500px งานเข้า ผู้ใช้งานกว่า 14 ล้านคนโดนล้วงข้อมูล 

เว็บไซต์ชื่อดังที่ถือว่าเป็นแหล่งสังคมคนรักถ่ายภาพจากทั่วโลกมาร่วมแบ่งปันภาพถ่ายสวยๆอวดโฉมกันอย่าง 500px ที่ตอนนี้เจองานเข้าหนักหน่วงหลังออกมายอมรับว่า สมาชิกเว็บไซต์ที่เริ่มใช้งานตั้งแต่ปี 2018 จำนวนกว่า 14.8 ล้านคน กำลังจะกลายเป็นผู้เคราะห์ร้ายหลังมีมือดีเจาะเอาข้อมูลส่วนตัวไปเกลี้ยง 

โดยอีเมล์ที่ส่งออกไปให้เหล่าสมาชิกและการประกาศสถานการณ์หน้าเว็บไซต์ โดยทางเว็บไซต์ 500px รายงานว่าทางทีมงานทราบในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2019 ว่ามี่การบุกเข้ามาระบบประมาณวันที่ 5 กรกฎาคม 2018 

ทำให้ข้อมูลของสมาชิกผู้ใช้งานถูกโจรกรรม ซึ่งรวมถึงข้อมูล ชื่อ นามสกุล username  email address password สถานที่ วันเดือนปีเกิดและเพศ เรียกว่าเจาะเอาข้อมูลสำคัญไปเกลี้ยงเว็บจริงสำหรับการบุกรุกครั้งนี้ 

“ณ เวลานี้ยังไม่สามารถคาดเดาว่าuser ของใครโดนเจาะไปบ้างและยังไม่มีเบาะแสแต่อย่างใดข้อมูลโปรไฟล์ต่างๆ อย่างพวกเครดิตการ์ดหรือมีการแอบใช้ซื้อขายรวมถึงข้อมูลที่อ่อนไหวอื่นๆอีกหรือไม่” 500px กล่าว 

โดยในเวลานี้ทาง 500px ดำเนินการจัดการ reset password ของผู้ใช้งาน สำหรับใครที่เข้าไปใช้งานจะต้องทำการตั้งรหัสเข้าใหม่ตามที่ทางเว็บไซต์แนะนำ 

ทางเว็บไซต์ 500px แจ้งว่า “เราแนะนำให้ผู้ใช้งานตั้งรหัสเข้าใหม่ รวมถึงแอพลิเคชั่นต่างๆที่คุณใช้รหัสเหมือนกับทางเว็บไซต์เราเพื่อความปลอดภัยในข้อมูลอื่นๆ ของคุณ” 

ซึ่งหากผู้ใช้งานต้องการที่ออกจากการเป็นสมาชิกสามารถทำได้ทันทีตามวิธีการที่ทางเว็บไซต์แนะนำ 

“เราจัดการด้านความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งานขั้นสูงสุดและเราขอโทษกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และเราจะปรับปรุงพัฒนาความปลอดภัยของข้อมูลให้ดีมากยิ่งขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก”