รีวิว Samyang 100mm F2.8 ED UMC MACRO มือหมุนมาโครในราคาที่คุ้มค่า คุณภาพเกินราคา

Fotoupdate วันนี้ขอเสนอ หากใครกำลังมองหา หรือกำลังต้องการเลนส์สำหรับการถ่ายภาพมาโคร ถ่ายภาพวัตถุในระยะใกล้ๆ เนื่องจากเลนส์ที่อยู่ในคลังตอนนี้ไม่สามารถถ่ายวัตถุได้ใกล้มากพอ ซึ่งสำหรับเลนส์มาโครที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้ก็มีให้เลือกกันหลายตัว ว่ากันไปตามค่าย ตามราคา ตามระยะ ฯลฯ แต่หากว่าใครอยากได้เลนส์ที่มีคุณภาพในราคาที่คุ้มค่าสุดๆ เราขอแนะนำ “Samyang 100mm F2.8 ED UMC Macro” เลนส์มือหมุนมาโคร สัญชาติเกาหลี ที่คุณภาพไม่เป็นรองใคร และราคาถูกกว่าหลายแบรนด์มากๆ  ไปโดนป้ายยากันเลยครับ ^^

มาดูหน้าตาเลนส์กันก่อนSamyang 100mm F2.8 ED UMC Macro ตัวบอดี้นี่เป็นโลหะ รมสีดำทั้งหมด ให้ผิวสัมผัสขรุขระ ยางโฟกัสหนืดกะชับมือกำลังดี

สเกลวัดระยะบนตัวเลนส์ อักษรใหญ่ชัดเจน ใครมีปัญหาสายตานี่เป็นตัวช่วยอย่างดีเลยครับ ส่วนวงแหวนปรับค่ารูรับแสงสามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย จะปรับค่าก็มีเสียงกระเดื่องบอก

ตัวเมาท์เป็นอลูมิเนียม ทนทาน ไม่เสียหายง่าย แต่ข้อสังเกตคือไม่มีขั้วไฟฟ้า เวลาปรับค่าก็ต้องจำเองให้ดีนะครับ โดยมีเมาท์เลนส์ให้เลือกทุกค่ายเลย ไม่ว่าจะ Nikon, Canon, Sony ฯลฯ เรียกว่ามีครบทุกค่าย

Samyang 100mm F2.8 ED UMC Macro ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 15 ชิ้นใน 12 กลุ่ม รวมไปถึง High reflective Lens และ Extra low dispersion Lens ที่ลดอาการเหลื่อมของแสง รวมทั้ง ghost และ flare รองรับระบบเซ็นเซอร์ขนาด Full Frame ด้วยอัตราขยายสูงสุด close-up magnification ที่ 1:1

มีฮู้ดเลนส์แถมมาให้พร้อมสำหรับใช้งานด้วยครับ

 

โดยวันนี้เราทดสอบเลนส์ Samyang 100mm F2.8 ED UMC Macro พร้อมกับ Sony A6000 กล้องMirrorless ขนาดเซนเซอร์APS-C โดยแต่ละภาพไม่มีการแต่งสีเพิ่มเติมใดๆทั้งสิ้น

จะเห็นว่าภาพมีสีที่จัดจ้านมาก ด้วยเอกลักษณ์ของเลนส์ Samyang จะช่วยให้ภาพมีสีที่สด และ soft focus ตอบโจทย์การใช้งานมาโครของช่างภาพมืออาชีพสุดๆ

(Peaking focus ตัวช่วยโฟกัสสำหรับมือหมุน)

สำหรับคนที่คิดว่ามือหมุนใช้ยาก ลืมความคิดนั้นซะครับ กล้องหลายค่ายมีระบบช่วย สำหรับการใช้โฟกัสด้วยมือให้อยู่แล้วเช่น Peaking focus ทำให้การหมุนโฟกัสเป็นเรื่องง่ายกันเลยทีเดียว

เราได้ทดสอบกันไปเรื่อยๆ  สิ่งที่ประทับใจสำหรับเลนส์คือ มันหมุนโฟกัสง่ายมากกว่าที่คิด อย่างเช่นภาพที่ถ่ายมด ปกติมดจะไม่อยู่นิ่งอยู่แล้วครับ การโฟกัสตามเนี่ยเอาเรื่องเลยทีเดียว! แต่เลนส์นี้สามารถใช้งานหมุนตามได้สะดวกมากๆเลย มันรู้สึกหมุนยืดหยุ่นดี (ความรู้สึกส่วนตัว)

รูปยุงก็เหมือนกันครับ หมุนเล็งแล้วก็ถ่ายเลย จากนั้นก็ตียุง โชคดีที่ไม่โดนกัดก่อนครับ 555+

ข้อดีของ Samyang 100mm F2.8 ED UMC Macro อีกอย่าง เป็นเลนส์ระยะเทเลโฟโต้ ทำให้สามารถถ่ายภาพวัตถุที่อยู่ระยะไกลได้ด้วย

ลองทดสอบเลนส์โดยการ Candid ไปเรื่อยๆครับ สังเกตภาพน้องหมา จะไม่ค่อยอยู่นิ่งกับที่ก็สามารถหมุนโฟกัสถ่ายภาพได้สะดวกที่เดียวครับ ภาพคมบาดเลือดซิบๆ รายละเอียดขนชัดเจน เป็นเส้นๆกันเลยทีเดียว

ลองเปลี่ยนเป็นน้องแมวดูบ้าง ก็สามารถหมุนโฟกัสถ่ายภาพ ได้สะดวกทีเดียวเลยครับ ระยะ 100 มม. ทำให้ไม่ต้องเข้าใกล้มาก แต่สามารถถ่ายภาพได้มาแบบชนิดตาจ้องตากันเลยทีเดียว

หรือจัดนำเลนส์ไปถ่ายแนวสตรีท,สารคดี ก็สามารถทำได้เช่นกันครับ ถึงแม้จะผิดจุดประสงค์ของเลนส์ตัวนี้ แต่สามารถทำได้ในระดับที่น่าพอใจ

ใครเป็นสายถ่ายภาพสต๊อกก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นเดียวกับครับ สามารถถ่ายภาพมาโครได้คมชัด สวยงาม ส่งงานผ่านแน่นอน (ภาพทั้งหมดถ่ายใต้ร่มสีแดง เลยติดเงาแดงหน่อยนะครับ)

อันนี้ทีเด็ด! สายถ่ายพระเครื่องก็สามารถนำไปใช้ ได้สะดวกสบายเลยครับ

สุดท้ายคือ การถ่ายภาพบุคคล Samyang 100mm F2.8 ED UMC Macro เป็นระยะที่ลายหลังสวยงามมากครับ สามารถถ่ายย้อนแสงโดยไม่เกิดเอฟเฟค ถือเป็นตัวเลือกที่น่าใช้มากทีเดียว

สรุปภาพรวมแล้วในคุณภาพของSamyang 100mm F2.8 ED UMC Macroตัวนี้บอกได้เลยว่าคุ้มค่ามากๆ ทั้งคุณภาพและความคล่องตัว ถ่ายสนุก ถ่ายเพลิน แถมราคายังคุ้มค่ามากสุดๆ

คะแนน 8/10

(-1 สำหรับเป็นมือหมุน ใช้งานได้ไม่สะดวกสำหรับกล้อง DSLR หรือกล้องที่ไม่มีตัวช่วย -1 สำหรับ วัสดุของฮู้ดเลนส์ที่เป็นพลาสติกไม่ค่อยคงทน )