5 tips ถ่ายแคนดิตอย่างไรให้ได้ภาพสวยๆ

ภาพแนวแคนดิต น่าจะเป็นแนวภาพที่ให้ความเป็นธรรมชาติและดูสนุกมากทีเดียว ซึ่งหลายคนที่อาจจะเริ่มหัดถ่ายมักเริ่มต้นจากการหัดถ่ายแคนดิตกันเป็นส่วนใหญ่ Fotoupdate จะพาเพื่อนๆผู้อ่านไปดูเทคนิคง่ายๆ สบายๆ ที่จะช่วยให้การถ่ายภาพแนวแคนดิตได้ทั้งภาพสวยและสนุกไปด้วย

1.พกกล้องติดตัวไว้ตลอด

เป็นเรื่องที่สำคัญมากทีเดียวสำหรับคนชอบถ่ายแคนดิตเพราะเหตุการณ์เผลอๆ หรือเหตุการณ์สำคัญมักเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ฉะนั้นการพกกล้องถ่ายภาพตั้งค่าให้พร้อมที่จะกดถ่ายตลอดเวลาช่วยให้เราได้ภาพที่ไม่เหมือนใครและอาจเป็นช็อตสำคัญที่สุดก็เป็นได้ ฉะนั้นแล้วพกกล้องไปด้วยช่วยเพิ่มโอกาสดีๆให้เราได้มากทีเดียว

2.ถ่ายให้เยอะ

ฟังดูเหมือนจะเป็นงานหยาบแต่เชื่อหรือไม่ว่าบางเหตุการณ์มักจะเกิดขึ้นต่อเนื่องจนเราคาดเดาไม่ได้ว่าจะมีอะไรพีคกว่าให้เห็นหรือเปล่า ดังนั้นการกดชัตเตอร์รัวๆ ทำให้เรามีโอกาสได้รูปที่เด็ดกว่าหรือแจ่มกว่าตอนที่เราตั้งใจไว้ก็ได้

3.ถ่ายในระดับสะโพก

ในบางกรณีที่เป้าหมายเรามีความระวังตัวสูง หากเห็นว่าเรากำลังยกกล้องขึ้นเขาจะหนีหรือบังจนเราไม่สามารถถ่ายภาพได้ ดังนั้นบางครั้งเราอาจจะต้องหัดถ่ายภาพในท่าที่ไม่ยกกล้องขึ้นมาถ่าย คือการยืนถือถ่ายจากบริเวณเอวเพื่อไม่ให้แบบเอะใจกับการถ่ายภาพของเรา แรกๆอาจะหัดยากแต่ถ้าทำได้สบายแน่นอน

4.สร้างกรอบให้รูปด้วยวัตถุ Foreground

เป็นมุกมหานิยมที่ใช้ง่ายและให้ภาพที่สวยวัตถุที่อยากนำเสนอก็ชัด ในการถ่ายภาพบางครั้งลองพยายามหา Foreground สวยๆและดูเข้าท่ากับสิ่งที่เราถ่ายเพื่อให้ภาพเราสวยขึ้นอย่างเช่นบางคนอาจจะถ่ายข้ามไหล่ไปก็ได้

5.พยายามไม่ใช้แฟลช

บางครั้งถ้าเราอยากส่งสัญญาณหาใครสักคนให้รู้ตัวว่าเรากำลังถ่ายคุณอยู่นะแฟลชเป็นไอเทมที่ช่วยให้แบบรู้ได้ดีมากๆ แต่ถ้าอยากจะถ่ายภาพแคนดิตละก็ อย่าพยายามใช้แฟลชจะดีกว่าเพราะจะทำให้เป้าหมายของเรารู้ตัวและระมัดระวังตัวมากขึ้น ดังนั้นแล้วพยายามปิดแฟลชแล้วหันไปใช้ ISO ที่สูงขึ้นในช่วงเวลาที่มีแสงน้อยรวมถึงปรับรูรับแสงให้กว้างขึ้นเพื่อให้เลนส์จับโฟกัสได้ง่ายขึ้น

จบ 5 ข้อไปแล้วสำหรับเทคนิคถ่ายภาพ แคนดิต อย่างง่าย ลองเอาไปกันดูเผื่อช่วยให้การถ่ายภาพของเพื่อนสนุกมากขึ้น