Nikon เปิดตัวเลนส์อัลตร้าไวด์ Nikkor Z 14-30mm f/4 S ขนาดเบาพกพาง่ายของซีรี่ย์ Z

เป็นอีกเช้าที่น่าตื่นตาตื่นใจมากทีเดียวสำหรับนิคอนที่ตอนนี้ประกาศเปิดตัว Nikkor Z 14-30mm f/4 S  เลนส์มุมกว้างในกลุ่มเลนส์ S Line รองรับการทำงานกับกล้องมิลเลอร์เลสซีรี่ย์ Z ของค่าย หวังเอาใจช่างภาพ  landscape, travel, event  และสายสถาปัตยกรรม ด้วยคุณภาพการทำงานรวมถึงยังคงเป็นอีกหนึ่งครั้งในการพัฒนาเลนส์ Z-Mount ที่ทางNikon พร้อมอัดเทคโนโลยีการพัฒนาชิ้นตัวเลนส์ต่างๆ ช่วยให้เลนส์อัลตร้าไวด์มีขนาดที่เล็ก น้ำหนักไม่มากเหมาะกับกล้องซีรี่ย์ Z

โดยทาง Nikon กล่าวว่าเลนส์มุมกว้างตัวนี้ถูกออกแบบมาสำหรับใช้ในงานภาพนิ่งและงานวีดีโอรวมถึงความคมระดับพระกาฬ ให้ทุกการถ่ายภาพไม่มีเสียอารมณ์ โดยจุดได้เปรียบของเลนส์ค่าย Nikon ไม่ได้อยู่แค่เพียงความคมของภาพเท่านั้น แต่ในเรื่องของขนาดและน้ำหนักก็เป็นอีกปัจจัยที่น่าสนใจ โดยเลนส์ตัวนี้มีความยาวอยู่ที่ 3.5 นิ้ว และมีน้ำหนักเพียง 485 กรัม โดยเมื่อเทียบกับเลนส์ AF-S NIKKOR 16-35mm f/4G ED VR แล้วเลนส์ตัวใหม่ มีขนาดที่บางกว่า 28.6 เปอร์เซ็นต์ สั่นขึ้นอกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อนำไปเทียบกับเลนส์อัลตร้าไวด์ของค่ายตัวท็อปอย่าง AF-S NIKKOR 14-24mm f/2.8G ED จะเห็นความต่างอย่างชัดเจนมากเพราะเลนส์ใหม่ S line นั้นมีขนาดบางลงกว่า 51.5 เปอร์เซ็นต์ สั้นกว่า 35 เปอร์เซ็นต์ ว่ากันไปแล้วถือว่าขนาดน่าพกพามากเลยทีเดียว

ด้านระบบกันสั่นเองก็มีการพัฒนาระบบ VR ให้ดีมากขึ้น ทำให้เลนส์รองรับระบบกับระบบกันสั่น 5 แกนในตัวบอดี้ของ Nikon Z6 และ Z7ได้ถึง 5 stops ในส่วนของงานวีดีโอเป็นอีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากๆด้วยมอเตอร์ใหม่ที่ทำงานด้วยความเงียบและรวดเร็วพร้อมรองรับการทำงานโฟกัสแบบแมนนวลได้รวดเร็ว ส่วนความทนทานของเลนส์กว้างตัวนี้ทาง Nikon เคลือบสารป้องกันฝุ่นและระอองน้ำ รวมถึง fluorine coat มาให้ด้วย

สำหรับราคาค่าตัวของเลนส์มุมกว้าง NIKKOR Z 14-30mm f/4 S ในเบื้องต้นนั้นอยู่ที่ $1,299.95