Nikon คาดการณ์จะสามารถขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งตลาดกล้องฟูลเฟรมในเร็วๆนี้

2018 ถือว่าเป็นปีที่กระแสกล้องมิลเลอร์เลสมาแรงแซงทุกเรื่องในวงการกล้องอย่างแท้จริง หลังจากที่ทั้ง Canon, Nikon, หรือแม้แต่ Panasonic ต่างเปิดตัวฟูลเฟรม มิลเลอร์เลส ออกมาประชันกับแชมป์เก่าอย่าง Sony กันถ้วนหน้า เรียกอาการใจสั่นให้โซนี่เป็นระยะๆ โดยสองคู่แข่งเบอร์ใหญ่อย่างนิคอนและแคนนอนที่มีข้อมูลเปิดเผยออกมาว่า พวกเขาทั้งสองเขย่าบัลลังก์แชมป์ได้บ้างแล้ว แต่ล่าสุดทางนิคอนออกมาตีฆ้องประกาศว่าค่ายเหลืองไม่สนเบอร์ตองหวังขึ้นเบอร์ 1 วงการกล้องฟูลเฟรมในเร็วๆนี้แน่นอน

โดยเป้าหมายนี้ได้ผ่านจากเว็บไซต์ DPReview ที่มีโอกาสเข้าไปสัมภาษณ์เหล่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงเมื่อหลายเดือนก่อนถึงเป้าหมายและความคาดหวังที่ทาง Nikon ตั้งเป้าหมายไว้

โดยมีคำถามหนึ่งที่น่าสนใจในเรื่องของเป้าหมายการขายของกล้อง DSLR และ mirrorless ซึ่งทางนิคอนก็ยอมรับกันตรงๆว่า

“เป้าหมายของเราคือการเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดกล้องฟูลเฟรมทั้ง DSLR และ Mirrorless ซึ่งเราจะทำทุกทางเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายนั้นให้ได้และเร็วเท่าที่จะเป็นไปได้มากที่สุด เราเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งในเร็วๆนี้แน่นอน”

ทางนิคอนค่อนข้างมั่นใจมากทีเดียวกับการขาย Z6 และ Z7 สองกล้องฟูลเฟรมมิลเลอร์เลส ฟูลเฟรมที่ตอนนี้กำลังมาแรง แต่ขณะเดียวกันความต้องการในกล้อง D850 Full-frame DSLR ยังคงมีต่อเนื่อง

“ตั้งแต่ DSLR และ Mirrorless ต่างมีอัตลักษณ์และประโยชน์ของตนเองค่อนข้างชัดเจนจนทำให้ทั้งสองสามารถอยู่ร่วมกันได้และเติบโตร่วมกันต่อไป” นิคอนกล่าวกับ DPReview ต่ออีกว่า “แต่อย่างไรก็ตามเราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเติบโตแบบก้าวกระโดดของตลาดมิลเลอร์เลสได้ แน่นอนว่าตอนนี้ตลาดกล้อง Mirrorless เติบโตจนมีส่วนแบ่งในตลาดอยู่ที่ 40 เปอร์เซ็นต์ ในอนาคตปี 2020 เป็นต้นไปเราคาดการณ์ว่า Mirrorless จะเข้าแทนที่ DSLR”

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โซนี่มีส่วนแบ่งตลาดกล้องมิลเลอร์เลส ฟูลเฟรมอยู่ที่ 68 เปอร์เซ็นต์ ในญี่ปุ่น ส่วนแคนนอนและนิคอนอยู่ที่ 22.1% และ 10.4% ตามลำดับ โดยเมื่อประมาณ 3 เดือนก่อน โซนี่มีครองส่วนแบ่งอยู่เกือบ 100%  แต่หลังจากมี  OS M50 APS-C mirrorless ของหนอนแดงมาตีตลาดก็เกิดการเปลี่ยนแปลงไปมากทีเดียว

ส่วนในตลาดแดนอเมริกาที่โซนี่เป็นเบอร์หนึ่งอยู่ตอนนี้อาจจะต้องมีหวั่นบ้าง รอชมหลังจากคู่แข่งตัวใหญ่ทั้งเหลืองและแดงออกกล้องใหม่มาสู้แบบเต็มตัว