Ricoh GR III คอมแพคสเปคดีแถมมีกันสั่น 3 แกน

ในที่สุดก็มาถึงวันที่ Ricoh เปิดตัว GR III กล้องคอมแพคระดับสูงที่ถูกออกแบบให้มารองรับการใช้งานของช่างภาพ street photographers

ภายในกล้องมาพร้อมกับเซนเซอร์ความละเอียด24.24-megapixel APS-C CMOS sensor ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นจากรุ่นสองที่มีความละเอียดเพียง 16.2MP และยังมี GR ENGINE 6 imaging engine ทางผู้ผลิตหันมาใช้ AA Filter Simulator มาช่วยลดอาการ moiré ซึ่งจะเหมือนที่ใช้กับ  optical filter

Ricoh GR III ใช้เวลาในการเปิดทำงานประมาณ 0.8 วินาที  บันทึกไฟล์ไดทั้ง multi-tone 14-bit RAW และ ISO สูงถึง  102400

ด้านเซนเซอร์มีระบบกันสั่นแบบ sensor-shift  ที่ทำงานได้ถึง 4 สตอป กันสั่นได้ 3 แกน ส่วนด้านหน้า GR III ใส่เลนส์ 18.3mm f/2.8 เมื่อเทียบกับระยะฟูลเฟรมจะอยู่ที่ 28 มม. ภายในเลนส์จะมีชิ้นส่วนกระจกทั้งหมด 6 ชิ้นแบ่งเป็ฯ 4 กลุ่ม ซึ่งลดจาดรุ่นก่อนที่มีชิ้นส่วนอยู่ที่ 7 ชิ้น 5 กลุ่ม ในระยะเดียวกัน

“เป็นรุ่นที่ให้ภาพกระจ่างใสและคมสุดในประวัติศาสตร์ของซีรี่ยส์ GR ขณะเดียวกันก็ลดอาการ distortion และอาการพร่าสี” Ricoh กล่าว

ตัวเลนส์ยัง ND ฟิลเตอร์เพื่อเพื่อค่ารูรับแสงให้กว้างขึ้น 2 สตอป และมีแผ่นไดอะเฟรม 9 ใบเพื่อให้ได้โบเก้ที่สวยงาม

สำหรับสายมาโครเอกทางผู้ผลิตก็แจ้งว่าสามารถใช้งานได้ในระดับหนึ่งด้วยระยะโฟกัสที่ใกล้สุดที่ 6 เซนติเมตร ซึ่งเป็นการลดรายะโฟกัสจากรุ่นเดิมที่ทำได้เพียง 9.91 เซนติเมตร

ด้านระบบออโต้โฟกัสของ GRIII ใช้ hybrid AF system โดยจะรวมระบบโฟกัสของ contrast-type AF กับ phase-detection AF ช่วยให้กล้องมีความเร็วในการโฟกัสมากขึ้น

ขนาดของ GRIII มีขนาดเล็กกว่า GRII  ที่มีขนาด  4.6×2.5×1.4 inches ส่วนรุ่นใหม่มีขนาด 4.3×2.4×1.3 inches

ส่วนจอด้านหลังเป็น LCD touchscreen เป็นรุ่นแรกในซีรี่ส์ GR มีขนาด 3 นิ้วความละเอียด 1.037-million-pixel และสามารถควบคุมการถ่ายภาพจากด้านหลังได้

ส่วนรายละเอียดอื่นๆอย่างการถ่ายวีดีโอที่มีความละเอียด Full HD video in H.264, crop mode, in-camera RAW development, ADJ and Fn buttons for custom functions, an electronic level, USB Type-C, Bluetooth และ Wi-Fi, แถมยังมี GW-4  Wide Conversion lens ที่มาช่วยให้ระยะเลนส์กว้างขึ้นเป็น 21mm ซึ่งสนนราคาที่  $250

Ricoh GR III จะเริ่มวางขายในเดือนมีนาคม 2019 ราคา $900