ตลาดกล้องเตรียมเดือดอีกรอบหลัง Google เตรียมบุกตลาดกล้องอีกราย

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในเวลาตลาดกล้องถ่ายภาพกำลังเบ่งบานน่าเก็บเกี่ยว โดยเฉพาะกล้อง Mirrorless ที่มีกระแสความนิยมแรงได้ใจตั้งแต่ต้นปี ทำเอาหลายค่ายเฮกันออกกล้องตัวใหม่ทั้งค่าย ฟูจิ โซนี่ แคนนอน ในเวลาที่ไม่ห่างกันมากนัก ซึ่งในไทยเองก็มีกระแสที่รุนแรงพอกันจนสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้ค่ายต่างๆ ไปมากพอสมควรทั้ง ฟูจิ XA5 และ A7III ของโซนี่ ทั้งสองรุ่นที่สร้างกระแสทำดาเมจใส่กระเป๋าตากล้องไปเต็มๆ   จากกระแสความนิยมและการเติบโตของตลาดที่ดูแล้วไม่หยุดง่ายๆ จนในที่สุดความหอมหวานก็ไปสะดุดจมูกของบริษัท Google เจ้าพ่อไอทีเมืองลุงแซมเข้าทันที

โดยก่อนหน้านี้พวกเขาก็เคยบุกเข้าตีตลาดสมาร์ทโฟนมาแล้ว ในช่วงเวลานั้นกระแสสมาร์ทโฟนกำลังแรง Google จึงจัด Pixel เรือธงของค่ายเข้าตีตลาดทันที สร้างกระแสและการแข่งขันให้สูงขึ้นจนมีความสามารถที่จะตบกับจีนอย่างหัวเว่ยและบริษัทเพื่อนร่วมชาติ Apple ได้ดีทีเดียว ต่อมากระแสสมาร์ทโฮมกำลังมาแรง โดยช่วงแรกนั้นมีแอปเปิ้ลและอะเมซอนที่เตรียมปล่อยสินค้าออกมา ก็มี Google เองที่ยังส่ง Google Home ส่งเข้าประกวดอีกเช่น ถ้าดูจากวีรกรรมความป่วนแล้วจึงไม่น่าแปลกใจถ้ากูเกิลจะยกพลบุกตลาดกล้องด้วยเช่นกัน โดยในตอนนี้หลายเว็บไซต์ข่าวกล้องต่างเริ่มพูดถึงข่าวการบุกตลาดของเจ้าพ่อรายนี้แล้ว

โดยในเบื้องต้นยักษ์กูเกิลกำลังมองหาบริษัทที่น่าสนใจและผลิตภัณฑ์โดดเด่นมาไว้ในกำมือโดยเบื้องต้น กูเกิลวางเงินสู่ข้อบริษัทเป้าหมายไว้หลายสิบล้านเลยทีเดียว ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการสำหรับเรื่องนี้ แต่แหล่งข่าวหลายแห่งต่างออกมากระซิบว่า Google อยู่ในช่วงกระบวนการสู่ขอบริษัท Lytro บริษัทที่มีความความน่าสนใจและเอกลักษณ์เฉพาะตัวในเรื่องของกล้องถ่ายภาพ โดยราคาเทคโอเวอร์จะอยู่ที่ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนหน้าไม่นานมานี้ Google วุ่นวายกับการพัฒนาเเอพฯ ให้ light-field photography แอพสำหรับการถ่ายภาพ ซึ่งดูจะเป็นการปูทางที่เข้าไปเทคโอเวอร์ Lytro – and Lytro’s 59 สองแบรนด์ดังภายใต้บริษัท light field technology

Lytro บริษัทผลิตกล้องที่เริ่มธุรกิจตั้งแต่ปี 2011และมีการเพิ่มการลงทุนมาตลอด โดยเอกลักษณ์ของ Lytro ที่ชัดเจนคือ เทคโนโลยี Post-Focus ที่ให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนจุดโฟกัสในภาพได้หลังจากกดถ่ายภาพแล้วก็ตามและเทคโนโลยี DEPTH SCREEN

และในปี 2014 บริษัทเปิดตัวกล้องตัวใหม่ชื่อ Lytro Illum ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับคำชมดีทีเดียวแต่ในเรื่องความละเอียดของภาพนั้นไม่สูงมากนักรวมทั้งระบบปฏิบัติการที่ช้าไม่เร็วเท่าไรและราคาที่สูงจนน้ำตาไหลเลยทีเดียว ซึ่งต่อมาบริษัทก็หันไปพัฒนาระบบ VR ต่อ

หาก Google จะซื้อจริงๆก็ถือว่าเป็นจุดจบของบริษัท light field ในตลาดกล้องถ่ายภาพได้เลยแต่ตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่อย่างไรก็ตามทิศทางของพวกเขาจะมุ่งเน้นไปที่ VR และจะเป็นจุดจบของกล้อง Illum หรือไม่นั้นต้องติดตามต่อไปว่ากูเกิลจะปลุกวิญญาณหรือทาง Lytro จะทำเองต้องลุ้นกันต่อไป