ลือกันต่อไป  Nikon Z เวอร์ชั่น APS-C จะไม่มี EVF

เป็นข่าวลือเล็กๆ มาหลายเดือนมากทีเดียว จนมากระเพื่อมอีกครั้งหลังจากเริ่มมีข้อมูลอัพเดตมาบ้างแล้วว่า Nikon มีแผนที่จะสร้างกล้องตัวคูณ APS-C Z-Mount ภายใต้ชื่อ  Z3 ที่เริ่มมีลงตามเว็บไซต์ข่าวกล้องมากขึ้น ทั้งนี้ยังมีหลุดมาอีกว่า กล้องตัวใหม่จะมาในรูปโฉมใหม่อีกด้วย

แม้จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะมาในรูปแบบไหนแต่ที่แน่นอนตอนนี้มีความเป็นไปได้สูงว่ารูปแบบใหม่นี้จะไม่มีช่องมองภาพ  EVF ด้านเว็บไซต์ที่ตามสถานการณ์นิคอนอย่างต่อเนื่องอย่าง Nikon Rumors ปล่อยข่าวออกมาว่า “กล้องรุ่น DX จะมีจอ LCD ความละเอียด 24 หรือ 26 MP มีช่องเสียบ micro SD 1 ช่องและมีความเป็นไปได้มากคือจะไม่มี EVF”

อิงตามภาพในใบสิทธิบัตร ที่สายข่าวได้มานั้นมีความชัดเจนมากว่าไม่มี EVF ส่วนจอ LCD นั้นยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถขยับได้หรือไม่ แม้ในภาพจะเห็นขอบจอที่คาดเกาได้มากที่เดียวว่าจอน่าจะปรับองศามุมออกจากกล้องได้ ส่วนเรื่องการ์ด Micro SD อาจจะยังไม่ชัดเจนแต่ก็ข่าวลือเรื่องนี้ออกมาเรื่อยๆ จึงต้องดูต่อไป

ตามบันทึกที่มีรายงานออกมาวันนี้ เป็นการยืนยันได้ว่า Nikon กำลังง่วนอยู่กับการสร้างกล้องมลเลอร์เลสซีรี่ย์ Z เวอร์ชั่น APS-C และจะไม่มี EVF ส่วนข่าวลือเล็กๆ ที่น่าสนใจคืออาจจะมีเลนส์ใหม่สำหรับ DX ระยะ 20-200mm f/4-5.6 และ 35mm f/1.4 แต่เรื่อง Z5 ยังไม่มีการปล่อยข้อมูลออกมาแต่อย่างใด ซึ่งรูปแบบดังกล่าวนั้นเรียกว่าน่าจะสร้างแรงดีงดูดจากเหล่าแฟนคลับที่ใช้ A6xxx ย้ายมาฝั่ง Nikon มากขึ้น