รีวิว Canon M50 Mark II บทสมมติของการเป็นคนถ่ายรูปไม่เป็น

ช่วงปีใหม่ 2021 เป็นช่วงเวลาที่การเดินทางค่อนข้างต้องระวังตัวเป็นพิเศษ การรีวิวกล้องของผู้เขียนครั้งนี้อาจจะดูสะเปะสะปะไปหน่อย แต่อย่างไรก็ตามสำหรับกล้อง M50 รุ่นสองนี้มีเรื่องที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟัง กล้องรุ่นเล็กที่ถูกออกแบบมาสำหรับมือใหม่หัดถ่ายภาพหรือคนที่อยากจะพึ่งระบบกล้องในการถ่ายภาพมากขึ้น ซึ่ง M50 เป็นกล้องรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจในราคาประมาณ 20000 บาทบนความสามารถที่คุ้มค่า 

ด้านซ้ายตีตรา EOS M50 MarkII

สเปค 

ความละเอียด : 24.1 พิกเซล 

เลนส์คิท : EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM 

ระบบกันสั่น : In-body 5-axis electronic image stabilisation

วีดีโอ : 4K, FHD, HD

ถ่ายภาพต่อเนื่อง : 10 (One-Shot AF) / 7.4 (Servo AF)

น้ำหนัก : 518 กรัม 

ก่อนที่จะไปอ่านรีวิวต่อไปผู้เขียนขอแจงเพื่อนๆ ผู้อ่านก่อนว่าการรีวิวครั้งนี้จะเป็นการรีวิวโดยสมมติว่าผู้เขียนถ่ายรูปไม่เป็น ฉะนั้นบทความนี้ผู้เขียนจะเล่าในมุมมองของมือใหม่หัดถ่าย 

 

รูปทรงและดีไซน์

รูปลักษณ์รูปทรงที่ออกแบบหน้าตาเหมือนรุ่นแรกมากๆ ทั้งสี ขนาดและ การวางปุ่มมคำสั่งๆ ต่างเรียกว่าเหมือนราวกับแกะ เลยก็ว่าได้ ส่วนสีที่มีให้เลือกก็เหมือนกันคือสีดำและสีขาว ข้อดีของการออกแบบนี้ ในมุมส่วนตัวมองว่ามือใหม่ใช้งานค่อนข้างง่ายไม่ปวดหัวกับการทำความเข้าใจ (ผู้เขียนเลื่อนมาใช้ออโต้ตลอดทั้งวัน) ปุ่มไดอัลออกแบบมาให้ไม่เกะกะและพื้นผิวที่ช่วยให้การเลื่อนง่ายติดมือดี โดยรวมแล้วการจัดวางปุ่มดูดีไม่ซับซ้อนเหมือนรุ่นใหญ่ ขณะเดียวกัน

หมวดออโต้ภาพนิ่งคือดีงาม

ตั้งใจตั้งแต่ได้กล้อง Canon M50 Mark II จากทาง Canon ว่าจะลองใช้กล้องแบบคนที่ไม่มีความรู้เรื่องกล้อง ซึ่งแน่นอนว่าจำเป็นต้องพึ่งระบบกล้องโดยเฉพาะโหมดออโต้ที่ต้องทำงานได้ดีมีความฉลาดและเป็นที่พึ่งให้กับผู้ใช้งานได้มาก ซึ่ง Canon M50 Mark II มีการพัฒนาเรื่องโฟกัสดวงตาออกมาได้ดีกว่ารุ่นก่อน ซึ่งรุ่นใหม่จับโฟกัสดวงตาได้แม้ดวงตาจะมีพื้นที่ในเฟรมประมาณ 30 เปอร์เซนต์ กับมาที่โหมดออโต้ที่กล้องมี จากการใช้งานตัวระบบสามารถปรับแสงจับโฟกัสได้อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม หลายรูปที่ถ่ายมาเรียกว่าจบได้หลังกล้อง ถ้าจะปรับคงเป็นเรื่องโทนสีตามความชอบ

หมวดวีดีโอ 

คิดอะไรไม่ออกหมุนไปโหมดอัตโนมัติแบบไฮบริดที่จะบันทึกวีดีโอความยาว 2-4 วินาที ผ่านภาพนิ่ง แต่ผู้เขียนหมุนไปที่โหมดถ่ายวีดีโอมาลองถ่ายวีดีโอสั้นๆ ตามความชอบส่วนตัว ระบบโฟกัสของวีดีโอทำงานได้ดีและมีความไว ยิ่งมีหน้าคนเข้ามาระบบจะจับโฟกัสดวงตาทันที ส่วนตัวชอบความการทำงานที่ดีของ canon M50 Mark II 

โหมดมาโคร

โหมด SCN 

เห็นในคู่มือเรียกว่าโหมดฉากพิเศษ เป็นโหมดสำเร็จรูปที่จะเป็นตัวช่วยให้การถ่ายภาพของเราดูสนุกมากขึ้น สบายมากขึ้น มีด้วยกัน 12 โหมด ที่ผู้เขียนได้ใช้ในชีวิตประจำวันจะมีผิวเนียนและมาโคร  โหมดผิวเนียนถือว่าทำงานมาได้ค่อนข้างดีแต่เมื่อกดถ่ายภาพต้องให้เวลากล้องทำงานนิดนึงถึงได้ผลลัพท์ออกมา ส่วนมาโครอันนี้ผู้เขียนชอบใช้ตอนถ่ายอาหารแต่ส่วนตัวมองว่าควรพิจารณาเลนส์ที่ใช้ว่าช่วยได้มากแค่ไหน ส่วนโหมดถ่ายอาหารจะช่วยให้สีของอาหารสดสว่างและน่าทานมากขึ้น

เลนส์คิท EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM 

จากการใช้งานตลอด 1 วัน เลนส์คิทที่แคนนอนให้มาถือว่าโอเคมากเพราะเป็นระยะที่พอจะถ่ายภาพมุมกว้างได้ ขณะเดียวกันจะถ่ายระยะ 45mm ก็ง่าย แม้จะติดเรื่องรูรับแสงที่แคบแต่ผลงานที่ออกมาก็ไม่ได้น่าเกลียด มีขนาดเบาพกพาสบาย เที่ยวถ่ายภาพเพลินๆ ได้สบายใจ ถ้าหากใครอยากจะเติมเลนส์ก็คงมองหาเลนส์ฟิกรูรับแสงกว้างๆ มาสักตัวก็ถือว่าเกือบเพียงพอแล้ว