ประวัติศาสตร์และภาพถ่ายในงานนิทรรศการ Exhibition on occasion of Celebration 100th Years Anniversary of Independence of Czechoslovakia

ถ้ากล่าวว่าภาพถ่ายคือหนึ่งในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าและควรรักษาไว้ก็ว่าได้เพราะภาพถ่ายในอดีตที่ผ่านแผ่นฟิล์มนั้นดัดแปลงค่อนข้างยากและถ่ายเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ได้ค่อนข้างชัดเจนเพราะรูป 1 รูปสะท้อนคำบรรยายมากว่า 100 คำ อย่างเหตุการณ์ในช่วงการก่อตั้งเอกราชของสาธารณะรัฐเช็กที่มีหลักฐานภาพถ่ายมากมายถูกเก็บรักษาไว้จนเป็นของหายากที่ไม่ใช่หาดูง่ายๆ และปีนี้เป็นเวลาครบ 100 ปี ที่แล้ว

โดยในงาน “Exhibition on occasion of Celebration 100th Years Anniversary of Independence of Czechoslovakia” นำภาพหายากในอดีตกลับให้คนไทยได้ชื่นชมพร้อมเล่าเรื่องราวของการประกาศอิสรภาพและเรื่องราวของ โตมาช บาจา ประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐเช็กและเป็นผู้ก่อตั้งโรงงานรองงานรองเท้าบาจา นำมาจัดแสดงให้เหล่าผู้ที่สนใจในประวัติศาสตร์ได้มาศึกษาพร้อมชมภาพถ่ายที่เล่าเรื่องราวในอดีตให้ชมกันตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน ถึง 14 กันยายนนี้ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ชั้น 6 

งานนี้ทาง สถานทูตสาธารณรัฐเช็ก เป็นเจ้าภาพจัดงานโดยหวังที่จะเผยแผ่เรื่องราวและภาพถ่ายที่น่าสนใจให้กับบุคคลทั่วไปได้เรียนรู้พร้อมเป็นความรู้ทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจได้เรียนรู้กัน

โดยส่วนตัวผู้เขียนที่ผู้ที่สนใจในวิชาทางประวัติศาสตร์และภาพถ่ายทางประวัติศาสตร์อยู่แล้วจึงไม่อยากที่จะสนุกไปกับการเดินชมภาพและคำอธิบายเพลินตาพอสมควร ใครที่ไม่อยากพลาดงานดีๆแบบนี้รีบไปก่อนงานจะเลิก