมิลเลอร์เลสในญี่ปุ่นตกอยู่ภายใต้การปกครองโซนี่ แต่ตอนนี้บัลลังก์เจ้าพ่อกำลังจะสั่นคลอน หลังการเปิดตัวของกล้องฟูลเฟรมมิลเลอร์เลสของทั้ง Nikon และ Canon ต่างรุกเข้ากินส่วนแบ่งกันหนัก โดยเฉพาะค่ายหลังที่ตอนนี้เติบโตรวดเร็วกินส่วนบ่งไป 22% หลังจากปล่อย EOS R system

BCN Retail เปิดเผยข้อมูลล่าสุดจำนวนยอดขายของกล้องฟูลเฟรมมิลเลอร์เลสที่จะเห็นอาการกราฟลดในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยโซนี่มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 67 เปอร์เซ็นต์ แคนนอน 22.1 เปอร์เซ็นต์ และ 10.4 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้โซนี่ยึดตลาดไป 99.5 เปอร์เซ็นต์

แต่อย่างไรก็ตามการแสดงผลข้างต้นนี้เริ่มต้นจากการเปิดตัวเรือธงของทั้ง Nikon และ Canon ที่เปิดตัวมาไม่นาน ด้าน Sony เองยังไม่มีการเปิดตัวตัวใหม่ตั้งแต่มี a7, a7R, และ a7S ในปี 2013 และ 2014 จึงต้องรอเรือธงใหม่ของ Sony ที่จะเปิดตัวออกมาว่าจะสามารถดึงยอดขายกลับไปที่เดิมได้หรือไม่

ในอีกด้านหนึ่งทาง Nikon ยังไม่ได้ปล่อย Z6 ออกมา ตอนนี้จะเป็นการขายรุ่นใหญ่อย่าง Z7 เท่านั้นจึงต้องรอดูว่าในส่วนรุ่นเล็กจะมีกระแสแรงมากแค่ไหนแล้วค่อยมาดูอีกทีว่าทางค่ายเหลือจะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้มากน้อยแค่ไหน

แต่ข้อมูลที่ถูกเปิดเผยออกมาแสดงให้เห็นการแข่งขันที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นและการแย่งชิงที่ดูเข้มข้นขึ้นจากจำนวนคู่แข่งที่พยายามกันสุดตัว โดยทางเว็บไซต์ Canon Rumors คาดการณ์ว่าแคนนอนจะสามารถเติบโตและกินส่วนแบ่งตลาดฟูลเฟรมมิลเลอร์เลสได้อย่างน้อย 50%  หลังจากระบบจักรวาลของ EOS R สมบูรณ์ไม่ว่าจะเลนส์และกล้อง

ไม่ว่าใครจะเป็นเบอร์หนึ่งก็ตามในตลาดนี้ แต่เราจะได้เห็นว่ามิลเลอร์เลสจะได้รับการพัฒนาต่อเรื่อยๆและรวดเร็วมากแน่นอนหลังสามค่ายใหญ่หันมาเล่นเต็มตัว ภายในไม่กี่ปีนี้เราได้เห็นการต่อสู้ที่น่าดุเดือดมากแน่นอน