ลางสังหรณ์มันแรง Lytro ปิดตัวส่อแววรอ Google เข้ามาทำต่อ

เป็นการบอกลาที่กะทันหันพอสมควรสำหรับบริษัทถ่ายภาพชื่ออาจไม่ดังแต่เอกลักษณ์จัดเต็มอย่าง Lytro ที่เมื่อสัปดาห์ก่อนมีข่าวลือลอยมาตามสายเน็ตว่าเจ้าพ่อไอที Google กำลังตามหาบริษัทโปรไฟล์ดีภาพลักษณ์เก๋เพื่อที่จะเข้าลุยตลาดกล้องถ่ายภาพ Mirrorless  ที่ตอนนี้กำลังเติบโตราวกับเด็ก 9 ขวบที่โตขึ้นทุกวันๆ  และ Lytro ก็ดูน่าสนใจขึ้นมาทันทีเพราะกล้องของเขาดูมีเอกลักษณ์แปลกแยกจากชาวบ้านเขาชนิดที่ถ้าไปวางข้างๆคู่แข่งแล้วสามารถแยกออกได้ทันทีว่าอันไหน Lytro  โดยค่าตัวของค่ายนี้ทางเจ้าพ่อไอทีประเมินไว้ที่ 40 ล้านหรืออาจจะแค่ 20 ล้านก็ได้ แต่ทางกูเกิลเองก็ยังไม่ออกมานอนยันเรื่องนี้ แต่การปิดตัวครั้งนี้ถือว่าเป็นลางบอกเหตุอีกอย่างก็ได้ว่ากูเกิลอาจจะเข้ามาทำต่อในแบรนด์ของ Lytro หรืออาจจะดึงตัวพนักงานเข้าไปเริ่มต้นโครงการนี้เต็มตัว

ก่อนที่จะปิดตัวไปอย่างสงบ  light field camera company ได้เขียนจดหมายอำลาแฟนอย่างเป็นทางการไว้ดังนี้  “ที่ Lytro เราต่างเชื่อมั่นว่าบริษัท Light Field จะสามารถดำเนินกิจการเรื่องของภาพถ่ายต่อไปและสร้างความภาคภูมิใจที่ไม่เคยเจอมาก่อนในการผลักดันสิ่งต่างๆ เท่าที่เราจะทำได้ทำให้เราได้เจอความท้าทายใหม่ๆที่ไม่ได้คิดฝันหรือหยุดคิดเลยว่าเราจะมาได้ไกลขนาดนี้ ช่วงเวลาที่เราที่ Lytro เราชนกับความสำเร็จมากมายและได้ร่วมกันสร้างระบบที่ไม่มีใครคิดว่าจะเป็นไปได้ และสิ่งที่ล้ำค่าไปกว่านั้นเราสร้างทีมที่มีเอกลักษณ์และเก่งที่สุดออกมา ซึ่งเป็นเกียรติเป็นศรีแก่วงการภาพยนตร์และภาพถ่าย แต่วันนี้เราไม่สามารถที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆและบริการระดับมืออาชีพได้จึงเป็นสาเหตุให้เราต้องยุติการเดินทางของเราไว้ตรงนี้ เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เฝ้ามองโอกาสดีๆที่จะเกิดขึ้นกับทีมงานหลังจากที่แต่ละคนต่างแยกทางกันไป จึงอยากจะขอบคุณทุกๆคนที่คอยสนับสนุนมาโดยตลอดและหวังว่าในอนาคตเราคงได้มาร่วมทางกันอีกครั้ง”

หลังจากมีจดหมายของมาจากทาง Lytro แล้วสื่อโซเชี่ยลก็ต่างออกมาสวมหมวกโหราจารย์ทำนายทายทักกันรัวๆ ถึงก้าวต่อไปของ Ltyro และ Google ว่าทั้งสองพอจะมีวาสนาได้ลงเอยกันหรือไม่ โดนฝ่ายหลังจ้องตาเป็นมันที่จะรอฉุดไปกับตนที่บ้าน นำทีมหมอดูรายแรกจากสำนัก TechCrunch ออกมาเป็นรายแรกว่า Google ทำข้อตกลงเสร็จเรียบร้อยแล้วแต่ยังไม่ประกาศเกี่ยวกับดีลนี้แค่นั้นเอง

ตามมาติดๆกับหมอดูค่าย The Verge เดาว่า เจ้าหน้าที่ Lytro น่าจะย้ายค่ายไปกูเกิลแล้วแต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าบริษัทจะอยู่ภายใต้การดูแลของ Google หรือเปล่า

แต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวสวนกระแสออกมาว่ากูเกิลไม่ความประสงค์ที่จะเข้าไปวุ่นวายกับบริษัทกล้องรายนี้แต่อย่างใด ทั้งทีมงานอีกก็แตกกระสานซ่านเซ็นไปหลายที่แล้ว และทางกูเกิ้งก็แค่อยากได้ของบางอย่างจากทาง Lytro เพื่อมาต่อยอดโปรเจกต์มากกว่า ต้องตามดูกันต่อไปว่า Google จะจัดการกับค่ายนี้อย่างไรหรือจะไปสร้างทีมใหม่ต้องตามดูต่อไป

ที่มา : Petapixel