ข่าวมาแรง EOS R เตรียมตัวก้าวสู่ยุค 8 K

เป็นเรื่องที่สาวกหนอนแดงน่าจะมีความสุขกันมากทีเดียว กับข่าวคราว 8K ในกล้องมิลเลอร์เลส หลังเคยสร้างความประทับใจให้กับแฟนคลับมาแล้วกับการใส่ VDO 4K ลงในกล้องตัวเล็กรุ่นใหม่อย่าง EOS M50 ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมา แต่ดูแล้วทาง Canon อาจจะไม่พอใจเตรียมยก 8K ใส่ใน fullframe Mirrorless อย่าง EOS R ตามโรดแมป เชื่อว่าไม่น่ามีเลื่อน

รายงานข่าวสุดว้าวนี้เริ่มต้นมาจาก Dave Etchell แห่ง Imaging Resource ออกเผยแพร่บทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟกับ Yoshiyuki Mizoguchi ตำแหน่ง product-planning executive ค่ายแคนนอนจากญี่ปุ่น พูให้เข้าใจง่ายมากขึ้นคือ เขาผู้นี้คือคนที่รู้ลึกรู้จริงว่าในแต่ละก้าวหลังจากนี้ Canon จะไปในทิศทางไหน

เมื่อถึงคำถามเรื่องของฟีเจอร์วีดีโอในอนาคตของ EOS R จะเป็นอย่างไร ทาง Yoshiyuki Mizoguchi กล่าวถึงสิ่งที่ผู้ผลิตจะโฟกัสเป็นพิเศษว่า

“ในเรื่องวีดีโอจะมีการขับเคลื่อนครั้งใหญ่ในกล้อง EOS R แน่นอน อย่างเช่นวีดีโอ 8K จะอยู่ในกล้องซีรี่ย์ EOS R ตามโรดแมปที่ทางแคนอนวางแผนไว้

“และเราไม่มองแค่เพียงการปรับปรุงแค่กล้องถ่ายภาพเท่านั้น เรากำลังมองหาวิธีการปรับปรุงเลนส์  RF ให้สามารถทำงานในฟีเจอร์วีดีโอให้ดีมากขึ้นตัวอย่างเช่น RF 24-105mm F4L เลนส์ตัวแรกในซีรี่ย์ L ที่มีการใช้ Nano USM technology ที่เข้ามาช่วยให้การทำงานของเลนส์เงียบและโฟกัสหลื่นไหลขณะการบันทึกวีดีโอ” Yoshiyuki Mizoguchi กล่าว

“เรากำลังทบทวนกันว่าจะใช้ Nano USM กับเลนส์ RF ซีรี่ย์” Yoshiyuki กล่าวต่ออีกว่า และการจับคู่กับ Dual Pixel CMOS AF จะช่วยให้เลนส์สามารถรองรับการใช้งานของเหล่าตากล้องสายวีดีโอได้ดีเยี่ยม”

และจากคำสัมภาษณ์ที่มีคำว่า “โรดแมป” เป็นไปได้ว่าทาง Canon จะมีการประกาศประมาณปีนี้ เชื่อว่าเราจะได้เห็นการทำงานและการเปิดตัวในไม่ช้านี้แน่นอน

โดยทางเว็บไซต์ Imaging Resource กล่าวว่าทางแคนนอนค่อนข้างจะระมัดระวังในการพูดถึงเทคโนโลยีใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้