[บทสัมภาษณ์] Sony ยืนยันแล้ว! กล้อง APS-C รุ่นใหม่อีก 1 รุ่น มาแน่ปีนี้2019~

ในการสัมภาษณ์ล่าสุดของ Imaging Resource กับ Sony ได้ยืนยันอีกครั้งว่า กล้อง APS-C ระดับผู้ใช้งานทั่วไป กำลังจะมาแน่นอน จากคำให้สัมภาษณ์ของ Kenji Tanaka ผู้จัดการทั่วไปอาวุโสฝ่ายหน่วยธุรกิจ 1 ของ Sony Imaging Products and Solutions Inc’s Digital Imaging Group นอกจากนี้เขายังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังทางวิศวกรรมการผลิต จึงสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่เทคโนโลยีของ Sony ที่สามารถทำได้ในตอนนี้และในอนาคตข้างหน้า

 Kenji Tanaka

เขาได้เล่าถึงสถานการณ์ปัจจุบันของตลาดกล้อง ที่ว่าในปีที่ผ่านมาตลาดทั่วโลกโดยรวมลดลงประมาณ 8% ตามสถิตของ CIPA
แต่ Sony กลับเติบโตขึ้น 50% จากการขยายตัวของมิเรอร์เลสฟูลเฟรม ถึงอย่างนั้น Sony เองก็มองเห็นความเสี่ยงและโอกาสในภาคสมาร์ทโฟนมากกว่า

ดังนั้นเพื่อไม่ให้สมาร์ทโฟนทำร้ายตลาดของ Sony จึงมีการมุ่งเป้าหมายไปที่ vloggers Sony a6400 จึงเป็นการรับมือปัญหานี้ โดยตั้งเป้าไว้ที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟน และด้วยเหตุ APS-C เป็นขนาดเซ็นเซอร์ที่ดีที่สุดในการใช้งาน เมื่อผู้ใช้สมาร์ทโฟนต้องการคุณภาพที่ดีขึ้น

แต่ถึงอย่างนั้น Sony ยังมุ่งความสนใจไปที่ฟูลเฟรมแต่จะพยายามพัฒนาสาย APS-C ของพวกเขาให้มากขึ้น จะเห็นได้ว่าฟูลเฟรมSonyนั้นแข็งแกร่งเลยทีเดียว พวกเขารู้สึกว่าต้องสร้างแบรนด์ด้วย Full Frame ก่อนที่จะมุ่งเน้นไปที่ APS-C

และเมื่อ Sony ต้องการผลิตกล้อง APS-C รุ่นใหม่นั้น ดันเกิดการซ้อนทับกันระหว่าง APS-C และ Full Frame เนื่องจาก a7II ขายได้ดีกว่าที่คาดไว้เมื่อพวกเขาลดราคา ตรงนี้เป็นโจทย์ใหม่ที่ต้องทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจเลือกฟอร์แมตที่เหมาะสม

ขณะเดียวกันในตลาด Canon มี EOS RP ฟูลเฟรมระดับเริ่มต้น Fujifilm มี APS-C ระดับสูง เป็นคู่แข่ง ซึ่ง Sony ต้องการตลาดทั้ง 2 นี้ และได้เห็นว่า Canon EOS RP มีราคาที่ไม่แพง แต่เมื่อคุณซื้อเลนส์เนทีฟมันจะกลายเป็นระบบที่มีราคาแพงมาก

อีกประการหนึ่ง Sony มีแพลตฟอร์มความเร็วสูงมากสำหรับระบบ AF ที่ใช้ AI คำนวนระบบ real-time tracking ซึ่งให้ประโยชน์สุดๆ สำหรับคนส่วนใหญ่ ทำให้พวกเขาสามารถโฟกัสติดตามได้ดีขึ้น ด้วย Deep Leaning ของ AI

สุดท้าย Sony กำลังพยายามขยายซีรี่ส์ APS-C โดยบอกเป็นนัยๆ จะมุ่งเน้นไปการถ่ายภาพกีฬา มีกลยุทธ์ one-mount ให้ผู้ใช้สามารถสลับระหว่างขนาดเซ็นเซอร์ฟูลเฟรมและAPS-Cได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องกังวลกับอะแดปเตอร์สำหรับเมาท์

ที่มา : Imaging Resource