วงการกล้องใหญ่ฮือฮา! RED และ Canon เปิดตัวกล้องใหม่ไฉไลสุดๆ

สำหรับข่าวนี้อาจจะทำให้ใครหลายๆคนในวงการต่างๆ อย่าง วงการภาพยนตร์ วงการโฆษณา ฯลฯ ตื่นเต้นกันไม่น้อย เพราะไม่นานมานี้ RED เปิดตัว GEMINI 5K กล้องตัวใหม่จากค่าย พร้อมกับคู่แข่งอย่าง Canon ก็เปิดตัว EOS C700 มาพร้อมกันเลย

ขอเริ่มกันที่ RED GEMINI 5K ที่มาพร้อมเซนเซอร์ 35mm ใหม่ที่สามารถถ่ายทำได้ดีขึ้นในที่แสงน้อย ในซีรี่ย์ EPIC-W ที่มาพร้อมระบบ Dual Sensitivity สำหรับการบันทึกแบบไดนามิกในที่มีแสงน้อยและแสงปกติพร้อมกัน2ค่า

เซนเซอร์ใหม่นี้ทำให้ช่วงไดนามิกโดยรวมลดลงครึ่งนึง แต่ช่วยในเรื่องการเปลี่ยนช่วงISO เพื่อแสดงรายละเอียดเพิ่มเติมในShadow ในสถานการณ์ที่มีแสงน้อยมาก แม้ว่าคุณภาพของภาพและความละเอียดโดยรวมจะไม่สูงเท่ากับเซ็นเซอร์ของรุ่น DRAGON หรือ HELIUM

RED GEMINI 5K นี้สามารถสั่งซื้อล่วงหน้าได้ในราคา 24,500 เหรียญ

รายละเอียด RED GEMINI 5K

  • เซนเซอร์CMOS ซูเปอร์ 35 ขนาด 5K
  • เซนเซอร์ตรวจจับISOแบบคู่ (800 และ 3200 คือค่าเริ่มต้น)
  • บันทึก 5K ได้สูงสุด 96 เฟรมต่อวินาที
  • บันทึกไฟล์ RAW, ProRes และ DNx Recording
  • ใช้อุปกรณ์ DSMC2 ได้
  • บันทึกเข้าระบบ RED MINI-MAG Media ได้
  • เลนส์แบบถอดเปลี่ยนได้
  • วัสดุจากแมกนีเซียมและอลูมิเนียม

วีดีโอเปิดตัว

 

มาฝั่ง Canon กันบ้างส่ง กล้อง EOS C700 ที่มีเซ็นเซอร์แบบFullframe ขนาดเกือบ 6K และช่วงไดนามิก 15 ช่วง

กล้องตัวนี้สร้างขึ้นตามมาตรฐานกล้องถ่ายภาพยนตร์ในปัจจุบัน วัสดุเป็นแมกนีเซียม น้ำหนัก 7.6 ปอนด์ พร้อมแผ่นด้านบนเพื่อติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆของCanon

คุณลักษณะที่เด่นชัดที่สุดของกล้องนี้คือเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ กล้องนี้มีเซ็นเซอร์ CMOS ขนาด 38.1 มม. X 20.1 มม. ซึ่งให้ขนาดภาพ 5,952 x 3,140 พิกเซลหรือภาพ 20.8 ล้านพิกเซลที่อัตราส่วน 1.89: 1  และ Canon ยังระบุว่ามีช่วงไดนามิก 15 ช่วง

บันทึกภาพแบบ ProRes หรือรูปแบบ XF-AVC ไปยังการ์ด CFast 2.0 ด้วย CODEX CDX-36150 ที่เป็นอุปกรณ์เสริมในการบันทึกวิดีโอ สามารถบันทึกวิดีโอดิบ 12 บิตได้

สามารถเลือกบันทึก ProRes 10 บิต 422 – 12 บิต 4444 อัตราเฟรมจะแตกต่างกันไประหว่างตัวเลือกรูปแบบไฟล์

สามารถบันทึกภาพเต็ม 4K ได้สูงสุด 60 เฟรมต่อวินาที

โหมดเซ็นเซอร์ Super 35mm ช่วยให้สามารถบันทึกภาพได้ 4K ที่ความเร็ว 72 เฟรมต่อวินาที

โหมด Super 16mm สามารถบันทึกภาพได้ถึง 168 fps ที่ 2K การบันทึกไฟล์ดิบจะถูก จำกัด ไว้ที่ 60 fps

กล้องมาพร้อมกับเมาท์ EF หรือ PL ที่สามารถเปลี่ยนได้ เมาท์ EF สามารถใช้งานร่วมกับเลนส์Canonได้หลากหลาย และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีออโต้โฟกัสของ Canon Dual-Pixel ในขณะที่ PL mount สามารถทำงานร่วมกับ Cooke / i Technology

เรื่องอินพุตและเอาต์พุตของกล้องมีตัวรับสัญญาณเสียง XLR มาตรฐานขนาด 3.5 มม. และช่องสัญญาณเสียง XLR สองช่อง มีเทอร์มินัลเอาต์พุตวิดีโอเจ็ดตัว: SDI สี่ตัว, เอาต์พุตจอภาพ 2 ตัวและพอร์ตสัญญาณออก HDMI 4K ยังสามารถเสริม GPS หรืออะแดปเตอร์ WiFi ได้

มีช่องเสียบการ์ด CFast สองช่องสำหรับบันทึกภาพวิดีโอของคุณ นอกจากนี้ยังมีช่องเสียบการ์ด SD ที่สามารถจัดเก็บ LUTs, การตั้งค่ากล้อง และไฟล์พร็อกซี

ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ 14.4V มาตรฐานที่สามารถติดตั้งเข้ากับอะแดปเตอร์แบตเตอรี่ V-Lock ที่ติดตั้งอยู่ในกล้อง

ฟิลเตอร์ ND แบบ Built-in สำหรับ Canon C-series โดยเฉพาะ ชุดนี้มี ชุดND แบบ2 stop, 4 stop และ6 stop หากเลือกที่จะใช้ขยายช่วง ISO สามารถขยายช่วงของ ND ไปจนถึง 8 stop, 10 stop ได้

Canonจะไม่ยุติผลิตภัณฑ์ใด ๆ ใน C-series พวกเขากล่าวว่า นี่เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่มลงในซีรีส์

คาดว่าจะวางจำหน่ายในเดือนสิงหาคมปี 2018 ด้วยราคา 33,000 เหรียญ

วีดีโอเปิดตัว

ที่มา : Fstopper