โปรเจคเดือด 48 ชั่วโมง รวมร่างกล้องฟิล์ม Hasselbald และ Fujifilm ในนามว่า… “Hasselblad-Instax”

ฟิล์ม Instant นั้นมีมนต์ขลังอันวิเศษสะกดสายตา เป็นฟิล์มที่สามารถเห็นภาพได้ทันที สามารถแบ่งปันเป็นของขวัญ ทำน้ำหกใส่ แม้กระทั่งวาดรูปบนฟิล์มได้ ปัญหาเดียวก็คือกล้องฟิล์มInstaxส่วนใหญ่มีวัสดุที่คุณภาพต่ำ

นั่นเป็นเหตุผลที่ isaac blankensmith นักออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Google Creative Lab ได้ร่วมมือกับ ช่างภาพ Eddie Cohen ทำโปรเจคสุดเดือดที่ใช้เวลาทั้ง 48 ชั่วโมง หรือ 2 วันในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

พวกเขาดัดแปลงกล้อง Medium Format ให้สามารถถ่ายภาพฟิล์ม Instax ได้ เพื่อคุณภาพความคมชัด,DOFที่ดีขึ้น

พวกเขาเลือกใช้กล้อง Hasselblad 500C/M ที่เป็นกล้อง Medium Format มาใช้งาน เริ่มด้วยทำการตรวจสอบด้วย polaroid back เพื่อตรวจที่วัดแสงและคุณภาพของกล้อง จากภาพด้านล่างจะเห็นว่าขนาดพื้นที่ใช้บันทึกภาพนั้นมีขนาดเล็กกว่าฟิล์ม polaroid ซึ่งไม่คุ้มค่าอย่างมากเนื่องจากเสียพื้นที่ฟิล์มไปเยอะ และฟิล์มเองก็มีราคาสูงมากเช่นกัน

ในขั้นต่อมาพวกเขาเริ่มแยกชิ้นส่วนกล้อง FujiFilm เพื่อพยายามทำความเข้าใจกลไกการทำงานภายใน

ตัวเก็บประจุแฟลชนั้นเป็นสิ่งที่ต้องระวังมากที่สุด เนื่องจากมันสามารถช็อตไฟฟ้าได้แบบอย่างจังๆ

ที่สไลด์ฟิล์มเป็นกลไกที่ซับซ้อนที่สุด ใช้ปล่อยฟิล์มออกมาจากกล้องถ่ายรูป ฟิล์มจะถูกดึงผ่านชุดของลูกกลิ้งที่กระจายสารเคมีทำให้เกิดภาพไปทั่วฟิล์มอย่างสม่ำเสมอ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจัดเรียงให้ใกล้กับส่วนของกล้องได้มากที่สุด เพื่อให้ระยะโฟกัสตรงกับช่องมองภาพมากที่สุด เพื่อให้ฟิล์มใกล้ชิดกับ Hasselblad มากที่สุด พวกเขานำกลไกอัตโนมัติทั้งหมดของFujifilmออก และเลือกใช้กลไกพิเศษที่ทำจากอะครีลิคที่ตัดด้วยเลเซอร์

หนึ่งในปัญหาใหญ่คือการสร้างแผ่นยึดเชื่อม FujiFilm ให้ตรงกับด้านหลังของ Hasselblad และห้ามมีการรั่วไหล พวกเขาใช้ชิ้นส่วนของคริลิคตัดโดยเลเซอร์ ยึดทั้ง2กล้องเข้าไว้ด้วยกัน มันเป็นวิธีที่ดีอย่างนึง แต่การรั่วไหลของแสงยังคงมีอยู่ แต่ว่านี่เป็นเสน่ห์ของฟิล์มอย่างหนึ่ง

นี่คือส่วนที่เหลือของกล้อง FujiFilm และชิ้นส่วนบางอย่างที่พวกเขาสร้างขึ้นโดยใช้เครื่องตัดเลเซอร์

และนี่คือการเปรียบเทียบระหว่างที่เก็บฟิล์ม Hasselblad และ ที่เก็บฟิล์มที่พวกเขาสร้างขึ้น

หน้าตาของกล้อง Hasselblad-Instax ที่เสร็จสมบรูณ์พร้อมใช้งาน

เมื่อเริ่มทดสอบครั้งแรกพวกรู้สึกประทับใจมาก คุณภาพของฟิล์มมีความคมชัดกว่ามากที่เคยเห็นจากกล้องฟิล์ม Instax ทั่วไป แต่ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับการรั่วไหลของแสง เนื่องจากความแตกต่างเในความยาวระนาบโฟกัส

ผลทดสอบจากกล้อง Hasselblad-Instax

การทำงานภายใต้ข้อจำกัดของเวลานั้นพิสูจน์แล้วว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก ไม่เพียงแต่จะทำให้เรามีสมาธิตั้งเป้า แต่ยังทำให้เราไม่ต้องคิดถึงการออกแบบอีกด้วย เป็นเรื่องสนุกที่นำการออกแบบของสวีเดนในปี 1950 และการออกแบบของญี่ปุ่นในปี 1990 ผสานเข้าด้วยกัน

ที่มา : isaacblankensmith