5 วิธีช่วยช่างภาพมือใหม่พัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น

ใครที่พึ่งหัดถ่ายภาพอาจจะยังสับสนว่าจะเริ่มฝึกฝนอย่างไรจะอ่านทฤษฎีรัวๆหรือจะออกไปถ่ายเน้นๆ เรียนรู้หน้างานไปเลย ซึ่งช่างภาพหลายคนต่างมีวิธีในการพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น  สำหรับ fotoupdate รวบรวมแนวคิดการฝึกฝนให้ถ่ายภาพมานำเสนอให้เพื่อนๆ ได้ลองไปปรับใช้กับตัวเองเพื่อพัฒนาฝีมือให้เก่งมากขึ้น

  1. ใช้กฎสามส่วนให้คล่อง

ถือว่าเป็นความรู้สุดสำคัญสำหรับการถ่ายภาพ ที่จะมาช่วยให้ภาพที่เราถ่ายมีเสน่ห์และสวยมากขึ้น โดนส่วนใหญ่จะใช้จุดตัดกับเส้นเป็นที่วางวัตถุ ถือเป็นวิธีที่ดูดีกว่าการกว่าการวางวัตถุไว้ตรงกลาง เรียกว่าแค่เลื่อนไปซ้ายหรือขวาก็ทำให้ภาพดูดีขึ้นทันตา

2.ทำความเข้าใจกับกล้องถ่ายภาพที่ใช้

ถ้าเราไม่เข้าใจหรือใช้กล้องที่ถืออยู่ไม่คล่อง คงเป็นเรื่องยากในการที่จะได้ภาพสวยๆ ที่ถูกใจ ฉะนั้นการทำความใจกับความสามารถของอุปกรณ์ที่ใช้อยู่เพื่อรู้ขีดจำกัดและความสามารถที่มีช่วยให้เราดึงศักยภาพของกล้องออกมาได้อย่างเต็มที่

3.พกกล้องไว้กับตัว

ยิ่งพกกล้องไปถ่ายบ่อยเท่าไร  โอกาสในการได้ภาพที่ดีก็มีมากขึ้นไปด้วยทำให้ค่าประสบการณ์ของเรามีมากขึ้นตามภาพที่เรากดหรือเหตุการณ์ถ่ายภาพที่เจอจะทำให้เรารู้ถึงปัญหาหรือข้อบกพร่องของเรา เพื่อให้เรานำข้อพลาดกลับมาหาความรู้เพิ่มเติมความรู้ที่ขาดหายไป การพกกล้องติดตัวไปทำให้เราเข้าใจและชินกับอุปกรณ์เรามากขึ้นด้วย

4.หาความรู้ตลอดเวลา

ถ่ายรูปบ่อยๆ เป็นเรื่องที่ดี แต่เราต้องหมั่นหาความรู้ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ วีดีโอสอนรวมไปถึงลงเรียนกับช่างภาพที่เราชื่นชอบถือว่าเป็นการเสริมความรู้ เทคนิคถ่ายภาพให้เราพัฒนามากขึ้น รวมถึงเรียนรู้แนวคิด เทคนิคส่วนตัวของช่างภาพแต่ละคนทำให้เรานำมาปรับใช้กับตัวเราได้มากขึ้น

  1. กำลังใจดีและรักการถ่ายภาพ

เป็นสิ่งสำคัญมากๆ บนถนนการเรียนรู้และฝึกถ่ายภาพมากๆ เพราะถ้าใจไม่รักหรือท้อเสียก่อน การพัฒนาฝีมือจะเป็นไปได้ยากพอสมควร หากเรามีความสุข สนุกไปกับการกดชัตเตอร์ เชื่อเถอะว่าสิ่งดีๆจะตามมา ยิ่งสนุกและมีความสุขมากก็สามารถจดจ่อและทุ่มเทเวลาศึกษามากเท่านั้น ความสามารถก็จะพัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ

จบไปกับ 5 เทคนิคพัฒนาตัวเองที่ทาง fotoupdate จัดหามาแล้ว อย่าลืมออกไปถ่ายรูปกันและต้องมีรอยยิ้มระหว่างถ่ายภาพด้วยละ