Nikon วางแผนไกล ออกแบบ Z-Mount ให้รองรับเลนส์ที่มี F0.65

เป็นการออกแบบที่มองการไกลกว่า 100 ปีทีเดียวสำหรับ Z-Mount ค่ายนิคอน ที่มีความคิดระห่ำในการออกแบบเม้าท์ใหม่ให้สามารถรองรับ รูรับแสงที่กว้างมากถึง 0.65 ซึ่งตอนนี้ทางค่ายมองในทางทฤษฎี Z-Mount ไม่น่าจะมีปัญหาในการใช้งาน

เบาะแสของความคิดสุดดุเดือดนี้เริ่มมากจากบล็อกของชาวฝรั่งเศสชื่อ  Mizuwari ที่มีโอกาสได้จับเข่านั่งคุยกับ Nicolas Gillet ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของฝรั่งเศสเกี่ยวกับNikon Z series

สำหรับนาย Nicolas Gillet เป็นหนึ่งในคนระดับสูงที่เรียกว่ามี DNA ของ Nikon อยู่เต็มเปี่ยมเพราะหลังเรียนจบจาก Louis Lumière ก็เข้าทำงานใน Technical Support ของนิคคอนในปี 2004 และขยับเติบโตจนกินตำแหน่ง product manager สาขาฝรั่งเศส ก่อนจะบินไปที่อังกฤษดูแลสินค้าของภาคพื้นยุโรป และเป็น เมเนเจอร์โปรเจกต์ของ Coolpix รวมทั้งเป็น หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์อีกด้วย เรียกว่าเติบโตมาใน Nikon อย่างเต็มตัว

Gillet ให้สัมภาษณ์ว่า Nikon F Mount นั้นมีข้อจำกัดทางกายภาพที่รองรับค่ารูรับแสงสูงสุดที่ 1.4 แต่สำหรับ Z-Mount นั้นยังไปได้ไกลมากกว่านี้ สังเกตจากการที่สามารถทำงานร่วมกับ Nikon 58mm f/0.95 Noct Z-mount lens. แต่ยังคงต่อพิสูจน์ต่อไปว่ากล้องระบบใหม่จะมีขีดจำกัดอยู่ที่เท่าไร

โดยนิคคอนมีการจดสิทธิบัตรเลนส์ 52mm f/0.9 lens. ต้องมาดูกันว่าพวกเขาจะเปิดได้เมื่อไร โดยในบันทึกของนิคคอนนั้นทางวิศวกรคำนวณไว้ว่า Z-Mount จะรองรับเลนส์ที่มี f กว้าง 0.65 ได้  Gillet กล่าว

แต่เรื่องราวข้างต้นยังเป็นเรื่องของทางทฤษฎีอยู่ยังไม่มีการทำเลนส์ขึ้นมาแต่ในอนาคตคาดว่าน่าจะมีแน่นอน แต่มาลองคิดกันสนุกว่าในระดับรูรับแสงที่กว้างขนาดนี้จะมีน้ำหนักขนาดไหน