ภาพหลุด! Canon Full Frame Mirrorless เวอร์ชั่นPrototype หน้าตาดีไหมไปดูกัน

อย่างที่เคยมีข่าวลือกันมาตั้งแต่ปลายเดือนธันวาปีที่แล้วว่าแคนนอนมีแผนจะปล่อยกล้องมิลเรอร์เลส(mirrorless)ขนาดฟูลเฟรมลงตลาด หวังตีทวงตำแหน่งที่ 1 กลับมาหลังจากค่ายโซนี่ ฟูจิโหมโจมตีหนัก รวมไปถึงคู่อริตลอดกาลอย่างนิคคอนเองที่ปล่อยเลนส์ระดับพระกาฬระยะ 105 mm พอเข้าสู่ต้นปีทุกคนต่างรอฟังข่าวจากค่ายหนอนแดงว่าจะประกาศมิลเรอร์เลสหรือไม่ ซึ่งจนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด จนในที่สุดโซนี่ก็เปิดตัว A7III ออกมาทำเอาตลาดฮือฮากันสนุกสนานยอดขายยอดจองสูง

แต่แล้วล่าสุดก็มีข่าวลืออกมาเขย่าใจแฟนคลับอีกครั้งเกี่ยวกับกล้องมิลเรอร์เลสแคนนอนออกมาให้ชมกัน โดยครั้งนี้ไม่ได้หลุดออกมาเป็นสเปคอย่างใด แต่เป็นรูปของกล้อง Mirrorless ตัว prototype โดยเว็บไซต์  Canon Rumors สื่อออนไลน์ชื่อดังที่มักจะนำเสนอข่าวลือของแคนนอนเป็นประจำเป็นเจ้าแรกที่ออกมาเผยแพร่รูปดังกล่าวโดยอ้างว่าได้รับจากแหล่งข่าวงในของบริษัทแคนนอนว่าตอนนี้มีกล้องใหม่ที่กำลังอยู่ในช่วงทดสอบในเวอร์ชั่นprototype โดยแหล่งข่าวคนดังกล่าวยืนยันว่ารุ่นที่ทดสอบอยู่ตอนนี้คือ full frame mirrorless ว่าทีเรือธงตัวใหม่แน่นอน

สำหรับตัวทดลองนี้มีฟีเจอร์ดีอยู่ๆ หลายอย่างทั้งจอขาวดำLCD ขนาด 1.3 นิ้วที่เหมือนกับกล้อง Leica SL ถือว่าเป็นนิมิตที่ดีว่ากล้องที่กำลังทดนี้มีโอกาสเป็น mirrorless แน่นอนเพราะจอ LCD นั้นถือเป็นส่วนสำคัญของกล้องชนิดนี้อย่างมาก แต่ตัวกล้องดังกล่าวยังไม่มีการใส่ชื่อรุ่นและตราโลโก้ของทางแคนนอนบนตัวกล้องแต่อย่างใด ส่วนเรื่องเลนส์ที่จะมาใส่กล้องใหม่นี้ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถใช้เลนส์ EFหรือเปล่า เพราะภาพที่หลุดออกมานั้นมีแต่ตัวบอดี้ให้แฟนๆได้ชมความงานชวนฝันเต็มที่โดยไม่มีรายเรื่องเลนส์ว่าจะทำเลนส์ใหม่หรือจะให้ใช้กับเลนส์ DSLR ได้ ซึ่งอาจต้องคิดดีๆเพราะนิคคอนเองก็เคยโดนวิจารณ์เรื่องเลนส์สนับสนุนมิลเรอร์เลสตัวใหม่ไปแล้ว แต่แหล่งข่าวภายในเจ้าเดิมบอกว่ากล้องตัวใหม่นี้ว่าสามารถถ่ายติดต่อกันได้ถึง 10 ภาพต่อวินาทีก่อนจบการรายงานของ Canon Rumors  กล่าวยืนยันหนักแน่นว่ามันคือกล้อง Full Frame Mirrorless แน่นอนไม่ผิดแน่

ทำเอาหลายสำนักข่าวกล้องต่างแห่กันแชร์กันพร้อมหน้าไม่ว่าจะเว็บไซต์ดังอย่าง Peta pixel ที่ไม่ค่อยรายงานข่าวลือโคมลอยเท่าใดนักแต่คราวนี้สื่อออนไลน์ดังก็ร่วมหัวจมท้ายลงข่าวนี้ด้วย ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่ากล้องตัวนี้น่าจะลงขายภายในปีนี้ตามแผนที่แคนนอนวางแผนไว้ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ด้าน NikonFull Frame Mirrorless เตรียมทำ Z-Mount เมาท์ใหม่โดยเฉพาะ

ด้านนิคคอนเองก็ไม่น้อยหน้าชิงตัดหน้าปล่อยข่าวลือเรื่องนี้ไปก่อนตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมีข่าวออกมาว่าทางนิคคอนจะสร้างเมาท์สำหรับกล้อง mirrorless โดยเฉพาะโดยใช้ชื่อ Z-Mount ซึ่งเหล่า DSLR จะหมดสิทธิ์ใช้เลนส์เซตนี้

โดยในงาน CES 2018 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Nikon Rumor รอฟังทางค่ายเหลืองจะประกาศเปิดตัว Z-Mount กับ ทันทีflange focal distance 16 mm ด้วย โดยมีการนำไปเปรียบเทียบกับ Nikon 1 ที่มีflange focal distance 17 mm โดยตัวใหม่จะแคบกว่ารุ่นเก่าอยู่ 1 มิลลิเมตรเท่านั้น ส่วน flange focal distanceของ Nikon F-mountของเหล่าฟูลเฟรมที่มีระยะอยู่ที่ 46.5 mm และexternal diameter อยู่ที่ 44mm.ส่วนทางโซนี่จะมีระยะอยู่ที่ 18 mm ซึ่งถือว่าถ้ากล้องรุ่นใหม่นี้ออกมาจะสร้างความสนใจในตลาดมากขึ้น ยังต้องงรอดูต่อไปว่าสองค่ายคลาสสิคนี้ใครจะออก Mirrorless ก่อนกัน