FotoUpdate Review เจาะลึกการใช้งาน”การถ่ายภาพบุคคล” กับ Fujifilm X-T100

Fujifilm X-T100 กล้องรุ่นล่าสุดที่ทางฟูจิฟิล์มวางให้อยู่ตำแหน่งระหว่าง กล้อง Entry Level  และ Mid-range คือกล้องที่มีความสามารถสูงแต่ใช้งานได้ง่ายดายแม้มือใหม่ไม่รู้เรื่องระบบการทำงานเลย โดยรูปทรงกล้องออกแบบมาคล้าย X-T20 โดยมีช่องมองภาพด้วย แต่รูปทรงการจัดวางปุ่มเหมือนกับ X-A5 แต่มีหน้าจอพับพิเศษที่สามารถเซลฟี่ได้ โดยวันนี้ FotoUpdate ได้นำเลนส์มาทดสอบ 4 อย่าง คือ เลนส์Kitของกล้อง 15-45mm, เลนส์ฟิก 35mm, เลนส์เทเลโฟโต้ 50-230mm และเลนส์มือหมุน Nikon 35mm

การใช้งาน

สำหรับการจับถือใช้งานนั้น X-T100 มีขนาดเล็กมาก ซึ่งสำหรับมือผู้ชายอาจจะใหญ่เทอะทะไม่พอดี แต่ข้อดี คือขนาดที่เล็กมีน้ำหนักเบาแม้รวมกับเลนส์แล้ว ทำให้สามารถพกพาได้เหมือนสมาร์ทโฟนสักเครื่อง สิ่งทีสำคัญ คือช่องมองภาพความละเอียด  2,360,000 จุด ที่เป็นตัวช่วยเมื่อถ่ายภาพกลางแจ้งเป็นอย่างดี

ในขณะที่มือผู้หญิงสามารถถือได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว สามารถปรับตั้งค่าหรือกดถ่ายรูปได้อย่างสบาย แถมยังมี ระบบจอสัมผัส ที่สามารถเลือกจุดโฟกัสได้ ทำให้ใช้งานได้อย่างสนุกสนานอีกอย่าง

จอแสดงภาพ LCD ขนาด 3 นิ้ว แสดงผลทันทีตามการตั้งค่า ตามฉบับกล้องMirrorless พร้อมฟังก์ชั่นสนับสนุนที่เป็นตัวช่วยในการถ่ายภาพ อย่างเช่น เส้นวัดระดับน้ำ

X-T100 มีหน้าจอปรับได้ 3 ทิศทาง สำหรับ การหันจอกลับมาเซลฟี่ คือ สิ่งที่เอาใจผู้หญิงแบบสุดๆ เพราะทำให้การเซลฟี่เป็นเรื่องง่ายดายมาก พร้อมด้วยระบบตั้งค่าถ่ายภาพอัตโนมัติให้เลือกเพิ่มเติมอีกด้วย เช่น Smile (ถ่ายภาพเมื่อยิ้ม) Buddy (ถ่ายภาพเมื่อมีคนในจอ2คน) Group (ถ่ายภาพหมู่) และ Face Auto (ถ่ายภาพเมื่อจับใบหน้าได้)

15-45mm

ขอเริ่มต้นด้วยเลนส์คิทของกล้องกันเลย ตัวนี้เป็นเลนส์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวมาพร้อมกับ X-A5 ที่เพิ่มระบบซูมไฟฟ้า กันสั่นที่เลนส์ และขนาดเล็กลงมาก

เปรียบขนาดให้เห็นกันอย่างชัดเจน ขนาดที่เล็กของ15-45mm คือความพอดีที่เข้ากับกล้องอย่างลงตัว ทำให้16-50mm ที่เป็นเลนส์คิทของรุ่นก่อนๆ ขนาดดูขนาดเทอะทะไปเลย

ที่ 15mm คือระยะที่กว้างพอประมาณ ถ่ายวิวและแบบได้อย่างพอดี โดย X-T100 ก็สามารถจัดการกับแสงได้ โดยไม่ต้องตั้งค่าอะไรมากมาย

เส้นวัดระดับน้ำ ภายใน X-T100 มีประโยชน์อย่างมากสำหรับ การถ่ายภาพในลักษณะนี้ ที่มีเส้นขอบฟ้าหรือเส้นแนวนอน

และระยะที่ 15mm เหมาะสำหรับการเซลฟี่อย่างจริงจังของกล้อง X-T100 เลย แค่เปลี่ยนโหมดเป็น Portrait Mode ของกล้อง กล้องพร้อมจะจัดการทุกอย่างให้เลยทันที

ทดสอบเปลี่ยน มาเป็น ระยะ 45mm ระยะซูมสุดของเลนส์ ไว้สำหรับตัดสิ่งรบกวนรอบข้างออกได้เป็นอย่างดี

อย่างเช่นภาพนี้

จะเห็นความต่างอย่างชัดเจน

แต่สิ่งที่น่าสนใจหรับ X-T100 คือ การโฟกัสที่แม่นยำแม้ซูมเลนส์จนสุดระยะแล้ว ยังมีระบบ Eye detection ที่สามารถปรับเลือกตาซ้ายหรือขวาได้ และเมื่อซูมสุดยังละลายหลังได้อีกด้วย

ซูม 100 % สังเกตความชัดเจนของดวงตา

ทดสอบด้วยการเปลี่ยนสภาพแสง จากกลางแจ้งเป็นในที่ร่มบ้าง

กล้องยังคงทำงานได้อย่างดี ซึ่งเหมาะสำหรับการพกพาไปถ่ายภาพตามร้านกาแฟหรือคาเฟ่ และด้วยขนาดที่เล็กของกล้องหากว่ามีขาตั้งขนาดเล็กสักอันก็สามารถนำมาใช้งานอย่างสะดวกสบายเลย

เพิ่มการทดสอบระบบวัดแสงของ X-T100 โดยให้แบบยืนในตำแหน่งที่มีแสงกระทบ และฉากหลังที่แสงที่น้อยกว่า

ปรากฎว่า X-T100 สามารถวัดแสงได้ดีอย่างมาก ไม่ทำให้แบบจ้าเกินและเก็บแสงฉากหลังได้พอประมาณ

โดยยังทดสอบแบบสุดหินโดยการถ่ายภาพย้อนแสงในที่ร่มเลย ปรากฎว่า กล้องยังสามารถให้ภาพที่น่าพอใจได้

35mm

สำหรับเลนส์ฟิกที่นำมาทดสอบกับ X-T100 ครั้งนี้คือ FUJINON LENS XF35mmF2 R WR ที่ให้ระยะเท่า 50mm บนฟูลเฟรม เลนส์ตระกูล f/2 ของฟูจิฟิล์มเหมาะสำหรับ X-T100 อย่างมาก เพราะขนาดที่กำลังพอดีไม่ใหญ่เกินบอดี้เท่ากับ f/1.4 แต่จะแพ้ทางเรื่องสว่างและละลายหลัง

เมื่อเปิดช่องรับแสงกว้าง ระยะความชัดลึกก็จะเพิ่มมากขึ้น ทำให้ภาพมีสิทธิ์หลุดโฟกัสได้ แต่ X-T100 มีจุดโฟกัส 91 จุด พร้อมด้วย  Eye detection จึงมั่นใจได้ว่า เข้าเป้าอย่างแน่นอน

ซูม 100% เพื่อดูรายละเอียดดวงตา

นอกจากนั้นยังตามโฟกัส ชนิดจิกไม่ปล่อยเลยทีเดียว แม้ขอบภาพก็ยังเข้าเป้าอย่างชัดเจน

เลนส์35mm ทำให้การถ่ายภาพสนุกมากขึ้นเลยทีเดียว

 

50-230mm

ทดสอบกับเลนส์เทเลโฟโต้อย่าง 50-230mm จะเห็นได้ว่าขนาดใหญ่กว่าบอดี้มากทีเดียว และระยะการใช้งานก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่าตัว

เลนส์เทเลโฟโต้มีการละลายหลังที่ต่างจาก เลนส์ระยะใกล้ที่มีช่องรับแสงกว้าง สำหรับการใช้งานกับ X-T100 อาจไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่เนื่องจากขนาดเลนส์ใหญ่กว่า

แต่ X-T100 ก็สามารถตามโฟกัสได้แม่นยำ แม้จะซูมจนสุดระยะที่ 230mm ก็ตาม

เลนส์มือหมุน

ปรากฏว่า X-T100 ไม่สามารถใช้เลนส์มือหมุนได้ โดยได้ทดสอบอแดปเตอร์เลนส์กับ X-Pro1 สามารถใช้ได้ก่อนหน้านี้ ซึ่งสาเหตุเป็นเพราะขนาดระยะติดตั้งของเมาท์เลนส์ยึดแคบกว่า สำหรับใครที่อยากใช้เลนส์มือหมุนก็ต้องตรวจสอบขนาดของอแดปเตอร์ก่อนนะครับ

และสุดท้าย Portrait Enhancer

โหมดสำหรับการภาพบุคคลแบบพิเศษ กล้องจะปรับความเรียบเนียนของผิว และจะช่วยในการเกลี่ยรายละเอียดบนในหน้าให้มีความเนียนใสมากยิ่งขึ้น

สรุป 

จุดสังเกตของ X-T100 ที่พบคือ

  • การโฟกัสไม่รวดเร็วทันใจเท่าไหร่ จะมีความหน่วงเล็กน้อย
  • การตั้งค่าถ่ายภาพอัตโนมัติมีอาการหน่วง ทำให้บางครั้งไม่สามารถถ่ายภาพได้ต่อเนื่อง
  • ระบบจอสัมผัสใช้งานได้เพียงแค่ “การถ่ายภาพ” และ “การแสดงภาพ” ไม่สามารถใช้งานเมื่อเปิดเมนูตั้งค่าหรือQuick Menu