สุดยิ่งใหญ่ Olympus เปิดตัวกล้องเทพสเปคแรง OM-D E-M1X พร้อมราคาไทย

หลังจากบรรเลงเพลงโหมโรงกันต่อเนื่องถึงสามสัปดาห์ ตอนนี้โอลิมปัสถึงออกมาเผยตัวให้ผู้สนใจได้ยลโฉมตัวจริงเสียงจริงกันแล้ว สำหรับ OM-D E-M1X ถูกออกแบบให้เน้นไปทางการถ่ายภาพกีฬา พร้อมยกเรือธงใหม่ตัวนี้มาพร้อมกับการทำงานแบบ high-performance คุณภาพจัดจ้าน ทำงานรวดเร็วด้วยเทคโนโลยีเฉพาะตัวของทาง Olympus

สำหรับกล้อง OM-D E-M1X มาพร้อมกับ dual TruePic VIII processors ระบบโฟกัสเป็นแบบ hybrid AF system และ 121 จุดโฟกัส all-cross-type และยังมี Intelligent Subject Detection ช่วยในการจับโฟกัสได้รวดเร็วมากขึ้นและถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 60 fps (และถ่ายได้ 18 ภาพต่อเนื่องในโหมด 18 with continuous AF) ซึ่งทางโอลิมปัสเองพยายามใส่ของดีๆ เน้นๆ ลงมาในรุ่นนี้อย่างเต็มเปี่ยมทั้ง weather-resistant และ ระบบกันสั่นระดับคุณภาพที่สามารถลดอาการสั่นได้สูงขึ้น 7 stop (7.5 สตอป กับ 12-100mm lens ตามเงื่อนไขของของข้อมูลกล้อง)

ด้านกายภาพ E-M1X มาพร้อมกับ Grip แบตเตอรี่ ตัวบอดี้ทำจาก magnesium alloy และมาตรฐานกันน้ำระดับ IPX1 รวมถึง Supersonic Wave เข้ามาช่วยเขย่าเซนเซอร์จัดการฝุ่น 10 เปอร์เซ็นต์ รวมถึง heat pipe สำหรับรักษาความเน็นของเซนเซอร์ขณะถ่ายภาพและวีดีโอ ขณะที่ต้องถ่ายเป็นเวลานาน โดยอายุ shutter อยู่ที่ 400,000 shots

ส่วน EVF มีความละเอียด 2.3  million dots และ 3″ rear touchscreen display  พร้อมกับ  grip ที่ใช้แบตเตอรี่ BLH-1 2 ก้อน ช่วยให้การถ่ายภาพได้มากถึง 870 ภาพ ตามมาตรฐาน CIPA โดย E-M1X รองรับการชาร์จไฟผ่าน USB-C ทำให้ผู้ใช้งานมีทางเลือกในการชาร์จไฟมากขึ้น อย่างผ่าน laptop/tablet และ power bank ที่ใช้เวลา 2 ชั่วโมง  ทั้งมีช่องเสียบเมมโมรี่การ์ดชนิด SD Card 2 ใบ  E-M1X  ยังมี GPS และ compass, plus pressure, temperature และ acceleration sensors.

ระบบออโต้ โฟกัสใน E-M1X นั้นมีการเอาระบบจาก E-M1 Mark II โดยใส่ 121 all-cross-type phase detect points และ contrast-detect system และยังสามารถเลื่อนจุดโฟกัสได้จากหน้าจอหรือใช้ joystick และด้วยระบบมีความอัจฉริยะที่สามารถตามติดวัตถุที่โฟกัสได้ดีเยี่ยม ไม่ว่าจะ รถแข่ง เครื่องบิน รวมไปถึงดวงตา ใบหน้า ส่วนการถ่ายภาพต่อเนื่องจะถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 18 fps with continuous autofocus และ 60fps ผ่านระบบ AE และ AF locked ทั้งยังมี  electronic shutter

E-M1X ยังคงให้ภาพคุณภาพสูงอย่าง E-M1 II ด้วยความละเอียดภาพ 80MP ส่วนฟีเจอร์ใหม่ๆก็มีมาอย่าง Live ND เข้ามาใส่เอฟเฟค ND ให้ภาพมากถึง 5Stop Pro Capture mode ฟีเจอร์ใหม่ที่จะเก็บภาพก่อนกดชัตเตอร์เต็ม 35 ภาพ

สนนราคาไทยอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 119,990 บาท

ด้านข้อมูลทางเทคนิคมีดังนี้